Giáo án Bài 6 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo (2024): Đặc điểm dân cư, xã hội Châu Á

718 359 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(718 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
TÊN BÀI DẠY
BÀI 6. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU Á
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm dân cư, tôn giáo; sự phân bố dân các đô thị lớn
châu Á
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, khai thác số liệu
- Biết cách sử dụng bản đồ để xác định sự phân bố dân cư, các đô thị lớn ở châu Á
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết vấn đề sáng
tạo.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực nhận thức địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải
thích hiện tượng và quá trình địa lí kinh tế- xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng công cụ địa ( bản đồ, bảng số liệu, hình
ảnh…)
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Có những hiểu biết trung thực, khách quan về đặc điểm dân cư, tôn giáo, sự phân
bố dân cư, các đô thị lớn ở châu Á và ảnh hưởng của các yếu tố đó đến sản xuât
đời sống.
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu cá vấn đề xã hội
- tinh thần chung sống hòa bình, hợp tác chia sẻ, tôn trọng nét khác biệt
trong văn hóa, xã hội giữa các khu vực của châu Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có)
- Bản đồ mật độ dân số và một số đô thị lớn ở châu Á, năm 2020
- Bảng số liệu, video, hình ảnh về dân cư của các đô thị lớn ở châu Á
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
- Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mở đầu
a. Mục tiêu:
- Tạo kết nối giữa kiến thức của HS về dân cư, xã hội châu Á với bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b. Nội dung:
Châu Á là nơi con người trú từ rất sớm, cũng nơi có những nền văn minh cổ
đại phát triển rực rỡ trong lịch sử. Với quá trình phát triển lâu đời, dân cư, hội
châu Á ngày nay có những đặc điểm như thế nào?
? Nêu một số hiểu biết của em về dân cư, xã hội châu Á.
c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi:
? Các em có hiểu biết gì về dân số châu Á?
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn).
- HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới.
Châu Á nơi con người trú từ rất sớm, cũng nơi những nền văn
minh cổ đại phát triển rực rỡ trong lịch sử. Với quá trình phát triển lâu đời, dân cư,
hội châu Á ngày nay những đặc điểm như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau
tìm hiểu.
2. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: DÂN CƯ, TÔN GIÁO
a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm dân cư, tôn giáo ở châu Á
- Rèn kĩ năng phân tích, khai thác số liệu
b. Nội dung:
- Dựa vào thông tin bảng trong mục a, b hãy trình bày đặc điểm dân cư, hội
châu Á.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Đọc thông tin dựa vào bảng 1 trong
mục a, b trình bày đặc điểm dân cư, tôn
giáo châu Á?
- Nhiệm vụ 1: Tỉ lệ gia tăng dân số của
châu Á. Đặc điểm cấu dân số của
châu Á và thành phần chủng tộc
+ Cho 1 - 2 HS trả lời trước lớp, HS khác
bổ sung.
+ GV chốt lại ý.
- Nhiệm vụ 2: GV cho HS đọc thông tin,
thào luận cặp đôi, thực hiện yêu cầu: Đặc
điểm tôn giáo của châu Á?
1. Dân cư, tôn giáo
a. Dân cư
- Năm 2020 dân số châu Á là 4641,1tr
người
- Tỉ lệ gia tăng dân số thấp hơn mức
trung bình của thế giới
- Châu Á có cơ cấu dân số trẻ
- Dân cư thuộc nhiều chủng tộc
b. Tôn giáo
- Châu Á nơi ra đời của 4 tôn giáo
lớn trên thế giới: Ấn Độ giáo, Phật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
+ Sau khi thảo luận xong, GV cho đại diện
cặp đôi lên trà lời, HS khác có thể bổ sung.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện
nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ nhân/ cặp
đôi.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét
bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: cung cấp một số hình ảnh, video về
các tôn giáo châu Á để HS cái nhìn
trực quan, thực tế và mở rộng kiến thức.
+ GV Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
giáo, Kitô giáo, Hồi giáo
HOẠT ĐỘNG 2: SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ, ĐÔ THỊ LỚN
a. Mục tiêu:
- Trình bày được sự phân bố dân cư và các đô thị lớn ở châu Á.
- Biết cách sử dụng bản đổ để xác định sự phân bố dân cư, các thành phổ lớn ở
châu Á.
- Rèn luyện kĩ năng phần tích, khai thác số liệu.
b. Nội dung:
- HS hoạt động theo cặp, hoàn thành phiếu học tập thông qua việc đọc thông tin
trong SGK – mục 2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
+ GV tiến hành phân chia các cặp đôi, phổ
biến các quy định khi tham gia hoạt động.
+ Giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Sự phân bố dân cư
- Dựa vào thông tin và H1 trong mục
2, cho biết các khu vực đông dân và
thưa dân ở châu Á?
- Nhận xét về đặc điểm phân bố dân
cư ở châu Á?
Nhiệm vụ 2: Các đô thị lớn
- Dựa và H1 và bảng 2, hãy xác định
vị trí các đô thị từ 20 triệu người trở
lên ở châu Á
- Kể tên các nước có nhiều đô thị trên
10tr dân
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện
nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ nhân/nhóm
cặp đôi.
2. Sự phân bố dân cư. Các đô thị
lớn.
a. Sự phân bố dân cư:
- Châu Á có mật độ dân số cao
- Dân cư phân bố không đồng đều
+ Các khu vực đông dân: Đông
Á,Nam Á, một phần khu vực ĐNÁ
+ Các khu vực thưa dân: Bắc Á, khu
vực núi cao trung tâm châu Á, bán
đảo A-ráp
b. Các đô thị lớn
- quá trình đô thị hóa phát triển
nhanh chóng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TÊN BÀI DẠY
BÀI 6. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU Á
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm dân cư, tôn giáo; sự phân bố dân cư và các đô thị lớn ở châu Á
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, khai thác số liệu
- Biết cách sử dụng bản đồ để xác định sự phân bố dân cư, các đô thị lớn ở châu Á 2. Năng lực
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực riêng:
+ Năng lực nhận thức địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải
thích hiện tượng và quá trình địa lí kinh tế- xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng công cụ địa lí ( bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh…)
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Có những hiểu biết trung thực, khách quan về đặc điểm dân cư, tôn giáo, sự phân
bố dân cư, các đô thị lớn ở châu Á và ảnh hưởng của các yếu tố đó đến sản xuât và đời sống.
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu cá vấn đề xã hội
- Có tinh thần chung sống hòa bình, hợp tác và chia sẻ, tôn trọng nét khác biệt
trong văn hóa, xã hội giữa các khu vực của châu Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có)
- Bản đồ mật độ dân số và một số đô thị lớn ở châu Á, năm 2020
- Bảng số liệu, video, hình ảnh về dân cư của các đô thị lớn ở châu Á

- Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu a. Mục tiêu:
- Tạo kết nối giữa kiến thức của HS về dân cư, xã hội châu Á với bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. b. Nội dung:
Châu Á là nơi con người cư trú từ rất sớm, cũng là nơi có những nền văn minh cổ
đại phát triển rực rỡ trong lịch sử. Với quá trình phát triển lâu đời, dân cư, xã hội
châu Á ngày nay có những đặc điểm như thế nào?
? Nêu một số hiểu biết của em về dân cư, xã hội châu Á. c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi:
? Các em có hiểu biết gì về dân số châu Á?
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.


+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới.
Châu Á là nơi con người cư trú từ rất sớm, cũng là nơi có những nền văn
minh cổ đại phát triển rực rỡ trong lịch sử. Với quá trình phát triển lâu đời, dân cư,
xã hội châu Á ngày nay có những đặc điểm như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.
2. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: DÂN CƯ, TÔN GIÁO a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm dân cư, tôn giáo ở châu Á
- Rèn kĩ năng phân tích, khai thác số liệu b. Nội dung:
- Dựa vào thông tin và bảng trong mục a, b hãy trình bày đặc điểm dân cư, xã hội châu Á.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Dân cư, tôn giáo
Đọc thông tin và dựa vào bảng 1 trong a. Dân cư
mục a, b trình bày đặc điểm dân cư, tôn giáo châu Á?
- Năm 2020 dân số châu Á là 4641,1tr người
- Nhiệm vụ 1: Tỉ lệ gia tăng dân số của
châu Á. Đặc điểm cơ cấu dân số của
- Tỉ lệ gia tăng dân số thấp hơn mức
châu Á và thành phần chủng tộc trung bình của thế giới
+ Cho 1 - 2 HS trả lời trước lớp, HS khác - Châu Á có cơ cấu dân số trẻ bổ sung.
- Dân cư thuộc nhiều chủng tộc + GV chốt lại ý.
- Nhiệm vụ 2: GV cho HS đọc thông tin, b. Tôn giáo
thào luận cặp đôi, thực hiện yêu cầu: Đặc - Châu Á là nơi ra đời của 4 tôn giáo
điểm tôn giáo của châu Á?
lớn trên thế giới: Ấn Độ giáo, Phật


+ Sau khi thảo luận xong, GV cho đại diện giáo, Kitô giáo, Hồi giáo
cặp đôi lên trà lời, HS khác có thể bổ sung.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân/ cặp đôi.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: cung cấp một số hình ảnh, video về
các tôn giáo ở châu Á để HS có cái nhìn
trực quan, thực tế và mở rộng kiến thức.
+ GV Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài
HOẠT ĐỘNG 2: SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ, ĐÔ THỊ LỚN a. Mục tiêu:
- Trình bày được sự phân bố dân cư và các đô thị lớn ở châu Á.
- Biết cách sử dụng bản đổ để xác định sự phân bố dân cư, các thành phổ lớn ở châu Á.
- Rèn luyện kĩ năng phần tích, khai thác số liệu. b. Nội dung:
- HS hoạt động theo cặp, hoàn thành phiếu học tập thông qua việc đọc thông tin trong SGK – mục 2.


zalo Nhắn tin Zalo