Giáo án Bài 5 Lịch sử 12 Kết nối tri thức (2024): Cộng đồng ASEAN

294 147 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(294 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 5: CỘNG ĐỒNG ASEAN: TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Nêu được nét chính về ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Trình bày được nội dung ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN.
- Nêu được những thách thức và triển vọng của Cộng đồng ASEAN. 2. Năng lực - Năng lực chung
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc
lập, thể hiện sự sáng tạo.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động cặp đôi/nhóm, trao đổi thảo
luận và báo cáo sản phẩm.
+ Năng lực tự chủ và tự học thông qua việc tìm hiểu tư liệu thực hiện các nhiệm vụ học tập mở rộng, nâng cao.
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác sách giáo khoa, tranh ảnh để nêu những nét
chính về ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu để trình bày
nội dung ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN; nêu những thách thức và triển vọng của Cộng đồng ASEAN. 3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có ý thức sẵn sàng tham gia vào các hoạt động xây dựng Cộng đồng ASEAN.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint - Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV cung cấp video về tổ chức ASEAN, giao nhiệm vụ cho HS như sau: Theo dõi video, sau
đó viết nhiều nhất thông tin em nghe được và chia sẻ trước lớp.
Link video (từ 0:53 phút đến 4:20 phút) : https://www.youtube.com/watch? v=Ic7_d9Qv1qw
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS làm việc cá nhân, theo dõi video, thực hiện nhiệm vụ.
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi
+ HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức, nhấn mạnh những thông tin quan trọng video đề cập.
+ GV dẫn dắt vào bài mới:
- GV trình chiếu hình ảnh kết hợp dẫn dắt: Sáng 22/11/2015, các nhà lãnh đạo ASEAN đã
chính thức ký kết Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về "Thành lập Cộng đồng ASEAN". Mặc dù
ngày thành lập Cộng đồng chung ASEAN được ấn định vào 31/12/2015, nhưng bản thân
việc các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí đưa ra tuyên bố chung đã cho thấy quyết tâm xây 2
dựng một khối ASEAN đoàn kết, hòa bình và thịnh vượng, trong bối cảnh những tranh
chấp, xung đột quốc tế đang tạo ra thách thức lớn với bất kỳ một liên minh nào trên thế
giới. Vậy Cộng đồng ASEAN được hình thành như thế nào? Nội dung ba trụ cột của Cộng
đồng ASEAN là gì? Những thách thức và triển vọng của Cộng đồng ASEAN ra sao? Chúng
ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 5: Cộng đồng ASEAN – Từ ý
tưởng đến hiện thực.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nét chính về ý tưởng, mục tiêu và
kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận cặp nhóm, cá nhân, khai thác Hình 2, 3, Tư liệu,
thông tin mục 1a, 1b, 1c SGK tr.25 – 27 và trả lời câu hỏi:
- Nêu những nét chính về ý tưởng xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Nêu mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Nêu những nét chính về kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1 + 2: Tìm hiểu ý tưởng, mục tiêu của 1. Ý tưởng, mục tiêu và kế
Cộng đồng ASEAN
hoạch xây dựng Cộng đồng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập ASEAN
- GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm (2 nhóm cùng a. Ý tưởng xây dựng Cộng
thực hiện một nhiệm vụ). đồng ASEAN
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
- Hoàn cảnh ra đời: + Nhóm 1, 2: + Khi ASEAN thành lập.
Khai thác Hình 2, Tư liệu 1, thông tin mục 1a SGK + Tuyên bố Băng Cốc (1967)
tr.25, 26 và trả lời câu hỏi: Hãy nêu những nét chính nêu ra mục tiêu xây dựng cộng
về ý tưởng xây dựng Cộng đồng ASEAN.
đồng thịnh vượng, hòa bình Đông Nam Á.
- Ý tưởng thành lập:
+ Tại Hội nghị cấp cao không 3
chính thức (Ma-lai-xi-a, 1997).
+ Các nước thành viên thông
qua văn kiện Tầm nhìn ASEAN
2020, nêu rõ xây dựng Cộng
đồng ASEAN, định hướng cho
sự phát triển tương lai của ASEAN.
- Ý nghĩa của việc xây dựng
Cộng đồng ASEAN:
- Kinh tế, chính trị, văn hóa –
xã hội của các nước thành viên phát triển vượt bậc. + Nhóm 3, 4:
- Đáp ứng nguyện vọng của các
Khai thác Tư liệu 2, thông tin mục 1b SGK tr.26 và quốc gia thành viên về một khu
trả lời câu hỏi: Nêu mục tiêu xây dựng Cộng đồng vực gắn kết, hữu nghị, hợp tác. ASEAN.
b. Mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN
- Đưa ASEAN trở thành Cộng
đồng có mức độ liên kết sâu
- GV cung cấp thêm cho HS tư liệu về ý tưởng xây rộng, thiết lập với ba trụ cột
dựng Cộng đồng ASEAN (Đính kèm phía dưới chính là Chính trị - An ninh, Nhiệm vụ 1).
Kinh tế và Văn hoá - Xã hội,
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập trên cơ sở pháp lí là Hiến
- HS khai thác tư liệu, thông tin và trả lời câu hỏi. chương ASEAN.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Cộng đồng ASEAN có sự
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
tham gia và đem lại lợi ích thiết
- GV mời đại diện 2 nhóm lần lượt trình bày về ý thực cho người dân; là cộng
tưởng, mục tiêu của Cộng đồng ASEAN.
đồng mở rộng hợp tác với bên
- GV yêu cầu 2 nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ ngoài. sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học 4


zalo Nhắn tin Zalo