Giáo án Bài 4 KTPL 11 Cánh diều: Việc làm

113 57 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(113 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4. VIỆC LÀM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các khái niệm: việc làm, thị trường việc làm.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa thị trường lao động và thị trường việc làm.
- Xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để lựa chọn được nghề nghiệp,
việc làm phù hợp.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày
tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thu thập làm thông tin liên quan
đến vấn đề giải quyết; biết tổng hợp các nguồn thông tin độc lập để tăng độ tin cậy
cho ý tưởng mới.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tích cực tìm hiểu về việc làm, thị trường việc làm,
hoàn thiện bản thân để lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm phù hợp.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được khái
niệm việc làm, thị trường việc làm thấy được mối quan hệ giữa việc làm thị
trường việc làm. Phân tích, đánh giá được các hiện tượng, vấn đề trên thị trường
việc làm. Tham gia làm những việc phù hợp với khả năng của bản thân trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh của gia đình, cộng đồng ngoài giờ học.
3. Phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức được vai trò trách nhiệm hoàn thiện bản thân để lựa chọn nghề
nghiệp, việc làm phù hợp.
- Tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh tích cực tham gia tìm kiếm việc
làm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan đến việc làm;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint, ... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, tìm hiểu về thất nghiệp trong kinh tế thị trường.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.26.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những việc làm nhu cầu tuyển dụng cao
hiện nay.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ SGK tr.26: Em hãy liệt
những việc làm nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay chia sẻ với các bạn về việc làm
mà em yêu thích.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS làm việc nhóm đôi, dựa vào hiểu biết của bản thân để liệt kê những việc làm có nhu
cầu tuyển dụng cao hiện nay.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm HS trình bày câu trả lời:
Một số việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay:
+ Ngành công nghệ thông tin
+ Ngành ngôn ngữ Anh
+ Ngành quản trị kinh doanh
+ Ngành marketing
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong nền kinh tế thị trường, việc làm có ý nghĩa hết
sức quan trọng đối với mỗi nhân cũng như nền kinh tế. Đối với mỗi nhân, việc làm
tạo ra thu nhập nuôi sống bản thângia đình. Đối với nền kinh tế, duy trì việc làm đầy
đủ là một trong những mục tiêu kinh tế vĩ mô quan trọng.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 4. Việc làm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm việc làm
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm việc làm.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin trong SGK tr.26-27 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm việc làm.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm việc làm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tìm hiểu khái niệm việc làm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 1-2 HS đọc thông tin 1, 2, 3 trong
SGK tr.26-27.
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực hiện 1
nhiệm vụ), đọc thông tin và trả lời các câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Từ các thông tin trên, em hãy cho
biết việc làm bao gồm những hoạt động nào.
+ Nhóm 3, 4: Từ thông tin 1, 2 em hãy cho biết
người lao động nhận được gì khi có việc làm.
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Theo em, thế nào là việc làm?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc thông tin SGK tr.26-27
và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm việc làm theo
hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm lần lượt trả lời câu
hỏi.
+ Việc làm bao gồm những hoạt động: phiên
dịch, giao dịch viên, tuyển công nhân,…
+ Người lao động nhận được tiền lương các
chính sách của nhà nước quy định cho người
công nhân khi có việc làm.
- GV mời HS nêu khái niệm việc làm.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
nhau (nếu có).
- hoạt động lao động tạo ra thu
nhập và không bị pháp luật cấm.
- Trong nền kinh tế thị trường, việc
làm tồn tại dưới nhiều hình thức,
không giới hạn về không gian, thời
gian.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV kết luận, đánh giá câu trả lời của HS.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm thị trường việc làm
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thị trường việc làm.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin SGK tr.27-28 và thực hiện yêu cầu.
- GV rút ra kết luận về khái niệm thị trường việc làm.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm thị trường việc làm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1-2 HS đọc các thông tin SGK tr.27-
28.
- GV yêu cầu HS giữ nguyên nhóm Hoạt động
1 và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1, 2: Em hãy cho biết, có những chủ thể
kinh tế nào tham gia phiên/ sàn giao dịch việc
làm?
+ Nhóm 3, 4: Trong các chủ thể kinh tế đó, bên
nào bên tạo việc làm (bên cung), bên nào
bên đáp ứng nhu cầu của vị trí việc làm (bên
cầu), bên nào là bên trung gian?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm
thị trường việc làm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc thông tin SGK thực
2. Tìm hiểu khái niệm thị trường
việc làm
- nơi thực hiện các quan hệ thỏa
thuận giữa người tạo việc làm
người đáp ứng yêu cầu của việc
làm về việc làm, tiền lương các
điều kiện làm việc trên sở hợp
đồng lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 4. VIỆC LÀM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các khái niệm: việc làm, thị trường việc làm.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa thị trường lao động và thị trường việc làm.
- Xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm phù hợp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin liên quan
đến vấn đề giải quyết; biết tổng hợp các nguồn thông tin độc lập để tăng độ tin cậy cho ý tưởng mới.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tích cực tìm hiểu về việc làm, thị trường việc làm,
hoàn thiện bản thân để lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm phù hợp.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được khái
niệm việc làm, thị trường việc làm và thấy được mối quan hệ giữa việc làm và thị
trường việc làm. Phân tích, đánh giá được các hiện tượng, vấn đề trên thị trường
việc làm. Tham gia làm những việc phù hợp với khả năng của bản thân trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh của gia đình, cộng đồng ngoài giờ học. 3. Phẩm chất:


- Nhận thức được vai trò và trách nhiệm hoàn thiện bản thân để lựa chọn nghề
nghiệp, việc làm phù hợp.
- Tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh tích cực tham gia tìm kiếm việc làm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan đến việc làm;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint, ... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, tìm hiểu về thất nghiệp trong kinh tế thị trường. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.26.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ SGK tr.26: Em hãy liệt kê
những việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay và chia sẻ với các bạn về việc làm mà em yêu thích.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS làm việc nhóm đôi, dựa vào hiểu biết của bản thân để liệt kê những việc làm có nhu
cầu tuyển dụng cao hiện nay.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm HS trình bày câu trả lời:
Một số việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay:
+ Ngành công nghệ thông tin
+ Ngành ngôn ngữ Anh
+ Ngành quản trị kinh doanh + Ngành marketing
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong nền kinh tế thị trường, việc làm có ý nghĩa hết
sức quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như nền kinh tế. Đối với mỗi cá nhân, việc làm
tạo ra thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình. Đối với nền kinh tế, duy trì việc làm đầy
đủ là một trong những mục tiêu kinh tế vĩ mô quan trọng.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 4. Việc làm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm việc làm
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm việc làm. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin trong SGK tr.26-27 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm việc làm.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm việc làm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu khái niệm việc làm


- GV mời 1-2 HS đọc thông tin 1, 2, 3 trong - Là hoạt động lao động tạo ra thu SGK tr.26-27.
nhập và không bị pháp luật cấm.
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực hiện 1 - Trong nền kinh tế thị trường, việc
nhiệm vụ), đọc thông tin và trả lời các câu hỏi:
làm tồn tại dưới nhiều hình thức,
+ Nhóm 1, 2: Từ các thông tin trên, em hãy cho không giới hạn về không gian, thời
biết việc làm bao gồm những hoạt động nào. gian.
+ Nhóm 3, 4: Từ thông tin 1, 2 em hãy cho biết
người lao động nhận được gì khi có việc làm.
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Theo em, thế nào là việc làm?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc thông tin SGK tr.26-27 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm việc làm theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm lần lượt trả lời câu hỏi.
+ Việc làm bao gồm những hoạt động: phiên
dịch, giao dịch viên, tuyển công nhân,…
+ Người lao động nhận được tiền lương và các
chính sách của nhà nước quy định cho người
công nhân khi có việc làm.
- GV mời HS nêu khái niệm việc làm.
- Các nhóm HS nhận xét và bổ sung ý kiến cho nhau (nếu có).


zalo Nhắn tin Zalo