Giáo án Bài 47 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Một số dạng năng lượng

1.1 K 550 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1099 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

 
BÀI 47: MỘT SỐ DẠNG NĂNG LƯỢNG
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$
%&'(#$)*+,-)./(012
2. Năng lực
- Năng lực chung:
3#$44564-7  89((9:(
0;<=#$67 <6>(#$
3#$4/6/(-;$= <#$6(
<'5(#$
3#$4;:6?>6(@ABC06'$*'DE
#$6<'FG
- Năng lực KHTN:
3H?6+I6> !"#$JK/
3* !"#$JK/
3-07 "$*'D !"#$6L('
JK/0!"
3M(N./(0(#$FG
%&+.D#$0 !'I<
3. Phẩm chất
-8:4'O>'<
P# 9N=7 Q$'64'(' 6I(&R 7
<6>(#$
P=0(' 0!= 95!64'' 6I
0(' 6I5= 
-049S9T/:;;$5= 6//(
&9/= 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
U(+9 (<70@V9=<W09;/=
%/
2. Đối với học sinhBX99.W/6SNE0L
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:=<(#$?'0D
'=
b. Nội dung::(@V<7 <!G)*Y5
@B
c. Sản phẩm: -E6IG<0;$J&Z@B0
d. Tổ chức thực hiện:
@B7;:(67Y9*Y[0(
#$?'0('=
:(0;$J\4#$07$#$=6
#$'
=6((T6]^6!
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết năng lượng
a. Mục tiêu:6*#$46<'5#$0!
"R
b. Nội dung: @V<7 <!G)*Y5@B
c. Sản phẩm:
0&0;$J/W/6L&Z@B0
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
@B*Y(6+I@V6
&Z!
37:/Q5) <7 0
D6_I#$^//
DG7 ?)#$_
IFG ,'9'9& 9 (
(2*D7;0"6L(
6=
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
34*G866+I6
SN&0;$J!
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
3`/(<9*a9Q$)
T
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
- @6T9b,+(2
I. Nhận biết năng lượng
-0 !"91
= < c   
# $ : < '
5=
B\
3   ( # 
G#?/F<
: 4 ? $* 5 F <
K:(!
!99)/9
F=
3#$&
:40d5;
(/ 6  $ 69 4
0 ! 5 K L
0"eKY
$
D 6  _ I
#$
C' # f /9
69:95$
' # ? 
L9 9 7
L=
g(fY
Hoạt động 2: Phân loại các dạng năng lượng
a. Mục tiêu:%&$6/&'(#$
b. Nội dung: @V<7 <!G)*Y5@B
c. Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
0&0;$J/W/6L&Z@B0
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
@B*Y7 <h;ij`6>(
/&$#$)./(1/
8$ !"#$kX-<
#$'9#$& 9#
$= 9 # $'9#$
(( W 6L !"  #$
(  LX
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
34*G866+I6
SN&0;$J!
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
3@B J/(<9*a6 J
(T6b
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
- @6T9b,+(29
010T6>(?'=<
: (  <   (  #
$9
llP(#$
P(5#$
3C!#
3-#?/]
3#$'
3#$((
3#$&
3#$'
P&`mP(#$
+_I
2#$((
2#?/]
2'#
P&n
-"
`m
n
o)
i
p
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:5"$G
b. Nội dung: _I@V66IGk<0;$J&Z
c. Sản phẩm: $ (/
d. Tổ chức thực hiện:
@B*Y'/6%-`
'6!/$@BT
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:5"$G8:/GI
b. Nội dung: _I@V66IGk<0;$J&Z
c. Sản phẩm: $ (/
d. Tổ chức thực hiện:
@B*Y070L$L/a5 76>#$c6
<<_I6c=#$(
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
-14
  + 4
5J
@^6L4
- F ! 4
J
49(/G(
/ ( ( 
5J
?/]9!
-14 
+45J
%W/6L I*9!

h( ( 4
'%-
%/
'"&Z
6/
-0 b9 ;
$
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
qqqq
Câu 1.@*#$= K0(7"&
2-<b <0*<
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 47: MỘT SỐ DẠNG NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nhận biết được một số dạng năng lượng
- Phân biệt được các dạng năng lượng theo tiêu chí (Theo nguồn phát ra chúng) 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để nhận biết khi nào có năng lượng và tìm hiểu về các dạng năng lượng.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để nhận biết năng lượng và cách
thể hiện của các dạng năng lượng .
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc liên hệ giữa từng dạng
năng lượng và biểu hiện tương ứng. - Năng lực KHTN:
+ Lấy được ví dụ về một số dạng năng lượng thường gặp
+ Nêu một số dạng năng lượng thường gặp.
+ Trình bày được mối liên hệ giữa một số dạng năng lượng với các hiện tượng
thường gặp trong cuộc sống.
+ Xác định được nguồn phát ra các dạng năng lượng tương ứng.
Phân tích được tồn tại những dạng năng lượng nào trong một hiện tượng cụ thể. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về các dạng năng lượng
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
trong các nhiệm vụ của nhóm.
- Trung thực, cẩn thận, ghi chép kết quả thảo luận của nhóm vào phiếu học tập cá nhân, phiếu nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:


Máy tính, máy chiếu để chiếu hình trong SGK, có thể dùng tranh, ảnh phóng to Phiếu học tập
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
HS có thể nhận biết được các dạng năng lượng xuất hiện trong những hiện tượng đó
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV chiếu hình ảnh cho HS quan sát và hình đầu bài, yêu cầu HS chỉ ra các dạng
năng lượng xuất hiện trong các hiện tượng đó.
- HS quan sát trả lời. Dự kiến: Năng lượng trong hình là năng lượng hóa học và năng lượng điện.
- Sau đó gv đánh giá nhận xét và dẫn dắt vào nội dung bài học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết năng lượng
a. Mục tiêu:
Nhận viêt năng lượng dựa vào biểu hiện của năng lượng trong cuộc sống hằng ngày
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Nhận biết năng lượng
GV yêu cầu HS đọc các ví dụ SGK và hoàn Trong cuộc sống, chúng ta
thành câu hỏi hoạt động:
có thể dễ dàng nhận biết
năng lượng qua biểu hiện
+ Nhìn quanh phòng học của em để tìm ra của nó
những vật đang sử dụng năng lượng. Sắp xếp
những thứ tìm thấy theo dạng năng lượng sử VD:
dụng tương ứng (điện, nhiệt, âm thanh, ánh + Nhận biết hoá năng do
sáng). Nêu những gì đang xảy ra đối với các thức ăn cung cấp cho cơ thể vật đó.
qua sự ấm lên của cơ thể
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
hoặc qua các hoạt động:
+ HS tự nghiên cứu thông tin và ví dụ sgk và đi bộ, chạy nhày, đi xe đạp,
chuẩn bị câu trả lời cho hoạt động chơi bóng...
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Nhận biết năng lượng âm
qua sự rung nhẹ của bản tay
+ 1 HS phát biểu, nêu ý kiến, HS còn lại nghe áp vào màng loa tivi, sự nhận xét
rung động của mặt nước
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
trong cốc thuỷ tinh đặt gần loa.
- Gv nhận xét, bổ sung ( nếu chưa chính xác)
Những vật đang sử dụng năng lượng: - Điện năng: đèn pin, tivi, quạt, tủ lạnh - Nhiệt năng: ấm đun nước, xoong, bình nước nóng - Ánh sáng: đèn dầu
Hoạt động 2: Phân loại các dạng năng lượng
a. Mục tiêu:
Phân loại và phân biệt các dạng năng lượng
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:


HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Các dạng năng lượng
GV yêu cầu HS tìm hiểu Bảng 47.1 về cách Các dạng của năng lượng:
phân loại năng lượng theo nguồn phát giúp HS + Động năng
ôn lại một số dạng năng lượng đã biết ở Tiểu
học như năng lượng điện, năng lượng âm, năng + Thế năng hấp dẫn
lượng hóa học, năng lượng nhiệt, năng lượng +Năng lượng điện
ánh sáng cùng với một số dạng năng lượng
khác mà HS mới được biết ở bài học này. +Năng lượng ánh sáng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Năng lượng âm
+ HS tự nghiên cứu thông tin và ví dụ sgk và +Năng lượng nhiệt
chuẩn bị câu trả lời cho hoạt động
Câu 1. Các dạng năng lượng
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: chính được sử dụng:
+ GV mời HS phát biểu, nêu ý kiến và mời HS a) năng lượng ánh sáng
khác nhận xét và bổ sung. b) thế năng hấp dẫn
- Bước 4: Kết luận, nhận định: c) điện năng
- Gv nhận xét, bổ sung ( nếu chưa chính xác), Câu 2.
rút ra nhận xét chung về các dấu hiệu có thể
quan sát được để nhận biết các dạng năng Ta nối như sau: lượng, 1 - d 2 - a 3 - e 4 - b 5 - c


zalo Nhắn tin Zalo