Giáo án Bài 4 Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều: Vệ sinh nhà ở

66 33 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(66 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: GIỮ VỆ SINH NHÀ Ở (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
- Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh). 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Biết nhận xét về nhà ở và việc làm giữ vệ sinh nhà ở thông qua quan sát tranh ảnh và thực tế. 3. Phẩm chất
- Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Các hình trong SGK.
- Vở Bài tập Tự nhiện và Xã hội 2.


b. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- HS trả lời: Nghĩa của câu tục
- GV yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh: Câu ngữ là khi chúng ta ở trong nhà
tục ngữ “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” sạch thì cảm thấy rất mát mẻ, ăn
muốn nói với bạn điều gì?
với chén bát sạch ta sẽ thấy ngon
- GV dẫn dắt vấn đề: Câu tục ngữ “Nhà sạch thì miệng. ... Như vậy chúng ta sẽ
mát, bát sạch ngon cơm”muốn nhắn nhủ chúng ta hưởng thụ một bầu không khí sạch
cần giữ sạch nhà ở hằng ngày, đặc biệt là nhà bếp trong lành, được ăn uống ngon
và nhà vệ sinh. Vậy các em có biết sự cần thiết của miệng đảm bảo vệ sinh thì sẽ đảm
việc giữ sạch nhà ở và một số việc làm để giữ sạch bảo sức khỏe, phòng chống bệnh
nhà ở là gì không? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời tật
trong bài học ngày hôm nay – Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở.

II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhận xét về nhà ở trong tình huống cụ thể a. Mục tiêu:
- Nhận biết thế nào là nhà ở sạch sẽ, gọn gàng.
- Biết nhận xét về nhà ở thông qua quan sát tranh ảnh. b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp


- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1, 2 SGK trang 18, - HS quan sát tranh, trả lời câu
19 và trả lời câu hỏi: Em có nhận xét gì về từng hỏi.
phòng trong nhà ở các hình.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số cặp lên trình bày kết quả
làm việc nhóm trước lớp. - HS trả lời:
- GV yêu cầu các HS khác nhận xét, bổ sung câu + Hình 1 gồm 4 phòng (phòng trả lời
khách, phòng ngủ, phòng bếp,
- GV bổ sung và hoàn thiện phần trình bày của HS. phòng vệ sinh). Các phòng đều
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
bừa bộn, chưa ngăn nắp, sạch sẽ,
Hoạt động 2: Thảo luận về sự cần thiết phải giữ bụi bẩn, mất vệ sinh. sạch nhà ở
+ Hình 2 gồm 4 phòng (phòng a. Mục tiêu:
khách, phòng ngủ, phòng bếp,
phòng vệ sinh). Các phòng đều

- Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp,
gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh). thoáng mát.
- Biết nhận xét về nhà ở của mình thông qua quan sát thực tế.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc nhóm 4 - GV yêu cầu các nhóm thảo luận câu hỏi:
- HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
+ Em thích được sống trong nhà như Hình 1 hay Hình 2? Vì sao?
+ Nhận xét về việc giữ vệ sinh của gia đình em.
Bước 2: Làm việc cả lớp


- GV mời đại diện một số cặp lên trình bày kết quả - HS trả lời: Em thích sống trong
làm việc nhóm trước lớp.
nhà như Hình 1 vì: Nhà sạch sẽ sẽ
- GV yêu cầu các HS khác nhận xét, bổ sung câu mang lại cảm giác thoải mái, dễ trả lời
chịu. Nếu nhà bẩn sẽ cảm thấy mệt
mỏi, khó chịu.
Từ đó, em thấy giữ
- GV bổ sung và hoàn thiện phần trình bày của HS. sạch nhà ở là một việc làm rất cần thiết. TIẾT 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới trực tiếp vào bài Giữ vệ sinh nhà ở (tiết 2).
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 3: Tìm hiểu việc làm để giữ sạch nhà ở a. Mục tiêu:
- Biết nhận xét về việc làm để giữ vệ sinh nhà ở
thông qua quan sát tranh ảnh.
- Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở
(bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh). b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát tranh, trả lời câu
- GV yêu cầu HS quan sát các hình từ Hình 1 đến hỏi.
Hình 8 SGK trang 20, 21 và trả lời câu hỏi:
+ Các thành viên trong gia đình bạn Hà và bạn An đang làm gì?
+ Những việc làm đó có tác dụng gì?


zalo Nhắn tin Zalo