Giáo án Bài 5 Lịch sử 12 Cánh diều (2024): Cộng đồng ASEAN

247 124 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(247 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 5: CỘNG ĐỒNG ASEAN: TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Nêu được nét chính về ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Trình bày được nội dung ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN.
- Nêu được những thách thức và triển vọng của Cộng đồng ASEAN. 2. Năng lực - Năng lực chung
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách
độc lập, thể hiện sự sáng tạo.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động cặp đôi/nhóm, trao đổi
thảo luận và báo cáo sản phẩm.
+ Năng lực tự chủ và tự học thông qua việc tìm hiểu tư liệu thực hiện các nhiệm vụ
học tập mở rộng, nâng cao.
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác sách giáo khoa, tranh ảnh để nêu
những nét chính về ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu để trình
bày nội dung ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN; nêu những thách thức và triển vọng của Cộng đồng ASEAN. 3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có ý thức sẵn sàng tham gia vào các hoạt động xây dựng Cộng đồng ASEAN.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint 1 - Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, vui vẻ cho HS trước khi học bài mới; HS được
huy động được kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân để tham gia trò chơi HS
tiếp nhận nhiệm vụ của bài mới; HS được kích thích trí tưởng tượng, tính tò mò,
mong muốn được tìm hiểu nội dung bài mới.
b) Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV giới thiệu luật chơi và mời HS tham gia trò chơi “Nhìn nhanh – khoanh chuẩn”.
- GV chia cả lớp thành 8 đội sau đó giới thiệu luật chơi:
+ Quan sát bảng chữ cái (được sắp xếp ngẫu nhiên) và: tìm ra các từ khóa có nghĩa
theo hàng ngang/ hàng dọc/ hàng chéo.
+ Sau 3 phút, đội nào tìm được nhiều từ khóa nhất sẽ giành chiến thắng.
* Gợi ý bảng chữ cái: 2
Bước 2, 3: HS quan sát các dữ kiện mà GV đưa ra; thảo luận và đưa ra câu trả lời.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, cho điểm HS sau đó dẫn dắt vào bài học mới.
- GV công bố đáp án và đội chiến thắng:
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
Sáng 22/11/2015, các nhà lãnh đạo ASEAN đã chính thức ký kết Tuyên bố Kuala
Lumpur 2015 về "Thành lập Cộng đồng ASEAN". Mặc dù ngày thành lập Cộng đồng
chung ASEAN được ấn định vào 31/12/2015, nhưng bản thân việc các nhà lãnh đạo
ASEAN nhất trí đưa ra tuyên bố chung đã cho thấy quyết tâm xây dựng một khối 3
ASEAN đoàn kết, hòa bình và thịnh vượng, trong bối cảnh những tranh chấp, xung
đột quốc tế đang tạo ra thách thức lớn với bất kỳ một liên minh nào trên thế giới. Vậy
Cộng đồng ASEAN được hình thành như thế nào? Nội dung ba trụ cột của Cộng
đồng ASEAN là gì? Những thách thức và triển vọng của Cộng đồng ASEAN ra sao?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 5: Cộng đồng
ASEAN – Từ ý tưởng đến hiện thực.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
a. Mục tiêu: Nêu được nét chính về ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
b. Nội dung: GV nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập (trả
lời câu hỏi, hoàn thành phiếu học tập)
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở nét chính về ý tưởng,
mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân
1. Ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
dựng Cộng đồng ASEAN
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin a. Ý tưởng xây dựng Cộng đồng
SGK và tư liệu, thực hiện nhiệm vụ học tập: Nêu ASEAN
ý tưởng xây dựng Cộng đồng ASEAN theo bảng Khởi nguồn Chính thức sau khẳng định Khởi nguồn Chính thức Thời Từ khi Hội nghị cấp khẳng định điểm ASEAN cao ASEAN Thời điểm được thành không chính Văn kiện lập. thức (1997) Nội dung
TƯ LIỆU: “Đến năm 2020, ASEAN sẽ thiết lập Văn Tuyên bố Tầm nhìn
được một Đông Nam Á hoà bình và ổn định, ở đó kiện Băng Cốc 4


zalo Nhắn tin Zalo