Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: VĂN HÓA PHỤC HƯNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học về:
- Sự biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
- Những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin
của một số tư liệu lịch sử đơn giản (dạng tranh vẽ, tư liệu 4.1, 4.2, đoạn thơ
trong khung “Em có biết” và tư liệu 4.4) dưới sự hướng dẫn của GV để nhận
thức một số vấn đề lịch sử liên quan đến phong trào Văn hoá Phục hưng.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giới thiệu được sự biến
đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI;
Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hoá Phục
hưng; Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hoá Phục
hưng đối với xã hội Tây Âu.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức
về nghệ thuật trong văn hoá Phục hưng để lựa chọn, sưu tầm các bức ảnh về
nghệ thuật thời Phục hưng và viết đoạn văn ngắn để giới thiệu, chú thích nội
dung tác phẩm (thể hiện qua yêu cầu trong phần Vận dụng). 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của những
người khác và sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến bài học Văn hóa Phục hưng. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Văn hóa Phục hưng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh bức tranh La Giô-công-đơ; HS
quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Cảm nhận của HS về bức tranh La Giô-công-đơ.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh bức tranh La Giô-công-đơ của họa sĩ Lê-ô- na Đơ vanh-xi.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu một vài cảm nhận của bản thân về vẻ
đẹp của bức tranh La Giô-công-đơ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1- 2 HS nêu cảm nhận trước lớp: Bức tranh là một bức chân dung
nửa người và thể hiện một phụ nữ có những nét thể hiện trên khuôn mặt thường được
miêu tả là bí ẩn. Sự mơ hồ trong nét thể hiện của người mẫu, sự lạ thường của thành
phần nửa khuôn mặt, và sự huyền ảo của các kiểu mẫu hình thức và không khí hư ảo
là những tính chất mới lạ góp phần vào sức mê hoặc của bức tranh.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bức tranh La Giô-công-đơ đã được ca ngợi là một
trong những tác phẩm nghệ thuật thuộc phong trào Văn hóa phục Hưng được biết đến
nhiều nhất, được truy cập nhiều nhất, được viết nhiều nhất, được hát nhiều nhất và
được chép lại nhiều nhất trên thế giới. Bức tranh ra đời là kết quả của một “cuộc
cách mạng” trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng. Vậy “cuộc cách mạng” đó là gì và nó có
ý nghĩa thế nào đối với xã hội Tây Âu lúc đó và đối với lịch sử văn minh nhân loại?
Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 4: Văn hóa Phục hưng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu
từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu.
- Nêu được quan điểm của bản thân cho nhận định về Phong trào Văn hóa Phục
hưng – Phong trào Văn hóa Phục hưng là một cuộc cách mạng tiến bộ, vĩ đại nhất mà
loài người chưa từng thấy.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin mục 3, khai
thác Tư liệu 4.6 SGK tr.23 và thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm và ghi được vào vở ý nghĩa và tác động của phong
trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu những biến đổi quan
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, hướng dẫn trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu
HS đọc thông tin mục 1, kết hợp quan sát Hình từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
4.1, 4.2 và trả lời câu hỏi:
- Những biến đổi quan trọng về kinh tế ở
Giáo án Bài 4 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Văn hóa phục hưng (phiên bản 2)
135
68 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(135 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)