Giáo án Bài 41 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Biểu diễn lực

1 K 484 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(967 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

 
BÀI 41: BIỂU DIỄN LỰC
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%& '(#)'*+,-
.%/+,0#$12
3456"#$#7,89#$%(#)"
&(:#$+5
;%<#$=&(&>/?+"#$,&45@ 
!"&(#$$!/&>/%<#$
2. Năng lực
- Năng lực chung:
AB#$$",$C&&4'@@'D@!
5%C&%,-*+'-'(#)"#$
AB#$*,*@5#E&%:6+,0'
99#$'@)89#$#7%#$'*@!,F$
#$G'5D*,9
AB#$5D,6-,@HIJK!$F(#)"
&(#$G6C,%<#$!@!L*9%
- Năng lực KHTN:
A!@ !"#$*+'-'(#)
A/+,0#$#+12'99#$##$
AMN!@(*"#$'@0HK,KM!/#$

AO)#@#$P
AQ!C@)89#$#7,$F*G*#$G
=#$
AQ!C@%<@:"#$=&(&>/
AJ9R"%N!*+'-'(#)"#$!
@!L*'%<@#$E
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Q4D$FS-F%
MB&'0EC&7#F,$F@F&,9@T%C&%
*+'-'(#)"#$
ME!@F&!(E&'"(,$FF&,95
#,-+,0'99#$'@*,9
Q!$'U!$'G*D5VF&#$=
#$
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
M@##$!*7VF&
W99%C&(:#$4E!*7VF&,&(:
C,S!
2. Đối với học sinhJX''YZ*,U0[!)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:.+R\'7&7"@?&,-
b. Nội dung:D@H.%C&%(R?/P"
HJ
c. Sản phẩm: Q[,9R%!5#LT]HJ!
d. Tổ chức thực hiện:
Dẫn dắt đưa ra câu hỏi khởi động cho HS:: Q!(:='\
E%89C,S%<5^@![JV9C!@&
%%<C/'_V'4& L %%<-&,
4& 4, %%<$4#7'`a!)
\b,-#$J?@?&#&%%<1,S2#$cQE
%%<#$@9 &((*\#/c;4&
\SC&%,-@%%<#$'!5#LT]E
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu các đặc trưng của lực
a. Mục tiêu:#&D?,)@ !"#$
b. Nội dung: $,@FD?(%C&%(
R?/P"HJ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm:
!T!5#L*Z*,)T]HJ!
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
HJ)d,@
 !
1. Về độ lớn e/ P  #&
,F@T%$F@T
] f'g'h'  _  , ,X
)dG,-&(:
_
2. Về đơn vị và dụng cụ đo lực:
AHJ/P&45#$#7
'/KM,HK"#$
1iR(E&[j
k2
AH,)F@8
9
3. Về phương và chiều của lực:
Ae/P$H.!5#L
 @ T ] '' " C
jfkHT!5#L,,X
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
A   (@T$
FC&%,-(#)"#$'
*+-#$,Z@
I. Các đặc trưng của lực
1. Độ lớn của lực
K(&"&(#$#(#)
"#$
Trả lời câu hỏi:
Mfl$"LU?44
&@#&6'#$"?&G6\
4F#6
m**@#$?R$(#)B
P
l$"?&G6\4F
l$"L&nG8*7
l$"L5,FU@8
m"4,/
l$"LU?44&@
MgK(/*5E(#)#$G#)
+(/!@
Mho#$!L:E(#)
=
Q!#$",#$U"#$p
L#$p^R&
2. Đơn vị lực và dụng cụ đo lực
K+,0#$#12
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
! E&    *
(X&9q
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
A lm?'\'&(
*@%#
AM@E&7#?,
G
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
H,@@D5
W99#$##$
cK$$@,$F
3. Phương và chiều của lực
3r#$-E*+,-@0
JW
l$"TT@9#/@E
*+ s R' - [ ) #/
!/
l$"LmE*+
=&'-[*5D!@
l$",(,/@9#/,@
5E*+sR'-[!/
:)
Hoạt động 2: Tìm hiểu về biểu diễn lực
a. Mục tiêu:@%<#$
b. Nội dung: $,@FD?(%C&%(
R?/P"HJ
c. Sản phẩm:
!T!5#L*Z*,)T]HJ!
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
e/P  *P  %
!H.,*TV,V9,-
@%<#$
HJ  G ,- @ _ " 
II. Biểu diễn lực
K%%<#$L89&(
&>/%%<@ !"
#$
AH:"&>/E%& ,
0#$@9
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
!)!C(
!H.,-,V9
JV9'L&nU?4
,)#$ht?*+=&
[!@*5'C#$
U"L&nS%
<=&(&>/E
AH:B&!/?',0!V
6,?-T'
Au+=&'-[
!@*5v
AD)&r&("
&>/+R,)ft1N
Vf&R,)ft2'&>
/E(#
htftwh&
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
 #& ,F @ T % $
F(f'g',,X
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
*@%'!T!5#L'
7#?,G
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
H,@@T!5#L'G'
i
Au+,-"&>/#*+
,-"#$
AK("&>/%<(#)
"#$?&(NV
Trả lời hoạt động:
HĐ 1:
l$!C AH:#%&,
0#$@9
Au+=&
'-[
!@D*5
AK(#)=g
l$!C AH:#%&,
0#$@9
Au+s
R'-[!/
:)
AK(#)=g
l$!C AH:#%&,
0#$@9
Au+/'
,)& *s
fEjk'
-[)#/
!/')[/
!@
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 41: BIỂU DIỄN LỰC I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nhận biết được đặc trưng của lực: điểm đặt, độ lớn, phương và chiều.
- Kể tên được đơn vị lực: niuton (N).
- Mô tả được cấu tạo của lực kế lò xo và sử dụng được lực kế này để đo độ lớn của một số lực đơn giản.
- Biểu diễn được lực bằng một mũi tên theo hương của lực và mô tả được các đặc
trưng của một lực dựa trên mũi tên biểu diễn lực này. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để tìm hiểu về phương, chiều, độ lớn của lực.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để thống nhất được đơn vị đo,
dụng cụ đo lực, các bước sử dụng lực kế lò xo để đo lực, hợp tác trong việc thực
hành đo lực kéo, giải quyết bài tập vận dụng.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo độ lớn của
một lực kéo bất kì và biểu diễn lực trong các trường hợp cụ thể. - Năng lực KHTN:
+ Nhận ra được các đặc trưng của lực: phương, chiều, độ lớn.
+ Nêu được đơn vị đo lực là Niutơn (N), dụng cụ đo lực là lực kế.
+ Chỉ ra được các bộ phận của lực kế, xác định được GHĐ và ĐCNN ghi trên lực kế.
+ Ước lượng được các lực cần đo.
+ Trình bày được các bước sử dụng lực kế lò xo và thực hiện được phép đo lực kéo bằng lực kế.
+ Trình bày được cách biểu diễn các yếu tố của lực bằng một mũi tên.
+ Vận dụng kiến thức của bài để chỉ ra được phương, chiều, độ lớn của lực trong
các trường hợp, biểu diễn được các lực đó. 3. Phẩm chất


Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để tìm hiểu
phương, chiều, độ lớn của lực.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thảo
luận về đơn vị, dụng cụ đo lực, các bài tập vận dụng.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm đo lực bằng lực kế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Các loại lực kế trong phòng thí nghiệm
- Dụng cụ để chiếu hình một số lực kế không có trong phòng thí nghiệm và một số hình vẽ trong bài
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Khơi gợi hứng thú, tò mò của các em về bài học
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Dẫn dắt và đưa ra câu hỏi khởi động cho HS:: Trong cuộc sống hằng ngày, chúng
ta có thể sử dụng hình vẽ để diễn tả những cái trừu tượng. Ví dụ hình trái tim
để biểu diễn tình yêu, ý thích, khuôn mặt cười
để biểu diễn niềm vui hay như khuôn mặt không vui
để biểu diễn sự không hài lòng,…. Ở bài học trước
chúng ta đã học về lực. Vậy theo các em làm thế nào để biểu diễn (vẽ) lực? Ta có
thể biểu diễn được lực tác dụng khi ta đặt một hộp bút lên tay? Bài học ngày hôm
nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các để biểu diễn lực, trả lời cho câu hỏi đó.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu các đặc trưng của lực
a. Mục tiêu:
HS làm quen với các đặc trưng của lực
b. Nội dung: HS dựa vào các hiện tượng quen thuộc để tìm hiểu nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm I. Các đặc trưng của lực vụ:
1. Độ lớn của lực
GV hướng dẫn HS nhận viết các Độ mạnh yếu của một lực gọi là độ lớn đặc trưng sau: của lực
1. Về độ lớn: Yêu cầu HS làm Trả lời câu hỏi:
việc cá nhân để thực hiện các câu
hỏi 1,2,3, ghi ý kiến vào vở. CH1: Lực của người đẩy xe ô tô chết
Hướng dẫn HS nhận xét về một số máy là mạnh nhất, lực của em bé ấn nút ý kiến
chuông điện là yếu nhất.
2. Về đơn vị và dụng cụ đo lực:
Sắp xếp các lực theo thứ tự độ lớn tăng dần:
+ GV yêu cầu HS mô tả lực kế lò
xo, nêu ĐCNN và GHĐ của lực - Lực của em bé ấn nút chuông điện
kế ( tổ chức hoạt động nhóm từ 4- - Lực của người mẹ kéo cửa phòng 5 HS)
- Lực của người bảo vệ đẩy cánh cửa sắt của công viên
+ Gv giới thiệu cho HS cách sử - Lực của người đẩy xe ô tô chết máy dụng
CH2. Đội bên phải có độ lớn lực kéo lớn
3. Về phương và chiều của lực: hơn đội bên trái.
+ Yêu cầu HS tự đọc SGK trả lời CH3. Hai lực trong đời sống có độ lớn
cho các câu hỏi a,b,c của hình bằng nhau:
41.5. Ghi câu trả lời vào vở
Trọng lực của tạ và lực đẩy của lực sĩ khi
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
người lực sĩ giữ tạ đứng im
+ HS Hoạt động cá nhân thực 2. Đơn vị lực và dụng cụ đo lực
hiện tìm hiểu về độ lớn của lực, - Đơn vị lực là N (Niuton)
phương chiều lực và cùng các bạn


trong nhóm hoàn thành bài tập - Dụng cụ đo lực là lực kế hoạt động ở mục I
? HĐ: HS tự dự đoán và thực hiện
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
3. Phương và chiều của lực
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một Mỗi lực đều có phương và chiều xác định HS phát biểu lại VD:
+ Các nhóm còn lại nghe và nhận xét
- Lực của dây câu tác dụng lên con cá có
phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên
- Bước 4: Kết luận, nhận định: trên. Gv đánh giá kết quả
- Lực của tay người bắn cung có phương
nằm ngang, chiều từ phải qua trái
- Lực của vận động viên tác dụng lên ván
nhảy có phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống dưới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về biểu diễn lực
a. Mục tiêu:
HS biết được cách biểu diễn lực
b. Nội dung: HS dựa vào các hiện tượng quen thuộc để tìm hiểu nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm II. Biểu diễn lực vụ:
Để biểu diễn lực người ta sử dụng một
Yêu cầu HS đọc phần đọc hiểu mũi tên để biểu diễn các đặc trưng của
trong SGK và phân tích ví dụ về lực: cách biểu diễn lực
+ Gốc của mũi tên có điểm đặt tại vật
GV nhận xét về các ý của HS chịu lực tác dụng


zalo Nhắn tin Zalo