Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: VĂN MINH AI CẬP CỔ ĐẠI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được cơ sở hình thành về điều kiện tự nhiên, dân cư, điều kiện kinh
tế và điều kiện chính trị - xã hội của văn minh Ai Cập cổ đại.
- Nêu được những thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của những thành tựu của văn minh Ai Cập cổ đại. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Văn minh Ai Cập cổ đại.
● Giao tiếp và hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, cô giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV yêu cầu.
- Năng lực riêng:
● Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm, khai thác và sử
dụng được tư liệu quy ước, tư liệu hiện vật, tranh ảnh, sơ đồ,... để tìm hiểu
về nền văn minh Ai Cập cổ đại; Khai thác được tư liệu 6.1 đến 6.10 để tìm
hiểu khái quát về văn minh Ai Cập cổ đại.
● Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giải thích được cơ sở hình
thành văn minh Ai Cập cổ đại; Nêu được ý nghĩa của những thành tựu chính
của văn minh Ai Cập cổ đại.
● Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Đánh giá được vai trò, vị trí
và cống hiến của văn minh Ai Cập cổ đại trong lịch sử văn minh thế giới. 3. Phẩm chất
● Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm, góp phần bảo tồn những thành tựu văn minh thế giới.
● Nhân ái: Trân quý những cống hiến mang tính tiên phong và bảo vệ những giá
trị văn hoá của nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học Văn minh Ai Cập cổ đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập. b. Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật KWLH để khởi động bài học.
- GV yêu cầu HS chuẩn bị bài ở nhà, điền sẵn câu trả lời vào ô K, W trong Phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho ô K, W ở Phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chuẩn bị bài ở nhà, điễn sẵn câu trả lời vào ô K, W trong Phiếu học tập số 1.
+ K: Hãy nêu những điều em biết và cảm nhận về đất nước, con người của nền văn
minh Ai Cập cổ đại?
+ W: Em mong muốn tìm hiểu thêm vấn đề gì khi học về văn minh Ai Cập cổ đại?
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức HS đã biết và muốn biết về bài học và điền vào
ô K, W trong Phiếu học tập số 1.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- GV thu Phiếu học tập số 1 và mời đại diện HS trả lời nhanh những kiến thức HS đã
biết và muốn biết về bài học.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV giới thiệu 2 ô L, H sẽ hoàn thành trong quá trình học tập chủ đề.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 CÂU HỎI HS ĐIỀN THÔNG TIN
KNOW Em đã biết gì về đất nước và con HS điền những thông tin mình đã
người của nền văn minh Ai Cập cổ biết về Ai Cập qua sách, báo, phim
đại?
ảnh, chuyện kể, internet.
WHAT Em có mong muốn tìm hiểu thêm vấn HS điền những thông tin mình
đề gì khi học về văn minh Ai Cập cổ muốn biết về văn minh Ai Cập cổ đại?
đại qua chủ đề hoặc bài học.
LEARN Em đánh giá như thế nào về vị trí, vai Những kiến thức mình đã học được
trò của văn minh Ai Cập cổ đại trong về văn minh Ai Cập cổ đại qua chủ
kho tàng văn minh nhân loại? Vì sao ? đề. Những kiến thức nào đã đáp ứng được yêu cầu? HOW
Theo em, con người đã và sẽ tiếp tục Những kiến thức cá nhân HS có
vận dụng những kiến thức nào từ nền khả năng kết nối được từ bài học
văn minh Ai Cập cổ đại vào thực tiễn vào cuộc sống. Những vấn đề gì sẽ
hiện nay và vận dụng như thế nào?
tiếp tục được tìm hiểu trong tương lai gần.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Người Ai Cập cổ gọi quê hương mình là Kê-mét - nghĩa
là “đất đen”, dải đất hai bên bờ sông Nin. Nơi đó, trong hơn ba thiên niên kỉ tồn tại,
họ đã ghi tên mình vào lịch sử nhân loại với tư cách là chủ nhân một trong những nền
văn minh cổ xưa và rực rỡ nhất của nhân loại. Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em
lí giải cơ sở hình thành, thành tựu và ý nghĩa của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Chúng
ta cùng vào Bài 6: Văn minh Ai Cập cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cơ sở hình thành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết cách sưu tầm, khai thác và sử dụng được tư liệu quy ước, tư liệu hiện vật, tranh
ảnh, sơ đồ,…để tìm hiểu về nền văn minh Ai Cập cổ đại.
Giáo án Bài 6 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo (2024): Văn minh Ai Cập
390
195 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(390 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: VĂN MINH AI CẬP CỔ ĐẠI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được cơ sở hình thành về điều kiện tự nhiên, dân cư, điều kiện kinh
tế và điều kiện chính trị - xã hội của văn minh Ai Cập cổ đại.
- Nêu được những thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của những thành tựu của văn
minh Ai Cập cổ đại.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Văn minh Ai Cập
cổ đại.
● Giao tiếp và hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, cô giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV
yêu cầu.
- Năng lực riêng:
● Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm, khai thác và sử
dụng được tư liệu quy ước, tư liệu hiện vật, tranh ảnh, sơ đồ,... để tìm hiểu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
về nền văn minh Ai Cập cổ đại; Khai thác được tư liệu 6.1 đến 6.10 để tìm
hiểu khái quát về văn minh Ai Cập cổ đại.
● Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giải thích được cơ sở hình
thành văn minh Ai Cập cổ đại; Nêu được ý nghĩa của những thành tựu chính
của văn minh Ai Cập cổ đại.
● Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Đánh giá được vai trò, vị trí
và cống hiến của văn minh Ai Cập cổ đại trong lịch sử văn minh thế giới.
3. Phẩm chất
● Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm, góp phần bảo tồn những thành tựu văn
minh thế giới.
● Nhân ái: Trân quý những cống hiến mang tính tiên phong và bảo vệ những giá
trị văn hoá của nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học Văn minh Ai Cập cổ đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật KWLH để khởi động bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS chuẩn bị bài ở nhà, điền sẵn câu trả lời vào ô K, W trong Phiếu học
tập số 1.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho ô K, W ở Phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chuẩn bị bài ở nhà, điễn sẵn câu trả lời vào ô K, W trong Phiếu học
tập số 1.
+ K: Hãy nêu những điều em biết và cảm nhận về đất nước, con người của nền văn
minh Ai Cập cổ đại?
+ W: Em mong muốn tìm hiểu thêm vấn đề gì khi học về văn minh Ai Cập cổ đại?
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức HS đã biết và muốn biết về bài học và điền vào
ô K, W trong Phiếu học tập số 1.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- GV thu Phiếu học tập số 1 và mời đại diện HS trả lời nhanh những kiến thức HS đã
biết và muốn biết về bài học.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV giới thiệu 2 ô L, H sẽ hoàn thành trong quá trình học tập chủ đề.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
CÂU HỎI HS ĐIỀN THÔNG TIN
KNOW Em đã biết gì về đất nước và con
người của nền văn minh Ai Cập cổ
HS điền những thông tin mình đã
biết về Ai Cập qua sách, báo, phim
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đại? ảnh, chuyện kể, internet.
WHAT Em có mong muốn tìm hiểu thêm vấn
đề gì khi học về văn minh Ai Cập cổ
đại?
HS điền những thông tin mình
muốn biết về văn minh Ai Cập cổ
đại qua chủ đề hoặc bài học.
LEARN Em đánh giá như thế nào về vị trí, vai
trò của văn minh Ai Cập cổ đại trong
kho tàng văn minh nhân loại? Vì sao ?
Những kiến thức mình đã học được
về văn minh Ai Cập cổ đại qua chủ
đề. Những kiến thức nào đã đáp
ứng được yêu cầu?
HOW Theo em, con người đã và sẽ tiếp tục
vận dụng những kiến thức nào từ nền
văn minh Ai Cập cổ đại vào thực tiễn
hiện nay và vận dụng như thế nào?
Những kiến thức cá nhân HS có
khả năng kết nối được từ bài học
vào cuộc sống. Những vấn đề gì sẽ
tiếp tục được tìm hiểu trong tương
lai gần.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Người Ai Cập cổ gọi quê hương mình là Kê-mét - nghĩa
là “đất đen”, dải đất hai bên bờ sông Nin. Nơi đó, trong hơn ba thiên niên kỉ tồn tại,
họ đã ghi tên mình vào lịch sử nhân loại với tư cách là chủ nhân một trong những nền
văn minh cổ xưa và rực rỡ nhất của nhân loại. Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em
lí giải cơ sở hình thành, thành tựu và ý nghĩa của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Chúng
ta cùng vào Bài 6: Văn minh Ai Cập cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cơ sở hình thành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết cách sưu tầm, khai thác và sử dụng được tư liệu quy ước, tư liệu hiện vật, tranh
ảnh, sơ đồ,…để tìm hiểu về nền văn minh Ai Cập cổ đại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Khai thác được tư liệu 6.1 đến 6.3 để tìm hiểu khái quát về văn minh Ai Cập cổ đại.
- Giải thích được cơ sở hình thành văn minh Ai Cập cổ đại.
b. Nội dung:
- GV nêu 3 vấn đề tìm hiểu cơ sở hình thành nền văn minh Ai Cập cổ đại.
- GV chia HS thành 6 nhóm, tìm hiểu thông tin SGK và tài liệu để hoàn thành nhiệm
vụ được giao, giải quyết 3 vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày kết quả thảo luận theo nhóm về cơ sở hình nền
văn minh Ai Cập cổ đại.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành 6 nhóm, nêu 3 vấn đề để
các nhóm thảo luận, tìm hiểu cơ sở hình
thành nền văn minh Ai Cập.
1. Cơ sở hình thành
a. Điều kiện tự nhiên và dân cư
- Địa hình Ai Cập 90% là sa mạc, có sông
Nin dài 6 700 km, chảy từ Trung Phi lên
Bắc Phi, phần chảy qua lãnh thổ Ai Cập
dài khoảng 700 km, đem lại đồng bằng
Hạ Ai Cập màu mỡ.
- Lưu vực sông Nin đất đai phì nhiêu,
mềm xốp dễ canh tác, nguồn nước tưới
tiêu và sinh hoạt, nguồn thuỷ sản và hệ
động thực vật phong phú,...
- Sông Nin là một trong những con sông
dài và lớn nhất thế giới (hơn 6.500km),
phần chảy qua Ai Cập khoảng 700 km.
🡪 Đem lại lượng nước, phù sa và nguồn
thuỷ sản dồi dào, tạo nên đồng bằng Hạ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85