Giáo án Bài 52 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Chuyển động nhìn thấy của mặt trời. Thiên thể

563 282 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(563 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

 
CHƯƠNG X-TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 52: CHUYỂN ĐỘNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRỜI. THIÊN THỂ
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&'( ) *+*,$-..
/0,1!&(02
3 /0*,1&($3456$$!0*,78$
&96$$!0,1
2. Năng lực
- Năng lực chung:
7(55:&5;!<!=8$$8>$
,4;!4&?4"@;.A&4"@5A84
":/0*,1;+*,$-.&$)!:88&)
7(5<6& 6$(BC!4;!,$$)!8 6$
,5)"<<!=;DD/0*,1'
7(5><&.?&$><$EF8&.?(3>
<<G,8><&.?C7&$,
"<<!=;DD/0*,1
- Năng lực KHTN:
H. &I6E)4"@;.A&4"@5A
*,; 4"@;.A&4"@5A:/0*,1
J$% K!>,:&)!=L4":/0*,1
;+*,$-.8+C $$%1
*5)5<!"DD/0*,1'
3&6E) $34
3. Phẩm chất
*=>5)M?)4
N7!8%C;!O()&5)$)!&I$E2!;!
4&?4"@;.A&4"@5A:/0*,186E)
 $34
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
NC,$)!,"C!8:"B&5))!&I
58(B&?II8$<!"DD/0*,1'
*,58PB,58Q6$=#4<DD
/0*,1'
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
RII4<;&M,
/=;>%K
2. Đối với học sinh:ST88DUB6&P%+,V
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
b. Nội dung:>$W4;!4"<GX3K:
S
c. Sản phẩm: *+&BI<G4,(1EFS,
d. Tổ chức thực hiện:
GV dẫn dắt, gợi mở bài học:
2L?Y>$ ) !0,1!&(0
H)CL(!0,14"+-=*EZ[!\;&??Z
]=!LM;!4&?4";.:!0
,1&34*+^=!.6$X!M
 !"#%'( +*,$..!0,1!(02
!0,1&($346$$Z
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Chuyển động “nhìn thấy” và chuyển động “ thực”
a. Mục tiêu:;!4&?4"@;.A&4"@5A
b. Nội dung: W4;!4"<GX3K:S
c. Sản phẩm:
, E,(16U 6&VEFS,
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Chuyển động “nhìn thấy”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
S3K56K4
&,(1EFT!I_
*;!&I&?4";.
4"5
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
=&;!&I5
Y
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
S!1,(1&!1$
BQ89
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
&BQ8<(B
chuyển động “ thực”
W 5 > > !;8 * ;
.$&B>>X
? (N4">
:$&B>`(4
" a; .a8 = 6 (
4"5N4">
:!V(4"5
SID,3F8>
$.E31
&?6N4":E
(4";.8O4
":,3F(4
"5
Hoạt động 2: Chuyển động nhìn thấy của mặt trời
a. Mục tiêu:,)!5<4&?<(4"`C,
T 8 ) /0,1!&(02
b. Nội dung: W4;!4"<GX3K:S
c. Sản phẩm:
, E,(16U 6&VEFS,
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
SV)6K4
,W,D3&.4,
II. Chuyển động nhìn thấy của mặt trời
1. Mặt trời mọc và lặn
ZN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
6KZ4(B
W=,;6K4
,W!3K!=
4 ": /0 *,1 !
$ X! .    
C3&.44
) $X!!=
S3KU!=;
> % K 4 !  
4":*,$-.
S>V&)$%$
6',(V64<
>>KL
- Bước 2: Thực hiện n
hiệm vụ:
=&;!&I
5Y,(1EF
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
S!1,(1&!1
$BQ89I
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
&BQ8<(B
S;*,$-.5>>
C?+*E-=8C
4";.:/0*,1
>*,$-.C? ((+
-=*E
2. Giải thích chuyển động của Mặt Trời
nhìn từ Trái Đất
R*,$-.5>>,I:C
+*E-=31,3*,$-.
;./0*,1>>*,$
-.+-=*EN4";
.:
/0 *,1 b *,$ -. = 6 (
4"584">:
*,$-.>,I:C!V(4
"5
*,$-.>!"&O>,I
:C<cd1
HĐ:
Câu 1:e/0*,1(Lf<$
*,$-.,3*,$-.(C
&3!(3<6(*,$-.(L
f > > ,I : C 3 
>6KB $$M(
86K=B $$(
3!XM,&3!
(3<6
Câu 2.e/g  `   $ &U
(h9:!"b*,$-.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I6$.(_c<
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS phân biệt các thiên thể
a. Mục tiêu:C45;!4&?5$)^$345&
756$$:L
b. Nội dung: W4;!4"<GX3K:S
c. Sản phẩm:
, E,(16U 6&VEFS,
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
&3K!=?!$X!C4
>$ ,3K,138,(1$
EF,6KZ4i<&)K6E
)3456$$&34=
56$$
j3K5=&,(1E
F
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
5=&,(1EF
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
&,(18O(X&BQ
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
SBQ$$
III. Phân biệt các thiên thể
*34 (3  
$&B()453D
,=&f,I
kNEF
6Ll = ( !"
34S;C(E
8 = 6 &B 4 5
3
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu::#(<G
b. Nội dung: bIW&&BI<Gh4,(1EF
c. Sản phẩm: (!$B6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
CHƯƠNG X-TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 52: CHUYỂN ĐỘNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRỜI. THIÊN THỂ I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
+ Giải thích được một số cách định tính và sơ lược hiện tượng. Từ Trái Đất thấy
Mặt trời mọc và lặn hằng ngày
+ Nêu được Mặt Trời và sao là các thiên thể tự phát sáng: mặt Trăng, các hành tinh
và sao chổi phản xạ ánh sáng mặt trời 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về chuyển động “nhìn thấy” và chuyển động “thực”, chuyển
động của Mặt Trời nhìn từ Trái Đất và khái niệm của sao, hành tinh, vệ tinh.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các khái niệm, hợp tác
trong thực hiện hoạt động thiết kế mô hình đồng hồ Mặt Trời đơn giản.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, vấn đề liên quan
đến kiến thức trong bài học, giải quyết vấn đề khó khăn và sáng tạo trong hoạt
động thiết kế mô hình đồng hồ Mặt Trời. - Năng lực KHTN:
+ Lấy được ví dụ phân biệt chuyển động “nhìn thấy” và chuyển động “thực”.
+ Trình bày được chuyển động “nhìn thấy” và chuyển động “thực” của Mặt Trời.
+ Xác định được tầm quan trọng của việc mô tả đúng chuyển động của Mặt Trời
nhìn từ Trái Đất, từ đó giải thích được cách xác định thời gian.
+ Thực hiện tự chế tạo một đồng hồ Mặt Trời đơn giản.
Nêu và phân biệt được các thiên thể. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
+ Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về chuyển động “nhìn thấy” và chuyển động “thực” của Mặt Trời, phân biệt được các thiên thể.


+ Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
thực hành, thảo luận về dụng cụ, cách chế tạo một đồng hồ Mặt Trời đơn giản.
+ Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép các thông số để chế tạo đồng hồ Mặt Trời đơn giản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
+ Dụng cụ để chiếu hình vẽ trong bài + Mô hình quả địa cầu
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:

b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV dẫn dắt, gợi mở bài học:
Hằng ngày chúng ta đều dễ dàng quan sát được hiện tượng mặt trời mọc và lặn.
Liệu có đúng là mặt trời chuyển động từ Đông sang Tây? Em nghĩ gì về điều này?
Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về chuyển động nhìn thấy của mặt
trời và thiên thể. Từ những thông tin mà bài học cung cấp các em sẽ giải thích
được một số định tính sơ lược như từ Trái đất thấy mặt trời mọc hay lặn hằng ngày
hay tại sao mặt trời và sao là các thiên thể phát sáng?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Chuyển động “nhìn thấy” và chuyển động “ thực”
a. Mục tiêu:
HS tìm hiểu về chuyển động “nhìn thấy” và chuyển động “ thực”
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Chuyển động “nhìn thấy” và


chuyển động “ thực”
GV yêu cầu HS tự đọc phần đọc hiểu Khi tự quay quanh mình, Ta nhìn
và trả lời câu hỏi ở mục 1
thấy các vật xung quanh quay theo
chiều ngược lại. Chuyển động quay
Tìm ví dụ về chuyển động hình thấy của các vật quanh ta chỉ là chuyển chuyển động thực
động "nhìn thấy", không phải là
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
chuyển động thực. Chuyển động quay
của ta mới là chuyển động thực.
+ HS đọc thông tin và tìm ví dụ thực tiễn
Ví dụ khi ta ngồi trên tàu hỏa, quan
sát thấy hàng cây bên đường đang đi
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
về phía ta. Chuyển động của hàng cây
+ GV mời HS trả lời và mời HS khác là chuyển động nhìn thấy, còn chuyển nhận xét, bổ sung.
động của ta trên tàu hỏa là chuyển động thực.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Chuyển động nhìn thấy của mặt trời
a. Mục tiêu:
HS trải nghiệm thực tế hiểu về thế nào là chuyển động chỉ có trong
tưởng tượng, giải thích được hiện tượng Mặt trời mọc và lặn hằng ngày.
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm II. Chuyển động nhìn thấy của mặt trời vụ:
1. Mặt trời mọc và lặn
+ GV giới thiệu phần đọc hiểu ? CH:
trong SGK rồi nêu vấn để trong


phần ? để HS thảo luận.
Giải thích: Vì Trái Đất tự quay quanh
chính nó chiều từ Tây sang Đông, do đó
+ Không trình bày phần đọc hiểu chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời
trong SGK mà yêu cầu HS mô tả quanh Trái Đất có chiều ngược lại là từ
chuyển động của Mặt Trời mà Đông sang Tây.
các em thấy được hàng ngày.
Sau đó nêu vấn để để HS giải 2. Giải thích chuyển động của Mặt Trời
thích hiện tượng các em mô tả. nhìn từ Trái Đất
GV yêu cầu HS dùng mô hình + Do Trái Đất tự quay quanh trục của nó
quả địa cầu để minh họa cho từ Tây sang Đông. nên người trên Trái Đất
chuyển động của Trái Đất.
nhìn thấy Mặt Trời quay xung quanh Trái
Đất từ Đông sang Tây. Chuyển động nhìn
GV quy ước việc xác định các thấy của
phương trong lớp học để biết HS
quay quả cầu đúng hay sai
+ Mặt Trời tử Trái Đất không phải là
chuyển động thực, chuyển động quay của
- Bước 2: Thực hiện n
Trái Đất quanh trục của nó mới là chuyển hiệm vụ: động thực.
+ HS đọc thông tin và tìm ví dụ + Trái Đất quay một vòng xung quanh trục
thực tiễn trả lời câu hỏi của nó hết 24 giờ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HĐ:
+ GV mời HS trả lời và mời HS Câu 1: Mặt Trời lúc nào cũng chiếu sáng
khác nhận xét, bổ sụng.
Trái Đất nhưng trên Trái Đất lại có ngày
và đêm liên tiếp là do Trái Đất lúc nào
- Bước 4: Kết luận, nhận định: cũng quay quanh trục của nó nên khi Gv nhận xét, kết luận
quanh phần nhận được ánh sáng sẽ là ban
ngày, phần không nhận được ánh sáng là
ban đêm xen kẽ nhau tạo ra ngày và đêm liên tiếp.
Câu 2. Mỗi ảnh chỉ ghi được các vùng
lãnh thổ của một nửa Trái Đất. Hai ảnh


zalo Nhắn tin Zalo