Giáo án Bài 5 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Tác phẩm hội họa chủ đề: “Niềm vui hạnh phúc”

840 420 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(840 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 3: NIỀM VUI HẠNH PHÚC
Bài 5: TÁC PHẨM HỘI HỌA CHỦ ĐỀ: “NIỀM VUI HẠNH PHÚC"
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Nhận biết được các yếu tố tạo hình làm nổi bật nội dung chủ đề “Niềm vui hạnh
phúc” trong tác phẩm .
- Cách tạo hình và tìm ý tưởng thể hiện SPMT theo chủ đề niềm vui hạnh phúc.
- Thể hiện được SPMT theo chủ đề bước đầu phân tích được vẻ đẹp trong tác
phẩm.
2. Năng lực.
- Biết sử dụng những yếu tố tạo hình, lựa chọn phương tiện, vật liệu trong thực
hành, sáng tạo SPMT về chủ đề Niềm vui, hạnh phúc.
- Thể hiện được SPMT chủ đề Niềm vui, hạnh phúc có điểm nhấn chính – phụ.
3. Phẩm chất.
- Nhận biết được sự đa rạng trong tìm ý tưởng và thể hiện TPMT theo chủ đề.
- Yêu thích và trình bày được quan điểm cá nhân về SPMT .
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về tranh đề tài Niềm vui, hạnh phúc
để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. Mt số bài phân ch tranh ch
đ này (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có)
2. Học liệu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu về chủ đề Niềm vui, hạnh phúc. (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân)
+ Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề.
+ Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu.
- HS biết được một số TPMT chủ đề
Niềm vui, hạnh phúc của hoạ Nguyễn
Sáng, Toàn, Kirin Viken Taivich
Lemo.
- Thông qua phân tích tác phẩm, HS biết
được chủ đề Niềm vui, hạnh phúc được
thể hiện như thế nào trong TPMT.
b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu về hoa
- HS cảm nhận trong quan sát phân
tích TPMT, ghi nhớ .
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
văn trên trang phục.
- Phân tích một số hình ảnh trang phục
dân tộc để hiểu được yếu tố: biểu tượng,
tượng trưng, phương hướng chuyển động
của nét trong tạo hình hoa văn .
c) Sản phẩm.
HS tìm hiểu chủ đề Niềm vui, hạnh phúc
thông qua một số TPMT của hoạ
Nguyễn Sáng, Toàn, Kirin Viken
Taivich Lemo.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa tranh trang 21-22 trong SGK
thuật 8. hoặc một số hình ảnh GV chuẩn
bị thêm.
1.1.Phương án 1: Chia nhóm phân tích
TPMT.
Câu hỏi:Mỗi nhóm phân tích TPMT của
hoạ sĩ:
+ Tên tác phẩm, tác giả?
+Chất liệu, năm sáng tác, hình ảnh thể
hiện niềm vui hạnh phúc là hình ảnh nào?
+Cảm nhận về ý nghĩa bức tranh hình
ảnh ấn tượng nhất?.
-GV chốt kiến thức: Đánh giá nhóm
- GV củng cố giải quyết thắc mắc chốt
kiến thức.
1.2.Phương án 2: Chia nhóm tìm tác
phẩm MT có tính tương đồng.
Tổ chức cho HS quan sát tranh hình trong
sách trang 21-22 thảo luận tìm thêm
các tác phẩm tương đồng về chủ đề niềm
vui hạnh phúc. (Điều kiện ít nhất 1 HS
trong nhóm đã sưu tầm tranh hoặc
công cụ tra cứu trên mạng trực tiếp
- HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp cần
nắm
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
1.1.Phương án 1: Chia nhóm phân
tích TPMT.
- HS quan sát và ghi nhận.
- HS thảo luận trả lời câu hỏi bài học.
- HS quan sát.
- HS chú ý xem hình minh họa trình
bày 2-5 phút/1 nhóm.
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8. Trang 21-22
+ HS ghi nhớ lắng nghe.
1.2.Phương án 2: Chia nhóm tìm tác
phẩm MT có tính tương đồng.
- HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐT/IPad/Máy tính, kết nối mạng tại
lớp)
-GV cho hs quan sát tranh SGK trang 21-
22.
GV cho HS tra cứu tranh ?
(Tên tranh tra cứu: niềm vui hạnh phúc về
gia đình bạn bè, tổ ấm, tình tương con
người…)
HS chọn lự ghi 1 số tác phẩm – tác giả
* GV gợi ý.(GV bao quát lớp thiết bị được
sử dụng theo nhóm đặt giữa nhóm)
GV thể mở rộng tranh ảnh video…để
HS nắm bắt chủ đề nhanh gọn rang
nhất.
* GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã tìm hiểu chủ đề Niềm
vui hạnh phúc.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động
2.
hình trang 21-22.
-HS đưa ra câu trả lời phù hợp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển lĩnh hội những kiến thức,
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu.
- HS biết cách thể hiện một SPMT về chủ
đề Niềm vui hạnh phúc bằng hình thức vẽ.
- HS thực hiện tạo một SPMT về chủ đề
Niềm vui hạnh phúc sự kết hợp giữa
đường nét, màu sắc sao cho hài hoà.
HS phân tích bản về SPMT của mình/
bạn/nhóm trước lớp.
b) Nội dung.
- HS tham khảo TPMT niềm vui hạnh
phúc khi nhân vật thu hoạch quả thanh
long.
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
- HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp
SPMT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS thể hiện tạo một SPMT bằng hình
thức vẽ hoặc tạo mô hình.
c) Sản phẩm.
SPMT bài vẽ/mô hình chủ đề Niềm vui
hạnh phúc sự kết hợp hài hoà đường
nét/hình khối và màu sắc.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa trang 23 trong SGK thuật 8.
hoặc một số hình ảnh, video GV chuẩn bị
thêm.
2. Thực hành:
*Thể hiện bức tranh/tạo hình chủ đề
niềm vui hạnh phúc.
-Các bước thực hiện – SGK trang 23
- Các bước thực hiện (nếu có).
+Chọn ý tưởng: Lao động/gia đình….
+Vẽ phác bố cục mảng vẽ hình chính -
phụ.(Nhân vật niềm vui hạnh phúc
quang cảnh đồ vật…)
+Vẽ hình hoàn thiện.
+ Tô màu hoàn thiện bài vẽ.
+Hoàn thiện sản phẩm (Đặt tên, chỉnh
sửa, tạo khung…)
- GV gợi ý, thị phạm/cho HS xem
video/mẫu thiết kế (nếu có)
-GV gợi ý:
+Chon nội dung ý tưởng gần gũi (Lao
động, gia đình vui vẻ…)
+Vẽ hình ảnh chính (Cần chú ý khuôn
mặt, cử chỉ niềm vui hạnh phúc…)
+Đường nét (Rõ hình ảnh, điểm
nhấn…)
+Màu sắc (Trọng tâm hài hoà thuận mắt
không gian đậm nhạt sáng tố theo gam
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS Làm SPMT.
- HS quan sát.
2. Thực hành:
*Thể hiện bức tranh/tạo hình
chủ đề niềm vui hạnh phúc.
HS thực hành.
- HS chú ý xem hình minh họa.
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8. Trang 23
HS vẽ phác bố cục bức tranh hình
thành ý tưởng hoàn thiện bài vẽ.
- HS thực hành thể hiện.
- HS trả lời.
- HS xem hình và phát huy lĩnh hội.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS hoặc nhóm chọn làm SPMT theo
ý thích.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 3: NIỀM VUI HẠNH PHÚC
Bài 5: TÁC PHẨM HỘI HỌA CHỦ ĐỀ: “NIỀM VUI HẠNH PHÚC"
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Nhận biết được các yếu tố tạo hình làm nổi bật nội dung chủ đề “Niềm vui hạnh phúc” trong tác phẩm .
- Cách tạo hình và tìm ý tưởng thể hiện SPMT theo chủ đề niềm vui hạnh phúc.
- Thể hiện được SPMT theo chủ đề và bước đầu phân tích được vẻ đẹp trong tác phẩm. 2. Năng lực.
- Biết sử dụng những yếu tố tạo hình, lựa chọn phương tiện, vật liệu trong thực
hành, sáng tạo SPMT về chủ đề Niềm vui, hạnh phúc.
- Thể hiện được SPMT chủ đề Niềm vui, hạnh phúc có điểm nhấn chính – phụ. 3. Phẩm chất.
- Nhận biết được sự đa rạng trong tìm ý tưởng và thể hiện TPMT theo chủ đề.
- Yêu thích và trình bày được quan điểm cá nhân về SPMT .
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về tranh đề tài Niềm vui, hạnh phúc
để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. Một số bài phân tích tranh chủ đề này (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có) 2. Học liệu:


- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… có liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu về chủ đề Niềm vui, hạnh phúc. (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập Mĩ thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân) + Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề. + Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu.
- HS biết được một số TPMT có chủ đề - HS cảm nhận trong quan sát phân
Niềm vui, hạnh phúc của hoạ sĩ Nguyễn tích TPMT, ghi nhớ .
Sáng, Lê Toàn, Kirin Viken Taivich Lemo.
- Thông qua phân tích tác phẩm, HS biết
được chủ đề Niềm vui, hạnh phúc được
thể hiện như thế nào trong TPMT. b) Nội dung. - HS quan sát.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu về hoa - HS trả lời cau hỏi.

văn trên trang phục.
- Phân tích một số hình ảnh trang phục
dân tộc để hiểu được yếu tố: biểu tượng, - HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp cần
tượng trưng, phương hướng chuyển động nắm
của nét trong tạo hình hoa văn . c) Sản phẩm.
HS tìm hiểu chủ đề Niềm vui, hạnh phúc
thông qua một số TPMT của hoạ sĩ - HS quan sát.
Nguyễn Sáng, Lê Toàn, Kirin Viken - HS trả lời câu hỏi. Taivich Lemo. - HS trả lời.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa tranh trang 21-22 trong SGK
thuật 8.
hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm.
1.1.Phương án 1: Chia nhóm phân tích 1.1.Phương án 1: Chia nhóm phân TPMT. tích TPMT.
Câu hỏi:Mỗi nhóm phân tích TPMT của - HS quan sát và ghi nhận. hoạ sĩ:
- HS thảo luận trả lời câu hỏi bài học.
+ Tên tác phẩm, tác giả?
+Chất liệu, năm sáng tác, hình ảnh thể
- HS quan sát.
hiện niềm vui hạnh phúc là hình ảnh nào? - HS chú ý xem hình minh họa trình
+Cảm nhận về ý nghĩa bức tranh và hình bày 2-5 phút/1 nhóm.
ảnh ấn tượng nhất?.
-GV chốt kiến thức: Đánh giá nhóm
- HS quan sát hình trong SGK
- GV củng cố giải quyết thắc mắc – chốt thuật 8. Trang 21-22 kiến thức.
1.2.Phương án 2: Chia nhóm tìm tác
phẩm MT có tính tương đồng.

+ HS ghi nhớ lắng nghe.
Tổ chức cho HS quan sát tranh hình trong
sách trang 21-22 và thảo luận tìm thêm 1.2.Phương án 2: Chia nhóm tìm tác
các tác phẩm tương đồng về chủ đề niềm phẩm MT có tính tương đồng.
vui hạnh phúc. (Điều kiện là ít nhất 1 HS
trong nhóm đã sưu tầm tranh hoặc có có
công cụ tra cứu trên mạng trực tiếp
- HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát


ĐT/IPad/Máy tính, có kết nối mạng tại hình trang 21-22. lớp)
-GV cho hs quan sát tranh SGK trang 21- 22.
-HS đưa ra câu trả lời phù hợp. GV cho HS tra cứu tranh ?
(Tên tranh tra cứu: niềm vui hạnh phúc về
gia đình bạn bè, tổ ấm, tình tương con người…)
HS chọn lự ghi 1 số tác phẩm – tác giả
* GV gợi ý.(GV bao quát lớp thiết bị được
sử dụng theo nhóm đặt giữa nhóm)
GV có thể mở rộng tranh ảnh video…để
HS nắm bắt chủ đề nhanh gọn rõ rang nhất. * GV chốt.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- Vậy là chúng ta đã tìm hiểu chủ đề Niềm vui hạnh phúc.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động 2.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu.
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
- HS biết cách thể hiện một SPMT về chủ
đề Niềm vui hạnh phúc bằng hình thức vẽ.
- HS thực hiện tạo một SPMT về chủ đề
Niềm vui hạnh phúc có sự kết hợp giữa
đường nét, màu sắc sao cho hài hoà. - HS quan sát.
HS phân tích cơ bản về SPMT của mình/ - HS trả lời cau hỏi. bạn/nhóm trước lớp. b) Nội dung.
- HS tham khảo TPMT niềm vui hạnh - HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp
phúc khi nhân vật thu hoạch quả thanh SPMT long.


zalo Nhắn tin Zalo