Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: PHONG TRÀO CẢI CÁCH TÔN GIÁO (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học về:
- Nguyên nhân của Phong trào Cải cách tôn giáo.
- Nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo.
- Tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập;
biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin
của một số tư liệu lịch sử đơn giản (tư liệu 5.2, 5.3 và “Em có biết”) dưới
sự hướng dẫn của GV để nhận thức một số vấn để lịch sử liên hệ đến
phong trào Cải cách tôn giáo.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu và giải thích được
nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo; Mô tả khái quát được nội
dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo; Nêu được tác động của cải
cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Sử dụng kiến
thức lịch sử về phong trào Cải cách tôn giáo để tìm kiếm, chọn lọc thông
tin, tư liệu về tiểu sử, tư tưởng của một trong những đại diện tiêu biểu
của phong trào là Mác-tin Lu-thơ (1483 - 1546) (thể hiện qua phần Vận dụng). 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt trong quan điểm và niềm tin tôn giáo. Tôn
trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến bài học Phong trào Cải cách tôn giáo. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Phong trào Cải cách tôn giáo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về Đạo tin lành; HS
quan sát các hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Một vài hiểu biết của HS về Đạo tin lành.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về Đạo tinh lành.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Trình bày một vài hiểu biết
của em về Đạo tin lành.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm đôi trình bày
kết quả thảo luận trước lớp:
+ Đạo Tin lành ra đời ở châu Âu vào thế kỷ
thế XVI có nguồn gốc chính trị, xã hội sâu
xa. Trước hết là sự xuất hiện của giai cấp tư
sản với những yêu cầu mới về chính trị, xã
hội, tư tưởng tôn giáo. Trong điều kiện thời Trung cổ, Giáo hội Công giáo và giai
cấp phong kiến có quan hệ chặt chẽ với nhau, đạo Công giáo trở thành chỗ dựa tư
tưởng cho chế độ phong kiến, Giáo hội Công giáo bị chính trị hoá trở thành thế
lực phong kiến, giai cấp tư sản đã thực hiện cuộc cải cách đạo Công giáo để "tháo
bỏ hào quang tôn giáo" của giai cấp phong kiến, để thu hẹp dần lực lượng và ảnh
hưởng của giai cấp phong kiến, trước khi tiến hành cuộc cách mạng xã hội - cách
mạng tư sản để lật đổ chế độ phong kiến.
+ Đạo Tin lành ra đời xét về mặt văn hoá, tư tưởng được thúc đẩy bằng phong
trào Văn hóa phục hưng - chủ nghĩa nhân văn, chủ nghĩa dân tộc ở châu Âu thế kỷ
XV, XVI. Với chủ trương đề cao con người, đề cao nhân tính, nhân quyền đối lại
việc đề cao thần tính, thần quyền, đề cao tự do cá nhân, dân chủ và sự hưởng lạc,
đối lại sự kìm hãm dục vọng và sự ràng buộc của chế độ phong kiến và luật lệ
Công giáo, đề cao lòng yêu nước cụ thể đối lại đề cao lòng yêu Thiên Chúa và một
nước Chúa chung chung diệu vợi... Văn hoá phục hưng - chủ nghĩa nhân văn đã
tạo ra chiều kích mới về văn hoá, tư tưởng, cách nhìn mới về con người và tôn
giáo, làm cơ sở cho việc nảy nở và tiếp thu những tư tưởng cải cách tôn giáo.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Giáo án Bài 5 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Phong trào cải cách tôn giáo (phiên bản 2)
140
70 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(140 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)