Giáo án Bài 4 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Bản 1): Nét đặc trưng trong sơn mài của Việt Nam

1 K 516 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 1 năm 2023 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 1 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1031 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 4: NÉT ĐẶC TRƯNG TRONG TRANH SƠN MÀI VIỆT NAM
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức đặc điểm của một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam. Tóm tắt được cuộc
đời, sự nghiệp và đóng góp của họa sĩ Nguyễn Gia Trí cho nghệ thuật tranh sơn mài.
Chỉ ra và phân tích được cách sử dụng võ trứng để tạo hình, màu và chất cảm.
- Vận dụng thuật gắn vỏ trứng để trang trí các sran phẩm thuật khác trong
cuộc sống.
- Xác định được trách nhiệm trong học tập, sáng tạo phát huy giá trị văn hóa,
nghệ thuật của dân tộc trong cuộc sống.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số duy về nghệ thuật tranh
sơn mài Việt Nam trong sáng tạo mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại nghệ thuật tranh sơn mài
Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau.
2. Phẩm chất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật tranh sơn
mài Việt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu ).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - Nhận thức về nét đặc trưng của tranh sơn mài Việt Nam.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của
một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác
nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm
tiêu biểu của thuật Việt Nam hiện
đại.
* Nhiệm vụ của GV.
- Tổ chức cho HS quan sát hình, đọc
thông tin trong SGK thuật 8, để
nhận biết về; đề tài, hòa sắc của mỗi
bức tranh; chất liệu, thuật tạo tranh;
khái quát về nghệ thuật tranh sơn mài
Việt Nam.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát hình, đọc thông tin trong
SGK thuật 8, để nhận biết về; đề tài,
hòa sắc của mỗi bức tranh; chất liệu,
thuật tạo tranh;
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình, đọc thông
tin trang 18 trong SGK thuật 8,
xem tranh, ảnh, video giới thiệu về nghệ
thuật tranh sơn mài Việt Nam từ năm
1932 – 1975 do GV chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận
chỉ ra;
+ Đề tài của các bức tranh sơn mài.
+ Hòa sắc và màu chủ đạo trong tranh.
+ Chất liệu thuật tạo hình của
tranh sơn mài Việt Nam.
+ Tác giả, tác phẩm tiêu biểu của thể
loại tranh sơn mài Việt Nam.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Bức tranh thể hiện đề tài gì?
+ các bức tranh sơn mài thường
điểm chung nào về màu sắc?
+ Cách diễn tả cảnh vật trong tranh
sơn mài như thế nào?
+ Tranh sơn mài kết hợp sử dụng
chất liệu để diễn tả những màu sáng
hoặc trắng?
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
tổ chức quan sát hình, đọc thông tin
trong SGK thuật 8, để nhận biết về;
đề tài, hòa sắc của mỗi bức tranh; chất
liệu, thuật tạo tranh; khái quát về
nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam
hoạt động 1.
- HS quan sát hình, đọc thông tin
trang 18 trong SGK thuật 8, xem
tranh, ảnh, video giới thiệu về nghệ
thuật tranh sơn mài Việt Nam từ năm
1932 – 1975 do GV chuẩn bị.
- HS thảo luận.
- HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ
năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo tranh kết hợp kĩ thuât gắn vỏ trứng.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh
họa trong SGK thuật 8, thảo luận
chỉ ra cách tạo tranh kết hợp thuât
gắn vỏ trứng.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Tổ chức cho HS quan sát hình trang
19 trong SGK thuật 8, để nhận biết
cách tạo bức tranh hình, màu từ vỏ
trứng.
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận
chỉ ra từng bước vẽ tranh thuât
gắn vỏ trứng để tạo hình, màu cho bức
tranh.
- Gợi ý để HS nhắc lại ghi nhớ các
bước tạo bức tranh hình, màu từ vỏ
trứng.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Để tạo tranh kết hợp thuât gắn vỏ
trứng cần bao nhiêu bước?
+ Gắn vỏ trứng cho các mảng hình
trong tranh được thực hiện bước thứ
mấy?
+ Trước khi gắn vỏ trứng cần làm gì?
+ Để bức trang được hoàn thiện, cần
làm gì…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Sử dụng vỏ trứng để tạo hình màu
một trong những đặc trưng về
thuật thể hiện của tranh sơn mài Việt
Nam.
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
nêu câu hỏi gợi mở, thảo luận chỉ ra
từng bước vẽ tranh thuât gắn vỏ
trứng để tạo hình, màu cho bức tranh,
gợi ý, nhắc lại ghi nhớ các bước tạo
- HS tìm hiểu và ghi nhớ.
- HS quan sát hình trang 19 trong
SGK Mĩ thuật 8,
- HS thảo luận.
- HS nhắc lại và ghi nhớ.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bức tranh hình, màu từ vỏ trứng
hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 4: NÉT ĐẶC TRƯNG TRONG TRANH SƠN MÀI VIỆT NAM
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức đặc điểm của một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam. Tóm tắt được cuộc
đời, sự nghiệp và đóng góp của họa sĩ Nguyễn Gia Trí cho nghệ thuật tranh sơn mài.
Chỉ ra và phân tích được cách sử dụng võ trứng để tạo hình, màu và chất cảm.
- Vận dụng thuật gắn vỏ trứng để trang trí các sản phẩm thuật khác trong
cuộc sống.
- Xác định được trách nhiệm trong học tập, sáng tạo phát huy giá trị văn hóa,
nghệ thuật của dân tộc trong cuộc sống.
1. Năng lực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 4: NÉT ĐẶC TRƯNG TRONG TRANH SƠN MÀI VIỆT NAM
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sau bài học HS:
- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam. Tóm tắt được cuộc
đời, sự nghiệp và đóng góp của họa sĩ Nguyễn Gia Trí cho nghệ thuật tranh sơn mài.
Chỉ ra và phân tích được cách sử dụng võ trứng để tạo hình, màu và chất cảm.
- Vận dụng kĩ thuật gắn vỏ trứng để trang trí các sran phẩm mĩ thuật khác trong cuộc sống.
- Xác định được trách nhiệm trong học tập, sáng tạo và phát huy giá trị văn hóa,
nghệ thuật của dân tộc trong cuộc sống. 1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về nghệ thuật tranh
sơn mài Việt Nam trong sáng tạo mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại nghệ thuật tranh sơn mài
Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất.


- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.

* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - Nhận thức về nét đặc trưng của tranh sơn mài Việt Nam.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của - HS cảm nhận, ghi nhớ.
một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm
tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* Nhiệm vụ của GV.
- HS quan sát hình, đọc thông tin trong
- Tổ chức cho HS quan sát hình, đọc SGK Mĩ thuật 8, để nhận biết về; đề tài,
thông tin trong SGK Mĩ thuật 8, để hòa sắc của mỗi bức tranh; chất liệu, kĩ
nhận biết về; đề tài, hòa sắc của mỗi thuật tạo tranh;
bức tranh; chất liệu, kĩ thuật tạo tranh;
khái quát về nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam.


* Gợi ý cách tổ chức.
- HS quan sát hình, đọc thông tin ở
- Yêu cầu HS quan sát hình, đọc thông trang 18 trong SGK Mĩ thuật 8, và xem
tin ở trang 18 trong SGK Mĩ thuật 8, và tranh, ảnh, video giới thiệu về nghệ
xem tranh, ảnh, video giới thiệu về nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam từ năm
thuật tranh sơn mài Việt Nam từ năm 1932 – 1975 do GV chuẩn bị.
1932 – 1975 do GV chuẩn bị. - HS thảo luận.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và chỉ ra;
- HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
+ Đề tài của các bức tranh sơn mài.
+ Hòa sắc và màu chủ đạo trong tranh.
+ Chất liệu và kĩ thuật tạo hình của tranh sơn mài Việt Nam.
+ Tác giả, tác phẩm tiêu biểu của thể
loại tranh sơn mài Việt Nam.
* Câu hỏi gợi mở.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ Bức tranh thể hiện đề tài gì? + HS trả lời.
+ các bức tranh sơn mài thường có
điểm chung nào về màu sắc?
+ HS trả lời.
+ Cách diễn tả cảnh vật trong tranh sơn mài như thế nào? + HS trả lời.
+ Tranh sơn mài có kết hợp sử dụng
chất liệu gì để diễn tả những màu sáng hoặc trắng?

- HS lắng nghe, ghi nhớ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
tổ chức quan sát hình, đọc thông tin
trong SGK Mĩ thuật 8, để nhận biết về;
đề tài, hòa sắc của mỗi bức tranh; chất
liệu, kĩ thuật tạo tranh; khái quát về
nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam ở hoạt động 1.

B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.

* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo tranh kết hợp kĩ thuât gắn vỏ trứng.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.

* Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ.
họa trong SGK Mĩ thuật 8, thảo luận và
chỉ ra cách tạo tranh kết hợp kĩ thuât gắn vỏ trứng.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Tổ chức cho HS quan sát hình ở trang - HS quan sát hình ở trang 19 trong
19 trong SGK Mĩ thuật 8, để nhận biết SGK Mĩ thuật 8,
cách tạo bức tranh có hình, màu từ vỏ trứng.
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận - HS thảo luận.
và chỉ ra từng bước vẽ tranh kĩ thuât
gắn vỏ trứng để tạo hình, màu cho bức tranh.
- HS nhắc lại và ghi nhớ.
- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các
bước tạo bức tranh có hình, màu từ vỏ trứng.
* Câu hỏi gợi mở.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ Để tạo tranh kết hợp kĩ thuât gắn vỏ
trứng cần bao nhiêu bước?
+ HS trả lời.
+ Gắn vỏ trứng cho các mảng hình
trong tranh được thực hiện ở bước thứ mấy?
+ HS trả lời.
+ Trước khi gắn vỏ trứng cần làm gì? + HS trả lời.
+ Để bức trang được hoàn thiện, cần làm gì…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ. - HS ghi nhớ.
- Sử dụng vỏ trứng để tạo hình và màu
là một trong những đặc trưng về kĩ
thuật thể hiện của tranh sơn mài Việt - HS lắng nghe, ghi nhớ. Nam.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
nêu câu hỏi gợi mở, thảo luận và chỉ ra
từng bước vẽ tranh kĩ thuât gắn vỏ
trứng để tạo hình, màu cho bức tranh,
gợi ý, nhắc lại và ghi nhớ các bước tạo


zalo Nhắn tin Zalo