GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 3: NIỀM VUI HẠNH PHÚC
Bài 6: THIẾT KẾ QUÀ SINH NHẬT TỪ VẬT LIỆU SẴN CÓ
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Tìm hiểu về một hình thức tạo mẫu quà sinh nhật từ vật liệu sẵn có .
- Hiểu được vai trò thiết kế trong tạo dáng sản phẩm.
- Có ý tưởng cải tiến, thiết kế được một SPMT từ vật liệu sẵn có. 2. Năng lực.
- Sử dụng vật liệu sẵn có và màu sắc sẵn có của vật liệu để thiết kế, trang trí một
sản phẩm quà sinh nhật đẹp mắt và sáng tạo.
- Thể hiện được SPMT quà sinh nhật từ vật liệu sẵn có theo cách phù hợp với bản thân. 3. Phẩm chất.
- Hình thành ý thức sử dụng vật liệu sẵn có, tái sử dụng vật liệu để sáng tạo SPMT.
- Hiểu biết đúng về môn học, thêm quý trọng SPMT, có ý thức bảo vệ môi trường,
gắn kết môn học với thực tế cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về quà sinh nhật để trình chiếu trên
PowerPoint cho HS quan sát. Một số bài phân tích tranh chủ đề này (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có) 2. Học liệu:
- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… có liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu về quà sinh nhật làm từ vật liệu sẵn có hoạc tự sáng tạo. (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập Mĩ thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân) + Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề. + Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu.
- HS nhận biết được quà sinh nhật đẹp - HS cảm nhận trong quan sát phân
mắt có thể làm từ vật liệu tái sử dụng. tích TPMT, ghi nhớ .
- Hiểu, thực hiện khai thác vật liệu sẵn có
trong thiết kế quà sinh nhật. b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu vật liệu
sẵn có, tái sử dụng trong thiết kế quà sinh nhật. - HS quan sát.
- Nhận biết, phân tích sự đa rạng, hấp dẫn - HS trả lời cau hỏi.
của quà sinh nhật làm từ vật liệu sẵn có tái sử dụng. c) Sản phẩm.
- HS hiểu biết ban đầu về vật liệu cần
HS tìm hiểu, nhận diện, thu thập về vật nắm liệu tái sử dụng.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát 3 hình
minh họa tranh trang 25 trong SGK Mĩ - HS quan sát.
thuật 8. hoặc một số hình ảnh GV chuẩn - HS trả lời câu hỏi. bị thêm. - HS trả lời.
1.Tìm hiểu SPMT.
1.Tìm hiểu SPMT.
Câu hỏi: SGK trang 25 – HS đọc và trả - HS quan sát và ghi nhận. lời.
- HS thảo luận trả lời câu hỏi bài học. Câu hỏi GV:
+ Những vật liệu nào khác có thể được - HS quan sát.
sử dụng làm quà sinh nhật?
- HS chú ý xem hình minh họa trình
+Màu sắc của vật liệu được khai thác thế bày 2-5 phút/1 nhóm.
nào cho phù hợp khi tạo quà sinh nhật?
+Khi gia công, tái sử dụng vật liệu cần - HS quan sát hình trong SGK Mĩ lưu ý điều gì?. thuật 8. Trang 25
-GV chốt kiến thức: Đánh giá
- GV củng cố giải quyết thắc mắc – chốt kiến thức.
+ HS ghi nhớ lắng nghe.
* GV gợi ý.(GV bao quát lớp thiết bị được
sử dụng theo nhóm đặt giữa nhóm)
GV có thể mở rộng tranh ảnh video…để
HS nắm bắt chủ đề nhanh gọn rõ rang - HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát nhất. hình trang. * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về vật liệu
tái sử dụnglà… để làm quà sinh nhật.
-HS đưa ra câu trả lời phù hợp.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động - HS lắng nghe, ghi nhớ. 2. B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu.
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
- HS biết cách thiết kế quà sinh nhật theo các bước đơn giản.
- HS thực hiện tạo SPMT quà sinh nhật từ
vật liệu sẵn có, tái sử dụng. b) Nội dung. - HS quan sát.
- HS tham khảo quy trình các bước làm - HS trả lời cau hỏi. quà sinh nhật.
- HS thiết kế được quà sinh nhật từ vật
liệu sẵn có ở mức đơn giản. c) Sản phẩm. - HS làm SPMT
SPMT là quà sinh nhật được làm từ vật liệu sẵn có.
d) Tổ chức thực hiện. - HS quan sát.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa trang 26-27 trong SGK Mĩ thuật 8. - HS trả lời câu hỏi.
hoặc một số hình ảnh, video GV chuẩn bị - HS Làm SPMT. thêm. - HS quan sát. 2. Thực hành: 2. Thực hành:
*Thiết kế quà sinh nhật từ vật liệu tái sử *Thiết kế quà sinh nhật từ vật liệu dụng.
tái sử dụng.
-Các bước thực hiện – SGK trang 26-27 HS thực hành.
a. Các bước thực hiện : VD1
+Chọn ý tưởng: Đồ chơi làm từ can, lọ, - HS chú ý xem hình minh họa. chai nhựa …tạo thành +Tạo các chi tiết.
+Cắt và gắn kết các chi tiết thành SPMT.
- HS quan sát hình trong SGK Mĩ
+ Trang trí hoàn thiện. thuật 8. Trang 26-27
b. Các bước thực hiện : VD2
+Chọn ý tưởng: Dùng bìa tạo hình quà HS vẽ phác bố cục bức tranh và hình
sinh nhật (Tiểu cảnh, hậu cảnh, hình thành ý tưởng hoàn thiện bài vẽ. chính, nền…)
+Tạo các chi tiết kết nối thành SPMT.
Giáo án Bài 6 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Thiết kế quà sinh nhật từ vật liệu sẵn có
643
322 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(643 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 3: NIỀM VUI HẠNH PHÚC
Bài 6: THIẾT KẾ QUÀ SINH NHẬT TỪ VẬT LIỆU SẴN CÓ
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Tìm hiểu về một hình thức tạo mẫu quà sinh nhật từ vật liệu sẵn có .
- Hiểu được vai trò thiết kế trong tạo dáng sản phẩm.
- Có ý tưởng cải tiến, thiết kế được một SPMT từ vật liệu sẵn có.
2. Năng lực.
- Sử dụng vật liệu sẵn có và màu sắc sẵn có của vật liệu để thiết kế, trang trí một
sản phẩm quà sinh nhật đẹp mắt và sáng tạo.
- Thể hiện được SPMT quà sinh nhật từ vật liệu sẵn có theo cách phù hợp với bản
thân.
3. Phẩm chất.
- Hình thành ý thức sử dụng vật liệu sẵn có, tái sử dụng vật liệu để sáng tạo SPMT.
- Hiểu biết đúng về môn học, thêm quý trọng SPMT, có ý thức bảo vệ môi trường,
gắn kết môn học với thực tế cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về quà sinh nhật để trình chiếu trên
PowerPoint cho HS quan sát. Một số bài phân tích tranh chủ đề này (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có)
2. Học liệu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… có liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu về quà sinh nhật làm từ vật liệu sẵn có hoạc tự sáng tạo. (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập Mĩ thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân)
+ Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề.
+ Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu.
- HS nhận biết được quà sinh nhật đẹp
mắt có thể làm từ vật liệu tái sử dụng.
- Hiểu, thực hiện khai thác vật liệu sẵn có
trong thiết kế quà sinh nhật.
b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu vật liệu
sẵn có, tái sử dụng trong thiết kế quà sinh
nhật.
- Nhận biết, phân tích sự đa rạng, hấp dẫn
- HS cảm nhận trong quan sát phân
tích TPMT, ghi nhớ .
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của quà sinh nhật làm từ vật liệu sẵn có tái
sử dụng.
c) Sản phẩm.
HS tìm hiểu, nhận diện, thu thập về vật
liệu tái sử dụng.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát 3 hình
minh họa tranh trang 25 trong SGK Mĩ
thuật 8. hoặc một số hình ảnh GV chuẩn
bị thêm.
1.Tìm hiểu SPMT.
Câu hỏi: SGK trang 25 – HS đọc và trả
lời.
Câu hỏi GV:
+ Những vật liệu nào khác có thể được
sử dụng làm quà sinh nhật?
+Màu sắc của vật liệu được khai thác thế
nào cho phù hợp khi tạo quà sinh nhật?
+Khi gia công, tái sử dụng vật liệu cần
lưu ý điều gì?.
-GV chốt kiến thức: Đánh giá
- GV củng cố giải quyết thắc mắc – chốt
kiến thức.
* GV gợi ý.(GV bao quát lớp thiết bị được
sử dụng theo nhóm đặt giữa nhóm)
GV có thể mở rộng tranh ảnh video…để
HS nắm bắt chủ đề nhanh gọn rõ rang
nhất.
* GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về vật liệu
tái sử dụnglà… để làm quà sinh nhật.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động
2.
- HS hiểu biết ban đầu về vật liệu cần
nắm
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
1.Tìm hiểu SPMT.
- HS quan sát và ghi nhận.
- HS thảo luận trả lời câu hỏi bài học.
- HS quan sát.
- HS chú ý xem hình minh họa trình
bày 2-5 phút/1 nhóm.
- HS quan sát hình trong SGK Mĩ
thuật 8. Trang 25
+ HS ghi nhớ lắng nghe.
- HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát
hình trang.
-HS đưa ra câu trả lời phù hợp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu.
- HS biết cách thiết kế quà sinh nhật theo
các bước đơn giản.
- HS thực hiện tạo SPMT quà sinh nhật từ
vật liệu sẵn có, tái sử dụng.
b) Nội dung.
- HS tham khảo quy trình các bước làm
quà sinh nhật.
- HS thiết kế được quà sinh nhật từ vật
liệu sẵn có ở mức đơn giản.
c) Sản phẩm.
SPMT là quà sinh nhật được làm từ vật
liệu sẵn có.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa trang 26-27 trong SGK Mĩ thuật 8.
hoặc một số hình ảnh, video GV chuẩn bị
thêm.
2. Thực hành:
*Thiết kế quà sinh nhật từ vật liệu tái sử
dụng.
-Các bước thực hiện – SGK trang 26-27
a. Các bước thực hiện : VD1
+Chọn ý tưởng: Đồ chơi làm từ can, lọ,
chai nhựa …tạo thành
+Tạo các chi tiết.
+Cắt và gắn kết các chi tiết thành SPMT.
+ Trang trí hoàn thiện.
b. Các bước thực hiện : VD2
+Chọn ý tưởng: Dùng bìa tạo hình quà
sinh nhật (Tiểu cảnh, hậu cảnh, hình
chính, nền…)
+Tạo các chi tiết kết nối thành SPMT.
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
- HS làm SPMT
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS Làm SPMT.
- HS quan sát.
2. Thực hành:
*Thiết kế quà sinh nhật từ vật liệu
tái sử dụng.
HS thực hành.
- HS chú ý xem hình minh họa.
- HS quan sát hình trong SGK Mĩ
thuật 8. Trang 26-27
HS vẽ phác bố cục bức tranh và hình
thành ý tưởng hoàn thiện bài vẽ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trang trí hoàn thiện.
- GV gợi ý, thị phạm/cho HS xem
video/mẫu thiết kế (nếu có)
*GV gợi ý:
-Gợi ý các bước và hướng dẫn an toàn khi
gia công tạo hình
-Trao đổi chọn hình thức làm SPMT cá
nhân hoặc nhóm.
-Chọn ý tưởng và thực hiện:
+Đối tượng tặng quà, quà để trưng bày
hay sử dụng làm gì?
+Ý tưởng cụ thể tạo hình gì, màu sắc thế
nào, kích thước sao?
-Thể hiện:
+Thống nhất ý tưởng
+Vẽ phác hình SP
+Gia công từ đơn giản tới chi tiết.
+Gắn kết trang trí sản phẩm sao cho đẹp
bền nhất.
-Thực hiện những phần trên lớp và những
nhiệm vụ thực hiện SPMT khi về nhà.
* GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã thực hành tạo SPMT
một quà sinh nhật … ở hoạt động này.
+Chúng ta tiếp tục sáng tạo hoàn thiện
quà sinh nhật ở nhà sao cho hoàn thành
kịp thời trước tiết học tiếp theo.(Có thể
thực hiện cá nhân/nhóm ở lớp)
* Củng cố dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS thực hành thể hiện.
- HS trả lời.
- HS xem hình và phát huy lĩnh hội.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS hoặc nhóm chọn làm SPMT theo
ý thích.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
-HS thực hiện.
(Có thể thực hiện tạo SPMT như BT
về nhà)
Bổ sung:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85