Giáo án Bài 5 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Bản 1): Nét đẹp trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh

1.2 K 608 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 1 năm 2023 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 1 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1215 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 5: NÉT ĐẸP TRONG TRANH LỤA CỦA HỌA SĨ
NGUYỄN PHAN CHÁNH
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức đặc điểm của một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học, HS:
- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời,
và sự nghiệp và nét đặc trưng trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
- Sử dụng cách vẽ màu nước để phỏng được bức tranh theo phong cách của
họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
- Vận dụng được kĩ thuật vẽ màu nước để tạo một bức tranh.
- Trân trọng giữ gìn bản sắc, phát huy được giá trị, vẻ đẹp văn hóa, nghệ thuật
của dân tộc trong học tập và sáng tạo.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số duy về nét đẹp trong
tranh của họa sĩ trong tác phẩm mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại tranh lụa, trang trí
và hình tượng nghệ thuật hiện đại Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong tác phẩm tranh lụa của họa
Nguyễn Phan Chánh.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thúc.
Quan sát - Nhận thúc về tranh lụa họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- Nêu được khái quát về nghệ thuật
tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc
đời, sự nghiệp nét đặc trưng trong
tranh lụa của họa Nguyễn Phan
Chánh.
- Sử dụng cách vẽ màu nước để
phỏng được bức tranh theo phong cách
của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
* Nhiệm vụ của GV.
- Tổ chức cho HS quan sát hình trong
SGK thuật 8, đọc thông tin để tìm
hiểu vài nét khái quát về họa Nguyễn
Phan Chánh các tác phẩm tiêu biểu
của ông.
* Gợi ý cách tổ chức.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu cầu HS quan sát một số tác phẩm
tranh của họa Nguyễn Phan Chánh
trang 22 trong SGK thuật 8, do
gv chuẩn bị.
- Đặt câu hỏi để HS thảo luận, tìm hiểu
nhận biết vài nét khái quát về tác
phẩm, tác giả Nguyễn Phan Chánh.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Kể tên các tác phẩm tranh lụa của
họa sĩ Nguyễn Phan Chánh mà em biết.
+ Màu sắc chủ đạo của tranh lụa của
họa sĩ Nguyễn Phan Chánh là gì?
+ Cách vẽ tranh lụa của họacó điểm
gì đặc biệt?
+ Nêu cảm nhận của em về các bức
tranh được vẽ trên lụa…?
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
nêu được khái quát về nghệ thuật tranh
lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời,
sự nghiệp nét đặc trưng trong
tranh lụa của họa Nguyễn Phan
Chánh ở hoạt động 1.
- HS quan sát hình trang 22 trong
SGK Mĩ thuật 8, trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ
năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách vẽ mô phỏng tranh lụa bằng màu nước.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh
họa trong SGK thuật 8, thảo luận
chỉ ra cách vẽ phỏng tranh lụa bằng
màu nước.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa
trang 23 trong SGK thuật 8, để nhận
- HS tìm hiểu và ghi nhớ.
- HS quan sát hình minh họa trang 23
trong SGK Mĩ thuật 8,
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
biết cách vẽ phỏng bức tranh lụa
bằng màu nước.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận
chỉ ra các bước phỏng tranh lụa
bằng màu nước.
- Gợi ý để HS nhắc lại ghi nhớ các
bước vẽ phỏng tranh lụa bằng màu
nước.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Để phỏng tranh lụa bằng màu
nước thì ta cần bao nhiêu bước?
+ Nêu các bước vẽ phỏng tranh lụa
bằng màu nước?
+ Bước nào giúp xác định bố cục cho
bức tranh?
+ Bước vẽ chi tiết được thực hiện như
thế nào?
+ Cách vẽ màu nước khác với màu sáp
như thế nào…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Khi sử dụng màu nước vẽ trên giấy
thể phỏng được nét đặc trưng trong
tranh lụa của họa Nguyễn Phan
Chánh.
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
quan sát hình minh họa trong SGK
thuật 8, thảo luận chỉ ra cách vẽ
phỏng tranh lụa bằng màu nước hoạt
động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- HS chuẩn bị tiết sau.
- HS thảo luận.
- HS nhắc lại và ghi nhớ.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 5: NÉT ĐẸP TRONG TRANH LỤA CỦA HỌA SĨ
NGUYỄN PHAN CHÁNH
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức đặc điểm của một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học, HS:
- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời,
và sự nghiệp và nét đặc trưng trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
- Sử dụng cách vẽ màu nước để phỏng được bức tranh theo phong cách của
họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
- Vận dụng được kĩ thuật vẽ màu nước để tạo một bức tranh.
- Trân trọng giữ gìn bản sắc, phát huy được giá trị, vẻ đẹp văn hóa, nghệ thuật
của dân tộc trong học tập và sáng tạo.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 5: NÉT ĐẸP TRONG TRANH LỤA CỦA HỌA SĨ NGUYỄN PHAN CHÁNH
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sau bài học, HS:
- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời,
và sự nghiệp và nét đặc trưng trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
- Sử dụng cách vẽ màu nước để mô phỏng được bức tranh theo phong cách của
họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
- Vận dụng được kĩ thuật vẽ màu nước để tạo một bức tranh.
- Trân trọng giữ gìn bản sắc, và phát huy được giá trị, vẻ đẹp văn hóa, nghệ thuật
của dân tộc trong học tập và sáng tạo. 1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về nét đẹp trong
tranh của họa sĩ trong tác phẩm mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh lụa, có trang trí
và hình tượng nghệ thuật hiện đại Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau.

2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong tác phẩm tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.

* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thúc.
Quan sát - Nhận thúc về tranh lụa họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- Nêu được khái quát về nghệ thuật - HS cảm nhận, ghi nhớ.
tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc
đời, và sự nghiệp và nét đặc trưng trong
tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
- Sử dụng cách vẽ màu nước để mô
phỏng được bức tranh theo phong cách
của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh. * Nhiệm vụ của GV.
- Tổ chức cho HS quan sát hình trong - HS quan sát hình.
SGK Mĩ thuật 8, đọc thông tin để tìm
hiểu vài nét khái quát về họa sĩ Nguyễn
Phan Chánh và các tác phẩm tiêu biểu của ông.
* Gợi ý cách tổ chức.


- Yêu cầu HS quan sát một số tác phẩm - HS quan sát hình ở trang 22 trong
tranh của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh ở SGK Mĩ thuật 8, trả lời câu hỏi.
trang 22 trong SGK Mĩ thuật 8, và do gv chuẩn bị.
- Đặt câu hỏi để HS thảo luận, tìm hiểu - HS thảo luận.
và nhận biết vài nét khái quát về tác
phẩm, tác giả Nguyễn Phan Chánh. * Câu hỏi gợi mở.
+ Kể tên các tác phẩm tranh lụa của + HS trả lời câu hỏi.
họa sĩ Nguyễn Phan Chánh mà em biết.
+ Màu sắc chủ đạo của tranh lụa của + HS trả lời.
họa sĩ Nguyễn Phan Chánh là gì?
+ Cách vẽ tranh lụa của họa sĩ có điểm + HS trả lời. gì đặc biệt?
+ Nêu cảm nhận của em về các bức + HS trả lời.
tranh được vẽ trên lụa…?
* GV chốt:
Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách
nêu được khái quát về nghệ thuật tranh
lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời,
và sự nghiệp và nét đặc trưng trong
tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan
Chánh ở hoạt động 1.

B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.

* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách vẽ mô phỏng tranh lụa bằng màu nước.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ.
họa trong SGK Mĩ thuật 8, thảo luận và
chỉ ra cách vẽ mô phỏng tranh lụa bằng màu nước.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở - HS quan sát hình minh họa ở trang 23
trang 23 trong SGK Mĩ thuật 8, để nhận trong SGK Mĩ thuật 8,


biết cách vẽ mô phỏng bức tranh lụa bằng màu nước.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và - HS thảo luận.
chỉ ra các bước mô phỏng tranh lụa bằng màu nước.
- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các - HS nhắc lại và ghi nhớ.
bước vẽ mô phỏng tranh lụa bằng màu nước. * Câu hỏi gợi mở.
+ Để mô phỏng tranh lụa bằng màu + HS trả lời câu hỏi.
nước thì ta cần bao nhiêu bước?
+ Nêu các bước vẽ mô phỏng tranh lụa + HS trả lời. bằng màu nước?
+ Bước nào giúp xác định bố cục cho + HS trả lời. bức tranh?
+ Bước vẽ chi tiết được thực hiện như + HS trả lời. thế nào?
+ Cách vẽ màu nước khác với màu sáp + HS trả lời. như thế nào…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Khi sử dụng màu nước vẽ trên giấy có - HS lắng nghe, ghi nhớ.
thể mô phỏng được nét đặc trưng trong
tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ. cách
quan sát hình minh họa trong SGK Mĩ
thuật 8, thảo luận và chỉ ra cách vẽ mô
phỏng tranh lụa bằng màu nước ở hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- HS ghi nhớ. - HS chuẩn bị tiết sau. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………


zalo Nhắn tin Zalo