Trường: Giáo viên: Tổ: Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... Lớp:
BÀI 5. KĨ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY XOÀI I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS đạt yêu cầu sau:
- Phân tích được đặc điểm thực vật học, yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài.
- Nêu được quy trình trồng, chăm sóc, kĩ thuật tỉa cành, tạo tán, điều khiển ra hoa, đậu quả cho cây xoài. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để nâng cao kiến
thức về kĩ thuật trồng và chăm sóc cây xoài.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu
cầu của GV, tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được các đặc điểm thực vật học, yêu cầu ngoại cảnh, các kĩ thuật trồng và chăm sóc cây xoài.
- Vận dụng kiến thức để thực hiện được việc trồng và chăm sóc cây xoài ở địa phương. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức về quy trình kĩ thuật trồng, cchawm sóc cây xoài vào thực tiễn.
- Có ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường trong hoạt động trồng và chăm sóc cây xoài. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
- SGK Công nghệ trồng cây ăn quả 9, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
- Tranh, ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK, SBT Công nghệ trồng cây ăn quả 9.
- Vở, bút và những dụng cụ theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu
nhận thức, kích thích sự tò mò thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b) Nội dung: HS quan sát Hình 5.1 SGK tr.37 và trả lời câu hỏi trong mục Khởi động nêu ở đầu bài.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm của cây xoài.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 5.1 SGK, trả lời câu hỏi dựa trên hiểu biết của mình:
Quan sát hình 5.1 và kết hợp với kinh nghiệm bản thân, em hãy nếu đặc điểm của hoa cây xoài. 2
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận và suy nghĩ câu trả lời.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời: Đáp án:
Đặc điểm hoa của cây xoài:
+ Kích thước nhỏ, màu vàng, mọc thành chùm ở đầu cành. Chùm hoa dài khoảng 20 – 30cm.
+ Hoa xoài có hai loại: hoa đực và hoa lưỡng tính.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Giá trị lớn nhất của xoài chính là quả Xoài. Hiện
nay trên thị trường trái cây, Quả xoài có nhiều loại, thông thường khi xanh có màu
xanh, vị chua, khi chín có màu vàng, vị ngọt, mùi thơm. Quả xoài có thể được dùng
để ăn trực tiếp, làm mứt, làm siro,... Để tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như quy
trình trồng và chăm sóc cây xoài, chúng ta cùng vào bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh 3
a) Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài.
b) Nội dung: GV cho HS tìm hiểu về đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh
theo nội dung SGK tr.37, 38 và trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. Thực vật học và yêu cầu ngoại cảnh học tập
1. Đặc điểm thực vật học
- GV chia lớp thành 4 nhóm, dạy học a) Bộ rễ
theo kĩ thuật khăn trải bàn.
- Rễ xoài là hệ rễ cọc, bộ rễ rất phát
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận thực triển, mọc sâu và lan rộng. hiện các nhiệm vụ sau:
- Có khả năng hút nước, chất dinh
+ Nhóm 1, 2: Trình bày các đặc điểm dưỡng rất mạnh phục vụ cho sinh
thực vật học của cây xoài vào bảng trưởng, phát triển của cây. nhóm. b) Thân, cành
+ Nhóm 3, 4: Trình bày các yêu cầu - Cây xoài là cây thân gỗ lớn, cây
ngoại cảnh của cây xoài vào bảng trưởng thành có thể cao từ 5 m đến 10 nhóm.
m, đường kính tán rộng từ 8 m đến 10
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện m.
nhiệm vụ học tập
- Một năm xoài có thể ra từ 3 đợt đến 4
- HS đọc thông tin SGK và trả lời câu đợt lộc nên bộ tán phát triển nhanh tạo hỏi.
khả năng quang hợp và tích luỹ vật chất
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS rất lớn. khi cần. c) Lá
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, - Cây xoài có lá đơn, nguyên, mọc so le, thảo luận
phiến lá thuôn hình mũi mác, nhẵn, có
- GV mời một số HS trình bày về đặc mùi thơm, bản lá khá to (Hình 5.2a).
điểm thực vật học của cây xoài. 4
Giáo án Bài 5: Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây xoài Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả Kết nối tri thức
27
14 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 9 Trồng cây ăn quả Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(27 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)