Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../..... BÀI 53: MẶT TRĂNG I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Hiểu được: mặt trăng là một vệ tinh tự nhiên duy nhất của trái đất và vì sao nhìn
thấy mặt trăng, hình dạng mặt trăng lại thay đổi trong một tháng.
- Vận dụng được kiến thức vào đời sống thực tế (nhìn Trăng đoán ngày). 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về Mặt Trăng, các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các khái niệm, hợp tác
trong thực hiện hoạt động thiết kế mô hình quan sát các pha của Mặt Trăng.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, vấn đề liên quan
đến kiến thức trong bài học, giải quyết vấn đề khó khăn và sáng tạo trong hoạt
động thiết kế mô hình quan sát các pha của Mặt Trăng và giải thích được sự hình thành lịch Âm. - Năng lực KHTN:
+ Trình bày được đặc điểm của Mặt Trăng: là vệ tinh của Trái Đất và phản chiếu
lại ánh sáng của Mặt Trời.
+ Nêu và phân biệt được các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
+ Giải thích được sự khác nhau về hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
+ Thực hiện tự chế tạo mô hình quan sát các pha của Mặt Trăng.
+ Xác định được tầm quan trọng của việc dựa vào hình dạng nhìn thấy của Mặt
Trăng để tính ra các ngày Âm lịch, tác dụng của lịch Âm trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về Mặt Trăng và chuyển động của Mặt Trăng, phân biệt và giải thích được các
hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
thực hành, thảo luận về dụng cụ, cách chế tạo mô hình quan sát các pha của Mặt Trăng.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép các thông số để chế tạo mô hình
quan sát các pha của Mặt Trăng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: Máy chiếu, slide, phiếu học tập
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước ở nhà theo
nhóm các vật liệu dùng làm dụng cụ quan sát các pha của mặt trăng như mô tả hình 53.4
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi cho học sinh khi bước vào bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS hoạt động nhóm: Vẽ trên giấy các hình dạng mặt trăng thường nhìn
thấy, đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm trước lớp.
- GV tổng hợp các hình dạng và nêu câu hỏi: Vì sao nhìn thấy mặt trăng có hình
dạng khác nhau ở các ngày khác nhau trong tháng? Dự kiến sản phẩm:
+ Các hình dạng của Mặt Trăng vào ban đêm: Trăng tròn, Trăng khuyết, Trăng bán
nguyệt, Trăng lưỡi liềm, Không trăng.
+ Chúng ta nhìn thấy Mặt Trăng có hình dạng khác nhau do phần bề mặt Mặt
Trăng hướng về phía Trái Đất mà ở Trái Đất nhìn thấy, được mặt trời chiếu sáng
có diện tích khác nhau mỗi khi được chiếu sáng.
Sau đó dẫn dắt vào bài học chính ngày hôm nay
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về mặt trăng và hình dạng quan sát được của mặt trăng
a. Mục tiêu: HS đọc hiểu mục I kết hợp thông báo minh họa của GV.
b. Nội dung: HS quan sát slide và thông tin SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm I. Mặt trăng và các hình dạng nhìn thấy vụ: 1. Mặt Trăng
GV trình chiếu slide minh họa Mặt trăng là vật thể không tự phát sáng.
hình ảnh trên màn hình và cho Chúng ta nhin fthaays là do nó phản chiếu
HS thảo luận trả lời nhóm các ánh sáng của mặt trời câu hỏi 1,2 Hình dạng: hình cầu
Gv đặt ra câu hỏi “ vì sao nhìn thấy mặt trăng”
Đặc điểm: một nửa mặt trăng được mặt
trời chiếu sáng, một nửa còn lại nằm trong
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: bóng tối ta không thấy được
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi,
quan sát hình, tổng hợp câu trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm báo cáo,
các nhóm còn lại lắng nghe, ghi chú, nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá
2. Hình dạng nhìn thấy mặt trăng
Không Trăng (còn gọi là Trăng non): khi
nửa tối của Mặt Trăng hướng hoàn toàn về
Trái Đất, ta không nhìn thấy Trăng.
Trăng tròn: khi nửa sáng của Mặt Trăng
hoàn toàn hướng về Trái Đất thì ta nhìn
thấy Mặt Trăng hình tròn.Thời gian
chuyển từ Không Trăng đến Trăng tròn là
khoảng hai tuần. Hai tuần sau đó Trăng
tròn sẽ trở lại là không Trăng * CH:
CH1: Trăng khuyết nửa tháng đầu và nửa
tháng cuối có phần ánh sáng ngược nhau ( đối xứng nhau)
CH2: Giữa hai lần Trăng tròn liên tiếp cách nhau 4 tuần.
Hoạt động 2: Giải thích sự khác nhau về hình dạng nhìn thấy của mặt trăng (các pha của mặt trăng)
a. Mục tiêu: HS sẽ hiểu được vì sao hình dạng quan sát được của mặt trăng thay đổi trong tháng
b. Nội dung: HS đọc và kết hợp trải nghiệm quan sát mặt trăng từ trái đất, qua để
tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra.
Giáo án Bài 53 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Mặt trăng
889
445 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(889 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 53: MẶT TRĂNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Hiểu được: mặt trăng là một vệ tinh tự nhiên duy nhất của trái đất và vì sao nhìn
thấy mặt trăng, hình dạng mặt trăng lại thay đổi trong một tháng.
- Vận dụng được kiến thức vào đời sống thực tế (nhìn Trăng đoán ngày).
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về Mặt Trăng, các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các khái niệm, hợp tác
trong thực hiện hoạt động thiết kế mô hình quan sát các pha của Mặt Trăng.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, vấn đề liên quan
đến kiến thức trong bài học, giải quyết vấn đề khó khăn và sáng tạo trong hoạt
động thiết kế mô hình quan sát các pha của Mặt Trăng và giải thích được sự hình
thành lịch Âm.
- Năng lực KHTN:
+ Trình bày được đặc điểm của Mặt Trăng: là vệ tinh của Trái Đất và phản chiếu
lại ánh sáng của Mặt Trời.
+ Nêu và phân biệt được các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
+ Giải thích được sự khác nhau về hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
+ Thực hiện tự chế tạo mô hình quan sát các pha của Mặt Trăng.
+ Xác định được tầm quan trọng của việc dựa vào hình dạng nhìn thấy của Mặt
Trăng để tính ra các ngày Âm lịch, tác dụng của lịch Âm trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về Mặt Trăng và chuyển động của Mặt Trăng, phân biệt và giải thích được các
hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
thực hành, thảo luận về dụng cụ, cách chế tạo mô hình quan sát các pha của Mặt
Trăng.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép các thông số để chế tạo mô hình
quan sát các pha của Mặt Trăng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: Máy chiếu, slide, phiếu học tập
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước ở nhà theo
nhóm các vật liệu dùng làm dụng cụ quan sát các pha của mặt trăng như mô tả hình
53.4
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi cho học sinh khi bước vào bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS hoạt động nhóm: Vẽ trên giấy các hình dạng mặt trăng thường nhìn
thấy, đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm trước lớp.
- GV tổng hợp các hình dạng và nêu câu hỏi: Vì sao nhìn thấy mặt trăng có hình
dạng khác nhau ở các ngày khác nhau trong tháng?
Dự kiến sản phẩm:
+ Các hình dạng của Mặt Trăng vào ban đêm:[Trăng tròn, Trăng khuyết, Trăng bán
nguyệt, Trăng lưỡi liềm, Không trăng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chúng ta nhìn thấy Mặt Trăng có hình dạng khác nhau do phần bề mặt Mặt
Trăng hướng về phía Trái Đất mà ở Trái Đất nhìn thấy, được mặt trời chiếu sáng
có diện tích khác nhau mỗi khi được chiếu sáng.
Sau đó dẫn dắt vào bài học chính ngày hôm nay
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về mặt trăng và hình dạng quan sát được của mặt
trăng
a. Mục tiêu: HS đọc hiểu mục I kết hợp thông báo minh họa của GV.
b. Nội dung: HS quan sát slide và thông tin SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức
theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
GV trình chiếu slide minh họa
hình ảnh trên màn hình và cho
HS thảo luận trả lời nhóm các
câu hỏi 1,2
Gv đặt ra câu hỏi “ vì sao nhìn
thấy mặt trăng”
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi,
quan sát hình, tổng hợp câu trả
lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm báo cáo,
các nhóm còn lại lắng nghe, ghi
chú, nhận xét, bổ sung
I. Mặt trăng và các hình dạng nhìn thấy
1. Mặt Trăng
Mặt trăng là vật thể không tự phát sáng.
Chúng ta nhin fthaays là do nó phản chiếu
ánh sáng của mặt trời
Hình dạng: hình cầu
Đặc điểm: một nửa mặt trăng được mặt
trời chiếu sáng, một nửa còn lại nằm trong
bóng tối ta không thấy được
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, đánh giá
2. Hình dạng nhìn thấy mặt trăng
Không Trăng (còn gọi là Trăng non): khi
nửa tối của Mặt Trăng hướng hoàn toàn về
Trái Đất, ta không nhìn thấy Trăng.
Trăng tròn: khi nửa sáng của Mặt Trăng
hoàn toàn hướng về Trái Đất thì ta nhìn
thấy Mặt Trăng hình tròn.Thời gian
chuyển từ Không Trăng đến Trăng tròn là
khoảng hai tuần. Hai tuần sau đó Trăng
tròn sẽ trở lại là không Trăng
* CH:
CH1: Trăng khuyết nửa tháng đầu và nửa
tháng cuối có phần ánh sáng ngược nhau
( đối xứng nhau)
CH2: Giữa hai lần Trăng tròn liên tiếp
cách nhau 4 tuần.
Hoạt động 2: Giải thích sự khác nhau về hình dạng nhìn thấy của mặt trăng
(các pha của mặt trăng)
a. Mục tiêu: HS sẽ hiểu được vì sao hình dạng quan sát được của mặt trăng thay
đổi trong tháng
b. Nội dung: HS đọc và kết hợp trải nghiệm quan sát mặt trăng từ trái đất, qua để
tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Yêu cầu HS tự đọc mục II, sau đó chiếu Hình
53.3 và giải thích các pha của Mặt Trăng.
- Tổ chức cho HS thực hiện mô hình quan sát
Mặt Trăng từ Trái Đất.
- Cho HS vẽ sơ đồ vị trí Mặt trời, Trái Đất,
Mặt Trăng ứng với trường hợp nhìn thấy bán
nguyệt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình,
tổng hợp câu trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm còn
lại lắng nghe, ghi chú nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, đánh giá
II. Giải thích sự khác nhau
về hình dạng nhìn thấy của
mặt trăng (các pha của
mặt trăng)
Mặt trăng quay quanh trái
đất mất khoảng một tháng để
đi hết một vòng
? Hoạt động:
HĐ1:
HS làm một hình lăng trụ có
đáy là hình bát giác đều.
Treo một quả bóng làm Mặt
Trăng ở trong, một mặt bên
khoét lỗ để chiếu đèn pin
(làm Mặt Trời), ở tâm của 8
mặt khoét 8 lỗ nhỏ để quan
sát 8 pha của Mặt Trăng.
HĐ2: HS tự vẽ
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS làm các bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS hoàn thiện bài tập:
Câu 1: Hãy điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) để đánh giá các câu nói về mặt trăng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85