Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
CHƯƠNG IX: NĂNG LƯỢNG
BÀI 46: NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ TRUYỀN NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
+ Nhận biết được mọi biến đổi trong tự nhiên đều cần năng lượng.
+ Lấy được ví dụ chứng tỏ năng lượng đặc trưng cho khả năng tác dụng lực.
+ Nhận biết được đơn vị của năng lượng là jun (J).
+ Nhận biết được năng lượng có thể truyền từ vật này sang vật khác. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về năng lượng, mối liên hệ giữa năng lượng và lực, sự truyền năng lượng.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra, hiểu được rằng mọi sự
biến đổi đều cần năng lượng, năng lượng càng mạnh thì lực càng mạnh, thời gian
càng dài, sự truyền năng lượng có thể qua tác dụng lực hoặc truyền nhiệt.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Liên hệ giữa năng lượng với các tình huống trong thực tế. - Năng lực KHTN:
+ Lấy được ví dụ chứng tỏ sự liên hệ giữa năng lượng và sự biến đổi
+ Nêu đơn sự liên hệ giữa năng lượng và tác dụng lực.
+ Trình bày được một số hình thức truyền năng lượng từ vật này sang vật khác.
+ Xác định được tầm quan trọng năng lượng với sự vận động và phát triển, sự thay đổi.
+ Thực hiện được một số thí nghiệm đơn giản liên quan đến năng lượng. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về năng lượng.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận về năng lượng, mối liên hệ giữa năng lượng và lực,sự truyền năng lượng.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm về năng lượng
và tác dụng lực, về sự truyền năng lượng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Tranh vẽ to hình đầu bài và Hình 46.1; hoặc máy tính, máy chiếu để chiếu các hình đó lên bảng.
- Vài ô tô đồ chơi nhỏ và ống hút để thực hiện hoạt động đua xe đồ chơi hình 46.2.
2. Đối với học sinh:Vvở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhận ra được một số dạng năng lượng trong bức tranh đó
b. Nội dung: HS thông qua bức tranh tổng quan mô tả về sự biến đổi trong tự
nhiên để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Dẫn dắt: Năng lượng là nhân tố quan trọng không thể thiếu trong đời sống, sản
xuất. Nhưng cụ thể thì năng lượng là gì và các loại nào có thể sử dụng trong công
nghiệp? Trong hình có những năng lượng nào mà em biết?
HS quan sát tranh và đưa ra câu trả lời dự kiến
GV đánh giá, nhận xét và khái quát qua bài học hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về năng lượng
a. Mục tiêu: HS nhận biết được sự biến đối trong tự nhiên để HS nhận biết được
mọi biến đổi trong tự nhiên đều cần năng lượng
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Năng lượng
GV yêu cầu HS tìm hiểu phần đọc Tác dụng:
hiểu SGK và trả lời câu hỏi:
- Mọi hoạt động hằng ngày của chúng
+ Nếu không có năng lượng của thức ta đều cần đến năng lượng. Năng
ăn, của pin, năng lượng của ánh sáng lượng được lấy từ năng lượng dự trữ
mặt trời thì những hiện tượng nêu trong thức ăn.
trên có diễn ra được không?
- Khi lắp pin vào đèn pin và bật công
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
tắc. thi bóng đèn pin phát ra ánh sáng.
Ánh sáng được tạo ra là nhờ có năng
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, lượng dự trữ trong pin. quan sát hình vẽ
Cây cối lớn lên, ra hoa, kết trái được là
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
nhờ hấp thụ năng lượng của ảnh sáng
+ GV mời HS trả lời và mời HS mặt trời.
khác nhận xét, bổ sung. ? CH:
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Nếu không có năng lượng của thức
GV nhận xét, kết luận
ăn, của pin, năng lượng của ánh sáng
mặt trời thì những hiện tượng nêu trên
Năng lượng được định nghĩa là đại không thể diễn ra được.
lượng đặc trưng cho khả năng sinh
công của vật, là số đo liên quan đến
sự chuyển động vật chất gồm các hạt
cơ bản và từ trường. Theo thuyết
tương đối, giữa năng lượng và khối
lượng của vật có sự liên hệ với nhau.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về năng lượng và tác dụng lực
a. Mục tiêu: HS nhận biết và lấy được ví dụ về mối liên hệ giữa năng lượng và tác dụng lực
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Năng lượng và tác dụng lực GV tổ chức cho HS: CH1:
- Quan sát Hình 46.1 và trả lời câu + Gió nhẹ (năng lượng nhỏ) làm chong hỏi của mục này.
chóng quay yếu; gió mạnh, lốc xoáy
(năng lượng lớn) làm quay tuabin gió
- Thực hiện hoạt động đua xe đồ và phá huỷ nhiều công trình (tác dụng
chơi theo nhóm và trả lời các câu hỏi lực mạnh). của mục này.
+ Khi gió nhẹ, gió mạnh, lốc xoáy còn GV yêu cầu HS:
kéo dài (năng lượng càng nhiều) thì
- Lấy thêm ví dụ về mối liên hệ giữa chong Chóng, tuabin gió còn quay, các
năng lượng và tác dụng lực.
công trình còn bị phá hủy (thời gian tác dụng còn kéo dài).
- Tìm hiểu SGK để nhận biết được
đơn vị của năng lượng. ? HĐ:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
a. Muốn cho xe chuyển động nhanh và
lâu hơn thì cần phải thổi mạnh và dài
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, hơi hơn quan sát hình vẽ
b. Từ thí nghiệm rút ra mối quan hệ
Giáo án Bài 46 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Năng lượng và truyền năng lượng
835
418 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(835 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG IX: NĂNG LƯỢNG
BÀI 46: NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ TRUYỀN NĂNG LƯỢNG
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
!"#$%&'(
)*+,-./'(0"1'2-(#
3+45'((6789
'(:;"%<++2
2. Năng lực
- Năng lực chung:
'(##5+#=> ?@22@A2
"1;> ;+%'(@ B($CD'(+(#@#"%
'(
'(#E+E2=1(: ;> "@;"F #
!%&'(@'( >(# @G
@#"%'(:;A2-(#0"%C
'(#1A+*%+2)$CD'(+H2>
B"#
- Năng lực KHTN:
)*+,-./#($CD'(+#!
$3#($CD'(+2-(#
="> IB>."%'(<++2
J24& A"'(+H#+I+E2";@#
!
=#C IB,C 31($A'(
3. Phẩm chất
=?A#CK%C;
LM' @4:> N(C+#C2C +-2OF >
;+%'(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
LM:"2C "I: @5I+#CC +-,
C @1(+%'(@ B($CD'(+(#@#"%
'(
L="#@P"#@QEA1,C +%'(
+2-(#@+%#"%'(
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
L="+K>&+>RSTU0 2,@ 2;2
>:($1
LV??W3/+BX;#CIYW3>RSZ
2. Đối với học sinhV+[@@W\E+P4<"H
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:" IB'(".":
b. Nội dung: ?A."!A ?1+%#!"#
$;> ;I.Y$&5]V
c. Sản phẩm: =<+-.;"1(GO/]V"
d. Tổ chức thực hiện:
Dẫn dắt: '((OBA"?;"GB@1
*-;>'((>+2(:;^-"?
CE_=">:D'( Y _
A2"+"O"1(G#
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
]V22@Q+2A2A?
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về năng lượng
a. Mục tiêu:#B"#$;
!"#$%&'(
b. Nội dung: ]`;> ;I.Y$&5]V
c. Sản phẩm:
"O"1(GE\E+HO/]V"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
]V$&> ;E&
;]`+"1(GO/
?:'(5.
'@5E@'(522
0"G>DC$
"$:a"?_
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
I Y: ?@
A2>+K
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
]V G"1(G+ G
2Q@!
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, kết luận
'(4b(
(0"1'
?5+@(B($A
I. Năng lượng
=2-
LcIF5X
% & ' ( '
((*<'(#"D
".'
L`(dEE+eE+?
d:eEE2"22
f2"(G:'
(#"D"E
MOB(H($@"@"2(
G*E-'(512
0"G.
? CH:
L?:'(5.
'@5E@'(522
0"G>DC$"$
?;a"
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#;I+*W 2
3 1+g <"G =Y
3B@D'(+B
(5+:#($C+H
Hoạt động 2: Tìm hiểu về năng lượng và tác dụng lực
a. Mục tiêu:+(*+,-+% B($CD'(+2
-(#
b. Nội dung: ]`;> ;I.Y$&5]V
c. Sản phẩm:
"O"1(GE\E+HO/]V"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
]V!.
Lh2>RST+"1(GO
/5 -
L=#CIY W
3Y: +"1(G2O/
5 -
]V$&
L)*$ +,-+% B($CD
'(+2-(#
L=> ;]`;
3+45'(
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
I Y: ?@
A2>+K
II. Năng lượng và tác dụng lực
CH1:
]:i7'(/9(
:AU: @(B2
7'((H9( A:
+E2j%?">72-
(# 9
`:i@: @(B2N
Q 7' ( %9>
M:@:NA@2
?">N4E257G
2-NQ9
? HĐ:
cBY;I+
(O3>&E1! +
33
=<,C "X" B AC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
]V G"1(G+ G
2Q@!
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, kết luận
D'("%++HI
(H5(#2-+G(#
2-($+('(
(H>(#2- @'
(%>G2-
(#Q
CH 2:
7T9L22 7Z9LB
7k9LE2"; 7R9L'(
7l9L'( 7S9L'(
7m9L22
Hoạt động 3: Tìm hiểu về sự truyền năng lượng
a. Mục tiêu:2"%'(
b. Nội dung: ?A2+,-]`;> ;I.Y$
&5]V
c. Sản phẩm:
"O"1(GE\E+HO/]V"
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
]V!.2]V+
$"I,;+
22"%'(
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
IYnI
]`
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
III. Sự truyền năng lượng
Năng lượng :;"%<+
+2@<332
F%2.
Qua tác dụng lực: : "%
'(1A7RST9
Qua truyền nhiệt: '(<E
(^"%CW;*
,.'C( W
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85