Giáo án Bài 5: Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Hóa học 10 Kết nối tri thức

704 352 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(704 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 5: CẤU TẠO CỦA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS đạt các yêu cầu sau:
- Nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa
học.
- tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học nêu được các khái
niệm liên quan (ô, chu kì, nhóm).
- Nêu được nguyên tắc sắp xếp của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (dựa theo cấu
hình electron).
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học: sử dụng các thuật ngữ hóa học, tên các nguyên tố
hóa học trong bài học.
+ Năng lực nghiên cứu thực hành hóa học: học sinh so sánh, phân tích dữ liệu tìm ra
mối liên hệ giữa các đối tượng về nhóm, chu kì.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phân loại được nguyên tố (dựa theo cấu hình electron: nguyên tố s, p, d, f; dựa theo
tính chất hóa học: kim loại, phi kim, khí hiếm).
3. Phẩm chất
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc nhóm, tôn
trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự
hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa
học, hình ảnh câu chuyện về lịch sử phát minh, tác giả của bảng tuần hoàn các
nguyên tố hóa học.
- Đối với HS: SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút
viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS thấy gợi mở về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- HS nêu được những điều đã biết chưa biết về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa
học,
gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đưa ra bảng tuần hoàn các nguyên t hóa học, bảng KWL, HS suy
nghĩ hoàn thành cột K, W trong bảng KWL.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, bảng KWL và đưa ra yêu cầu: “Đây
bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học rất quen thuộc với chúng ta tuy nhiên còn rất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhiều điều các em chưa biết về nó. Vì vậy, các em hãy ghi những điều các em đã biết về
bảng tuần hoàn vào cột K, những điều các em chưa biết và muốn biết về bảng tuần hoàn
vào cột W; những điều các em học được về bảng tuần hoàn sẽ ghi vào cột L sau khi kết
thúc bài học này”.
Bảng KWL
K W L
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, hoạt động nhóm đôi hoàn thành bảng KWL.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu hoặc lên bảng trình bày nội dung trong bảng, những bạn
HS khác nhận xét góp ý.
K W L
- Mendeleev đã phát minh ra
bản tuần hoàn.
- Mỗi 1 ô một nguyên tố
hóa học.
- Nhìn vào bảng ta thể biết
nguyên tử khối, tên, số hiệu
nguyên tử hiệu của các
nguyên tố.
- …
- Nhiều hiệu trong bảng
chưa biết ý nghĩa.
- Căn cứ vào đâu để sắp xếp
các nguyên tố thành hàng
cột như trong bảng tuần
hoàn?
-...
Bước 4: Kết luận, nhận xét:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để trả lời cho
những câu hỏi, thắc mắc của các em trong cột W, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 5:
Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lịch sử phát minh bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
a) Mục tiêu:
- Nêu được lịch sử phát minh bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
b) Nội dung: HS đọc SGK, thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi, tìm hiểu nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trình bày về lịch sử phát minh của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa
học và trả lời câu hỏi 1 sgk trang 31.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động theo 4 nhóm
đọc sgk thảo luận về lịch sử phát minh
bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học:
+ Ai là người đầu tiên phân loại các nguyên
tố hóa học năm 1789 phân loại như thế
nào?
+ Trong những năm tiếp theo, sự phân loại,
sắp sếp các nguyên tố hóa học được diễn ra
như thế nào? Ai người đưa ra cách phân
loại sắp xếp mới đó.
1. Lịch sử phát minh bảng tuần
hoàn các nguyên tố hóa học.
- Năm 1789, A. Lavoisier người
đầu tiên phân loại các nguyên tố hóa
học thành các nhóm: chất khí, kim
loại, phi kim và đất.
- Năm 1829, J.W. Döbereiner phân
loại các nhóm tính chất hóa học
giống nhau. Năm 1866, J. Newlands
xếp lại các nguyên tố theo chiều tăng
khối lượng nguyên tử thành các
octave (quãng tám). Năm 1869, D. I.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Theo em, trước khi ra đời bảng tuần hoàn
các nguyên tố hóa học hiện đại cách sắp
xếp nào là hợp lý nhất? Tại sao?
+ Trả lời câu hỏi ?1 sgk trang 31
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận
kiến thức.
- HS thảo luận nhóm 4 suy nghĩ trả lời câu
hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm HS hoặc HS giơ tay phát
biểu, lên bảng trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho
bạn.
Mendeleev J. L. Meyer, sắp xếp
các nguyên tố theo chiều tăng khối
lượng vào từng hàng từng cột
nhận thấy tính chất hóa học của các
nguyên bắt đầu tố lặp lại, ngoài ra
D.I.Mendeleev thay đổi một số vị trí
cho phù hợp.
Năm 2016, bảng tuần hoàn các
nguyên tố hóa học hiện đại sắp xếp
118 nguyên tố theo chiều tăng dần
của điện tích hạt nhân nguyên tử.
-Theo em cách sắp xếp của
D.I.Mendeleev J.L.Mayer hợp
nhất. Vì các nguyên tố vị trí còn
trống đều phù hợp với cách sắp xếp
này.
- Trả lời câu hỏi ?1 sgk trang 31:
Theo tiến trình lịch sử, các nhà khoa
học đã phân loại các nguyên tố hóa
học dựa trên các sơ sở:
+ Tính chất hóa học;
+ Khối lượng nguyên tử;
+ Điện tích hạt nhân nguyên tử;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 5: CẤU TẠO CỦA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS đạt các yêu cầu sau:
- Nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và nêu được các khái
niệm liên quan (ô, chu kì, nhóm).
- Nêu được nguyên tắc sắp xếp của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (dựa theo cấu hình electron). 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. - Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học: sử dụng các thuật ngữ hóa học, tên các nguyên tố hóa học trong bài học.
+ Năng lực nghiên cứu và thực hành hóa học: học sinh so sánh, phân tích dữ liệu tìm ra
mối liên hệ giữa các đối tượng về nhóm, chu kì.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ Phân loại được nguyên tố (dựa theo cấu hình electron: nguyên tố s, p, d, f; dựa theo
tính chất hóa học: kim loại, phi kim, khí hiếm). 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn
trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa
học, hình ảnh và câu chuyện về lịch sử phát minh, tác giả của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- Đối với HS: SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS thấy gợi mở về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- HS nêu được những điều đã biết và chưa biết về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa
học, gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đưa ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, bảng KWL, HS suy
nghĩ hoàn thành cột K, W trong bảng KWL.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, bảng KWL và đưa ra yêu cầu: “Đây
là bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học rất quen thuộc với chúng ta tuy nhiên còn rất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

nhiều điều các em chưa biết về nó. Vì vậy, các em hãy ghi những điều các em đã biết về
bảng tuần hoàn vào cột K, những điều các em chưa biết và muốn biết về bảng tuần hoàn
vào cột W; những điều các em học được về bảng tuần hoàn sẽ ghi vào cột L sau khi kết thúc bài học này”. Bảng KWL K W L
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, hoạt động nhóm đôi hoàn thành bảng KWL.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu hoặc lên bảng trình bày nội dung trong bảng, những bạn HS khác nhận xét góp ý. K W L
- Mendeleev đã phát minh ra - Nhiều kí hiệu trong bảng bản tuần hoàn. chưa biết ý nghĩa.
- Mỗi 1 ô là một nguyên tố - Căn cứ vào đâu để sắp xếp hóa học.
các nguyên tố thành hàng và
- Nhìn vào bảng ta có thể biết cột như trong bảng tuần
nguyên tử khối, tên, số hiệu hoàn?
nguyên tử và kí hiệu của các -... nguyên tố. - …
Bước 4: Kết luận, nhận xét:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để trả lời cho
những câu hỏi, thắc mắc của các em trong cột W, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 5:
Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lịch sử phát minh bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học a) Mục tiêu:
- Nêu được lịch sử phát minh bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
b) Nội dung: HS đọc SGK, thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi, tìm hiểu nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trình bày về lịch sử phát minh của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa
học và trả lời câu hỏi 1 sgk trang 31.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Lịch sử phát minh bảng tuần
- GV yêu cầu HS hoạt động theo 4 nhóm hoàn các nguyên tố hóa học.
đọc sgk và thảo luận về lịch sử phát minh
bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học:
+ Ai là người đầu tiên phân loại các nguyên - Năm 1789, A. Lavoisier là người
tố hóa học năm 1789 và phân loại như thế đầu tiên phân loại các nguyên tố hóa nào?
học thành các nhóm: chất khí, kim
+ Trong những năm tiếp theo, sự phân loại, loại, phi kim và đất.
sắp sếp các nguyên tố hóa học được diễn ra - Năm 1829, J.W. Döbereiner phân
như thế nào? Ai là người đưa ra cách phân loại các nhóm có tính chất hóa học
loại sắp xếp mới đó.
giống nhau. Năm 1866, J. Newlands
xếp lại các nguyên tố theo chiều tăng
khối lượng nguyên tử thành các
octave (quãng tám). Năm 1869, D. I.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo