Giáo án Bài 4 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Thiết kế trang phục với hoa văn dân tộc thiểu số

667 334 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(667 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 2: VẺ ĐẸP TRONG NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
Bài 4: THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HOA VĂN DÂN TỘC THIỂU SỐ
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Nhận biết được tính tượng trưng, tính biểu tượng trong tạo hình hoa văn trên
trang phục truyền thống của một số đồng bào thiểu số.
- Hiểu hơn được tính tượng trưng, tính biểu tượng trong tạo hình hoa văn trên
trang phục truyền thống của một số đồng bào thiểu số.
- Thông qua quan sát thể hiện SPMT bước đầu phân tích được vẻ đẹp trang
phục có sử dụng hoa văn dân tộc thiểu số. (Mức độ cao nếu có)
2. Năng lực.
- Hiểu và sử dụng được phương hướng chuyển động của nét trong tạo hình hoa văn
và sử dụng trong trang trí SPMT.
- Vận dụng được vẻ đẹp của hoa văn dân tộc thiểu số trong thiết kế trang phục.
3. Phẩm chất.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hoa văn dân tọc thiểu số.
- Góp phần hình thành sự hiểu biết và tình cảm đối với giá trị truyền thống của dân
tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về trang phục truyền thống dân tộc
thiểu số để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. Mt s bản thiết kế trang
phục có hoa n dân tc thiu s cơ bn.
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip liên quan
đến chủ đề bài học là hoa văn dân tộc thiểu số.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có)
2. Học liệu:
- Giáo viên: Gíáo án, SGV thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu về trang phục sử dụng hoa văn dân tộc thiểu số để trang trí (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ màu vẽ ( Chọn loại màu phù hợp:
bút lông, hộp màu, sáp màu dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu
các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân)
+ Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề.
+ Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu.
- HS biết về một số hoa văn trên trang
phục của một số đồng bào dân tộc thiểu số
Việt Nam.
- Thông qua một số TPMT, HS được phân
tích để thấy được hoa văn tính biểu
- HS cảm nhận, ghi nhớ .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tượng tượng trưng, cũng như hiểu về
phương hướng chuyển động của nét trong
tạo hình hoa văn.
b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu về hoa
văn trên trang phục.
- Phân tích một số hình ảnh trang phục
dân tộc để hiểu được yếu tố: biểu tượng,
tượng trưng, phương hướng chuyển động
của nét trong tạo hình hoa văn .
c) Sản phẩm.
- kiến thức bản về nét độc đáo tạo
hình hoa văn các dân tộc thiểu số.
- HS thấy so sánh được nét độc đáo:
chuyển động của nét, màu, tính biểu
tượng và tượng trưng của hoa văn .
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa tranh phục trang 17 trong SGK
Mĩ thuật 8. hoặc một số hình ảnh GV
chuẩn bị thêm.
1.1.Tạo hình hoa văn được cách điệu từ
con vật mang tính biểu tượng.
- Quan sát hình con Trâu con Khỉ
cách điệu (SGK – 17) Câu hỏi: Tính biểu
tượng, nét, hình?
Hoa văn trên vải được vẽ lại bằng nét
khái quát có tính biểu tựng.
-Tính biểu tượng là gì?
Biểu tượng hay hiệu một hình ảnh,
tự hay bất cứ cái đó đại diện cho
một ý tưởng, thực thể vật chất hoặc một
quá trình. VD: Biểu tượng con con khỉ
hình ảnh con vật thể hiện bằng hình ảnh
có ý tưởng khái quát đặc điểm của nó.
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
- HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp cần
nắm
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
1.1.Tạo hình hoa văn được cách
điệu từ con vật mang tính biểu
tượng.
- HS quan sát và ghi nhận.
- HS trả lời câu hỏi bài học.
- HS quan sát.
- HS chú ý xem hình minh họa.
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8. Trang 17
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nét độc đáo văn hoá thông qua biểu
tượng hoa văn ?
Gợi ý: Mỗi một biểu tượng trong hoa văn
dân tộc thiểu số đều chứ đựng thông tin
về quan niệm cuộc số một thế giới riêng
của từng dân tộc đã được khái quát thành
biểu tượng lưu truyền cho thế hệ sau .
- GV củng cố giải quyết thắc mắc chốt
kiến thức.
1.2.Tạo hình hoa văn được cách điệu từ
hình học mang tính tượng trưng.
Tổ chức cho HS quan sát 3 hình trong
sách thảo luận trả lời câu hởi SGK
trang 18.
Hình có tính tượng trưng là gì?
Hình tượng trưng hình khối cụ thể khái
quát cho một ý nghĩa nào đó. VD: Hình
tam giác sếp liền nhau thể tượng trưng
cho các dãy núi…
* GV gợi ý.
Hoa văn hoạ tiết trang trí, hoa văn cách
điệu từ hình học có tính tượng trưng cao.
Các yếu tố nguyên tạo hình hoa văn
tạo ra sự chuyển động hoa văn trên trang
phục: Xoay tròn, lặp lại, tương phản, xoắn
ốc, lên xuống…
* GV chốt.
- Vậy chúng ta đã biết về tính biểu
tượng (Con vật..), tượng trưng (Hình học)
trên trang phục đồng bào dân tộc.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động
2.
- HS xem hình và phát huy lĩnh hội.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS ghi nhớ lắng nghe.
1.2.Tạo hình hoa văn được cách
điệu từ hình học mang tính tượng
trưng.
- HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát
hình trang 18.
-HS đưa ra câu trả lời phù hợp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu.
- HS tìm hiểu cách thiết kế mẫu trang
phục có trang trí hoa văn.
- HS lựa chọn cách thức cuảng cố kiến
thức tạo SPMT là thiết kế mẫu trang phục
có sử dụng hoa văn dân tộc thiểu số.
b) Nội dung.
- HS nắm được cách sử dụng hoa văn
trong thiết kế một bộ trang phục.
- HS thể hiện thiết kế một mẫu trang phục
sử dụng vẻ đẹp hoa văn dân tộc thiểu
số.
c) Sản phẩm.
Bản vẽ thiết kế một bộ trang phục sử
dụng hoa văn dân tộc thiểu số để trang trí.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa trang 19 trong SGK thuật 8.
hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm.
2. Thực hành:
*Cách thiết kế một mẫu trang phục có sử
dụng hoa văn
-Các bước thực hiện – SGK trang 19
- Các bước thực hiện khác (nếu có).
+Quan sát mẫu trang phục và hoa văn.
+Vẽ phác bố cục hình trang phục
mảng hình nơi vẽ hoa văn trên trang
phục.
+Hoàn thiện hình trang phục, vẽ hoa văn
dân tộc thiểu số vào vị trí cần trang trí
trên trang phục.
+ Tô màu hoàn thiện mẫu bản thiết kế.
+Hoàn thiện sản phẩm.
- GV gợi ý, thị phạm/cho HS xem
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
- HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp
SPMT
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS Làm SPMT.
- HS quan sát.
2. Thực hành:
*Cách thiết kế một mẫu trang phục
có sử dụng hoa văn
HS thực hành.
- HS chú ý xem hình minh họa.
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8. Trang 19
HS vẽ phác bố cục bức tranh hình
thành ý tưởng hoàn thiện bài vẽ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 2: VẺ ĐẸP TRONG NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
Bài 4: THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HOA VĂN DÂN TỘC THIỂU SỐ
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Nhận biết được tính tượng trưng, tính biểu tượng trong tạo hình hoa văn trên
trang phục truyền thống của một số đồng bào thiểu số.
- Hiểu hơn được tính tượng trưng, tính biểu tượng trong tạo hình hoa văn trên
trang phục truyền thống của một số đồng bào thiểu số.
- Thông qua quan sát và thể hiện SPMT bước đầu phân tích được vẻ đẹp trang
phục có sử dụng hoa văn dân tộc thiểu số. (Mức độ cao nếu có) 2. Năng lực.
- Hiểu và sử dụng được phương hướng chuyển động của nét trong tạo hình hoa văn
và sử dụng trong trang trí SPMT.
- Vận dụng được vẻ đẹp của hoa văn dân tộc thiểu số trong thiết kế trang phục. 3. Phẩm chất.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hoa văn dân tọc thiểu số.
- Góp phần hình thành sự hiểu biết và tình cảm đối với giá trị truyền thống của dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về trang phục truyền thống dân tộc
thiểu số để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. Một số bản thiết kế trang
phục có hoa văn dân tộc thiểu số cơ bản.
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).


- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học là hoa văn dân tộc thiểu số.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có) 2. Học liệu:
- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… có liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu về trang phục sử dụng hoa văn dân tộc thiểu số để trang trí (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập Mĩ thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ ( Chọn loại màu phù hợp:
bút lông, hộp màu, sáp màu dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu
các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân) + Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề. + Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu.
- HS biết về một số hoa văn trên trang - HS cảm nhận, ghi nhớ .
phục của một số đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam.
- Thông qua một số TPMT, HS được phân
tích để thấy được hoa văn có tính biểu


tượng và tượng trưng, cũng như hiểu về - HS quan sát.
phương hướng chuyển động của nét trong - HS trả lời cau hỏi. tạo hình hoa văn. b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu về hoa - HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp cần văn trên trang phục. nắm
- Phân tích một số hình ảnh trang phục
dân tộc để hiểu được yếu tố: biểu tượng,
tượng trưng, phương hướng chuyển động
của nét trong tạo hình hoa văn . - HS quan sát. c) Sản phẩm.
- Có kiến thức cơ bản về nét độc đáo tạo - HS trả lời câu hỏi.
hình hoa văn các dân tộc thiểu số. - HS trả lời.
- HS thấy và so sánh được nét độc đáo:
chuyển động của nét, màu, tính biểu
tượng và tượng trưng của hoa văn .
d) Tổ chức thực hiện.
1.1.Tạo hình hoa văn được cách
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh điệu từ con vật mang tính biểu
họa tranh phục trang 17 trong SGK tượng.
Mĩ thuật 8.
hoặc một số hình ảnh GV - HS quan sát và ghi nhận. chuẩn bị thêm.
- HS trả lời câu hỏi bài học.
1.1.Tạo hình hoa văn được cách điệu từ
con vật mang tính biểu tượng.
- HS quan sát.
- Quan sát hình con Trâu và con Khỉ
cách điệu (SGK – 17) Câu hỏi: Tính biểu tượng, nét, hình?
Hoa văn trên vải được vẽ lại bằng nét - HS chú ý xem hình minh họa.
khái quát có tính biểu tựng.
-Tính biểu tượng là gì?
Biểu tượng hay ký hiệu một hình ảnh, - HS quan sát hình trong SGK
ký tự hay bất cứ cái
đó đại diện cho thuật 8. Trang 17
một ý tưởng, thực thể vật chất hoặc một
quá trình. VD: Biểu tượng con con khỉ là
- HS trả lời câu hỏi.
hình ảnh con vật thể hiện bằng hình ảnh - HS trả lời.
có ý tưởng khái quát đặc điểm của nó.


- Nét độc đáo văn hoá thông qua biểu - HS xem hình và phát huy lĩnh hội. tượng hoa văn ?
Gợi ý: Mỗi một biểu tượng trong hoa văn
dân tộc thiểu số đều chứ đựng thông tin
- HS trả lời câu hỏi.
về quan niệm cuộc số một thế giới riêng - HS trả lời.
của từng dân tộc đã được khái quát thành
biểu tượng lưu truyền cho thế hệ sau .
+ HS trả lời.
- GV củng cố giải quyết thắc mắc – chốt + HS trả lời. kiến thức. + HS trả lời.
1.2.Tạo hình hoa văn được cách điệu từ + HS ghi nhớ lắng nghe.
hình học mang tính tượng trưng.

1.2.Tạo hình hoa văn được cách
Tổ chức cho HS quan sát 3 hình trong điệu từ hình học mang tính tượng
sách và thảo luận trả lời câu hởi SGK trưng. trang 18.
Hình có tính tượng trưng là gì?
- HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát
Hình tượng trưng là hình khối cụ thể khái hình trang 18.
quát cho một ý nghĩa nào đó. VD: Hình
tam giác sếp liền nhau có thể tượng trưng cho các dãy núi…

-HS đưa ra câu trả lời phù hợp. * GV gợi ý.
Hoa văn là hoạ tiết trang trí, hoa văn cách
điệu từ hình học có tính tượng trưng cao.
Các yếu tố nguyên lý và tạo hình hoa văn
tạo ra sự chuyển động hoa văn trên trang
phục: Xoay tròn, lặp lại, tương phản, xoắn ốc, lên xuống… * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết về tính biểu
tượng (Con vật..), tượng trưng (Hình học)
trên trang phục đồng bào dân tộc.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động 2. B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ


zalo Nhắn tin Zalo