Giáo án Bài 7 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Quan tâm, giúp đỡ bạn bè

91 46 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(91 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 7: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè;
- Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của sự quan tâm, giúp đỡ bạn; lựa chọn và thực hiện
được những hành động và lời nói thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ
bạn.
- Thực hiện được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn; không đồng tình
với thái độ, hành vi không quan tâm, giúp đỡ bạn.
3. Phẩm chất: Nhân ái: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự
quan tâm, giúp đỡ bạn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự
quan tâm, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, tạo không khí vui
tươi cho HS.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe bài hát Tình bạn.
Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Mục tiêu: Chuẩn bị tâm thế cho HS khám phá nội
dung bài học.
Cách tiến hành:
GV cho cả lớp quan sát tranh và đặt câu hỏi:
+ Các bạn đã làm gì khi Thỏ bị ốm?
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm của các bạn
dành cho Thỏ.
- GV gọi 1-2 HS trả lời
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào
bài mới: Tình bạn không chỉ dựa trên những lời
nói, chia sẻ buồn vui còn dựa trên sự quan
tâm, giúp đỡ, những hành động thiết thực. Bài học
hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lời nói, việc làm nào của các bạn
trong tranh thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn?
Mục tiêu: Giúp HS bước đầu tìm hiểu, phân biệt
được những biểu hiện biết/ không biết quan tâm,
giúp đỡ bạn.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm đôi yêu cầu HS
tìm hiểu, thảo luận nội dung tranh qua những dán
- HS nghe và hát theo.
- HS quan sát tranh.
- HS trả lời câu hỏi
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe GV giới thiệu
bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dắt, gợi mở:
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Lời nói, việc làm đó cho thây bạn nào biết,
bạn nào chưa biết quan tâm, giúp đỡ bạn?
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo kết
quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo
cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét, rút ra kết luận:
+ Tranh 1: Bạn nam quên đem hộp màu; bạn nữ
ngói cùng bàn vui vẻ cho bạn nam dùng chung
hộp màu của mình.
+ Tranh 2: Bạn nam lỡ tay để thùng tưới rơi vào
chân; bạn nam bên cạnh quan tâm hỏi thăm.
+ Tranh 3: Bạn nam ý để sách vở trong cặp rơi
tung toé xuống đất; bạn nam bẻn cạnh thờ ơ đứng
nhìn.
+ Tranh 4: Giờ ra chơi, tháy Na mệt mỏi gục đầu
xuống bàn. Cốm cảm tháy rắt lo lắng.
- GV bổ sung: tình huống 4, GV thể đặt
thêm câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ, giúp cho
việc phân tích tình huống được sâu sắc hơn:
+ Theo em, để giúp đỡ Na, Cốm sẽ làm tiếp
theo?
+ Nếu gặp tình huổng này, em sẽ xử như thế
nào?
- HS trả lời, GV bổ sung thêm: Cốm thể báo
cáo thầy, giáo đưa Na xuống phòng y tế để
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe GV trình bày.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
được theo dõi
Hoạt động 2: Nêu thêm những lời nói, việc làm
thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn
Mục tiêu: Giúp HS biết hêm cách thể hiện sự
quan tâm, giúp đỡ bạn.
Cách tiến hành:
- GV nhắc lại những tình huống vừa khám phá
trên nhắc lại những việc làm, lời nói tranh
1,2,4 thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm: Hãy chỉ ra
những việc làm, lời nói thể hiện sự quan tâm, giúp
đỡ bạn mà các em đã gặp, đã biết và đã thực hiện.
- GV đặt câu hỏi: Nêu một số việc làm cụ thể thể
hiện được sự quý trọng thời gian?
- GV theo dõi HS thảo luận gọi đại diện các
nhóm trả lời.
- GV tổng kết hoạt động.
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Nhận xét về lời nói, việc làm của
Tin
Mục tiêu: HS không đồng tình với lời nói, việc
làm thể hiện không quan tâm, giúp đỡ bạn khi bạn
gặp khó khăn.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức lớp thành các nhóm 4 với những
nhiệm vụ khác nhau:
+ Một số nhóm nhận xét về lời nói, việc làm của
- HS lắng nghe
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
trả lời.
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tin.
+ Một số nhóm sắm vai Tin xử tình huống
giải thích lí do đưa ra cách xử lí đó.
- GV hướng dẫn các nhóm thảo luận.
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
- GV tồ chức cho cả lớp trao đổi, thảo luận về
những cách xử các nhóm vừa phát biểu;
kết và dẫn dắt sang hoạt động sau.
Hoạt động 2: Nhận xét về lời nói, việc làm của
Cốm
Mục tiêu: HS đồng tình với lời nói, việc làm thể
hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK trả
lời các câu hỏi:
+ Khi tặng quà nói lời chúc mừng sinh nhật
Na, có phải Cốm đã quan tâm đến Na không?
+ Quan tâm, giúp đỡ bạn phải chỉ quan tâm
khi bạn gặp khó khăn không?
+ Em đã tham gia tổ chức sinh nhật hoặc tặng
quà sinh nhật cho bạn nào trong lớp chưa?
- GV gọi HS trả lời.
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3: Sắm vai Cốm xử lí tình huống
Mục tiêu: Giúp HS luyện tập cách xử tình
huống thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- HS thảo luận theo nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp
- HS nghe GV chốt lại nội
dung.
- HS quan sát tranh
- HS tiếp nhận câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS đứng dậy báo cáo kết quả
trước lớp
- HS nghe GV nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 7: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của quan tâm, giúp đỡ bạn bè;
- Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của sự quan tâm, giúp đỡ bạn; lựa chọn và thực hiện
được những hành động và lời nói thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- Thực hiện được những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn; không đồng tình
với thái độ, hành vi không quan tâm, giúp đỡ bạn.
3. Phẩm chất: Nhân ái: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự
quan tâm, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG


Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, tạo không khí vui tươi cho HS. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe bài hát Tình bạn.
Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - HS nghe và hát theo.
Mục tiêu: Chuẩn bị tâm thế cho HS khám phá nội dung bài học. Cách tiến hành:
GV cho cả lớp quan sát tranh và đặt câu hỏi:
+ Các bạn đã làm gì khi Thỏ bị ốm? - HS quan sát tranh.
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm của các bạn dành cho Thỏ. - HS trả lời câu hỏi - GV gọi 1-2 HS trả lời
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
bài mới: Tình bạn không chỉ dựa trên những lời cá nhân.
nói, chia sẻ buồn vui mà còn dựa trên sự quan
tâm, giúp đỡ, những hành động thiết thực. Bài học - HS lắng nghe GV giới thiệu
hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. bài mới. B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lời nói, việc làm nào của các bạn
trong tranh thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn?
Mục tiêu: Giúp HS bước đầu tìm hiểu, phân biệt
được những biểu hiện biết/ không biết quan tâm, giúp đỡ bạn. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm đôi và yêu cầu HS
tìm hiểu, thảo luận nội dung tranh qua những dán

dắt, gợi mở:
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Lời nói, việc làm đó cho thây bạn nào biết, - HS làm việc nhóm
bạn nào chưa biết quan tâm, giúp đỡ bạn?
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo kết
quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo - HS suy nghĩ câu trả lời
cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét, rút ra kết luận:
+ Tranh 1: Bạn nam quên đem hộp màu; bạn nữ
ngói cùng bàn vui vẻ cho bạn nam dùng chung - Đại diện nhóm báo cáo, các hộp màu của mình. nhóm khác nhận xét.
+ Tranh 2: Bạn nam lỡ tay để thùng tưới rơi vào
chân; bạn nam bên cạnh quan tâm hỏi thăm. - HS nghe GV nhận xét
+ Tranh 3: Bạn nam sơ ý để sách vở trong cặp rơi
tung toé xuống đất; bạn nam bẻn cạnh thờ ơ đứng nhìn.
+ Tranh 4: Giờ ra chơi, tháy Na mệt mỏi gục đầu
xuống bàn. Cốm cảm tháy rắt lo lắng.
- GV bổ sung: Ở tình huống 4, GV có thể đặt
thêm câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ, giúp cho
việc phân tích tình huống được sâu sắc hơn:
+ Theo em, để giúp đỡ Na, Cốm sẽ làm gì tiếp theo?
+ Nếu gặp tình huổng này, em sẽ xử lí như thế nào?
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS trả lời, GV bổ sung thêm: Cốm có thể báo
cáo thầy, cô giáo và đưa Na xuống phòng y tế để

được theo dõi
Hoạt động 2: Nêu thêm những lời nói, việc làm
thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn
Mục tiêu: Giúp HS biết hêm cách thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn. Cách tiến hành:
- GV nhắc lại những tình huống vừa khám phá ở
trên và nhắc lại những việc làm, lời nói ở tranh
1,2,4 thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm: Hãy chỉ ra
những việc làm, lời nói thể hiện sự quan tâm, giúp - HS lắng nghe
đỡ bạn mà các em đã gặp, đã biết và đã thực hiện.
- GV đặt câu hỏi: Nêu một số việc làm cụ thể thể
hiện được sự quý trọng thời gian?
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
- GV theo dõi HS thảo luận và gọi đại diện các trả lời. nhóm trả lời.
- GV tổng kết hoạt động.
- HS nghe GV tổng kết hoạt C. LUYỆN TẬP động.
Hoạt động 1: Nhận xét về lời nói, việc làm của Tin
Mục tiêu: HS không đồng tình với lời nói, việc
làm thể hiện không quan tâm, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. Cách tiến hành:
- GV tổ chức lớp thành các nhóm 4 với những nhiệm vụ khác nhau:
+ Một số nhóm nhận xét về lời nói, việc làm của


zalo Nhắn tin Zalo