Giáo án Bài 6 Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo (2024): Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á

348 174 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(348 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 6: HÀNH TRÌNH ĐI ĐẾN ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở ĐÔNG NAM Á
(3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á.
- Nêu được các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập ở Đông Nam Á
- Nêu được ảnh hưởng của chế độ thực dân với các nước thuộc địa. Liên hệ thực tế ở Việt Nam
- Tóm tắt được nét chính về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đsáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể
hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận báo cáo
sản phẩm
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác c nguồn sử liệu, tranh ảnh để nêu các giai đoạn
phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập Đông Nam Á; nêu ảnh hưởng của chế độ thực dân với
các nước thuộc địa
+ Năng lực nhận thức duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, liệu, quan sát hình ảnh để
tóm tắt được nét chính vcuộc đấu tranh chống thực dân m lược một số nước Đông Nam Á;
tóm tắt được nét chính về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: Vận dụng những hiểu hiết của bản thân đ liên hthực tế
ảnh hưởng của chế độ thuộc địa đến Việt Nam
3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức.
- Nhân ái:
+ Cảm thông với nhân dân các dân tộc bị chủ nghĩa thực dân đô hộ
+ Có thái độ phê phán, lên án chủ nghĩa thực dân
+ Đồng tình và khâm phục các cuộc đấu tranh của nhân dân Đông Nam Á chống chủ nghĩa thực dân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint
- Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS gọi được tên các quốc gia Đông Nam Á dựa trên hình ảnh GV cung cấp để dẫn
dắt vào bài mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS c định tên quốc gia. HS làm
việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ học tập như sau:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, vận dụng hiểu biết của bản thân, làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời lần lượt HS trả lời câu hỏi trước lớp
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV dẫn dắt vào bài mới: Giữa thế kỉ XX, các dân tộc Đông Nam Á đã anh dũng đứng lên đấu
tranh giành lại nền độc lập dân tộc. Đông Nam Á ngày nay đang “Gắn kết với nhau bởi một khát
vọng chung và ý chí tập thể được sống trong một khu vực hòa bình, an ninh và ổn định lâu dài, kinh
tế tăng trưởng bền vững, tiến bộ xã hội và thịnh vượng chung và nhằm thúc đẩy các lợi ích, nguyện
vọng và lý tưởng quan trọng”. Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á như thế nào? Quá
trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á ra sao? Bài học hôm nay, cô trò chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu.s
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á.
a. Mục tiêu: Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực n xâm lược một số nước
Đông Nam Á.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động cặp đôi, hoàn thành phiếu học tập về phong trào đấu tranh
chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á
c. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở về các phong trào
đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, dựa vào liệu
SGK tr. 35 - 37, thực hiện nhiệm vụ học tập sau:
Hoàn thành bảng thống phong trào đấu tranh
chống thực dân xâm lược Đông Nam Á theo mẫu
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.35 - 37, làm
việc cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo o kết quả hoạt động thảo
luận
+ GV mời đại diện 1 cặp đôi trình bày trước lớp
+ GV mời đại diện cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ GV cung cấp 1 số hình ảnh, giới thiệu kênh hình
để m sáng t về một s phóng trào đấu tranh
chống xâm lược tiêu biểu ở Đông Nam Á
* Khu vực Đông Nam Á hải đảo
1. In đô xi a, nổi bật cuộc KN của
hoàng tử Đi-pô-nê-gô-rô. Hiện nay, ợng đài của
ông được đặt tại quảng trường Độc Lập (quảng
trường đa) để tưởng nhớ công lao của
ông trong cuộc đấu tranh chống thực n Lan
xâm lược.
1. Phong trào đấu tranh chống thực dân xâm
lược ở Đông Nam Á
Quốc
gia
Thực
dân
cai trị
Tên phong
trào
Đặc điểm
In-đô-
nê-xi-
a
Hà Lan
Nửa sau XIX
(A-chê, Xu-
ma-tra, Ba
Tắc,
Calimanta…)
- Lãnh đạo:
TS dân tộc
và trí thức
-Tư tưởng:
dân chủ
sản
Phi-
pip-
pin
Tây
Ban
Nha
XVI-XIX (nổ
ra Ba-ta-ga,
Bu-lan-ca,
Ca-vit-tê, La-
gu-na…)
Chống chính
sách cướp
đoạt ruộng
đất, chính
sách thuế,
cưỡng bức
lao động…
Mian
ma
Anh
Đầu XX,
phong trào
đòi các quyền
lợi bản:
giảm thuế, cải
thiện điều
kiện m việc,
bảo vệ văn
hóa truyền
thống.
do cao tăng,
trí thức lãnh
đạo
Camp
uchia
Pháp
Sivôtha, A-
cha-xoa, Pu-
côm-bô
Diễn ra
quyết liệt
Lào
Pháp
Diễn ra cuối XIX, sự ủng
hộ của nhân dân Vit Nam
Việt
Nam
Pháp
1859 1883, phong trào lan
rộng khắp Nam Kì, Bắc Kì
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PT đấu tranh chống thực dân phương Tây xâm
lược các nước Đông Nam Á hải đảo diễn ra từ
rất sớm. Nhưng do đặc thù của khung cảnh chính
trị vùng hải đảo tính chất phân tán, vì thế các
cuộc đấu tranh chống thực dân xâm ợc c
quốc gia Đông Nam Á hải đảo quy khác
nhau, chủ yếu mang nh chất rời rạc. 1 số tiểu
quốc Hồi giáo, triều đình phong kiến chấp nhận
nền bảo hộ của thực dân phương Tây
* Khu vực Đông Nam Á lục địa
- Việt Nam:
+ Tiêu biểu KN của Trương Định, phản đối sắc
phong của triều đình, ko ra làm quan kiên
quyết đứng về phía nhân dân chống giặc, được
nhân dân suy tôn Bình y đại nguyên soái”.
Cuộc kháng chiến của ông đã y cho quân Pháp
rất nhiều thiệt hại. Cuối năm 1864, trong khi chiến
đấu để chiếm lại căn cứ Tân Hòa, Trương Định bị
giặc bắn y xương sống, ông đã rút gươm tsát
không chịu rơi vào tay giặc. Hành động của
ông thể hiện khí phách của 1 anh hùng, kiên quyết
không chịu khuất phục trước sức mạnh của kẻ t
+ Nguyễn Trung Trực đánh chìm tàu chiến Pháp
trên sông m Cỏ Đông. Khi bị TD Pháp hành
hình, ông đã khẳng khái nói: “Khi nào người y
nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh
Tây”…
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Campuchia: tiêu biểu KN của Hoàng thân Xi
tha: Ông đã phát động KN chống lại triều
đình PK đôm đầu hàng TD Pháp. Cuộc
KN của ông nhận được sự ủng hộ của quần chúng
nhân dân 1 bộ phận binh lính trong triều đình.
PT lan rộng, o dài 30 năm và trở thành lực cản
chính đối với kế hoạch m lược Cam pu chia
của TD Pháp. Pháp và triều đình PK ko thể dẹp
được cuộc nổi dậy cho đến khi Xi tha ốm
nặng từ trần năm 1891. Sau đó, PT tàn lụi dần.
Hoàng thân Xi vô tha là biểu ợng khởi đầu
cho PT đấu tranh chống TD Pháp Cam pu
chia
khu vực Đông Nam Á lục địa, TD Anh phải
trải qua 3 cuộc chiến tranh mới chiếm được Miến
Điện. Ở ba nước Đông Dương, nhiều PT đấu tranh
diễn ra mạnh mẽ, thu hút đông đảo quần chúng
tham gia với sự lãnh đạo của triều đình PK, quan
lại, Hoàng thân…làm chậm lại qtrình xâm lược
của TD Pháp.
+ Sau khi ờng thuật 1 sPT đấu tranh tiêu biểu,
GV nêu câu hỏi mở rộng kiến thức: sao c PT
đấu tranh ở khu vực Đông Nam Á chống xâm lược
diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ nhưng cuối cùng đều
thất bại?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Hoạt động 2: m hiểu các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập Đông
Nam Á.
a. Mục tiêu: Nêu được các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập ở Đông Nam Á
b. Nội dung: GV cho HS làm việc cá nhân, trả lời nhanh các câu hỏi về các giai đoạn phát triển của
cuộc đấu tranh giành độc lập ở Đông Nam Á.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở các giai đoạn phát triển của cuộc đấu
tranh giành độc lập ở Đông Nam Á.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS m việc nhân cá nhân, khai thác
thông tin sgk tr. 38, trả lời nhanh các câu hỏi sau:
Câu 1: Quá trình đấu tranh giành độc lập ở Đông
Nam Á được chia thành my giai đoạn? Đặt tên cho
các giai đoạn đó.
Đáp án: 3 giai đoạn
Câu 2: Em y kể tên 1 số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu
ở Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1920?
Đáp án: Khởi nghĩa Hương Khê, Ba Đình, Yên
Thế…
Câu 3: Xu hướng bạo động của Phan Bội Châu và xu
hướng cải cách của Phan Chu Trinh tiêu biểu cho
phong trào đấu tranh theo hệ tư tưởng gì?
Đáp án: Dân chủ tư sản
Câu 4: Khuynh hướng sản xuất hiện một số
nước Đông Nam Á gắn liền với sự ra đời của các tổ
chức nào?
Đáp án: Đảng Cộng sản
Câu 5: Từ 1940 1945, kẻ thù của c phong trào
đấu tranh ở các nước Đông Nam Á là…
Đáp án: Quân phiệt Nhật Bản
Câu 6: Thời khách quan thuận lợi cho nhiều nước
Đông Nam Á giành được độc lập trong năm 1945
gì?
Đáp án: Quân phiệt Nhật đầu hàng quân Đồng minh
Câu 7: Nước giành được độc lập đầu tiên Đông
Nam Á là?
2. Các giai đoạn phát triển của cuộc đấu
tranh giành độc lập ở Đông Nam Á.
Giai đoạn Nội dung cnh
Cuối XIX
đến năm
1920: Khởi
đầu cuộc đấu
tranh giành
độc lập
- Chuyển tiếp từ đấu tranh
chống m lược sang đấu
tranh giành độc lập.
- Hình thức đấu tranh
phong phú: bạo động, ôn
hòa.
Từ 1920
1945: Xuất
hiện xu
hướng mới
trong phong
trào đấu tranh
- 1920 1939: tiếp tục đấu
tranh cải cách ôn hòa
bạo động vũ trang
- 1930 nhiều đảng cộng sản
ra đời, lãnh đạo đấu tranh
- 1945: Inđônêxia, Việt
Nam, Lào giành độc lập
sớm.
Từ 1945
1975: Hoàn
thành cuộc
đấu tranh
giành độc lập
- Các ớc Đông Dương
kháng chiến chống Pháp,
Mĩ thắng lợi
- Các nước Đông Nam Á
khác đàm phán hòa nh
với chính quyền thực dân
để giành độc lập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đáp án: In-đô-nê-xia
Câu 8: Hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân bị
sụp đổ ở Đông Nam Á gắn liền với sự kiện nào?
Đáp án: Cuộc kháng chiến chống Mĩ của 3 nước
Đông Dương thắng lợi
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.38, m việc
nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời lần lượt HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
+ GV nhấn mạnh: Trải qua các giai đoạn phát triển từ
cuối thế kỉ XIX đến nửa sau thế kỉ XX, xuất phát từ
bối cảnh quốc tế, khu vực điều kiện lịch sử cụ thể
của từng nước, các nước Đông Nam Á đều đi đến độc
lập dân tộc. c nước Việt Nam, Lào, Campuchia
phải trải qua các cuộc kháng chiến trường kì, gian
khổ chống TD Pháp và ĐQ Mĩ, đến năm 1975 mới
được độc lập và thống nhất hoàn toàn. Các nước khác
khu vực Đông Nam Á (thuộc địa của Lan, Anh,
Mĩ) phải kết hợp đấu tranh với những cuộc đàm phán
hòa bình kéo dài ng thập kỉ để đi đến cái đích
chung là độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu thời tái thiết phát triển của các nước Đông Nam Á sau khi
giành được độc lập
a. Mục tiêu:
- Nêu được ảnh hưởng của chế độ thực dân với các nước thuộc địa. Liên hệ thực tế ở Việt Nam
- Tóm tắt được nét chính về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động cặp đôi, hoàn thành phiếu học tập vphong trào đấu tranh
chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á
c. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập câu trlời của HS. HS ghi được vào vở thời i thiết và
phát triển của các nước Đông Nam Á sau khi giành được độc lập
d. Tổ chức hoạt động:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cặp đôi
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ
học tập sau:
+ Cặp đôi bàn lẻ: quan sát những hình ảnh sau đây,
hãy nêu những ảnh hưởng tiêu cực của chế độ thực
dân đối với các thuộc địa ở Đông Nam Á?
+ Cặp đôi n chẵn: quan sát những hình ảnh sau
đây, hãy nêu những ảnh hưởng tích cực của chế độ
thực dân đối với các thuộc địa ở Đông Nam Á?
3. Thời kì tái thiết phát triển sau khi
giành được độc lập
a. Những ảnh hưởng của chế độ thực dân
* Ảnh hưởng tiêu cực
- Chính trị: Chính sách chia đtrị” dẫn đến
xung đột sắc tộc, tôn giáo, mâu thuẫn giữa
các giai tng trong hội, tranh chấp biên
giới, lãnh thổ giữa các quốc gia trong khu vực
- Kinh tế:
+ Yếu kém, lạc hậu, phụ thuộc vào phương
Tây
+ Bị biến thành i cung cấp nguyên liệu và
thị trường tiêu thụ hàng hóa của phương Tây.
- Văn a: Chính sách đồng hóa văn hóa của
thực dân phương Tây làm mai một dần những
giá trị văn hóa bản địa.
* Ảnh hưởng tích cực
- Phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở: giao thông
vận tải, cầu cảng, nhà y, hầm mỏ, đồn
điền...
- Du nhập phương thức sản xuất bản chủ
nghĩa vào Đông Nam Á.
- Diện mạo các ớc Đông Nam Á những
biến đổi mang tính tích cực.
* Liên hệ đến Việt Nam
- Chính trị: Pháp chia Việt Nam làm 3 kì với 3
chế đchính trị khác nhau, lập ra nhiều xứ tự
trị, m phức tạp mối quan hệ vùng miền, n
giáo, tộc người
- Kinh tế: thuế khóa nặng nề, độc quyền ng
hóa, dịch vụ kinh tế Việt Nam nghèo nàn,
què quặt, lệ thuộc vào Pháp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.39 - 40, làm việc
cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện cặp đôi trình bày sản phẩm học
tập trước lớp
+ GV mời đại diện cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
* Nhiệm vụ 2: Hoạt động nhóm
GV chia lớp thành 3 nhóm, giao nhiệm vụ cụ thcho
các nhóm chuẩn bị sản phẩm học tập trước nhà như
sau:
+ Nhóm 1: thiết kế sản phẩm học tập (giấy A0, bản
Powperpoint…) tìm hiểu quá trình tái thiết phát
triển của nhóm các nước sáng lập ASEAN (Bài thuyết
trình đảm bảo các nội dung sau: Các nước ng lập
ASEAN bao gồm những nước nào? Trong quá trình
tái thiết phát triển đất nước, các nước sáng lập
ASEAN đã thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế
nào? Đạt được thành tựu ra sao? Triển vọng và thách
thức của các nước hiện nay)
+ Nhóm 2: thiết kế sản phẩm học tập (giấy A0, bản
Powperpoint…) tìm hiểu quá trình tái thiết phát
triển của nhóm các nước Đông Dương (Bài thuyết
trình đảm bảo các nội dung sau: Các nước Đông
Dương bao gồm những nước o? Trong quá trình
tái thiết phát triển đất nước, các nước Đông
Dương đã những biện pháp gì? Đạt được thành
tựu ra sao? Triển vọng thách thức của các nước
hiện nay)
+ Nhóm 3: thiết kế sản phẩm học tập (giấy A0, bản
Powperpoint…) tìm hiểu quá trình tái thiết phát
triển của nhóm các nước Mi-an-ma, Bru-nây, Ti-mo
Lét-te (Bài thuyết trình đảm bảo các nội dung sau:
Trong quá trình tái thiết và phát triển đất nước, các
nước trên đã thực hiện các chính sách, biện pháp gì?
Đạt được thành tựu ra sao? Triển vọng thách thức
của các nước hiện nay)
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc thông tin mục 3 SGK tr.40 - 41, tham khảo
tài liệu, phân chia nhiệm vụ, thiết kế sản phẩm học
tập và cử đại diện thuyết trình trước lớp.
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
b. Quá trình tái thiết và phát triển
* Nhóm các nước sáng lập ASEAN
- Những ớc sáng lập ASEAN gồm: Thái
Lan, Xin ga po, Phi – lip pin, Ma lai
xi – a, In – đô – nê – xi – a)
- Quá trình tái thiết phát triển trải qua 3
giai đoạn:
+ Từ sau khi giành độc lập đến 1967
Tiến nh công nghiệp hóa thay thế nhập
khẩu.
Mục tiêu: xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, xây
dựng nền kinh tế tự chủ
Hạn chế: Thiếu vốn, nguyên liệu, công
nghệ, chi phí cao…
+ Từ 1967 đến cuối thập niên 1980
Chuyn sang chiến lược “Công nghiệp hóa
lấy xuất khẩu làm chủ đạo; mở cửa thu hút
vốn và kĩ thuật
Kết quả: kinh tế xã hội biến đổi to lớn, công
nghiệp, đối ngoại tăng nhanh
+ Từ những năm 1990 đến nay
Chủ động hội nhập, hợp c, phát triển kinh
tế 4.0. Tốc độ tăng trưởng nhanh, Xingapo tr
thành con rồng kinh tế châu Á
Bước sang thế kỉ XXI, các nước này đang
tích cực triển khai trong khuôn khổ ASEAN
về Phát triển Kinh tế đồng đều (AFEED)
* Nhóm các nước Đông Dương
- Cam-pu-chia
+ 1975 1991, chính trị bất ổn, kinh tế khủng
hoảng.
+ 1991 nay: Kinh tế tăng trưởng, hợp tác
với Trung Quốc “Vành đai và Con đường”
- Lào
+ 1975 1986: nền kinh tế tập trung, kế
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện nhóm trình bày sản phẩm học tập
trước lớp
+ GV mời đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Các nhóm đưa ra câu hỏi và cùng thảo luận
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV chuẩn kiến thức, tchức cho các nhóm chấm
chéo sản phẩm của nhau, trên phàn đánh giá của
GV và đưa ra đanhs giá cuối cùng
+ GV nhấn mạnh: Các nước Đông Nam Á khi bắt tay
vào công cuộc tái thiết phát triển đất nước đều gặp
không ít khó khăn do những hậu quả nặng nề của chế
độ thực dân để lại. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện
công nghiệp hóa con đường duy nhất để thoát khỏi
tình trạng nghèo nàn, lạc hậu sau khi giành độc lập
đều đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong
phát triển kinh tế - hội. Từ m 1999, tốc độ tăng
trưởng GDP cao hơn so với mức trung bình của thế
giới. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)
trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới với GDP đạt
khoảng 3000 tỉ USD từ năm 2018. Dự kiến đến m
2030 sẽ vượt Đức vươn lên vị trí thứ 4 thế giới với
GDP tăng gấp đôi. Triển vọng tăng trưởng của
ASEAN sẽ tăng tốc trong thập kỉ tới, một số nhân
tố thể viết tắt TIGER”. T (Technology) công
nghệ hay nền kinh tế số; I (income) thu nhập của
tầng lớp trung lưu; G (Green) chuyển đổi xanh; E
(energy) hạ tầng năng lượng và R (RCEP) Hiệp
định đối tác kinh tế toàn diện khu vực.
hoạch hóa gặp nhiều khó khăn
+ 1986 đến nay: thực hiện đổi mới, nền kinh
tế có sự khởi sắc.
- Việt Nam
+ Năm 1986 thực hiện đổi mới
+ 1996 2000: nền kinh tế tăng trưởng
nhanh, là một trong những nước xuất khẩu lúa
gạo lớn nhất thế giới
+ Thế kỉ XXI, chủ động hội nhập khu vực
quốc tế sâu rộng
* Các nước khác ở Đông Nam Á
- Bru – nây:
+ một trong những nước thu nhập đầu
người vào hàng cao nhất thế giới nhờ trữ
lượng lớn dầu mỏ và khí tự nhiên
+ Giữa thập niên 1980 thi hành chính sách đa
dạng nền kinh tế, gia tăng hàng xuất khẩu và
tiêu dùng.
- Mi – an – ma:
+ Sau khi giành độc lập thực hiện chính sách
tự lực hướng nội, kinh tế tăng trưởng chậm
chạp.
+ Từ 1988, tiến hành cải cách “mở cửa”, kinh
tế phần khởi sắc. Tuy nhiên, đời sống nhân
dân còn nhiu khó khăn
- Đông Ti – mo:
+ Tuyên bố độc lập vào năm 1975, sau khi Bồ
Đào Nha rút khỏi nước này
+ Năm 2002, được quốc tế công nhận một
quốc gia độc lập
* Nhận xét chung: Bằng chính sách năng
động linh hoạt, Đông Nam Á đạt nhiều
thành tựu trong phát triển kinh tế. Tốc độ tăng
trưởng hàng năm đạt mức cao. Đời sống
hội có nhiều chuyn biến.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS lập được bảng tóm tắt các giai đoạn đấu tranh giành độc lập của các nước Đông
Nam Á
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS vận dụng kiến thức đã học, trả lời câu hỏi
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
+ GV mời HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS trả lời tốt
+ GV chuẩn đáp án
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu để tìm hiểu thêm về một vấn đề lịch sử
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ học tập, HS làm việc nhân, thực hiện nhiệm vụ tại nhà, GV
hướng dẫn (nếu cần thiết)
c. Sản phẩm học tập: Phần tìm hiểu của HS trong vở bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS vận dụng kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu và hoàn thành nhiệm vụ tại nhà
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời 1 – 2 HS báo cáo sản phẩm vào tiết học sau
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức, có thể thưởng điểm, tuyên dương những HS có bài làm tốt
* Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Chuẩn bị nội dung bài thực hành

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 6: HÀNH TRÌNH ĐI ĐẾN ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở ĐÔNG NAM Á (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, HS có thể
- Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á.
- Nêu được các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập ở Đông Nam Á
- Nêu được ảnh hưởng của chế độ thực dân với các nước thuộc địa. Liên hệ thực tế ở Việt Nam
- Tóm tắt được nét chính về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm - Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác các nguồn sử liệu, tranh ảnh để nêu các giai đoạn
phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập ở Đông Nam Á; nêu ảnh hưởng của chế độ thực dân với các nước thuộc địa
+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu, quan sát hình ảnh để
tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á;
tóm tắt được nét chính về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á
+ Năng lực vận dụng kiến thức lịch sử: Vận dụng những hiểu hiết của bản thân để liên hệ thực tế
ảnh hưởng của chế độ thuộc địa đến Việt Nam 3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức. - Nhân ái:
+ Cảm thông với nhân dân các dân tộc bị chủ nghĩa thực dân đô hộ
+ Có thái độ phê phán, lên án chủ nghĩa thực dân
+ Đồng tình và khâm phục các cuộc đấu tranh của nhân dân Đông Nam Á chống chủ nghĩa thực dân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint - Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS gọi được tên các quốc gia ở Đông Nam Á dựa trên hình ảnh GV cung cấp để dẫn dắt vào bài mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS xác định tên quốc gia. HS làm
việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ học tập như sau:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, vận dụng hiểu biết của bản thân, làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời lần lượt HS trả lời câu hỏi trước lớp
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vào bài mới: Giữa thế kỉ XX, các dân tộc Đông Nam Á đã anh dũng đứng lên đấu
tranh giành lại nền độc lập dân tộc. Đông Nam Á ngày nay đang “Gắn kết với nhau bởi một khát
vọng chung và ý chí tập thể được sống trong một khu vực hòa bình, an ninh và ổn định lâu dài, kinh
tế tăng trưởng bền vững, tiến bộ xã hội và thịnh vượng chung và nhằm thúc đẩy các lợi ích, nguyện
vọng và lý tưởng quan trọng”. Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á như thế nào? Quá
trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á ra sao? Bài học hôm nay, cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.s
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á.
a. Mục tiêu: Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động cặp đôi, hoàn thành phiếu học tập về phong trào đấu tranh
chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á
c. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập và câu trả lời của HS. HS ghi được vào vở về các phong trào
đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Phong trào đấu tranh chống thực dân xâm
GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, dựa vào tư liệu lược ở Đông Nam Á
SGK tr. 35 - 37, thực hiện nhiệm vụ học tập sau: Quốc Thực Tên phong Đặc điểm
Hoàn thành bảng thống kê phong trào đấu tranh gia dân trào
chống thực dân xâm lược Đông Nam Á theo mẫu cai trị
In-đô- Hà Lan Nửa sau XIX - Lãnh đạo: nê-xi- (A-chê, Xu- TS dân tộc a ma-tra, Ba và trí thức Tắc, -Tư tưởng: Calimanta…) dân chủ tư sản Phi- Tây XVI-XIX (nổ Chống chính pip- Ban ra ở Ba-ta-ga, sách cướp pin Nha Bu-lan-ca, đoạt ruộng Ca-vit-tê, La- đất, chính gu-na…) sách thuế,
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập cưỡng bức
+ HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.35 - 37, làm lao động…
việc cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ học tập Mian Anh Đầu XX, do cao tăng,
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết ma phong trào trí thức lãnh
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo đòi các quyền đạo luận lợi cơ bản:
+ GV mời đại diện 1 cặp đôi trình bày trước lớp giảm thuế, cải
+ GV mời đại diện cặp đôi khác nhận xét, bổ sung. thiện điều
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ kiện làm việc, học tập bảo vệ văn
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. hóa truyền
+ GV cung cấp 1 số hình ảnh, giới thiệu kênh hình thống.
để làm sáng tỏ về một số phóng trào đấu tranh
chống xâm lược tiêu biểu ở Đông Nam Á Camp Pháp Sivôtha, A- Diễn ra uchia cha-xoa, Pu- quyết liệt
* Khu vực Đông Nam Á hải đảo
1. Ở In – đô – nê – xi – a, nổi bật có cuộc KN của côm-bô
hoàng tử Đi-pô-nê-gô-rô. Hiện nay, tượng đài của Lào Pháp
Diễn ra cuối XIX, có sự ủng
ông được đặt tại quảng trường Độc Lập (quảng
hộ của nhân dân Việt Nam
trường Mơ – kê – đa) để tưởng nhớ công lao của Việt Pháp
1859 – 1883, phong trào lan
ông trong cuộc đấu tranh chống thực dân Hà Lan Nam
rộng khắp Nam Kì, Bắc Kì xâm lược.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo