Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO VÀ YÊU QUÝ BẠN BÈ
BÀI 5: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo;
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và
thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
- Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
- Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng
tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo.
3. Phẩm chất: Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý,
kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự
kính trọng thầy giáo, cô giáo.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động: Nghe và cùng hát bài Thầy cô cho em mùa xuân.
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc và giúp HS nhớ đến
tình cảm của thầy, cô giáo. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe và hát theo bài hát - HS làm việc theo cặp, trả lời
“Thầy cô cho em mùa xuân”, có thể cho HS sử câu hỏi
dụng bộ gõ cơ thể để HS thêm hứng thú và không khí sôi nổi hơn.
- HS hát xong, GV yêu cầu một sổ HS lần lượt
nêu cảm nhận của các em về bài hát:
- Một số nhóm kể lại tình
+ Bài hát đã thể hiện tình cảm của ai? huống
+ Các bạn ấy đã thể hiện tình cảm với thầy cô như thế nào? - HS trả lời câu hỏi
+ Vì sao các bạn ấy thể hiện tình cảm đó? Bài hát
khuyên chúng ta điều gì?
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
- GV gọi HS chia sẻ cảm nhận cá nhân.
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào
bài mới: Nếu cha mẹ là những người có công sinh
thành, nuôi dưỡng các con từ thuở lọt lòng thì - HS lắng nghe GV giới thiệu
thầy cô là những người dìu dắt, giúp các con bài mới.
trưởng thành và biết thêm nhiều tri thức. Tôn sư
trọng đạo cũng chính là truyền thống quý báu của
dân tộc ta. Vậy, chúng ta cần làm gì để thể hiện
tấm lòng kính trọng thầy cô giáo? B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thầy, cô giáo trong tranh đang làm gì?
Mục tiêu: HS nêu được những việc làm của thầy
cô thể hiện sự dạy dô, yêu thương HS. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát từng bức tranh và trả
lời câu hỏi: Tình cảm của thầy, cô giáo dành cho - HS làm việc nhóm
HS được thể hiện qua những việc làm nào? - GV gọi HS trả lời. - GV nhận xét, bổ sung:
- HS suy nghĩ câu trả lời
+ Tranh 1: Cô giáo dạy HS những điều hay, lẽ phải.
+ Tranh 2: cỏ giáo đắp chăn cho HS bán trú khi
các em ngủ trưa vì sợ các em bị lạnh.
- Đại diện nhóm báo cáo, các
+ Tranh 3:Thầy giáo cùng HS chăm sóc vườn rau nhóm khác nhận xét.
và hướng dẫn HS cách tưới rau.
+ Tranh 4:Thấy giáo đến nhà thăm HS để hiểu - HS nghe GV nhận xét
thêm vế hoàn cảnh gia đình HS.
- GV cần lưu ý HS: Tình cảm thầy cô dành cho
HS là sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ, lo lắng, giúp
đỡ,... thường thể hiện qua những việc làm nhỏ,
quen thuộc nên đôi khi HS không nhận ra được.
- GV có thể cho HS kể thêm những điểu thầy cô - HS lắng nghe chia sẻ đã làm cho mình. - HS chia sẻ .
Hoạt động 2: Bạn nào trong tranh đã thể hiện
sự kính trọng thầy giáo, cô giáo
Mục tiêu: HS nêu được việc làm của các bạn
trong tranh thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Cách tiến hành: - HS quan sát tranh
- GV cho HS làm việc thep cặp đôi, các nhóm
quan sát tranh và trả lời: - HS lắng nghe câu hỏi
+ Các bạn đã làm những việc làm gì với thầy, cô - HS tìm câu trả lời giáo?
+ Em có nhận xét gì về những việc làm đó?
- HS nghe GV tổng kết hoạt
- GV gọi HS các nhóm trả lời. động.
- Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và kết luận: Các
bạn trong tranh 1,3,4 thể hiện sự kính trọng.
Hoạt động 3: Nêu thêm những việc làm thể
hiện sự kính trọng thầy, cô giáo
Mục tiêu: Giúp HS nêu được những việc làm thể
hiện sự kính trọng thầy, cô giáo. Cách tiến hành:
- GV đặt một số câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: - HS lắng nghe câu hỏi
+ Theo em, có những việc làm nào thể hiện sự - HS suy nghĩ câu trả lời
kính trọng thầy cô giáo?
- GV gọi HS nêu lên suy nghĩ của bản thân.
- GV tổng hợp ý kiến, trình bày: chúng ta cần kính - HS trình bày trước lớp
trọng thầy, cô giáo qua những việc làm hằng ngày
và đó cũng là thể hiện tình cảm yêu thương, biết - HS nghe GV chốt lại nội
Giáo án Bài 5 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Kính trọng thầy giáo, cô giáo
251
126 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(251 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO VÀ YÊU QUÝ BẠN BÈ
BÀI 5: KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo;
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và
thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo,
cô giáo.
- Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
- Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng
tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo.
3. Phẩm chất: Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý,
kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự
kính trọng thầy giáo, cô giáo.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động: Nghe và cùng hát bài Thầy cô cho
em mùa xuân.
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc và giúp HS nhớ đến
tình cảm của thầy, cô giáo.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe và hát theo bài hát
“Thầy cô cho em mùa xuân”, có thể cho HS sử
dụng bộ gõ cơ thể để HS thêm hứng thú và không
khí sôi nổi hơn.
- HS hát xong, GV yêu cầu một sổ HS lần lượt
nêu cảm nhận của các em về bài hát:
+ Bài hát đã thể hiện tình cảm của ai?
+ Các bạn ấy đã thể hiện tình cảm với thầy cô như
thế nào?
+ Vì sao các bạn ấy thể hiện tình cảm đó? Bài hát
khuyên chúng ta điều gì?
- GV gọi HS chia sẻ cảm nhận
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào
bài mới: Nếu cha mẹ là những người có công sinh
thành, nuôi dưỡng các con từ thuở lọt lòng thì
thầy cô là những người dìu dắt, giúp các con
trưởng thành và biết thêm nhiều tri thức. Tôn sư
trọng đạo cũng chính là truyền thống quý báu của
dân tộc ta. Vậy, chúng ta cần làm gì để thể hiện
- HS làm việc theo cặp, trả lời
câu hỏi
- Một số nhóm kể lại tình
huống
- HS trả lời câu hỏi
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe GV giới thiệu
bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tấm lòng kính trọng thầy cô giáo?
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thầy, cô giáo trong tranh đang
làm gì?
Mục tiêu: HS nêu được những việc làm của thầy
cô thể hiện sự dạy dô, yêu thương HS.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát từng bức tranh và trả
lời câu hỏi: Tình cảm của thầy, cô giáo dành cho
HS được thể hiện qua những việc làm nào?
- GV gọi HS trả lời.
- GV nhận xét, bổ sung:
+ Tranh 1: Cô giáo dạy HS những điều hay, lẽ
phải.
+ Tranh 2: cỏ giáo đắp chăn cho HS bán trú khi
các em ngủ trưa vì sợ các em bị lạnh.
+ Tranh 3:Thầy giáo cùng HS chăm sóc vườn rau
và hướng dẫn HS cách tưới rau.
+ Tranh 4:Thấy giáo đến nhà thăm HS để hiểu
thêm vế hoàn cảnh gia đình HS.
- GV cần lưu ý HS: Tình cảm thầy cô dành cho
HS là sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ, lo lắng, giúp
đỡ,... thường thể hiện qua những việc làm nhỏ,
quen thuộc nên đôi khi HS không nhận ra được.
- GV có thể cho HS kể thêm những điểu thầy cô
đã làm cho mình.
- HS chia sẻ .
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe chia sẻ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Bạn nào trong tranh đã thể hiện
sự kính trọng thầy giáo, cô giáo
Mục tiêu: HS nêu được việc làm của các bạn
trong tranh thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô
giáo.
Cách tiến hành:
- GV cho HS làm việc thep cặp đôi, các nhóm
quan sát tranh và trả lời:
+ Các bạn đã làm những việc làm gì với thầy, cô
giáo?
+ Em có nhận xét gì về những việc làm đó?
- GV gọi HS các nhóm trả lời.
- Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và kết luận: Các
bạn trong tranh 1,3,4 thể hiện sự kính trọng.
Hoạt động 3: Nêu thêm những việc làm thể
hiện sự kính trọng thầy, cô giáo
Mục tiêu: Giúp HS nêu được những việc làm thể
hiện sự kính trọng thầy, cô giáo.
Cách tiến hành:
- GV đặt một số câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Theo em, có những việc làm nào thể hiện sự
kính trọng thầy cô giáo?
- GV gọi HS nêu lên suy nghĩ của bản thân.
- GV tổng hợp ý kiến, trình bày: chúng ta cần kính
trọng thầy, cô giáo qua những việc làm hằng ngày
và đó cũng là thể hiện tình cảm yêu thương, biết
- HS quan sát tranh
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS tìm câu trả lời
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp
- HS nghe GV chốt lại nội
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ơn thầy, cô giáo.
- GV lưu ý HS thể hiện lòng kính trọng thầy, cô
giáo không phải qua những món quà, những tấm
thiệp mà quan trọng là những lời nói, hành động
hằng ngày: trật tự nghe giảng, nghe lời thầy cô,
chăm chỉ học hành, lễ phép với thầy cô….
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Nhận xét về lời nói, việc làm của
các bạn trong tranh.
Mục tiêu: Giúp HS nêu được nhận xét về lời nói,
việc làm của các bạn trong tranh, thể hiện được sự
đồng tình với việc làm thể hiện sự kính trọng thầy,
cô giáo.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời:
+ Các bạn đã có hành động gì với thầy, cô giáo?
+ Nhận xét về lời nói, việc làm với các bạn trong
tranh?
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả luyện tập.
- GV nhận xét và sơ kết hoạt động: Các con cần
lưu ý, phải lễ phép, kính trọng tất cả các thầy, cô
giáo dù các thầy cô không trực tiếp dạy mình.
Hoạt động 2: Sắm vai các bạn nhỏ trong tranh
và xử lí tình huống
Mục tiêu: HS tìm hiểu tranh, biết tự xây dựng
tình huống, câu thoại và tập sắm vai.
Cách tiến hành:
dung.
- HS bắt cặp đôi
- HS tiếp nhận câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85