Giáo án Bài 6 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Đo khối lượng

681 341 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(681 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
KHOA HỌC TỰ NHIÊN
BÀI 6: ĐO KHỐI LƯỢNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết được các dụng cụ đo khối lượng thường dùng trong thực tế và phòng
thực hành: cân Roberval, cân đồng hồ, cân đòn, cân y tế, cân điện tử
- Nêu được đơn vị đo, dụng cụ thường dùng và cách đo khối lượng
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo cách khắc phục một số thao tác sai
khi sử dụng cân để đo khối lượng của vật.
+ Năng lực giao tiếp hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành đo
khối lượng bằng cân đồng hồ và cân điện tử, hợp tác trong thực hiện đo khối lượng
của vật trong hoạt động trải nghiệm pha trà tắc.
+ Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo khối lượng
của vật trong hoạt động trải nghiệm pha trà tắc thiết kế cân đo khối lượng của
vật.
- Năng lực KHTN:
+ Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng khối lượng trước khi đo; ước
lượng được khối lượng của vật trong một số trường hợp đơn giản.
+ Xác định được GHĐ và ĐCNN của một số loại cân thông thường.
+ Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo nêu được cách khắc phục những thao
tác sai đó.
+ Đo được khối lượng của một vật với kết quả tin cậy.
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, có niềm hứng thú với việc tìm hiểu các sự vật hiện tượng vật
lí nói riêng và trong cuộc sống nói chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Một số loại cân: Roberval, cân đồng hồ, cân đòn, cân y tế, cân điện tử
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Một số vật để cân
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- Gọi 1 học sinh lên lần lượt rót sữa, nước vào đầy hai cốc giống nhau. Hỏi HS
“Làm thế nào để so sánh chính xác khối lượng của hai cốc?”
- HS chưa cần trả lời, từ đó gv dẫn dắt vào bài mới.
- GV trình bày vấn đề: “Trong thực tế chúng ta thấy để so sánh khối lượng của vật
này với vật kia, xem vật nào có khối lượng lớn hơn hay đo khối lượng bằng dụng
cụ gì? Để trả lời câu hỏi đó hôm nay chúng ta sẽ học bài:Z ĐO KHỐI LƯỢNG”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đơn vị khối lượng
a. Mục tiêu: HS biết được khái niệm khối lượng và các đơn vị thường dùng của
khối lượng.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV đặt câu hỏi, hs trả lời:
? Kể tên các đơn vị đo khối lượng em đã
được học ở cấp 1
? Đơn vị khối lượng hợp pháp ở nước ta là gìZ?
+ GV giới thiệu cho học sinh biết các đơn vị
khối lượng khác thường gặp
1. Đơn vị khối lượng
- Trong hệ thống đo lường
hợp pháp của Việt Nam, đơn
vị khối lượng kilogam (kí
hiệu: kg).
* Các đơn vị khối lượng
khác:
- gam (g) 1g = 1000kg
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
+ GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,
chuyển sang nội dung mới
- miligam (mg) 1mg = 1000g
- hectogam (còn gọi lạng)
1 lạng =100g.
- tạ : 1 tạ = 100 kg; tấn (t)
1t=1000kg.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về dụng cụ đo khối lượng
a. Mục tiêu: Thông qua việc quan sát các dụng cụ đo khối lượng, HS nhận biết
được các dụng cụ đo thường dùng.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
? Trong gia đình em, thường đo khối lượng
bằng những dụng cụ nào
+ GV yêu cầu hs quan sát hình 6.1 gọi tên các
loại cân
+ Yêu cầu hs thực hiện HĐ 1
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
2. Dụng cụ đo khối lượng
- HS trả lời: cân đồng hồ, cân
tế
- HĐ 1:
1/Việc ước lượng khối lượng
giúp ta lựa chọn được dụng cụ
đo khối lượng có GHĐ và
ĐCNN phù hợp. Ví dụ xác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
+ HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,
chuyển sang nội dung mới
định khối lượng của quả cam,
ta sẽ dùng cân đồng hồ hoặc
cân điện tử.
2/ HS so sánh
Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách đo khối lượng
a. Mục tiêu: Dùng cân đồng hồ và cân điện tử để đo khối lượng vật.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
+ GV tổ chức cho HS thực hiện các hoạt
động sau:
Tìm hiểu các bộ phận, GHĐ, ĐCNN
của cân đồng hồ
Đọc SGK để tìm hiểu cách cân bằng
cân đồng hồ
Cân vật bằng cân đồng hồ
+ Gv yêu cầu hs trả lời HĐ và CH
3. Cách đo khối lượng
a. Dùng cân đồng hồ
1/ Ước lượng thao tác cân chính
xác từng bước đọc và ghi kết quả
đúng
2/
- Lưu ý xem kim cân có ở vạch số
0 hay không.
- Nhìn thẳng vào mặt cân nhìn kĩ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo
luận theo nhóm nhỏ.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi
HS cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
+ GV gọi 2 bạn đại diện 2 nhóm đứng dậy
báo cáo kết quả làm việc của nhóm.
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh
giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,
chuyển sang nội dung mới
đọc đúng số mà kim cân chỉ.
3/ Ảnh hưởng tới độ chính xác của
khối lượng, làm hỏng cân
b. Dùng cân điện tử
Các thao tác sai: a, c, d
Cách khắc phục:
Đặt cân lên bề mặt bằng
phẳng
Để vật lên cân một cách gọn
gàng
Để vật ở giữa cân
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
Câu 1: Em hãy ghép tên các loại cân tương ứng với công dụng của các loại cân đó
Loại cân Công dụng
1. Cân Roberval
2. Cân đồng hồ
3. Cân điện tử
A. Cân các vật khối lượng nhỏ, từ vài chục gam
đến vài kilôgam.
B. Cân các vật khối lượng từ vài trăm gam đến
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy: KHOA HỌC TỰ NHIÊN
BÀI 6: ĐO KHỐI LƯỢNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết được các dụng cụ đo khối lượng thường dùng trong thực tế và phòng
thực hành: cân Roberval, cân đồng hồ, cân đòn, cân y tế, cân điện tử
- Nêu được đơn vị đo, dụng cụ thường dùng và cách đo khối lượng 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo và cách khắc phục một số thao tác sai
khi sử dụng cân để đo khối lượng của vật.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành đo
khối lượng bằng cân đồng hồ và cân điện tử, hợp tác trong thực hiện đo khối lượng
của vật trong hoạt động trải nghiệm pha trà tắc.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện đo khối lượng
của vật trong hoạt động trải nghiệm pha trà tắc và thiết kế cân đo khối lượng của vật. - Năng lực KHTN:
+ Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng khối lượng trước khi đo; ước
lượng được khối lượng của vật trong một số trường hợp đơn giản.
+ Xác định được GHĐ và ĐCNN của một số loại cân thông thường.
+ Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục những thao tác sai đó.
+ Đo được khối lượng của một vật với kết quả tin cậy. 3. Phẩm chất
- Yêu thích môn học, có niềm hứng thú với việc tìm hiểu các sự vật hiện tượng vật
lí nói riêng và trong cuộc sống nói chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên:
- Một số loại cân: Roberval, cân đồng hồ, cân đòn, cân y tế, cân điện tử

- Một số vật để cân
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- Gọi 1 học sinh lên lần lượt rót sữa, nước vào đầy hai cốc giống nhau. Hỏi HS
“Làm thế nào để so sánh chính xác khối lượng của hai cốc?”
- HS chưa cần trả lời, từ đó gv dẫn dắt vào bài mới.
- GV trình bày vấn đề: “Trong thực tế chúng ta thấy để so sánh khối lượng của vật
này với vật kia, xem vật nào có khối lượng lớn hơn hay đo khối lượng bằng dụng
cụ gì? Để trả lời câu hỏi đó hôm nay chúng ta sẽ học bài: ĐO KHỐI LƯỢNG”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đơn vị khối lượng
a. Mục tiêu:
HS biết được khái niệm khối lượng và các đơn vị thường dùng của khối lượng.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Đơn vị khối lượng
+ GV đặt câu hỏi, hs trả lời:
- Trong hệ thống đo lường
hợp pháp của Việt Nam, đơn
? Kể tên các đơn vị đo khối lượng mà em đã vị khối lượng là kilogam (kí được học ở cấp 1 hiệu: kg).
? Đơn vị khối lượng hợp pháp ở nước ta là gì ?
* Các đơn vị khối lượng
+ GV giới thiệu cho học sinh biết các đơn vị khác:
khối lượng khác thường gặp - gam (g) 1g = 1000kg


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - miligam (mg) 1mg = 1000g
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
- hectogam (còn gọi là lạng) 1 lạng =100g.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần
- tạ : 1 tạ = 100 kg; tấn (t)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 1t=1000kg. luận
+ GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới
Hoạt động 2: Tìm hiểu về dụng cụ đo khối lượng
a. Mục tiêu:
Thông qua việc quan sát các dụng cụ đo khối lượng, HS nhận biết
được các dụng cụ đo thường dùng.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Dụng cụ đo khối lượng
? Trong gia đình em, thường đo khối lượng - HS trả lời: cân đồng hồ, cân
bằng những dụng cụ nào tế
+ GV yêu cầu hs quan sát hình 6.1 gọi tên các - HĐ 1: loại cân
1/Việc ước lượng khối lượng
+ Yêu cầu hs thực hiện HĐ 1
giúp ta lựa chọn được dụng cụ
đo khối lượng có GHĐ và
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
ĐCNN phù hợp. Ví dụ xác


+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
định khối lượng của quả cam,
ta sẽ dùng cân đồng hồ hoặc
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần cân điện tử.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 2/ HS so sánh luận
+ HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới
Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách đo khối lượng
a. Mục tiêu:
Dùng cân đồng hồ và cân điện tử để đo khối lượng vật.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 3. Cách đo khối lượng tập
a. Dùng cân đồng hồ
+ GV tổ chức cho HS thực hiện các hoạt
1/ Ước lượng thao tác cân chính động sau:
xác từng bước đọc và ghi kết quả
● Tìm hiểu các bộ phận, GHĐ, ĐCNN đúng của cân đồng hồ 2/
● Đọc SGK để tìm hiểu cách cân bằng cân đồng hồ
- Lưu ý xem kim cân có ở vạch số
● Cân vật bằng cân đồng hồ 0 hay không.
+ Gv yêu cầu hs trả lời HĐ và CH
- Nhìn thẳng vào mặt cân nhìn kĩ


zalo Nhắn tin Zalo