Giáo án Bài 5 KTPL 11 Cánh diều: Thất nghiệp

329 165 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(329 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: THẤT NGHIỆP, LẠM PHÁT
BÀI 5. THẤT NGHIỆP
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thất nghiệp.
- Liệt kê được các loại hình thất nghiệp.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp.
- Mô tả được hậu quả của thất nghiệp đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
- Ủng hộ những hành vi chấp hành phê phán những hành vi vi phạm chủ trương,
chính sách của Nhà nước trong kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày
tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thu thập làm thông tin liên quan
đến vấn đề giải quyết; biết tổng hợp các nguồn thông tin độc lập để tăng độ tin cậy
cho ý tưởng mới.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế thất nghiệp; ủng hộ những
hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về thất nghiệp; đường lối, chính sách của Đảng Nhà nước trong kiểm soát
kiềm chế thất nghiệp; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế
về thất nghiệp; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề thất nghiệp
trong trường hợp cụ thể.
3. Phẩm chất:
- Tự giác, tích cực học tập định hướng đúng nghề nghiệp để không rơi vào tình
trạng thất nghiệp, ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.
- Trung thực trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan đến bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint, ... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, tìm hiểu về thất nghiệp trong kinh tế thị trường.
b. Nội dung:
- GV trình chiếu cho HS xem video về vấn đề thực trạng thất nghiệp thực hiện yêu
cầu.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS xem video về vấn đề thực trạng thất nghiệp thực hiện yêu
cầu:
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=ETlUFZCBXr0
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ:
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về vấn đề thất nghiệp mà em biết?
+ Theo em, thất nghiệp sẽ dẫn đến những hậu quả gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, dựa vào hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm HS trình bày câu trả lời:
+ Thất nghiệp hiện tượng gây ra hậu quả cho nền kinh tế hội, cần sự kiểm soát,
kiềm chế của Nhà nước.
+ Một số hậu quả do thất nghiệp gây ra:
Làm người lao động không có thu nhập, đời sống khó khăn.
Sản lượng nền kinh tế ở dưới mức thấp.
Lãng phí lao động xã hội
Tệ nạn xã hội.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Thất nghiệp hiện tượng kinh tế-xã hội thường xảy
ra trong nền kinh tế thị trường và là mối quan tâm của toàn xã hội.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 5. Thất nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thất nghiệp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thất nghiệp.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin trong SGK tr.31-32 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm thất nghiệp.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm thất nghiệp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1-2 HS đọc thông tin SGK tr.31-32
yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện
nhiệm vụ:
Từ hai thông tin trên, em hãy cho biết tình trạng
một bộ phận lao động trong lực lượng lao động
không có việc làm được gọi là gì?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận về khái niệm
thất nghiệp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin SGK
tr.31-32 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm thất nghiệp theo
hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện một số nhóm lần lượt trả lời
câu hỏi:
Từ hai thông tin trên, em hãy cho biết tình trạng
một bộ phận lao động trong lực lượng lao động
1. Tìm hiểu khái niệm thất
nghiệp
tình trạng người trong độ tuổi
lao động, khả năng lao động,
muốn làm việc nhưng không thể
tìm được việc làm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
không có việc làm được gọi là thất nghiệp.
- GV mời HS nêu khái niệm thất nghiệp.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV kết luận, đánh giá câu trả lời của HS.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại hình thất nghiệp nguyên nhân dẫn đến thất
nghiệp
a. Mục tiêu: HS giải thích được các loại hình thất nghiệp nguyên nhân dẫn đến thất
nghiệp.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các trường hợp SGK tr.32 và thực hiện yêu cầu.
- GV rút ra kết luận về các loại hình thất nghiệp và nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các loại hình thất nghiệp nguyên nhân
dẫn đến thất nghiệp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1-2 HS đọc các trường hợp SGK tr.32
và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Em hãy cho biết nguồn gốc dẫn đến thất nghiệp
trong từng trường hợp trên là gì?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Theo em những loại hình thất nghiệp nào
trong nền kinh tế thị trường.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
2. Tìm hiểu các loại hình thất
nghiệp nguyên nhân dẫn đến
thất nghiệp
Các loại hình thất nghiệp:
+ Căn cứ vào nguồn gốc thất
nghiệp, thất nghiệp: Thất nghiệp
tạm thời, thất nghiệp cấu, thất
nghiệp chu kì.
+ Theo đặc trưng của người thất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: THẤT NGHIỆP, LẠM PHÁT BÀI 5. THẤT NGHIỆP I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thất nghiệp.
- Liệt kê được các loại hình thất nghiệp.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp.
- Mô tả được hậu quả của thất nghiệp đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
- Ủng hộ những hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương,
chính sách của Nhà nước trong kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin liên quan
đến vấn đề giải quyết; biết tổng hợp các nguồn thông tin độc lập để tăng độ tin cậy cho ý tưởng mới.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế thất nghiệp; ủng hộ những
hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.


- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về thất nghiệp; đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong kiểm soát và
kiềm chế thất nghiệp; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế
về thất nghiệp; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề thất nghiệp
trong trường hợp cụ thể. 3. Phẩm chất:
- Tự giác, tích cực học tập và định hướng đúng nghề nghiệp để không rơi vào tình
trạng thất nghiệp, ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.
- Trung thực và có trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan đến bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint, ... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, tìm hiểu về thất nghiệp trong kinh tế thị trường. b. Nội dung:
- GV trình chiếu cho HS xem video về vấn đề thực trạng thất nghiệp và thực hiện yêu cầu.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS xem video về vấn đề thực trạng thất nghiệp và thực hiện yêu cầu:
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=ETlUFZCBXr0
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ:
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về vấn đề thất nghiệp mà em biết?
+ Theo em, thất nghiệp sẽ dẫn đến những hậu quả gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, dựa vào hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm HS trình bày câu trả lời:
+ Thất nghiệp là hiện tượng gây ra hậu quả cho nền kinh tế và xã hội, cần sự kiểm soát,
kiềm chế của Nhà nước.
+ Một số hậu quả do thất nghiệp gây ra:
● Làm người lao động không có thu nhập, đời sống khó khăn.
● Sản lượng nền kinh tế ở dưới mức thấp.
● Lãng phí lao động xã hội
● Tệ nạn xã hội.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Thất nghiệp là hiện tượng kinh tế-xã hội thường xảy
ra trong nền kinh tế thị trường và là mối quan tâm của toàn xã hội.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 5. Thất nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm thất nghiệp


a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thất nghiệp. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin trong SGK tr.31-32 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm thất nghiệp.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm thất nghiệp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu khái niệm thất
- GV mời 1-2 HS đọc thông tin SGK tr.31-32 và nghiệp
yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện Là tình trạng người trong độ tuổi nhiệm vụ:
lao động, có khả năng lao động,
Từ hai thông tin trên, em hãy cho biết tình trạng muốn làm việc nhưng không thể
một bộ phận lao động trong lực lượng lao động tìm được việc làm.
không có việc làm được gọi là gì?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận về khái niệm thất nghiệp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin SGK
tr.31-32 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm thất nghiệp theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số nhóm lần lượt trả lời câu hỏi:
Từ hai thông tin trên, em hãy cho biết tình trạng
một bộ phận lao động trong lực lượng lao động


zalo Nhắn tin Zalo