Giáo án Bài 5 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Đo độ dài

0.9 K 468 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(936 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 5: ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ:
- Nhận biết được giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng.
- Nêu được đơn vị đo, dụng cụ thường dùng và cách đo chiều dài, thể tích.
- Chỉ ra một số thao tác sai khi đo nêu được cách khắc phục một số thao tác sai
đó.
- Đo được chiều dài với kết quả tin cậy.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được
chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo cách khắc phục một số thao tác sai
khi sử dụng thước để đo chiều dài của vật.
+ Năng lực giao tiếp hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành đo
chiều dài, hợp tác trong thực hiện đo chiều dài của vật.
+ Năng lực giải quyết vấn đềsáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo chiều dài của
vật và đề xuất phương án đo chiều dài đường kính nắp chai.
- Năng lực KHTN:
+ Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng chiều dài trước khi đo; ước
lượng được chiều dài của vật trong một số trường hợp đơn giản.
+ Xác định được GHĐ và ĐCNN của một số loại thước thông thường.
+ Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo nêu được cách khắc phục những thao
tác sai đó.
+ Đo được chiều dài của một số vật với kết quả tin cậy.
3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về năng lực nhận thức.
+ Chăm chỉ: Luôn cố gắng học tập đạt kết quả tốt.
+ Trung thực: Khách quan trong kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trách nhiệm: Quan tâm đến bạn trong nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Một số loại thước: thước thẳng, thước dây, thước cuộn, compa, thước cặp (nếu
có).
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Từ một số hình vẽ, cho HS thấy rằng giác quan của con người thể
cảm nhận sai một số hiện tượng. Qua đó, giúp các em nhận thức được tầm quan
trọng của các phép đo.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát thực hiện yêu cầu của GV
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK (hoặc chiếu hình lên màn ảnh) và dự
đoán xem đoạn thẳng nào dài hơn. Sau đó, cho HS tự kiểm tra dự đoán của mình
bằng cách dùng thước đo.
- Đưa thêm dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta thể cảm nhận sai độ dài nếu
chỉ ước lượng bằng mắt.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số đơn vị đo và dụng cụ đo chiều dài
a. Mục tiêu: Hướng dẫn để HS biết một số đơn vị dụng cụ đo chiều dài thường
dùng, giúp các em ước lượng được các chiều dài để lựa chọn dụng cụ đo phù hợp
trước khi thực hiện phép đo.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
I. Đơn vị đo độ dài
- Trong hệ đơn vị đo lường hợp pháp của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 1:
- GV: Yêu cầu HS phát biểu về các đơn
vị đo độ dài các em đã biết mối
liên hệ giữa chúng (nếu biết). Sau đó,
đưa ra đơn vị tiêu chuẩn của độ dài
(mét).
GV giới thiệu thêm một số đơn vị
phần “Em có biết?”
Nhiệm vụ 2:
- GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung
trong SGK đưa ra một số loại thước
thực tế để HS nhận biết.
Thảo luận dùng loại thước nào thích
hợp để đo chiều dài nào.
+ Yêu cầu HS xác định giới hạn đo
(GHĐ) độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)
của một số loại thước nêu trên.
+ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong
SGK.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo
luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
nước ta đơn vị độ dài là mét, kí hiệu là m.
- Ngoài ra còn các đơn vị khác như: mm,
cm, dm, km
Trả lời câu hỏi:
Đơn vị milimét (mm): d).
Đơn vị xentimét (cm): c).
Đơn vị mét (m): a), b).
Đơn vị kilômét (km): e).
II. Dụng cụ đo chiều dài
Tùy theo mục đích đo lường, người ta
thể sử dụng các loại thước đo khác nhau
như: thước thẳng, thước dây, thước cuộn,…
* Lưu ý:
Ngoài việc chọn dụng cụ đo phù hợp với
kích thước hình dáng của vật cân đo,
chúng ta cần lưu ý:
- Nên chọn dụng cụ đo GHĐ lớn hơn giá
trị cần đo một chút để chỉ đo một lần.
- Muốn đo tới đơn vị đo nào, nên chọn dụng
cụ đo có ĐCNN bằng đơn vị đo đó.
Trả lời câu hỏi:
1.
Thước GHĐ ĐCNN
Thước a 100cm 0,5 cm (5 mm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
và thảo luận
+ Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
+ Các nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến
thức.
Thước b
Thước c
10cm
10cm
0,5 cm (5 mm)
0,1 cm (1 mm)
2.
Đo chiều dài Thước đo thích
hợp
a) Bước chân của
em.
b) Chu vi ngoài
của miệng cốc.
c) Độ cao cửa ra
vào của lớp học.
d) Đường kính
trong của miệng
cốc.
e) Đường kính
ngoài của ống
nhựa.
Thước thẳng, thước
cuộn
Thước dây
Thước dây, thước
cuộn
Thước kẹp, compa
kết hợp thước thẳng
Thước kẹp, compa
kết hợp thước thẳng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đo chiều dài
a. Mục tiêu: Giúp HS ghi nhớ vận dụng các bước đo chiều dài, từ đó ứng dụng
để đo chiều dài trong thực tế.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học III. Cách đo chiều dài
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tập
- GV: Gọi một HS lên bảng tiến hành đo
chiều dài của một chiếc bằng thước sau
đó GV HS cùng nhận xét, thảo luận nêu
ra các bước đo chính xác để HS ghi vào
vở.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu HS thực hiện hoạt động thực
hành theo nhân hoàn thành báo cáo
thực hành.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo
luận.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi
HS cần
+ HS tự thực hiện phép đo hoàn thiện
báo cáo thực hành.
- GV: Cần lưu ý cho HS ghi nhớ thực
hiện tuần tự theo các bước đo để thu được
kết quả chính xác.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
+ GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
Để thu được kết quả đo chính xác, ta cần
thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Ước lượng chiều dài cần đo để
chọn thước đo thích hợp.
Bước 2: Đặt thước dọc theo chiều dài
cần đo, vạch số 0 của thước ngang với
một đầu của vật.
Bước 3: Mắt nhìn theo hướng vuông góc
với cạnh thước ở đầu kia của vật.
Bước 4: Đọc kết quả đo theo vạch chia
gần nhất với đầu kia của vật.
Bước 5: Ghi kết quả đo theo ĐCNN của
thước.
Trả lời câu hỏi:
1. Việc ước lượng chiều dài trước khi đo
giúp ta: (H)
- Chọn thước đo phù hợp với kích thước
và hình dạng của vật cần đo.
- Dùng thước GHĐ ĐCNN thích
hợp để chỉ đo một lần, tránh bị sai số
lớn.
- Chọn dụng cụ đo ĐCNN bằng đơn
vị phù hợp.
2. Lỗi sai trong phép đo: (H)
- Đặt thước không dọc theo chiều dài
của vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy: BÀI 5: ĐO ĐỘ DÀI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS sẽ:
- Nhận biết được giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng.
- Nêu được đơn vị đo, dụng cụ thường dùng và cách đo chiều dài, thể tích.
- Chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.
- Đo được chiều dài với kết quả tin cậy.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được
chiều dài trong một số trường hợp đơn giản. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo và cách khắc phục một số thao tác sai
khi sử dụng thước để đo chiều dài của vật.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành đo
chiều dài, hợp tác trong thực hiện đo chiều dài của vật.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo chiều dài của
vật và đề xuất phương án đo chiều dài đường kính nắp chai. - Năng lực KHTN:
+ Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng chiều dài trước khi đo; ước
lượng được chiều dài của vật trong một số trường hợp đơn giản.
+ Xác định được GHĐ và ĐCNN của một số loại thước thông thường.
+ Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục những thao tác sai đó.
+ Đo được chiều dài của một số vật với kết quả tin cậy.
3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về năng lực nhận thức.
+ Chăm chỉ: Luôn cố gắng học tập đạt kết quả tốt.
+ Trung thực: Khách quan trong kết quả.


+ Trách nhiệm: Quan tâm đến bạn trong nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên:
- Một số loại thước: thước thẳng, thước dây, thước cuộn, compa, thước cặp (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Từ một số hình vẽ, cho HS thấy rằng giác quan của con người có thể
cảm nhận sai một số hiện tượng. Qua đó, giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của các phép đo.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát thực hiện yêu cầu của GV
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK (hoặc chiếu hình lên màn ảnh) và dự
đoán xem đoạn thẳng nào dài hơn. Sau đó, cho HS tự kiểm tra dự đoán của mình
bằng cách dùng thước đo.
- Đưa thêm ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai độ dài nếu
chỉ ước lượng bằng mắt.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số đơn vị đo và dụng cụ đo chiều dài
a. Mục tiêu:
Hướng dẫn để HS biết một số đơn vị và dụng cụ đo chiều dài thường
dùng, giúp các em ước lượng được các chiều dài để lựa chọn dụng cụ đo phù hợp
trước khi thực hiện phép đo.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. Đơn vị đo độ dài học tập
- Trong hệ đơn vị đo lường hợp pháp của

Nhiệm vụ 1:
nước ta đơn vị độ dài là mét, kí hiệu là m.
- GV: Yêu cầu HS phát biểu về các đơn - Ngoài ra còn có các đơn vị khác như: mm,
vị đo độ dài mà các em đã biết và mối cm, dm, km
liên hệ giữa chúng (nếu biết). Sau đó, Trả lời câu hỏi:
đưa ra đơn vị tiêu chuẩn của độ dài (mét). Đơn vị milimét (mm): d).
GV giới thiệu thêm một số đơn vị ở Đơn vị xentimét (cm): c). phần “Em có biết?” Đơn vị mét (m): a), b). Đơn vị kilômét (km): e).
II. Dụng cụ đo chiều dài Nhiệm vụ 2:
Tùy theo mục đích đo lường, người ta có
- GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung thể sử dụng các loại thước đo khác nhau
trong SGK và đưa ra một số loại thước như: thước thẳng, thước dây, thước cuộn,…
thực tế để HS nhận biết. * Lưu ý:
Thảo luận dùng loại thước nào thích Ngoài việc chọn dụng cụ đo phù hợp với
hợp để đo chiều dài nào.
kích thước và hình dáng của vật cân đo,
+ Yêu cầu HS xác định giới hạn đo chúng ta cần lưu ý:
(GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) - Nên chọn dụng cụ đo có GHĐ lớn hơn giá
của một số loại thước nêu trên.
trị cần đo một chút để chỉ đo một lần.
+ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong - Muốn đo tới đơn vị đo nào, nên chọn dụng SGK.
cụ đo có ĐCNN bằng đơn vị đo đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học Trả lời câu hỏi: tập 1.
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận. Thước GHĐ ĐCNN
+ GV quan sát, hướng dẫn HS Thước a 100cm 0,5 cm (5 mm)


Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động Thước b 10cm 0,5 cm (5 mm) và thảo luận Thước c 10cm 0,1 cm (1 mm)
+ Đại diện nhóm trả lời câu hỏi 2.
+ Các nhóm khác nhận xét, đánh giá. Đo chiều dài Thước đo thích
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hợp
nhiệm vụ học tập
a) Bước chân của Thước thẳng, thước
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến em. cuộn thức. b) Chu vi ngoài Thước dây của miệng cốc.
c) Độ cao cửa ra Thước dây, thước vào của lớp học. cuộn d) Đường kính trong của miệng cốc. Thước kẹp, compa kết hợp thước thẳng e) Đường kính ngoài của ống nhựa. Thước kẹp, compa kết hợp thước thẳng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đo chiều dài
a. Mục tiêu:
Giúp HS ghi nhớ và vận dụng các bước đo chiều dài, từ đó ứng dụng
để đo chiều dài trong thực tế.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học III. Cách đo chiều dài


zalo Nhắn tin Zalo