Giáo án Bài 6 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Bản 1): Tượng chân dung nhân vật

585 293 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 1 năm 2023 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 1 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(585 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 6: TƯỢNG CHÂN DUNG NHÂN VẬT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức đặc điểm của một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nêu được khái quát thành tựu, một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của điêu khắc
hiện đại Việt Nam. Chỉ ra được cách tạo hình khối, chất cảm cho tượng chân dung
nhân vật.
- Tạo được tượng chân dung nhân vật có tỉ lệ hài hòa với hình mẫu bằng đất nặn.
- Sử dụng cách tạo khối, chất cảm cho tượng chân dung nhân vật mà em thích.
- Tôn trọng sự khác biệt về cách thể hiện đặc biệt riêng bên ngoài và cảm xúc của
mỗi cá nhân trong cuộc sống.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số duy về tượng chân dung
nhân vật trong nghệ thuật hiện đại Viêt Nam.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại tượng chân dung nhân vật
theo nhiều hình thức khác nhau.
2. Phẩm chất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các loại tượng chân dung có trang trí
mang tính nghệ thuật cao.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát – Nhận thức.
Quan sát – Nhận thức về tượng chân dung của điêu khắc hiện đại Việt Nam.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- Nêu được khái quát thành tựu, một số
tác giả, tác phẩm tiêu biểu của điêu
khắc hiện đại Việt Nam. Chỉ ra được
cách tạo hình khối, chất cảm cho tượng
chân dung nhân vật.
- Tạo được tượng chân dung nhân vật
tỉ lệ hài hòa với hình mẫu bằng đất
nặn.
* Nhiệm vụ của GV.
- Tổ chức cho HS quan sát hình trong
SGK thuật 8. thảo luận chỉ ra
hình thức thể hiện, đặc tính, cấu trúc, tỉ
lệ hình khối của các bộ phận trên chân
dung biểu cảm của mỗi tượng chân
dung
* Gợi ý cách tổ chức.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát hình trong SGK thuật
8, trả lời câu hỏi.
- HS quan sát hình ảnh trang 26 trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu cầu HS quan sát hình ảnh các
tượng chân dung trang 26 trong SGK
Mĩ thuật 8, và do GV chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận
phân tích về:
+ Hình thức thể hiện, đặc tính của chân
dung nhân vật.
+ Cấu trúc, tỉ lệ hình khối các bộ phận
trên chân dung.
+ Biểu cảm của chân dung.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Hình thức thể hiện của tượng chân
dung như thế nào?
+ Cấu trúc, tỉ lệ hình khối các bộ phận
trên tượng chân dung như thế nào?
+ Mỗi tượng chân dung thể hiện biểu
cảm gì của nhân vật
+ Nét đặc trưng riêng của mỗi tượng
chân dung thể hiện ở chi tiết nào…?
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
quan sát, nhận thức về tượng chân
dung của điêu khắc hiện đại Việt Nam
ở hoạt động 1.
SGK Mĩ thuật 8,
- HS thảo luận và phân tích.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ
năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo tượng chân dung bằng đất nặn.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh
họa trong SGK thuật 8, để nhận biết
chỉ ra được cách tạo tượng chân
dung bằng đất nặn.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 27
- HS tìm hiểu và ghi nhớ.
- HS quan sát hình 27 trong SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong SGK thuật 8, để biết cách tạo
tượng chân dung bằng đất nặn.
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận
chỉ ra các bước tạo tượng chân dung
bằng đất nặn.
- Gợi ý để HS nhắc lại ghi nhớ các
bước tạo tượng chân dung bằng đất nặn.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Cần bao nhiêu bước để tạo được
tượng chân dung bằng đất nặn?
+ Tạo các khối hình cho chân dung
được thực hiện ở bước nào?
+ Xác định vị trí, tỉ lệ các bộ phận trên
khuôn mặt được thực hiện sau bước
nào?
+ Các chi tiết tạo đặc điểm cho chân
dung được thực hiện khi nào…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Từ các hình khối bản điều chỉnh
theo vị trí, tỉ lệ đặc điểm trên khuôn
mặt người thể tạo được tượng chân
dung.
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách quan sát hình minh họa trong
SGK thuật 8, để nhận biết chỉ ra
được cách tạo tượng chân dung bằng
đất nặn ở hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- HS chuẩn bị tiết sau.
thuật 8, để biết cách tạo tượng chân
dung bằng đất nặn.
- HS thảo luận.
- HS nhắc lại và ghi nhớ.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 2: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 6: TƯỢNG CHÂN DUNG NHÂN VẬT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sau bài học HS:
- Nêu được khái quát thành tựu, một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của điêu khắc
hiện đại Việt Nam. Chỉ ra được cách tạo hình khối, chất cảm cho tượng chân dung nhân vật.
- Tạo được tượng chân dung nhân vật có tỉ lệ hài hòa với hình mẫu bằng đất nặn.
- Sử dụng cách tạo khối, chất cảm cho tượng chân dung nhân vật mà em thích.
- Tôn trọng sự khác biệt về cách thể hiện đặc biệt riêng bên ngoài và cảm xúc của
mỗi cá nhân trong cuộc sống. 1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về tượng chân dung
nhân vật trong nghệ thuật hiện đại Viêt Nam.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tượng chân dung nhân vật
theo nhiều hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất.


- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các loại tượng chân dung có trang trí mang tính nghệ thuật cao.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.

* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát – Nhận thức.
Quan sát – Nhận thức về tượng chân dung của điêu khắc hiện đại Việt Nam.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- Nêu được khái quát thành tựu, một số - HS cảm nhận, ghi nhớ.
tác giả, tác phẩm tiêu biểu của điêu
khắc hiện đại Việt Nam. Chỉ ra được
cách tạo hình khối, chất cảm cho tượng chân dung nhân vật.
- Tạo được tượng chân dung nhân vật
có tỉ lệ hài hòa với hình mẫu bằng đất nặn.
* Nhiệm vụ của GV.
- HS quan sát hình trong SGK Mĩ thuật
- Tổ chức cho HS quan sát hình trong 8, trả lời câu hỏi.
SGK Mĩ thuật 8. thảo luận và chỉ ra
hình thức thể hiện, đặc tính, cấu trúc, tỉ
lệ hình khối của các bộ phận trên chân
dung và biểu cảm của mỗi tượng chân dung
* Gợi ý cách tổ chức.
- HS quan sát hình ảnh trang 26 trong


- Yêu cầu HS quan sát hình ảnh các SGK Mĩ thuật 8,
tượng chân dung ở trang 26 trong SGK
Mĩ thuật 8, và do GV chuẩn bị.
- HS thảo luận và phân tích.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và phân tích về:
+ Hình thức thể hiện, đặc tính của chân dung nhân vật.
+ Cấu trúc, tỉ lệ hình khối các bộ phận trên chân dung.
+ Biểu cảm của chân dung.
* Câu hỏi gợi mở.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ Hình thức thể hiện của tượng chân dung như thế nào? + HS trả lời.
+ Cấu trúc, tỉ lệ hình khối các bộ phận
trên tượng chân dung như thế nào?
+ HS trả lời.
+ Mỗi tượng chân dung thể hiện biểu
cảm gì của nhân vật
+ HS trả lời.
+ Nét đặc trưng riêng của mỗi tượng
chân dung thể hiện ở chi tiết nào…?

- HS lắng nghe, ghi nhớ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát, nhận thức về tượng chân
dung của điêu khắc hiện đại Việt Nam ở hoạt động 1.

B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.

* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo tượng chân dung bằng đất nặn.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ.
họa trong SGK Mĩ thuật 8, để nhận biết
và chỉ ra được cách tạo tượng chân dung bằng đất nặn.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 27 ở - HS quan sát hình 27 ở trong SGK


trong SGK Mĩ thuật 8, để biết cách tạo thuật 8, để biết cách tạo tượng chân
tượng chân dung bằng đất nặn. dung bằng đất nặn.
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận - HS thảo luận.
và chỉ ra các bước tạo tượng chân dung bằng đất nặn.
- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các - HS nhắc lại và ghi nhớ.
bước tạo tượng chân dung bằng đất nặn. * Câu hỏi gợi mở.
+ Cần bao nhiêu bước để tạo được + HS trả lời câu hỏi.
tượng chân dung bằng đất nặn?
+ Tạo các khối hình cho chân dung + HS trả lời.
được thực hiện ở bước nào?
+ Xác định vị trí, tỉ lệ các bộ phận trên + HS trả lời.
khuôn mặt được thực hiện sau bước nào?
+ Các chi tiết tạo đặc điểm cho chân + HS trả lời.
dung được thực hiện khi nào…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Từ các hình khối cơ bản điều chỉnh - HS lắng nghe, ghi nhớ.
theo vị trí, tỉ lệ và đặc điểm trên khuôn
mặt người có thể tạo được tượng chân dung.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ.
cách quan sát hình minh họa trong
SGK Mĩ thuật 8, để nhận biết và chỉ ra
được cách tạo tượng chân dung bằng
đất nặn ở hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò.
- HS chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………


zalo Nhắn tin Zalo