Giáo án Bài 5 Lịch sử 7 Cánh diều (2024): Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại

843 422 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(843 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần
Tiết
Bài 5. SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA
Ở TÂY ÂU TRUNG ĐẠI
(Thời lượng: …tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu trung đại.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
2. Năng lực
- Đọc và chỉ ra được thông tin quan trọng trên lược đồ.
- Khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học dưới sự
hướng dẫn của giáo viên.
- Tìm kiếm, sưu tầm được liệu để phục vụ cho bài học thực hiện các hoạt động thực
hành, vận dụng.
3. Phẩm chất
Trân trọng những giá trị lịch sử và văn hóa thời kì Tây Âu trung đại để lại cho nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh về xã hội Tây Âu thời trung đại.
- Video về một số nội dung trong bài học (nếu có).
2. Chuẩn bị của học sinh
-Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 7
-Tranh ảnh, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ1. Khởi động – xác định vấn đề
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho học sinh chuẩn bị bước vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề của bài học.
b. Nội dung: GV chiếu cho HS xem đoạn thông tin sau
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm
Câu trả lời của nhóm Hs
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Đọc đoạn thông tin và trả lời các câu hỏi sau
1. Đoạn thông tin trên nói về sự kiện gì?
2. Rút ra nhận xét về thông tin mà em vừa tiếp nhận được?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Định hướng giúp học sinh quan sát tranh ảnh và lựa chọn thông tin phù hợp để trả lời
câu hỏi
Hs: Tập trung quan sát – phân tích tranh ảnh, thu thập thôn tin, trả lời câu hỏi GV đã giao.
B3: Báo cáo thảo luận
GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
HS:
- Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định.
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chuẩn xác kiến thức, chuyển dẫn vào
hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu thời trung đại
a. Mục tiêu: Trình bày được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu trung đại.
b. Nội dung:
Hs: Đọc thông tin SGK/16, 17 để tìm ra kiến thức mới dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Hướng dẫn học sinh thông tin SGK/16, 17 để trả lời câu hỏi lĩnh hội kiến
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thức mới. (GV sử dụng thuật “khăn trải bàn” để hướng dẫn hs thực hiện nhiệm
vụ học tập của nhóm/ bàn mình)
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Đọc thông tin SGK/16, 17, em hãy cho biết:
1. Kinh tế, xã hội Tây Âu biến đổi như thế nào?
2. Tại sao nói hiện tượng “Cừu ăn thịt người” ở
nước Anh và buôn bán nô lệ là những nhân tố
hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK, thu thập thông tin
(GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng
dẫn hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/
bàn mình)
B3: Báo cáo thảo luận
Hs báo cáo sản phẩm của nhóm bằng việc dán
-Sau các cuộc phát kiến địa lí,
qúy tộc thương nhân Tây Âu
ra sức cướp đoạt của cải, tài
nguyên của các nước thuộc địa.
-Thế kỉ XVI, Tây Âu xuất hiện
hình thức kinh doanh bản chủ
nghĩa.
-Các giai cấp mới được hình
thành, đó giai cấp sản
giai cấp vô sản.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phiếu học tập của nhóm lên bảng. Đại diện
nhóm trình bày sản phẩm – tương tác với nhóm
bạn
B4: Kết luận, nhận định
Nhóm Hs đánh giá nhóm bạn
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các
nhóm HS, chuẩn xác kiến thức.
Hoạt động 2: Sự ra đời phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu
a. Mục tiêu: Trình bày được những nảy sinh quan hệ sản xuất bản chủ nghĩa
Tây Âu.
b. Nội dung:
Hs: Quan sát đồ (Hình 4), tranh ảnh (hình 5), đọc tài liệu (SGK/17) để tìm ra
kiến thức mới dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Hướng dẫn học sinh khai thác đồ (Hình 4), tranh ảnh (hình 5), đọc tài liệu
(SGK/17) để trả lời câu hỏi lĩnh hội kiến thức mới. (GV sử dụng kĩ thuật phòng
tranh để hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Dự kiến sản phẩm của học sinh
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Quan sát đồ (Hình 4), tranh ảnh (hình
5), đọc tài liệu (SGK/17), em hãy cho biết sự
hình thành phương thức sản xuất bản chủ
nghĩa. Theo em, mối quan hệ giữa giai cấp
sản và vô sản là gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK, thu thập thông tin
(GV sử dụng kĩ thuật phòng tranh để hướng dẫn
học sinh thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình)
B3: Báo cáo thảo luận
Hs báo cáo sản phẩm của nhóm bằng việc dán
phiếu học tập của nhóm lên bảng. Đại diện
nhóm trình bày sản phẩm – tương tác với nhóm
bạn
B4: Kết luận, nhận định
-Phương thức SX bản chủ
nghĩa hình thành gắn liền với sự
xuất hiện các tầng lớp giai
cấp mới: tư sản và vô sản.
-Giai cấp sản: thuê mướn
nhân công, thu lợi nhận. Giai cấp
vô sản làm thuê cho tư sản.
Quan hệ sản xuất bản chủ
nghĩa được hình thành trong long
XH phong kiến Tây Âu.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần Tiết
Bài 5. SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA
Ở TÂY ÂU TRUNG ĐẠI
(Thời lượng: …tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu trung đại.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. 2. Năng lực
- Đọc và chỉ ra được thông tin quan trọng trên lược đồ.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự
hướng dẫn của giáo viên.
- Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
Trân trọng những giá trị lịch sử và văn hóa thời kì Tây Âu trung đại để lại cho nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh về xã hội Tây Âu thời trung đại.
- Video về một số nội dung trong bài học (nếu có).
2. Chuẩn bị của học sinh
-Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 7
-Tranh ảnh, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ1. Khởi động – xác định vấn đề a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho học sinh chuẩn bị bước vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề của bài học.
b. Nội dung: GV chiếu cho HS xem đoạn thông tin sau

c. Sản phẩm
Câu trả lời của nhóm Hs
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Đọc đoạn thông tin và trả lời các câu hỏi sau
1. Đoạn thông tin trên nói về sự kiện gì?
2. Rút ra nhận xét về thông tin mà em vừa tiếp nhận được?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Định hướng giúp học sinh quan sát tranh ảnh và lựa chọn thông tin phù hợp để trả lời câu hỏi
Hs: Tập trung quan sát – phân tích tranh ảnh, thu thập thôn tin, trả lời câu hỏi GV đã giao.
B3: Báo cáo thảo luận GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS:
- Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định.
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chuẩn xác kiến thức, chuyển dẫn vào
hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu thời trung đại
a. Mục tiêu: Trình bày được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu trung đại. b. Nội dung:
Hs: Đọc thông tin SGK/16, 17 để tìm ra kiến thức mới dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Hướng dẫn học sinh thông tin SGK/16, 17 để trả lời câu hỏi và lĩnh hội kiến


thức mới. (GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng dẫn hs thực hiện nhiệm
vụ học tập của nhóm/ bàn mình)
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-Sau các cuộc phát kiến địa lí,
qúy tộc và thương nhân Tây Âu
Đọc thông tin SGK/16, 17, em hãy cho biết:
ra sức cướp đoạt của cải, tài
1. Kinh tế, xã hội Tây Âu biến đổi như thế nào?
nguyên của các nước thuộc địa.
2. Tại sao nói hiện tượng “Cừu ăn thịt người” ở -Thế kỉ XVI, ở Tây Âu xuất hiện
nước Anh và buôn bán nô lệ là những nhân tố
hình thức kinh doanh tư bản chủ
hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa? nghĩa.
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
-Các giai cấp mới được hình
HS đọc SGK, thu thập thông tin
thành, đó là giai cấp tư sản và giai cấp vô sản.
(GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng
dẫn hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)

B3: Báo cáo thảo luận
Hs báo cáo sản phẩm của nhóm bằng việc dán


phiếu học tập của nhóm lên bảng. Đại diện
nhóm trình bày sản phẩm – tương tác với nhóm bạn
B4: Kết luận, nhận định
Nhóm Hs đánh giá nhóm bạn
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các
nhóm HS, chuẩn xác kiến thức.
Hoạt động 2: Sự ra đời phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu
a. Mục tiêu: Trình bày được những nảy sinh quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. b. Nội dung:
Hs: Quan sát sơ đồ (Hình 4), tranh ảnh (hình 5), đọc tài liệu (SGK/17) để tìm ra
kiến thức mới dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Hướng dẫn học sinh khai thác sơ đồ (Hình 4), tranh ảnh (hình 5), đọc tài liệu
(SGK/17) để trả lời câu hỏi và lĩnh hội kiến thức mới. (GV sử dụng kĩ thuật phòng
tranh để hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình)


zalo Nhắn tin Zalo