Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 6: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU Á
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được đặc điểm về dân cư, xã hội và
sự phân bố dân cư, các đô thị lớn của châu Á.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức về dân số, cơ cấu dân số, tôn giáo của châu Á
thông qua hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị lớn của châu Á năm
2019 kết hợp với bản đồ Tự nhiên châu Á để nhận xét và giải thích được đặc điểm sự
phân bố dân cư của châu Á.
+ Biết đọc bảng số liệu thống kê/biểu đồ về các yếu tố dân số, cơ cấu dân số, mật
độ dân số của châu Á.
+ Kĩ năng khai thác thông tin từ Internet: tìm kiếm các thông tin về tôn giáo ở châu Á
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm các thông tin từ các
nguồn tin cậy để cập nhật tri thức, số liệu,... dân cư, mật độ dân số của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội châu Á.
+ Biết lưu giữ thông tin về dân cư, xã hội châu Á có chọn lọc bằng cách sơ đồ hoá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để hoàn
thành các nhiệm vụ được giao.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá khả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về dân cư, xã hội châu Á.
+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phát hiện được tình huống có vấn đề thông quan việc quan sát các hình ảnh liên
quan đến dân cư châu Á.
+ Phát hiện được yếu tố mới, tích cực trong các ý kiến đóng góp của quá trình thảo
luận, hình thành ý tưởng để trình bày, sơ đồ hoá kiến thức. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của người
khác trong quá trình làm việc nhóm.
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách KNTT). - Phiếu học tập.
- Link bài báo về các tôn giáo lớn ở châu Á: http://vnnews24h.net/tim-hieu-ve-dac-diem-cac-ton- giao-lon-o-chau-a.html
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập dựa trên việc huy động kiến thức, hiểu biết của
bản thân HS, những hình ảnh HS quan sát được để kết nối với nội dung bài học. Từ
đó tạo tâm thế học tập và hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS đưa ra nhận xét về các hình ảnh mà mình được quan sát
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS. d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV đưa ra một số hình ảnh, yêu cầu HS quan sát các hình ảnh dưới và nêu nhận xét:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Người dân Trung Quốc chờ đợi tại nhà ga Trịnh
Châu vào dịp Quốc Khánh Trung Hoa
Bãi biển Sầm Sơn – Thanh Hoá vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2022
- Bước 2: HS quan sát hình ảnh.
- Bước 3: GV gọi một số học sinh phát biểu ý kiến.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học:
“ Đông đúc, đông dân là những từ chúng ta có thể dùng để mô tả về các hình ảnh trên.
Đó là một trong những góc rất nhỏ chúng ta có thể thấy được về dân số của các nước
châu Á. Vậy châu Á có những đặc điểm nổi bật gì về dân cư và tôn giáo? Dân cư và
các đô thị lớn được phân bố như thế nào? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài 6:
Đặc điểm dân cư, xã hội châu Á.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Tìm hiểu đặc điểm dân cư, tôn giáo và sự phân bố dân cư, các đô thị lớn của châu Á
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm về dân cư, tôn giáo, sự phân bố dân cư và các
đô thị lớn của châu Á.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm hoàn thành các nhiệm vụ học tập. c. Sản phẩm: d. Tổ chức thực hiện
* Bước 1: GV tổ chức cho HS tìm hiểu kiến thức bằng hình thức tổ chức nhóm mảnh ghép
- Nhiệm vụ 1 – Nhóm chuyên gia:
+ GV chia lớp thành 6 nhóm và đánh số từ 1 đến hết cho các thành viên trong nhóm,
yêu cầu các nhóm khai thác SGK, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, hoàn
thành nội dung phiếu học tập được giao trong thời gian 5 phút.
● Nhóm 1: Hoàn thành phiếu học tập số 1 – tìm hiểu về dân cư châu Á
● Nhóm 2: Hoàn thành phiếu học tập số 2 – tìm hiểu về tôn giáo của châu Á.
● Nhóm 3: Hoàn thành phiếu học tập số 3 – tìm hiểu về sự phân bố dân cư và các đô thị lớn ở châu Á
Để thuận lợi cho việc di chuyển, GV chia 6 nhóm trên thành 2 cụm: Cụm A Cụm B Nhóm 1: Mọi thắ Nhóm 4:
c mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 Dân cư Dân cư Lối Nhóm 2: di Nhóm 5:
Giáo án Bài 6 Địa lí 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Đặc điểm dân cư, xã hội châu Á
312
156 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-ket-noi-tri-thuc-24565
Đánh giá
4.6 / 5(312 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 6: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU Á
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được đặc điểm về dân cư, xã hội và
sự phân bố dân cư, các đô thị lớn của châu Á.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức về dân số, cơ cấu dân số, tôn giáo của châu Á
thông qua hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị lớn của châu Á năm
2019 kết hợp với bản đồ Tự nhiên châu Á để nhận xét và giải thích được đặc điểm sự
phân bố dân cư của châu Á.
+ Biết đọc bảng số liệu thống kê/biểu đồ về các yếu tố dân số, cơ cấu dân số, mật
độ dân số của châu Á.
+ Kĩ năng khai thác thông tin từ Internet: tìm kiếm các thông tin về tôn giáo ở châu
Á
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm các thông tin từ các
nguồn tin cậy để cập nhật tri thức, số liệu,... dân cư, mật độ dân số của Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội
châu Á.
+ Biết lưu giữ thông tin về dân cư, xã hội châu Á có chọn lọc bằng cách sơ đồ hoá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để hoàn
thành các nhiệm vụ được giao.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá khả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về dân cư, xã hội châu Á.
+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Phát hiện được tình huống có vấn đề thông quan việc quan sát các hình ảnh liên
quan đến dân cư châu Á.
+ Phát hiện được yếu tố mới, tích cực trong các ý kiến đóng góp của quá trình thảo
luận, hình thành ý tưởng để trình bày, sơ đồ hoá kiến thức.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của người
khác trong quá trình làm việc nhóm.
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách KNTT).
- Phiếu học tập.
- Link bài báo về các tôn giáo lớn ở châu Á: http://vnnews24h.net/tim-hieu-ve-dac-diem-cac-ton-
giao-lon-o-chau-a.html
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập dựa trên việc huy động kiến thức, hiểu biết của
bản thân HS, những hình ảnh HS quan sát được để kết nối với nội dung bài học. Từ
đó tạo tâm thế học tập và hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS đưa ra nhận xét về các hình ảnh mà mình được quan sát
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV đưa ra một số hình ảnh, yêu cầu HS quan sát các hình ảnh dưới và nêu
nhận xét:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Người dân Trung Quốc chờ đợi tại nhà ga Trịnh
Châu vào dịp Quốc Khánh Trung Hoa
Bãi biển Sầm Sơn – Thanh Hoá vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2022
- Bước 2: HS quan sát hình ảnh.
- Bước 3: GV gọi một số học sinh phát biểu ý kiến.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học:
“ Đông đúc, đông dân là những từ chúng ta có thể dùng để mô tả về các hình ảnh trên.
Đó là một trong những góc rất nhỏ chúng ta có thể thấy được về dân số của các nước
châu Á. Vậy châu Á có những đặc điểm nổi bật gì về dân cư và tôn giáo? Dân cư và
các đô thị lớn được phân bố như thế nào? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài 6:
Đặc điểm dân cư, xã hội châu Á.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Tìm hiểu đặc điểm dân cư, tôn giáo và sự phân bố dân cư, các đô thị
lớn của châu Á
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm về dân cư, tôn giáo, sự phân bố dân cư và các
đô thị lớn của châu Á.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện
* Bước 1: GV tổ chức cho HS tìm hiểu kiến thức bằng hình thức tổ chức nhóm mảnh
ghép
- Nhiệm vụ 1 – Nhóm chuyên gia:
+ GV chia lớp thành 6 nhóm và đánh số từ 1 đến hết cho các thành viên trong nhóm,
yêu cầu các nhóm khai thác SGK, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, hoàn
thành nội dung phiếu học tập được giao trong thời gian 5 phút.
● Nhóm 1: Hoàn thành phiếu học tập số 1 – tìm hiểu về dân cư châu Á
● Nhóm 2: Hoàn thành phiếu học tập số 2 – tìm hiểu về tôn giáo của châu Á.
● Nhóm 3: Hoàn thành phiếu học tập số 3 – tìm hiểu về sự phân bố dân cư và các
đô thị lớn ở châu Á
Để thuận lợi cho việc di chuyển, GV chia 6 nhóm trên thành 2 cụm:
Cụm A
Nhóm 1:
Dân cư
Nhóm 2:
L
ố
i
di
Cụm B
Nhóm 5:
Nhóm 4:
Dân cư
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nhiệm vụ 2 – Nhóm mảnh ghép:
+ GV yêu cầu HS đứng lên, cầm theo kết quả đã tìm hiểu được, di chuyển về nhóm
mới theo lệnh sau:
Cụm A:
- Các học sinh có số 1 + 2 ở nhóm 1, 2, 3 hình thành 1
nhóm mới
- Các học sinh có số 3 + 4 ở nhóm 1, 2, 3 hình thành 1
nhóm mới
- Các học sinh có số 5 + 6 ở nhóm 1, 2, 3. Hình thành
1 nhóm mới
Cụm B: Tương tự như vậy đối với các nhóm 4,5 và 6
Lưu ý:
- Số HS có thể lẻ, GV chú ý khi phân chia nhóm và đánh số để khi hình thành nhóm
mới sự chênh lệch số lượng thành viên ở các nhóm là ít nhất.
- Để tránh việc học sinh di chuyển lộn xộn GV cần quy định cách di chuyển ( có sơ đồ
để HS quan sát và di chuyển), có hình thức khen/nhắc nhở khi nhóm di chuyển trật
tự/ồn ào.
+ Các thành viên trong cùng 1 nhóm chuyên gia có 2 phút để trình bày lại kết quả đã
thảo luận được được ở nhóm chuyên gia cho các bạn ở nhóm mới của mình.
+ Các nhóm tổng kết kiến thức, trình bày được những đặc điểm nổi bật về dân cư, xã
hội châu Á dưới dạng sơ đồ tư duy.
Cụm A
Số 1+2
Số 3+4
Số 5+6
L
ố
i
di
chuyển
Cụm B
Số 1+2
Số 3+4
Số 5+6
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Bước 2: HS tiến hành thảo luận, di chuyển, tổng hợp kết quả theo sự hướng dẫn của
GV. GV bao quát lớp trong quá trình HS thảo luận.
* Bước 3: GV mời đại diện nhóm mảnh ghép báo cáo kết quả (có thể có nhiều thành
viên tham gia báo cáo – trong quá trình HS báo cáo, GV kết hợp chữa các phiếu học
tập số 1,2,3). Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV cũng có thể đặt thêm câu hỏi
nhằm khai thác sâu hơn nội dung kiến thức:
1. Dân cư đang chuyển biến theo xu hướng già hoá sẽ tác động như thế nào đến sự
phát triển KT – XH của châu Á?
2. Dân cư châu Á chủ yếu thuộc chủng tộc (màu da) nào?
3. Vì sao dân cư châu Á lại tập trung đông đúc ở Nam Á, Đông Nam Á, phía đông
của Đông Á và thưa thớt ở khu vực Bắc Á, Tây Á, Trung Á?
4. Phần lớn dân cư Việt Nam có phải theo đạo Phật không?
*Bước 4: GV tổng kết, nhận xét, cho điểm các nhóm và chính xác hoá kiến thức.
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Củng cố các nội dung kiến thức về đặc điểm dân cư, xã hội của châu Á
b. Nội dung: HS tham gia vào trò chơi: TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI.
c. Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV tổ chức cho HS tham gia vào trò chơi: TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI
- Yêu cầu: Quan sát bản đồ hình 1, mỗi đội chơi liệt kê tên của 10 đô thị (thuộc quốc
gia nào) ở châu Á.
- Luật chơi:
+ GV chia lớp thành 3 đội chơi và giao nhiệm vụ
● Đội 1: Liệt kê 10 đô thị dưới 5 triệu người
● Đội 2: Liệt kê 10 đô thị từ 5 đến dưới 10 triệu người
● Đội 3: Liệt kê 10 đô thị từ 10 đến dưới 20 triệu người
+ Các thành viên trong đội chơi lần lượt lên bảng ghi tên của các đô thị (có tên quốc
gia đi kèm). Mỗi thành viên chỉ được ghi tên của 1 đô thị.
+ Sau 3 phút, đội nào ghi được đúng, đủ tên của nhiều đô thị nhất sẽ giành chiến
thắng.
* Bước 2: HS quan sát bản đồ, tìm tên các đô thị, lựa chọn các thành viên tham gia.
* Bước 3: HS tham gia chơi. Các HS còn lại hỗ trợ cho đồng đội. GV bao quát lớp.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Bước 4: GV tổng kết, thưởng quà cho đội thắng cuộc. GV củng cố và nhắc lại
những yêu cầu cần đạt trong bài học cho học sinh.
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS thực hiện các nhiệm vụ GV giao
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện các nhiệm vụ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
* Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: GV chia lớp thành các nhóm 2 bàn, thảo luận trong 3 phút bằng kĩ thuật
khăn trải bàn, yêu cầu HS: Dân số đông mang lại những thuận lợi và gây ra những
khó khăn gì đối với châu Á?
- Bước 2: HS thảo luận, nêu ý kiến, tổng hợp ý kiến
- Bước 3: GV gọi các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung.
- Bước 4: GV tổng kết, khen ngợi các nhóm tích cực.
* Nhiệm vụ 2: Giao về nhà
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ về nhà cho HS: Sử dụng mạng Internet, sách báo hãy:
1. Tìm hiểu và cho biết dân số, mật độ dân số của thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội
hiện nay.
2. Trình bày những thuận lợi và khó khăn do dân số mang lại ở 2 thành phố lớn này.
- Bước 2: HS nhận nhiệm vụ.
- Bước 3 + 4: GV giải đáp một số thắc mắc về nhiệm vụ cho HS. GV yêu cầu HS
trình bày kết quả vào đầu tiết học sau.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Bài 1. Cho: Bảng số liệu về dân số, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên các châu lục
và thế giới
Châu lục
Châu
Á
Châu Âu
Châu
Phi
Châu Mĩ
Châu Đ
ại
Dương
Thế giới
Dân s
ố
(năm 2020)
4641.1 747.6 1340.6 1022.8 42.7
7794.8
Gia tăng dân s
ố tự
nhiên giai đoạn
2015 - 2020
1.0 -0.06 2.5
Nam M
ĩ
B
ắc Mĩ
1.0
1.1
1.0
0.3
1. Tính tỉ lệ dân số của châu Á so với thế giới năm 2020.
…………………………………………………………………………………………
…
2. So sánh tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên của châu Á với thế giới và các châu lục khác
- So với thế giới: …………………………..……………………………………………
- So với các châu lục:…………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…
…………………………………………………………………………………………
…
Bài 2. Cho: Bảng số liệu về cơ cấu dân số theo tuổi của châu Á
giai đoạn 1970 – 2019 (Đơn vị: %)
Nhóm tu
ổi
Năm 1970
Năm 2011
Năm 2019
0
–
14 tu
ổi
40
25
24
15
–
64 tu
ổi
56
68
67
T
ừ 65 tuổi trở l
ên
4
7
9
(Nguồn: www.issuesmagazine.com.au)
Từ năm 1970 – 2019:
- Tỉ lệ dân số ở nhóm tuổi 0 - 14 của châu Á có xu hướng………..
- Tỉ lệ dân số ở nhóm tuổi 15 - 64 của châu Á có xu hướng………..
Dân số châu Á chiếm: 59.5% dân số thế giới
Thấp hơn mức trung bình thế giới
+ Bằng với: châu Đại Dương, Nam Mĩ
+ Cao hơn: châu Âu, Bắc Mĩ
+ Thấp với: châu Phi
Giảm dần
Tăng nhưng không ổn định
Tăng liên tục
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Tỉ lệ dân số ở nhóm tuổi từ 65 tuổi trở lên của châu Á có xu hướng………..
Kết luận về đặc điểm dân số châu Á:
…………………………………………………………………………………………
…
…………………………………………………………………………………………
…
…………………………………………………………………………………………
…
-
Châu Á có dân số đông nhất thế giới ( chiếm gần 60% dân số thế giới)
- Tỉ lệ gia tăng tự nhiên của châu Á hiện nay thấp hơn mức trung bình thế giới và châu Phi
- Châu Á có cơ cấu dân số trẻ nhưng đang có xu hướng già đi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Đọc nội dung mục “ Tôn giáo” SGK trang 116, bài báo về 4 tôn giáo lớn ở châu Á:
http://vnnews24h.net/tim-hieu-ve-dac-diem-cac-ton-giao-lon-o-chau-a.html
Nêu đặc điểm các tôn giáo lớn ở châu Á theo các tiêu chí sau:
Tên tôn giáo
Nơi ra đời, thời gian
ra đời
Thờ ai? Số lượng tín đồ
Ấn Độ giáo
Ở Ấn Độ vào
khoảng hơn 1000
năm TCN
3 vị thần là:
Brahma, Vishnu và
Shiva.
900 triệu người
Phật giáo
Ở Ấn Độ vào thế kỉ
VI TCN
Thờ Đức Phật Thích
Ca Mâu Ni, Quan
Thế Âm Bồ Tát và
một số vị Phật khác.
- Tín đồ chính thức :
khoảng 365 triệu người.
- Không chính thức: 1.2
tỉ người.
Hồi giáo
Ở Ả rập Xê út vào
thế kỉ VII
Chúa Allah 1.5 tỉ tín đồ
Ki-tô giáo
Ở Pa le xtin vào đầu
Công nguyên
Chúa Giê-su 2.3 tỉ người
Ý nghĩa:
Lan truyền khắp thế giới và có ảnh hưởng đến đời sống, văn hoá và
kiến trúc của mỗi quốc gia.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
1. Dựa vào bảng 1 và nội dung mục 2 SGK, hãy hoàn thành các chỗ trống sau:
- Mật độ dân số của châu Á gấp………lần mật độ dân số của thế giới.
- Các khu vực tập trung đông đúc dân cư
là:…………………………………………..….
- Các khu vực có dân cư phân bố thưa thớt
là:……………………………………………
2. Dựa vào hình 1 và bảng 2 SGK, hãy:
2.5
Nam Á, Đông Á, Đông Nam Á
Bắc Á, Tây Á, Trung Á
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Kể tên các thành phố trên 20 triệu dân ở châu Á:
………………………………………
…………………………………….…………………………………….………………
...
- Những quốc gia ở châu Á có nhiều thành phố trên 10 triệu dân
là:……………………..
…………………………………….…………………………………….………………
...
Kết luận về sự phân bố dân cư và các đô thị lớn ở châu Á:
…………………………………………………………………………………………
…
…………………………………………………………………………………………
…
…………………………………………………………………………………………
…
6 thành phố: Tô ky ô, Bắc Kinh, Thượng Hải, Đê li, Mum bai, Đắc
Trung Quốc ( 6 thành phố), Ấn Độ ( 6 thành phố)
-
Châu Á có mật độ dân số đông nhưng phân bố không đều
- Châu Á có nhiều thành phố lớn, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Á ( Trung Quốc),
Nam Á ( Ấn Độ)