Giáo án Bài 4: Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây nhãn Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả Kết nối tri thức

26 13 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(26 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Trường: Giáo viên: Tổ: Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... Lớp:
BÀI 4. KĨ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY NHÃN I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS đạt yêu cầu sau:
- Phân tích được đặc điểm thực vật học, yêu cầu ngoại cảnh của cây nhãn.
- Nêu được quy trình trồng, chăm sóc, kĩ thuật tỉa cành, tạo tán, điều khiển ra hoa, đậu quả cho cây nhãn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để nâng cao kiến
thức về kĩ thuật trồng và chăm sóc cây nhãn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu
cầu của GV, tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được các đặc điểm thực vật học, yêu cầu ngoại cảnh, các kĩ thuật trồng và chăm sóc cây nhãn.
- Vận dụng kiến thức để thực hiện được việc trồng và chăm sóc cây nhãn ở địa phương. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức về quy trình kĩ thuật trồng, chăm sóc cây nhãn vào thực tiễn
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
- SGK Công nghệ trồng cây ăn quả 9, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT. 1
- Tranh, ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK, SBT Công nghệ trồng cây ăn quả 9.
- Vở, bút và những dụng cụ theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu
nhận thức, kích thích sự tò mò thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b) Nội dung: HS quan sát Hình 4.1 SGK tr.28 và trả lời câu hỏi trong mục Khởi động nêu ở đầu bài.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm của cây nhãn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 4.1 SGK, trả lời câu hỏi dựa trên hiểu biết của mình:
Hãy mô tả một số đặc điểm thực vật học của cây nhãn. Em có biết, quả nhãn được
thu hoạch vào tháng nào trong năm?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận và suy nghĩ câu trả lời.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời: Đáp án:
* Đặc điểm thực vật học của cây nhãn:
+ Bộ rễ: rễ cọc, ăn sâu và rộng.
+ Thân, cành: cây thân gỗ, nhiều cành, tán rộng.
+ Lá: lá kép lông chim, mọc sole, lá xanh quanh năm.
+ Quả: Hình tròn, vỏ nhẵn, có màu vàng tươi đến xám.
* Thời gian thu hoạch nhãn: tháng 7, 8.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Nhãn là loại cây ăn quả được trồng nhiều trên đất
nước ta, có giá trị kinh tế cao. Quả có thể được ăn tươi hoặc sấy khô làm thuốc hoặc
chế biến thành nước giải khát. Một số địa phương nổi tiếng trồng nhãn ta có thể kể
đến như Hưng Yên (nhãn lồng), Đại Thành (nhãn chín muộn), Sơn La (nhãn sông
Mã),... Để tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như quy trình trồng và chăm sóc cây
nhãn, chúng ta cùng vào bài học hôm nay
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh
a) Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh của cây nhãn.
b) Nội dung: GV cho HS tìm hiểu về đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh
theo nội dung SGK tr.28, 29 và trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh của cây nhãn.
d) Tổ chức thực hiện: 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. Thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh học tập
1. Đặc điểm thực vật học
- GV chia lớp thành 4 nhóm, dạy học a. Bộ rễ
theo kĩ thuật khăn trải bàn.
Gồm rễ cọc và rễ bên.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận thực - Rễ cọc cắm sâu xuống đất giúp cây hiện các nhiệm vụ sau: đứng vững.
+ Nhóm 1, 2: Trình bày các đặc điểm - Rễ bên:
thực vật học của cây nhãn vào bảng + Phân bố sâu và phát triển mạnh ở tầng nhóm.
đất mặt từ 4m đến 5m.
+ Nhóm 3, 4: Trình bày các yêu cầu + Rễ tơ: khu vực hình chiếu tán cây, sâu
ngoại cảnh của cây nhãn vào bảng 0 - 50cm nhóm. b. Thân cành
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện - Là cây thân gỗ, có nhiều cành, có thể
nhiệm vụ học tập
cao 10-15m, đường kính tán 8-10m.
- HS đọc thông tin SGK và trả lời câu - 1 năm ra 3-5 đợt cành chủ yếu vào hỏi. mùa xuân.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS c. Lá khi cần.
- Lá kép lông chim, mọc so le, lá xanh
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, quanh năm. thảo luận
- Lá dài từ 15-25 cm với 6-10 lá chét ở
- GV mời một số HS trình bày về đặc bên.
điểm thực vật học của cây nhãn.
- GV mời một số HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ, học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- Lá non mới mọc màu đỏ tím, đỏ nâu 4


zalo Nhắn tin Zalo