Giáo án Bài 4: Ôn tập chương 1 Hóa học 10 Kết nối tri thức

1.3 K 652 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1304 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 4: ÔN TẬP CHƯƠNG 1
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS ôn tập, củng cố các kiến thức cơ bản của chương 1 đạt các yêu cầu sau:
- Trình bày được thành phần của nguyên tử.
- So sánh được khối lượng của electron với proton neutron, kích thước hạt nhân với
kích thước nguyên tử.
- Trình bày được khái niệm về nguyên tố hóa học, số hiệu nguyên tử hiệu nguyên
tử.
- Phát biểu được khái niệm đồng vị, nguyên tử khối.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học: sử dụng các thuật ngữ hóa học, tên các nguyên tố
hóa học trong bài học.
+ Năng lực tính toán: Tính được nguyên t khối trung bình, các dạng bài tập liên quan
đến đồng vị, các dạng bài tập liên quan đến các số hạt bản, tính toán năng lượng
electron.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Viết thành thạo cấu hình electron và kết luận được tính chất cơ bản của nguyên tố dựa
vào cấu hình electron.
3. Phẩm chất
+ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, ý thức làm việc nhóm, tôn
trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
+ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo
sự hướng dẫn của GV.
+ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút
viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Trò chơi ô chữ ôn tập lại các khái niệm đã học trong chương 1.
Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra trò chơi ôn tập kiến thức, các HS xung phong.
c) Sản phẩm: Học sinh trả lời được các câu hỏi về khái niệm về các hạt bản của
nguyên tử, nguyên tố hóa học, hạt nhân nguyên tử, vỏ nguyên tử.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
-Giáo viên hướng dẫn nhanh luật chơi và đưa ra các câu hỏi trong trò chơi:
Các câu hỏi hàng ngang:
Câu 1: Hạt mang điện tích dương trong nguyên tử? (6 chữ cái) - đáp án: proton.
Câu 2: Các nguyên tử cùng số proton nhưng số neutron khác nhau gọi gì? (6
chữ cái) - đáp án: đồng vị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3: Trong nguyên tử, hạt không mang điện tích hạt gì? (7 chữ cái) - đáp án:
neutron.
Câu 4: Trong 1 orbital chỉ chứa tối đa 2 electron chiều tự quay ngược nhau nội
dung theo nguyên lí nào? (12 chữ) - đáp án: nguyên lí pauli.
Câu 5: Trong nguyên tử, hạt mang điện tích âm là? (8 chữ cái) - đáp án: electron.
Câu 6: Các electron phân bố trên orbital sao cho số lượng electron độc thân tối đa và có
chiều tự quay giống nhau là nội dung của quy tắc nào? (4 chữ cái) - đáp án: Hund.
Câu 7: Khu vực xung quanh hạt nhân tại đó xác suất mặt electron lớn nhất. (7
chữ cái) - đáp án: orbital
Câu 8: s, p, d, f hiệu của yếu tố nàolớp vỏ nguyên tử? (7 chữ cái) - đáp án: phân
lớp
Từ khóa cột dọc: NGUYEN TO (nguyên tố)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, xung phong trả lời câu hỏi, hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài ôn tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hệ thống kiến thức
a) Mục tiêu:
- Hoàn thành sơ đồ hệ thống kiến thức chương 1
b) Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học trong chương 1 để hoàn thành sơ đồ.
c) Sản phẩm: Sơ đồ hoàn chỉnh về hệ thống kiến thức chương 1 (sgk trang 26)
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu học sinh hoạt động
nhóm 4, hoàn thành đồ hệ thống
hóa kiến thức vào bảng nhóm lớn.
+ Hãy điền những nội dung còn thiếu
vào phần “…?…” trong đồ sgk
trang 26.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tự bầu nhóm trưởng, hoạt động
nhóm, hoàn thành sơ đồ.
- GV: quan sát trợ giúp HS, ớng
II. Hệ thống hóa kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
- Một s HS khác nhận xét, cho ý
kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV tổng quát lưu ý lại kiến thức.
Hoạt động 2: Luyện tập
a) Mục tiêu:
Giải các bài toán liên quan số hạt cơ bản, tính nguyên tử khối trung bình.
Viết hiệu nguyên tử, cấu hình electron nhận xét tính chất bản dựa vào số
electron lớp ngoài cùng.
b) Nội dung: HS quan sát SGK, phần trình chiếu của GV, trả lời câu hỏi theo yêu cầu
của GV.
c) Sản phẩm: Trình bày được đáp án và lời giải chi tiết cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhân làm
những câu hỏi trắc nghiệm trong sgk.
+ Dựa vào kiến thức em đã học trong
chương 1 bảng hệ thống kiến thức
chương 1, hãy trả lời các câu 1, 2, 3, 4, 5
(sgk trang 27)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm vào vở.
II. Luyện tập
- Câu 1: C
- Câu 2: C
- Câu 3: D, cấu hình electron nguyên
tử: 1s
2
2s
2
2p
6
3s
2
3p
6
4s
1
1s
2
2s
2
...3s
2
...4s
1
4 AO; 2p
6
3p
6
6AO nên tổng có 10 AO
- Câu 4: C
- Câu 5: C
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 4: ÔN TẬP CHƯƠNG 1 (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
HS ôn tập, củng cố các kiến thức cơ bản của chương 1 đạt các yêu cầu sau:
- Trình bày được thành phần của nguyên tử.
- So sánh được khối lượng của electron với proton nà neutron, kích thước hạt nhân với kích thước nguyên tử.
- Trình bày được khái niệm về nguyên tố hóa học, số hiệu nguyên tử và kí hiệu nguyên tử.
- Phát biểu được khái niệm đồng vị, nguyên tử khối. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học: sử dụng các thuật ngữ hóa học, tên các nguyên tố hóa học trong bài học.
+ Năng lực tính toán: Tính được nguyên tử khối trung bình, các dạng bài tập liên quan
đến đồng vị, các dạng bài tập liên quan đến các số hạt cơ bản, tính toán năng lượng electron.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ Viết thành thạo cấu hình electron và kết luận được tính chất cơ bản của nguyên tố dựa vào cấu hình electron. 3. Phẩm chất
+ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn
trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
+ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
+ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Trò chơi ô chữ ôn tập lại các khái niệm đã học trong chương 1.
Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra trò chơi ôn tập kiến thức, các HS xung phong.
c) Sản phẩm: Học sinh trả lời được các câu hỏi về khái niệm về các hạt cơ bản của
nguyên tử, nguyên tố hóa học, hạt nhân nguyên tử, vỏ nguyên tử.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
-Giáo viên hướng dẫn nhanh luật chơi và đưa ra các câu hỏi trong trò chơi: Các câu hỏi hàng ngang:
Câu 1: Hạt mang điện tích dương trong nguyên tử? (6 chữ cái) - đáp án: proton.
Câu 2: Các nguyên tử có cùng số proton nhưng có số neutron khác nhau gọi là gì? (6
chữ cái) - đáp án: đồng vị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Câu 3: Trong nguyên tử, hạt không mang điện tích là hạt gì? (7 chữ cái) - đáp án: neutron.
Câu 4: Trong 1 orbital chỉ chứa tối đa 2 electron có chiều tự quay ngược nhau là nội
dung theo nguyên lí nào? (12 chữ) - đáp án: nguyên lí pauli.
Câu 5: Trong nguyên tử, hạt mang điện tích âm là? (8 chữ cái) - đáp án: electron.
Câu 6: Các electron phân bố trên orbital sao cho số lượng electron độc thân tối đa và có
chiều tự quay giống nhau là nội dung của quy tắc nào? (4 chữ cái) - đáp án: Hund.
Câu 7: Khu vực xung quanh hạt nhân mà tại đó xác suất có mặt electron là lớn nhất. (7
chữ cái) - đáp án: orbital
Câu 8: s, p, d, f là kí hiệu của yếu tố nào ở lớp vỏ nguyên tử? (7 chữ cái) - đáp án: phân lớp
Từ khóa cột dọc: NGUYEN TO (nguyên tố)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, xung phong trả lời câu hỏi, hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài ôn tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

B. ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hệ thống kiến thức a) Mục tiêu:
- Hoàn thành sơ đồ hệ thống kiến thức chương 1
b) Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học trong chương 1 để hoàn thành sơ đồ.
c) Sản phẩm: Sơ đồ hoàn chỉnh về hệ thống kiến thức chương 1 (sgk trang 26)
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Hệ thống hóa kiến thức
- GV yêu cầu học sinh hoạt động
nhóm 4, hoàn thành sơ đồ hệ thống
hóa kiến thức vào bảng nhóm lớn.
+ Hãy điền những nội dung còn thiếu
vào phần “…?…” trong sơ đồ sgk trang 26.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tự bầu nhóm trưởng, hoạt động nhóm, hoàn thành sơ đồ.
- GV: quan sát và trợ giúp HS, hướng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo