Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) BÀI 6:
PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU: 1. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: thực hiện và đánh giá được những hành vi, việc
làm của bản thân và những người xung quanh trong việc có ý thức thực hiện
tốt các biện pháp phòng chống, bạo lực gia đình.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được
trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống, bạo lực gia đình.Nhận thức
được tác hại của hành vy bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội 2. Về phẩm chất:
* Nhân ái: Có tinh yêu thương đối với người trong gia đình nói riêng và với
mọi người xung quanh nói chung.
* Trách nhiệm: Chấp hành tốt các quy định của pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, phiếu bài tập.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 8, tư
liệu báo chí, các điều luật liên quan đến bài học. Video trên Youtobe:
https://www.youtube.com/watch?v=mpDzkQ3YcsI&t=28s
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết Nội dung
Phương pháp/kĩ Hình thức/Công cụ thuật KTĐG
* Hoạt động 1: Mở đầu - Vấn đáp, giải - Câu hỏi quyết vấn đề
* Hoạt động 2: Hình - vấn đáp, động - Phiếu học tập. thành kiến thức mới não… - Bảng đánh giá đồng - Thảo
luận đẳng giữa các nhóm. nhóm…
* Hoạt động 3: Luyện - Thảo luận nhóm. - Bảng kiểm. tập
* Hoạt động 4: Vận - Vấn đáp, giải - Sản phẩm của học dụng quyết vấn đề. sinh.
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh nhận biết về một số khẩu hiệu, mục tiêu của nhà trường và giáo dục.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Bạo lực gia đình đang là thực trạng đáng
buồn xảy ra trong các nha trường hiện nay.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng việc
xem một đoạn phóng sự về bạo lực gia đình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh nhận thức được các hình thức và tác hại bạo lực gia đình d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua
xem một đoạn phóng sự về vụ việc bạo
lực gia đình và trả lời câu hỏi:
Em có suy nghĩ gì sau khi xem đoạn video đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lòi câu hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới
thiệu chủ đề bài học
Bạo lực gia đình đang là vấn đề báo động
hiện nay, không chỉ vi phạm đạo đức mà còn
vi phạm kỉ luật, thậm chí là vi phạm pháp luật
nó để lại những hậu quả nghiêm trọng cả với
nạn nhân và người gây ra bạo lực. Vì vậy
chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay để
tìm hiểu bạo lực gia đình là gì, những biểu
hiện của nó, nguyên nhân do đâu và gây ra những hậu quả gì!
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Các hình thức và tác hại của bạo lực gia
đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội. a. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện bạo lực gia đình.
- GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Pháp luật
nước ta quy định bạo lực gia đình là ntn, biểu hiện của bạo lực gia đình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số hình thức bạo lực gia đình và tác
hại của bạo lực gia đình. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khám phá
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ 1. Các hình thức và tác hại thống câu hỏi.
của bạo lực gia đình đối với
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin, tình huống
cá nhân, gia đình và xã hội.
Gv chia lớp thành các nhóm đôi, yêu cầu học a. Các hình thức
sinh thảo luận nhóm đôi (2 phút) và trả lời - Các hành vi bạo lực thể chất: câu hỏi:
hành hạ, ngược đãi, đánh đập;
Câu 1: Em hãy căn cứ vào thông tin để xác xâm hại thân thể, sức khỏe và
định những hành vi bạo lực gia đình được các hành vi khác cố ý gây tổn
thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh thất về thể chất của người trên? khác.
Câu 2: Ngoài những hành vi trên, em còn biết - Các hành vi bạo lực tinh
hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực gia đình nào khác?
thần: lăng mạ, xúc phạm danh
dự, nhân phẩm, cô lập, xua
Câu 3: Em hãy cho biet các bieu hiện của bạo lực gia đı̀nh?
đuổi và các hanh vi cố ý khác
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
gây tổn thất về tinh thần
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. người khác.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
- Hành vi chiếm đoạt, hủy hoại
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
gây tổn thất tài sản của người
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các khác. câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học - Các hành vi bạo lực trực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
tuyến: nhắn tin, gọi điện, sử
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện dụng hình ảnh cá nhân để uy nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
hiếp, đe dọa, ép buộc người
khác làm theo ý mình hoặc
lăng mạ, bôi nhọ nhân phẩm người khác; . . b. Tác hại
- Bạo lực gia đình gây ra
những hậu quả nghiêm trọng
về thể xác và tinh thần đối với
phụ nữ và tất cả các thành viên khác trong gia đình
- Bạo lực gia đình chống lại
phụ nữ tác động tiêu cực đến
lực lượng lao động và do đó
cũng tác động đến các hoạt
động kinh tế của nạn nhân bạo hành.
- Bạo lực gia đình đã chất
thêm gánh nặng cho hệ thống giáo dục.
- Bạo lực gia đình còn chất
thêm gánh năng lên vai các cơ quan tư pháp
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Một số quy định pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình. a. Mục tiêu:
Nắm được một số quy định pháp luật về phòng chống bạ lực gia đình b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc tình huống
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 6 GDCD 8 Cánh diều: Phòng, chống bạo lực gia đình
488
244 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(488 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN GDCD
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 6:
PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
1. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: thực hiện và đánh giá được những hành vi, việc
làm của bản thân và những người xung quanh trong việc có ý thức thực hiện
tốt các biện pháp phòng chống, bạo lực gia đình.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được
trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống, bạo lực gia đình.Nhận thức
được tác hại của hành vy bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội
2. Về phẩm chất:
* Nhân ái: Có tinh yêu thương đối với người trong gia đình nói riêng và với
mọi người xung quanh nói chung.
* Trách nhiệm: Chấp hành tốt các quy định của pháp luật về phòng chống bạo
lực gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, phiếu bài tập.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 8, tư
liệu báo chí, các điều luật liên quan đến bài học.
Video trên Youtobe:
https://www.youtube.com/watch?v=mpDzkQ3YcsI&t=28s
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ti
ế
t
N
ộ
i dung
Phương pháp/k
ĩ
thuật
Hình th
ứ
c/Công c
ụ
KTĐG
* Ho
ạ
t đ
ộ
ng 1: M
ở
đ
ầ
u
-
V
ấ
n đáp, gi
ả
i
quyết vấn đề
-
Câu h
ỏ
i
* Ho
ạ
t đ
ộ
ng 2: Hình
thành kiến thức mới
-
v
ấ
n đáp, đ
ộ
ng
não…
- Thảo luận
nhóm…
- Phiếu học tập.
- Bảng đánh giá đồng
đẳng giữa các nhóm.
* Ho
ạ
t đ
ộ
ng 3: Luy
ệ
n
tập
-
Th
ả
o lu
ậ
n nhóm.
-
B
ả
ng
ki
ể
m.
* Ho
ạ
t đ
ộ
ng 4: V
ậ
n
dụng
-
V
ấ
n đáp, gi
ả
i
quyết vấn đề.
-
S
ả
n ph
ẩ
m c
ủ
a h
ọ
c
sinh.
1. Ho
ạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
T
ạo đ
ư
ợc hứng thú với b
ài h
ọc.
- Học sinh nhận biết về một số khẩu hiệu, mục tiêu của nhà trường và giáo
dục.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Bạo lực gia đình đang là thực trạ
ng đáng
buồn xảy ra trong các nha trường hiện nay.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng việc
xem một đoạn phóng sự về bạo lực gia đình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh nhận thức được các hình thức và tác
hại bạo lực gia đình
d. Tổ chức thực hiện:
Ho
ạt động của thầy, tr
ò
N
ội dung cần đạt
Bư
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua
xem một đoạn phóng sự về vụ việc bạo
lực gia đình và trả lời câu hỏi:
Em có suy nghĩ gì sau khi xem đoạn
video đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lòi câu
hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới
thiệu chủ đề bài học
Bạo lực gia đình đang là vấn đề báo động
hiện nay, không chỉ vi phạm đạo đức mà còn
vi phạm kỉ luật, thậm chí là vi phạm pháp luật
nó để lại những hậu quả nghiêm trọng cả với
nạn nhân và người gây ra bạo lực. Vì vậy
chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay để
tìm hiểu bạo lực gia đình là gì, những biểu
hiện của nó, nguyên nhân do đâu và gây ra
những hậu quả gì!
2. Ho
ạt động 2: Khám phá (H
ình thành ki
ến thức mới)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Các hình thức và tác hại của bạo lực gia
đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
a. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện bạo lực gia đình.
- GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài h
ọc cho học sinh thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Pháp luậ
t
nước ta quy định bạo lực gia đình là ntn, biểu hiện của bạo lực gia đình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số hình thức bạo lực gia đình và tác
hại của bạo lực gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bư
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ
thống câu hỏi.
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin, tình
huống
Gv chia lớp thành các nhóm đôi, yêu cầu học
sinh thảo luận nhóm đôi (2 phút) và trả lời
câu hỏi:
Cau 1: Em hãy căn cứ vào thông tin để xác
định những hành vi bạo lực gia đình được
thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh
trên?
Cau 2: Ngoài những hành vi trên, em còn biết
hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực gia
đình nào khác?
Cau 3: Em hay cho biet cac bieu hien cua bao
lư c gia đınh?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông
tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các
câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học
I. Khám phá
1. Các hình thức và tác hại
của bạo lực gia đình đối với
cá nhân, gia đình và xã hội.
a. Các hình thức
- Các hành vi bạo lực thể chất:
hành hạ, ngược đãi, đánh đập;
xâm hại thân thể, sức khỏe và
các hành vi khác cố ý gây tổn
thất về thể chất của người
khác.
- Các hành vi bạo lực tinh
thần: lăng mạ, xúc phạm danh
dự, nhân phẩm, cô lập, xua
đuổi và các hanh vi cố ý khác
gây tổn thất về tinh thần
người khác.
- Hành vi chiếm đoạt, hủy hoại
gây tổn thất tài sản của người
khác.
- Các hành vi bạo lực trực
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
sinh th
ực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
tuy
ến: nhắn tin, gọi điện, sử
dụng hình ảnh cá nhân để uy
hiếp, đe dọa, ép buộc người
khác làm theo ý mình hoặc
lăng mạ, bôi nhọ nhân phẩm
người khác; ...
b. Tác hại
- Bạo lực gia đình gây ra
những hậu quả nghiêm trọng
về thể xác và tinh thần đối với
phụ nữ và tất cả các thành
viên khác trong gia đình
- Bạo lực gia đình chống lại
phụ nữ tác động tiêu cực đến
lực lượng lao động và do đó
cũng tác động đến các hoạt
động kinh tế của nạn nhân
bạo hành.
- Bạo lực gia đình đã chất
thêm gánh nặng cho hệ thống
giáo dục.
- Bạo lực gia đình còn chất
thêm gánh năng lên vai các cơ
quan tư pháp
2. Ho
ạt động 2: Khám phá (H
ình thành ki
ến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Một số quy định pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình.
a. Mục tiêu:
Nắm được một số quy định pháp luật về phòng chống bạ lực gia đình
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc tình huống
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
th
ống câu hỏi, phiếu b
ài t
ập để h
ư
ớng dẫn học sinh:
tìm
đư
ợ
c
các nguyên
nhân và hậu quả của bạo lực gia đình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số quy định của pháp luật về phòng,
chống bạo lực gia đình và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bư
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc tình huống
và trả lời câu hỏi thông qua thảo luận
nhóm bàn (2 phút)
* Câu hỏi thảo luận nhóm bàn:
1. Theo em, những hành vi vi phạm pháp luật
về phòng, chống bạo lực gia đình?
2. Em hãy nêu một số quy định khác của
pháp luật Việt Nam về phòng, chống bạo lực
gia đình?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả
lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu đại diện HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn và đặt
câu hỏi phản biện cho nhóm bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
Giáo viên: đe phong chong bao lư c gia đınh
chung ta can thư c hien tot như ng bien phap
phong ngư a tot se lam giam như ng mau
thuan khong đang co, tư đo lam giam tınh
trang bao lư c gia đınh đe moi ngay đoi vơ i
moi ngươ i that sư y nghıa.
2.
M
ột số quy định pháp
luật về phòng chống bạo lực
gia đình
a) Các hành vi vi phạm pháp
luật về phòng, chống bạo lực
gia đình trong hai trường hợp
trên:
Trường hợp 1: Vi phạm mục
b khoản 1 điều 3; khoản 2
điều 5 Luật Phòng chống bạo
lực gia đình 2007 (sửa đổi, bổ
sung năm 2022);
Trường hợp 2: Vi phạm mục
a khoản 1 điều 3; khoản 4
điều 5 Luật Phòng chống bạo
lực gia đình 2007 (sửa đổi, bổ
sung năm 2022);
b) Các quy định khác của
pháp luật Việt Nam về phòng
chống bạo lực gia đình:
Người có hành vi bạo lực gia
đình là người đã gây ra những
tổn hại hoặc có khả năng gây
tổn hại cho thành viên khác
trong gia đình. Tại Điều 4 Luật
Phòng, chống bạo lực gia đình
quy định rõ nghĩa vụ của họ,
bao gồm:
1. Tôn trọng sự can thiệp hợp
pháp của cộng đồng; chấm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d
ứt ngay h
ành vi b
ạo lực.
2. Chấp hành quyết định của
cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền.
3. Kịp thời đưa nạn nhân đi
cấp cứu, điều trị; chăm sóc
nạn nhân bạo lực gia đình, trừ
trường hợp nạn nhân từ chối.
4. Bồi thường thiệt hại cho
nạn nhân bạo lực gia đình khi
có yêu cầu và theo quy định
của pháp luật.
2. Ho
ạt động 2: Khám
phá (Hình thành ki
ến thức mới)
Nhiệm vụ 3: Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình.
a. Mục tiêu:
Nắm được một số cách Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc tình huống
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: hiểu được cách Phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số cách phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực gia đình và chuẩn kiến thức của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Bư
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát hình
ảnh và trả lời câu hỏi thông qua thảo luận
nhóm bàn (2 phút)
* Câu hỏi thảo luận nhóm bàn:
1. Em hãy cho biết các nhân vật ở từng ảnh
đã làm gì để phòng ngừa bạo lực gia đình?
2. Em hãy nêu một số việc làm để phòng
ngừa bạo lực gia đình?
3. Các nhân vật ở trong hình ảnh đã làm gì để
phòng ngừa bạo lực gia đình?
4. Người chứng kiến bạo lực gia đình có thể
3.
Phòng ng
ừa v
à
ứng phó
với bạo lực gia đình
a. Phòng ngừa bạo lực gia
đình.
* Các nhân vật ở trong hình
ảnh đã làm gì để phòng ngừa
bạo lực gia đình.
Hình ảnh 1: Đăng kí tham gia
thi đua xây dựng gia đình văn
hóa
Hình ảnh 2: Hội Phụ nữ tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
làm gì
đ
ể
ứng phó với bạo lực gia
đ
ình
?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả
lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu đại diện HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn và đặt
câu hỏi phản biện cho nhóm bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
hu
ấn về ph
òng, ch
ống bạo lực
gia đình
Hình ảnh 3: Nên khuyên nhủ,
tâm sự thay bằng việc mắng và
đánh con
Hình ảnh 4: Chia sẻ công việc
nhà với các thành viên trong
gia đình
* Một số việc làm để phòng
ngừa bạo lực gia đình:
- Quan tâm, chia sẻ, tôn trọng,
bình đẳng trong ứng xử với các
thành viên trong gia đình
- Nói không với mọi biểu hện
bạo lực gia đình và các biểu
hiện của tư tưởng gia trương,
các quan niệm lạc hậu
- Tăng cường thông tin, tuyên
truyền Luật, Phòng chống bạo
lực gia đình
- Đẩy mạnh thực hiện phong
trào gia đình văn hóa.
b. Ứng phó với bạo lực gia
đình.
- Nhạn diện nguy cơ bạo lực và
tránh đi.
- Tìm sự hỗ trợ từ bên ngoài,
không dấu diếm, chia sẻ với
người khác để có thể sẵn sàng
được giúp đỡ, phát tình huống
khẩn cấp: kêu cứu, gọi điện
thoại cho người thân, gọi
111,113…
- Chọn chỗ đứng, ngồi an toàn,
dễ dàng trốn thoát và đến nơi
tạm lánh an toàn.
- Bình tình và kiềm chế cơn
nóng giận, không nên chống cự,
đánh lại…
- Ghi lại băng chứng và gặp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
chuyên gia tâm lí.
3. Ho
ạt động 3: Luyện
t
ập
a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần
Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông
qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: HS hoàn thành bài tập phần Luyện tập và chuẩn kiến thức của
GV
d. Tổ chức thực hiện:
Bư
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn HS hệ thống lại nội dung
bài học.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập
trong Phần bài tập trong sách giáo khoa
thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập
và trò chơi ...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm
việc cá nhân.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong
khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
III. Luy
ện tập
1. Bài tập 1
Hình thức và tác hại của
những hành vi bạo lực với cá
nhân, gia đình và xã hội:
a.
Hình thức: bạo lực tinh thần,
bạo lực về tình dục
Tác hại:
- Gây tổn thương đến
cuộc sống của chị X
- Làm cho các con khiếp
sợ
- Là nguyên nhân chính dẫn
đến tan vỡ gia đình
b.
Hình thức: bạo lực tinh thần
Tác hại:
-Gây tổn thương đến cuộc
sống của mẹ chồng (danh sự,
sức khỏe,...)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài t
ập
1.
Em hãy cho bi
ết những cách ứng
phó nào dưới đây là phù hợp với quy định
pháp luật về phòng, chống bạo lực học
đường?
(Giáo viên hướng dẫn ví dụ A, cho hs làm các
phần còn lại)
A. Chụp trộm hình ảnh của một bạn khác và
gửi cho nhóm bạn để bàn tán, chế giễu.
B. Lấy đồ ăn sáng của bạn khác.
C. Bịt tai mỗi khi một bạn học sinh phát biểu
hoặc nói chuyện.
D. Nhại giọng, bắt chước một cách thiếu tôn
trọng.
E. Gửi những tin nhắn, hình ảnh, video, bài
viết nhằm gây tổn thương, tra tấn bạn khác.
G. Véo tai, giật tóc một số bạn khi đang nô
đùa.
H. Mượn đồ dùng học tập của bạn nhưng
quên không trả lại.
Bài tập 2. Hãy thảo luận nhóm bàn theo kĩ
thuật khăn trải bàn trong 2 phút và đưa ra
quan điểm của các em trong các tình huống
sgk.
Bài tập 3. Giáo viên tổ chức trò chơi “Dân
hỏi luật sư trả lời” (1 bạn đóng vai người dân
hỏi, 1 bạn đóng vai luật sư để trả lời)
(1 bạn đóng vai người dân hỏi):
Tình huống: sgk
a. Theo luật sư, ai là người bị bạo lực gia
đình trong tình huống trên?
b. Luật sư hãy chỉ ra cách ứng phó trong
-
Gây tan v
ỡ gia đ
ình
c.
Hình thức: bạo lực về kinh tế
Tác hại:
- Gây mất bình đẳng trong
hôn nhân
- Là nguyên nhân chính dẫn
đến tan vỡ gia đình
d.
Hình thức: bạo lực tinh thần,
bạo lực về thể chất
Tác hại:
- Gây tan vỡ gia đình
- Tổn thương đến sức
khỏe, danh dự,... của hai
anh em V
- Làm rối loạn trật tự , an
toàn xã hội, gián tiếp
gây ra các tệ nạn xã hội
Bài 2.
Hành vi thể hiện việc thực
hiện quy định pháp luật về
phòng, chống bạo lực gia
đình: A
Hành vi vi phạm quy định
pháp luật về phòng, chống
bạo lực gia đình: B, C, D
Bài 3.
a. Báo với cơ quan chức năng
để có biện pháp tốt nhất giúp
Đ.
b. Khuyên nhủ và giải thích
cho mẹ hiểu về hành vi và việc
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tình hu
ống đó.
Bài tập 4: Tranh biện với các bạn để bày tỏ
thái độ trước quan niệm: chuyện nhà, đóng
cửa bảo nhau khi xảy ra các hành vi bạo lực
gia đình?
làm c
ủa m
ình là vi ph
ạm pháp
luật, và A có quyền được liên
lạc với bố và em gái.
Bài 4.
Em không đồng tình hoàn
toàn với quan niệm: "
"Chuyện nhà, đóng cửa bảo "
khi xảy ra các hành vi bạo lực
gia đình. Bởi vì, nếu là những
hành vi bạo lực gia đình
không nghiêm trọng thì có thể
bỏ qua, hoặc hành vi bạo lực
gia đình này chỉ xảy ra một
đến hai lần. Nếu hành vi bạo
lực gia đình xảy ra quá hoặc
đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra
với tần suất liên tục thì nên
báo với cơ quan, chức năng.
4. Ho
ạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc
sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm kiến thức liên quan đến nội
dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu
tầm thêm kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án..
c. Sản phẩm: phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bư
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ
thông câu hỏi trò chơi, hoạt động dự án ...
1. Em hãy viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ
của em về tác hại của bạo lực gia
đình
2. Em hãy cùng bạn xây dựng một sản
phẩm (tiểu phẩm, nhạc kịch,…) về
chủ đề phòng, chống bạo lực học
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
đư
ờ
ng
.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động HS nghe hướng dẫn, chuẩn
bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi,
thống nhất nội dung, hình thức thực hiện
nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt
động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe,
nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu
cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Bạo lực gia đình là hành vi vi phạm pháp
luật, để lại những hậu quả nghiêm trọng cho
hs. Đề mỗi ngày thực sự là một ngày vui,
chúng ta cần chung tay phòng và đấu tranh
đẩy lùi bạo lực gia đình.