Giáo án Bài 5 GDCD 8 Cánh diều: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

757 379 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(757 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 5: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
Môn: GDCD Lớp 8- Bộ sách Cánh diều
(Thời lượng thực hiện: 02 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được một số quy định bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài
nguyên thiên nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường tài nguyên
thiên nhiên.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường tài nguyên
thiên nhiên.
- Thực hiện được việc bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên bằng những
việc làm phù hợp với lứa tuổi.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi y ô nhiễm môi trường và phá hoại i
nguyên thiên nhiên.
2. Năng lực
-Tự chủ tự học: Nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Điều chỉnh hành vi:Thực hiện được một số việc làm góp phần bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên nhiên
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động
học tập; cùng bạn tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên.
3.Phẩm chất
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng ơn lên đạt kết quả tốt trong học tập; ý thức vận
dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy
khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: ý thức bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên sẵn
sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền để bảo vệ môi trường tài nguyên thiên
nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Tài liệu, SGK, SGV, SBT
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu đa năng, bảng, phấn, giấy A0, tranh ảnh.
2. Học sinh: Tài liệu, SGK, SBT
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
Nhiệm vụ 1: Chơi trò chơi Đối mặt
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS huy động kiến thức, k
năng cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: HS tham gia chơi trò chơi Đối mặt: kể tên những hành vi bảo vệ
môi trường và gây ô nhiễm môi trường.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh về những hành vi bảo vệ môi trường
gây ô nhiễm môi trường.
d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho HS chơi theo đội và chia lớp thành 2 đội.
- Phổ biến thể lệ: Hai đội sẽ kể n xen kẽ những hành vi bảo vệ môi trường và
gây ô nhiễm môi trường trong thời gian 3 phút. Đội 1 sẽ kể tên những hành vi bảo vệ
môi trường, đội 2 sẽ knhững nh vi y ô nhiễm môi trường. Hết thời gian quy
định, đội nào kể tên được nhiều hành vi bảo vệ môi trường và gây ô nhiễm môi trường
hơn sẽ giành chiến thắng.
* Thực hiện nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS tham gia chơi trò chơi
* Tổ chức, điều hành: GV thể cho HS nhận xét kết luận, công bố kết quả
đội thắng cuộc.
* Kết luận, đánh giá: GV dẫn dắt HS hướng tới chủ đề bài học: Bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên.
Nhiệm vụ 2: Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên
thiên nhiên.
b. Nội dung: Em hãy gọi tên 2 hình ảnh trong SSK trang 27 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu: Em có suy nghĩ về
việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian quan sát hình ảnh suy nghĩ câu
trả lời.
* Tổ chức, điều hành: GV mời HS xung phong phát biểu câu trả lời.
* Kết luận, đánh giá: GV tổng kết, đánh giá và dẫn vào nội dung bài học.
2. Hoạt động 2: Khám phá
Nhiệm vụ 1: Đọc các thông tin và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu:
- HS giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường tài nguyên thiên
nhiên.
b. Nội dung: Em hãy đọc các thông tin 1, 2 trong SGK trang 28, 29 và trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS làm việc nhóm, thực
hiện đọc thông tin 1, 2 trong SGK trang 28, 29 và trả lời câu hỏi:
- Theo em, ô nhiễm môi trường gây ra hậu quả gì?
- Theo em, vì sao phải bảo vệ môi trường?
- Theo em, môi trường tài nguyên thiên nhiên đem lại lợi ích cho con
người? Vì sao chúng ta cần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Tổ chức, điều hành: GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trlời, các nhóm khác
nhận xét, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá rút ra ý nghĩa của việc bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Nhiệm vụ 2: Đọc các thông tin và các trường hợp 1, 2 để thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu:
- HS nêu được một số quy định bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài
nguyên thiên nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường tài nguyên
thiên nhiên.
b. Nội dung: Em y đọc thông tin c trường hợp 1, 2 trong SGK trang 29,
30, 31 và thực hiện yêu cầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS làm việc nhóm bàn, thực hiện đọc thông tin
và các trường hợp 1, 2 trong SGK trang 29, 30, 31 và thực hiện yêu cầu.
- Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật của nhân vật trong các trường
hợp trên?
- Em hãy u những quy định khác của pháp luật về bảo vệ môi trường tài
nguyên thiên nhiên?
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Tổ chức, điều hành: GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trlời, các nhóm khác
nhận xét, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 3: Đọc các trường hợp sau để thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu:
- HS nêu được một số quy định bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài
nguyên thiên nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường tài nguyên
thiên nhiên.
- HS nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường i
nguyên thiên nhiên.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS thực hiện được việc bảo vệ môi trường i nguyên thiên nhiên bằng
những việc làm phù hợp với lứa tuổi.
- HS biết phê phán, đấu tranh với những hành vi y ô nhiễm môi trường phá
hoại tài nguyên thiên nhiên.
b. Nội dung: Em y đọc các trường hợp 1, 2, 3 trong SGK trang 31 thực
hiện yêu cầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc nhân, thực hiện đọc các trường
hợp 1, 2, 3 trong SGK trang 31 và thực hiện yêu cầu.
- Em hãy chỉ ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên trong các trường hợp trên?
- Em hãy nêu trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường tài
nguyên thiên nhiên?
- Em hãy gọi tên những việc làm bảo vmôi trường và tài nguyên thiên nhiên
được mô tả trong các hình ảnh trên?
- Em hãy kết ra những việc làm khác để bảo vệ môi trường i nguyên thiên
nhiên.
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Tổ chức, điều hành: GV mời 1-2 HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung
(nếu có).
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời chốt kiến thức.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. Hoạt động 3. Luyện tập
Nhiệm vụ 1: Bày tỏ quan điểm đối với các ý kiến
a. Mục tiêu:
- HS giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường tài nguyên thiên
nhiên.
b. Nội dung: Em y bày tỏ quan điểm đối với những ý kiến trong SGK trang
33, trang 34
c. Sản phẩm: Quan điểm của học sinh về các ý kiến trong SGK tr. 33, 34
d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS thảo luận các ý kiến đồng tình hay không đồng tình trong SGK
tr. 33, 34
a. Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho
thế hệ tương lai.
b. Chỉ người lớn mới cần quan tâm đến việc bảo vệ môi trường tài nguyên
thiên nhiên.
c. Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS thảo luận các hành vi phù hợp với quy định của pháp luật về
bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong SGK tr. 33, 34
a. Thu gom và chuyển rác thải sinh hoạt đến đúng nơi quy định.
b. Xây dựng chuồng trại chăn nuôi quy mô hộ gia đình bảo đảm vệ sinh, không
gây ô nhiễm tiếng ồn.
c. Che giấu hành vi khai thác rừng trái phép.
d. Nhà nước sẽ chi trả kinh phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử chất thải
theo quy định của pháp luật.
e. Săn bắt, buôn bán động vật quý hiếm thuộc danh mục nguy cấp.
g. Khai thác nước ngầm trái phép để kinh doanh.
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để hoạt động nhân, suy nghĩ
thực hiện yêu cầu.
* Tổ chức, điều hành: GV mời 3- 4 HS trả lời, bày tỏ quan điểm đối với từng ý
kiến.
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, tổng kết những ý kiến phù hợp.
Nhiệm vụ 2: Đọc các tình huống và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
b. Nội dung: Em hãy đọc các tình huống trong SGK trang 34 và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc các tình huống trong SGK trang 34 tr
lời câu hỏi
-Tình huống 1:
+ Em có nhận xét gì về việc làm của anh T?
+ Nếu là anh T, em sẽ làm gì?
-Tình huống 2:
+ Nếu là bạn K, em sẽ làm gì?
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để hoạt động nhân đọc các tình
huống, suy nghĩ câu trả lời.
* Tổ chức, điều hành: GV mời 3- 4 HS trả lời
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, tổng kết những câu trả lời phù hợp.
Nhiệm vu 3: Thuyết trình về một phong trào hoặc hành động bảo vệ môi
trường tài nguyên thiên nhiên em ấn tượng để truyền cảm hứng cho bạn
bè cùng chung tay thực hiện phong trào này.
a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được việc bảo vệ môi trường i nguyên thiên nhiên bằng
những việc làm phù hợp với lứa tuổi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: Thuyết trình về một phong trào hoặc hành động bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên nhiên mà em ấn tượng để truyền cảm hứng cho bạn bè cùng chung
tay thực hiện phong trào này
c. Sản phẩm: Kết quả trình bày của HS trên giấy A0
d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm tổ, thực hiện xây dựng bài
thuyết trình bằng sơ đồ tư duy.
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để thực hiện yêu cầu.
* Tổ chức, điều hành: GV giao cho mỗi tổ thực hiện yêu cầu.
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, tổng kết, rút kinh nghiệm.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
Nhiệm vụ 1: Em hãy thực hiện những việc làm phù hợp (dọn dẹp vệ sinh,
trồng và chăm sóc y xanh, nhắc nhở bạn , em nhỏ, ...) để góp phần bảo vệ
môi trường.
a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được việc bảo vệ môi trường i nguyên thiên nhiên bằng
những việc làm phù hợp với lứa tuổi.
b. Nội dung: Thuyết trình về những việc làm phù hợp để góp phần bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên
c. Sản phẩm: Kết quả trình bày của HS trên giấy A0
d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm tổ, thực hiện xây dựng bài
thuyết trình bằng sơ đồ tư duy.
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để thực hiện yêu cầu.
* Tổ chức, điều hành: GV giao cho mỗi tổ thực hiện yêu cầu.
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, tổng kết, rút kinh nghiệm.
Nhiệm vụ 2: Em hãy cùng bạn thiết kế một số đồ ng, dụng cụ học tập
sáng tạo tnhững vật dụng đã qua sử dụng để tuyên truyền về trách nhiệm bảo
vệ tài nguyên thiên nhiên.
a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được việc bảo vệ môi trường i nguyên thiên nhiên bằng
những việc làm phù hợp với lứa tuổi.
b. Nội dung: Thuyết trình về những việc làm phù hợp để góp phần bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên
c. Sản phẩm: Kết quả trình bày của HS trên giấy A0
d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm tổ, thực hiện xây dựng bài
thuyết trình bằng sơ đồ tư duy.
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để thực hiện yêu cầu.
* Tổ chức, điều hành: GV giao cho mỗi tổ thực hiện yêu cầu.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, tổng kết, rút kinh nghiệm.
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI HỌC
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 5: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
Môn: GDCD Lớp 8- Bộ sách Cánh diều
(Thời lượng thực hiện: 02 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức
- Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài
nguyên thiên nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những
việc làm phù hợp với lứa tuổi.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. 2. Năng lực
-Tự chủ và tự học: Nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Điều chỉnh hành vi:Thực hiện được một số việc làm góp phần bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên nhiên
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động
học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên. 3.Phẩm chất
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; có ý thức vận
dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy
khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên và sẵn
sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Tài liệu, SGK, SGV, SBT
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu đa năng, bảng, phấn, giấy A0, tranh ảnh.
2. Học sinh: Tài liệu, SGK, SBT
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
Nhiệm vụ 1: Chơi trò chơi Đối mặt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS huy động kiến thức, kỹ
năng cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: HS tham gia chơi trò chơi Đối mặt: kể tên những hành vi bảo vệ
môi trường và gây ô nhiễm môi trường.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh về những hành vi bảo vệ môi trường và
gây ô nhiễm môi trường. d. Tổ chức thực hiện: * Giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho HS chơi theo đội và chia lớp thành 2 đội.
- Phổ biến thể lệ: Hai đội sẽ kể tên xen kẽ những hành vi bảo vệ môi trường và
gây ô nhiễm môi trường trong thời gian 3 phút. Đội 1 sẽ kể tên những hành vi bảo vệ
môi trường, đội 2 sẽ kể những hành vi gây ô nhiễm môi trường. Hết thời gian quy
định, đội nào kể tên được nhiều hành vi bảo vệ môi trường và gây ô nhiễm môi trường
hơn sẽ giành chiến thắng.
* Thực hiện nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS tham gia chơi trò chơi
* Tổ chức, điều hành: GV có thể cho HS nhận xét và kết luận, công bố kết quả đội thắng cuộc.
* Kết luận, đánh giá: GV dẫn dắt HS hướng tới chủ đề bài học: Bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên.
Nhiệm vụ 2: Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
b. Nội dung: Em hãy gọi tên 2 hình ảnh trong SSK trang 27 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu: Em có suy nghĩ gì về
việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian quan sát hình ảnh và suy nghĩ câu trả lời.
* Tổ chức, điều hành: GV mời HS xung phong phát biểu câu trả lời.
* Kết luận, đánh giá: GV tổng kết, đánh giá và dẫn vào nội dung bài học.
2. Hoạt động 2: Khám phá
Nhiệm vụ 1: Đọc các thông tin và trả lời câu hỏi a. Mục tiêu:
- HS giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
b. Nội dung: Em hãy đọc các thông tin 1, 2 trong SGK trang 28, 29 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS làm việc nhóm, thực
hiện đọc thông tin 1, 2 trong SGK trang 28, 29 và trả lời câu hỏi:
- Theo em, ô nhiễm môi trường gây ra hậu quả gì?
- Theo em, vì sao phải bảo vệ môi trường?
- Theo em, môi trường và tài nguyên thiên nhiên đem lại lợi ích gì cho con
người? Vì sao chúng ta cần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Tổ chức, điều hành: GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trả lời, các nhóm khác
nhận xét, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá và rút ra ý nghĩa của việc bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Nhiệm vụ 2: Đọc các thông tin và các trường hợp 1, 2 để thực hiện yêu cầu a. Mục tiêu:
- HS nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài
nguyên thiên nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
b. Nội dung: Em hãy đọc thông tin và các trường hợp 1, 2 trong SGK trang 29,
30, 31 và thực hiện yêu cầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS làm việc nhóm bàn, thực hiện đọc thông tin
và các trường hợp 1, 2 trong SGK trang 29, 30, 31 và thực hiện yêu cầu.
- Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật của nhân vật trong các trường hợp trên?
- Em hãy nêu những quy định khác của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Tổ chức, điều hành: GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trả lời, các nhóm khác
nhận xét, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 3: Đọc các trường hợp sau để thực hiện yêu cầu a. Mục tiêu:
- HS nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài
nguyên thiên nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- HS nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng
những việc làm phù hợp với lứa tuổi.
- HS biết phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá
hoại tài nguyên thiên nhiên.
b. Nội dung: Em hãy đọc các trường hợp 1, 2, 3 trong SGK trang 31 và thực hiện yêu cầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện đọc các trường
hợp 1, 2, 3 trong SGK trang 31 và thực hiện yêu cầu.
- Em hãy chỉ ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên trong các trường hợp trên?
- Em hãy nêu trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
- Em hãy gọi tên những việc làm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
được mô tả trong các hình ảnh trên?
- Em hãy kết ra những việc làm khác để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
* Thực hiện nhiệm vụ: GV cho HS thời gian để suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Tổ chức, điều hành: GV mời 1-2 HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời chốt kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo