Giáo án Bài 6 KTPL 11 Cánh diều: Lạm phát

318 159 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(318 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6. LẠM PHÁT
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, liệt kê được các loại hình lạm phát.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến lạm phát.
- Mô tả được hậu quả của lạm phát đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
- Ủng hộ các hành vi chấp hành phê phán những hành vi vi phạm chủ trương,
chính sách của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm nguyên nhân dẫn đến lạm phát. Đồng thời
biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong thảo luận, đánh
giá hậu quả của lạm phát và vai trò của Nhà nước trong kiểm soát và kiềm chế lạm
phát.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến vấn
đề lạm phát.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế lạm phát; ủng hộ những
hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lạm phát, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong kiểm soát và kiềm
chế lạm phát; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế về lạm
phát; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề lạm phát trong trường
hợp cụ thể.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng chính sách của Nhà
nước trong giải quyết vấn đề lạm phát.
- Trung thực trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về lạm phát;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu trong SGK tr.38.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS liệt được một số loại hàng hóa trên thị trường giá cả
biến động theo xu hướng tăng lên trong thời gian qua.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu trong SGK tr.38: Em hãy liệt một
số loại hàng hóa trên thị trường giá cả biến động theo xu hướng tăng lên trong thời
gian qua và chia sẻ với các bạn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Một số loại hàng hóa trên thị trường: Tiện lợi, tiêu dùng xanh, thương mại điện tử,...
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lạm phát hiện tượng kinh tế xảy ra khi mức giá
chung của nền kinh tế tăng lên liên tục, sức mua của tiền tệ giảm sút.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 6. Lạm phát.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lạm phát và các loại hình lạm phát
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lạm phát và các loại hình lạm phát.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.38-39 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lạm phát và các loại hình lạm phát.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lạm phát các loại hình lạm
phát.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm lạm phát 1. Tìm hiểu khái niệm lạm phát và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc thông
tin trong SGK tr.38-39 và trả lời câu hỏi:
Từ thông tin 2, em hãy cho biết năm 2021 giá cả
mặt hàng thiết yếu đã thay đổi theo xu hướng
nào?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Em hãy cho biết lạm phát là gì? Căn cứ vào
tỉ lệ lạm phát, có những loại hình lạm phát nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin SGK
tr.38-39 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm lạm phát, các
loại hình lạm phát theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời một số nhóm HS trả lời câu hỏi:
Từ thông tin 2, giá cả mặt hàng thiết yếu đã thay
đổi theo xu hướng:
+ Giá xăng dầu tăng lên
+ Giá gạo tăng
+ Giá vật liệu tăng
+ Giá dịch vụ giáo dục tăng.
- GV mời HS nêu khái niệm lạm phát, các loại
hình lạm phát.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
nhau (nếu có).
các loại hình lạm phát
* Khái niệm lạm phát:
Lạm phát sự tăng mức giá chung
của nền kinh tế một cách liên tục
trong một thời gian nhất định.
* Các loại hình lạm phát
- Lạm phát vừa phải: mức độ tăng
của giá cả một con số hằng năm
(0%-dưới 10%). Trong điều kiện
lạm phát thấp, nền kinh tế được coi
là ổn định.
- Lạm phát phi: Mức độ tăng của
giá cả hai con số trở lên hằng năm
(10%-1000%), gây bất ổn nghiêm
trọng trong nền kinh tế.
- Siêu lạm phát: giá cả tăng lên với
tốc độ vượt xa mức lạm phát phi
(>1000%), nền kinh tế lâm vào
khủng hoảng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV chuyển sang nội dung tiếp theo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của lạm phát
a. Mục tiêu: HS giải thích được nguyên nhân dẫn đến lạm phát; mô tả được hậu quả của
lạm phát đối với nền kinh tế và xã hội.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin, trường hợp SGK tr.40 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về nguyên nhân dẫn đến lạm phát; hậu quả của lạm phát.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về nguyên nhân dẫn đến lạm phát; hậu quả của
lạm phát.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực
hiện 1 nhiệm vụ), yêu cầu HS đọc thông tin,
trường hợp SGK tr.40 và trả lời câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Từ thông tin, em hãy cho biết
những nguyên nhân lạm phát?
+ Nhóm 3, 4: Từ trường hợp 1, em hãy cho
biết lạm phát gây ra những hậu quả gì?
+ Nhóm 5, 6: Từ trường hợp 2, em hãy cho
biết lạm phát gây ra những hậu quả gì?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về nguyên
nhân và hậu quả của lạm phát.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc các thông tin, trường hợp SGK tr.40
2. Tìm hiểu nguyên nhân hậu
quả của lạm phát
*Nguyên nhân dẫn đến lạm phát:
- Chi phí sản xuất tăng cao: việc tăng
giá các yếu tố đầu vào của sản xuất
đẩy chi phí sản xuất tăng cao khiến
cho giá cả nhiều loại hàng hóa trên thị
trường tăng gây lạm phát.
- Cầu tăng cao: do yếu tố tác động
làm tổng cầu tăng cao nhưng tổng
cung không thay đổi dẫn đến mức giá
chung tăng gây tăng lạm phát.
- Phát hành thừa tiền trong lưu thông:
khi lượng tiền phát hành quá mức cần
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 6. LẠM PHÁT I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, liệt kê được các loại hình lạm phát.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến lạm phát.
- Mô tả được hậu quả của lạm phát đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
- Ủng hộ các hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương,
chính sách của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ nguyên nhân dẫn đến lạm phát. Đồng thời
biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong thảo luận, đánh
giá hậu quả của lạm phát và vai trò của Nhà nước trong kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến vấn đề lạm phát.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế lạm phát; ủng hộ những
hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.


- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lạm phát, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong kiểm soát và kiềm
chế lạm phát; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế về lạm
phát; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề lạm phát trong trường hợp cụ thể. 3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà
nước trong giải quyết vấn đề lạm phát.
- Trung thực và có trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về lạm phát;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu trong SGK tr.38.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS liệt kê được một số loại hàng hóa trên thị trường có giá cả
biến động theo xu hướng tăng lên trong thời gian qua.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu trong SGK tr.38: Em hãy liệt kê một
số loại hàng hóa trên thị trường có giá cả biến động theo xu hướng tăng lên trong thời
gian qua và chia sẻ với các bạn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Một số loại hàng hóa trên thị trường: Tiện lợi, tiêu dùng xanh, thương mại điện tử,...
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lạm phát là hiện tượng kinh tế xảy ra khi mức giá
chung của nền kinh tế tăng lên liên tục, sức mua của tiền tệ giảm sút.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 6. Lạm phát.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm lạm phát và các loại hình lạm phát
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lạm phát và các loại hình lạm phát. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.38-39 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lạm phát và các loại hình lạm phát.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lạm phát và các loại hình lạm phát.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm lạm phát
1. Tìm hiểu khái niệm lạm phát và


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
các loại hình lạm phát
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc thông * Khái niệm lạm phát:
tin trong SGK tr.38-39 và trả lời câu hỏi:
Lạm phát là sự tăng mức giá chung
Từ thông tin 2, em hãy cho biết năm 2021 giá cả của nền kinh tế một cách liên tục
mặt hàng thiết yếu đã thay đổi theo xu hướng trong một thời gian nhất định. nào?
* Các loại hình lạm phát
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu - Lạm phát vừa phải: mức độ tăng
hỏi: Em hãy cho biết lạm phát là gì? Căn cứ vào của giá cả ở một con số hằng năm
tỉ lệ lạm phát, có những loại hình lạm phát nào? (0%-dưới 10%). Trong điều kiện
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
lạm phát thấp, nền kinh tế được coi
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin SGK là ổn định.
tr.38-39 và trả lời câu hỏi.
- Lạm phát phi mã: Mức độ tăng của
- HS rút ra kết luận về khái niệm lạm phát, các giá cả ở hai con số trở lên hằng năm
loại hình lạm phát theo hướng dẫn của GV.
(10%-1000%), gây bất ổn nghiêm
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. trọng trong nền kinh tế.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo - Siêu lạm phát: giá cả tăng lên với luận
tốc độ vượt xa mức lạm phát phi mã
- GV mời một số nhóm HS trả lời câu hỏi:
(>1000%), nền kinh tế lâm vào
Từ thông tin 2, giá cả mặt hàng thiết yếu đã thay khủng hoảng.
đổi theo xu hướng:
+ Giá xăng dầu tăng lên + Giá gạo tăng
+ Giá vật liệu tăng
+ Giá dịch vụ giáo dục tăng.
- GV mời HS nêu khái niệm lạm phát, các loại hình lạm phát.
- Các nhóm HS nhận xét và bổ sung ý kiến cho nhau (nếu có).


zalo Nhắn tin Zalo