Giáo án Bài 7 GDCD 8 Cánh diều: Xác định mục tiêu cá nhân

718 359 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(718 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
TÊN BÀI DẠY:
BÀI 7: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CÁ NHÂN
Môn học: GDCD 8
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nêu được thế nào là xác định mục tiêu cá nhân
- Nhận biết được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân.
- Nêu được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
- Xây dựng được mục tiêu nhân của bản thân kế hoạch hành động nhằm đạt
mục tiêu đó.
2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được thế nào mục tiêu cá nhân,
các loại mục tiêu cá nhân; giải thích được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân.
- Năng lực phát triển bản thân: Biết cách xác định mục tiêu nhân lập
kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân; lập được mục tiêu, kế hoạch học tập rèn
luyện; xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân sau trung học cơ sở
với sự tư vấn của thầy giáo, cô giáo và người thân.
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: trách nhiệm với việc xác định mục tiêu phát triển của
bản thân.
- Chăm chỉ: tinh thần chăm chỉ học tập làm việc, bước đầu hành động
nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Kỹ năng nhận thức, quản lí bản thân: Xây dựng được mục tiêu nhân của
bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu đó.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Giáo dục công dân 8;
- Phương tiện thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ.
- Hoạt động khởi động: Hình ảnh
- Hoạt động khám phá: Hình ảnh/ slide chiếu các hình ảnh trong SGK, giấy A3, bút
màu, băng keo/nam châm dính bảng.
- Hoạt động luyện tập: Slide chiếu hoặc bản in phiếu bài tập để hướng dẫn HS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi trong lớp học, gợi mở biểu tượng về xác định mục tiêu
cá nhân, giúp HS bước đầu nhận biết, làm quen với nội dung bài học.
b) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận
theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi.
- GV chiếu hình ảnh minh họa trong SGK của hoạt động
khởi động, tả hoạt động khởi động, giao nhiệm vụ
cho HS như nội dung sau:
Nội dung: Em hãy chia sẻ với các bạn trong nhóm về
chủ đề của các hình ảnh, đặt tên cho mỗi hình ảnh và mối
quan hệ giữa nội dung của các hình ảnh.
Câu hỏi: a) Em hãy đặt tên chủ đề cho mỗi hình ảnh
trên.
b) Chỉ ra mối liên hệ giữa chủ đề của các hình
ảnh đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS chia sẻ với các bạn trong nhóm.
- GV quan sát quá trình HS làm việc nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV mời t2 3 nhóm HS chia sẻ chủ đề của các hình ảnh; đặt
câu hỏi gợi mđể HS suy ngvề chủ đề xác định mục tiêu
nhân. Dựa trên câu trả lời, GV gợi ý cho HS thảo luận, nhận xét
xem bản thân có mục tiêu cá nhân nào không?
Sản phẩm:
- HS hoàn thành các câu hỏi
- Câu trả lời cho các câu hỏi của GV.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài
học
Dựa trên Câu trả lời phần trao đổi của HS, GV khái quát lại:
Trong cuộc sống của mỗi cá nhân không thể thiếu mục tiêu,
khát vọng hướng đến những điều tốt đẹp. Xác định mục tiêu
nhân đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi người. Các em
đã mục tiêu nhân nào chưa? Làm thế nào đxác định
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
mục tiêu? Cách lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu như thế
nào?... Để tìm câu trả lời cho những vấn đnày, chúng ta sẽ
thực hiện những hoạt động học tiếp theo.
2. Hoạt động 2: Khám phá
Nhiệm vụ 1: Khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân.
a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ cho HS như nội dung sau:
Nội dung: Học sinh quan sát hình ảnh trong SGK, thảo
luận cặp đôi để thống nhất câu trả lời và viết vào giấy A4.
Câu hỏi:
(a) Em hãy mô tả những mục tiêu nhân (thời gian
thực hiện, loại mục tiêu, cách thức thực hiện) của mỗi học
sinh trong các hình ảnh trên. Ngoài những mục tiêu trên, em
còn biết những mục tiêu cá nhân nào?
(b) Theo em, mục tiêu cá nhân là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh thảo luận cặp đôi để trlời câu hỏi
và ghi kết quả đã thống nhất ra giấy A4.
- GV quan sát các cặp HS thực hiện nhiệm vụ, phát hiện những
ý kiến trái chiều khi HS đang thảo luận, phát hiện những cặp
HS có kết quả không giống nhau.
Sản phẩm:
- Câu hỏi a: Các mục tiêu nhân được nhắc đến là: mục tiêu
học tập, gia đình, tài chính, sức khoẻ, phát triển năng, mở
rộng quan hệ xã hội, cộng đồng.
Xét theo thời gian thực hiện có các loại mục tiêu: ngắn hạn,
trung hạn, dài hạn. Cách thức thực hiện: Mỗi bạn học sinh đều
có những hành động cụ thể để thực hiện mục tiêu đề ra., ví dụ:
để thực hiện mục tiêu học.
- Câu hỏi b: Mục tiêu cá nhân những thành tích cụ thtrong
học tập, gia đình, tài chính, sức khoẻ, phát triển năng, mở
rộng quan hệ hội, cộng đồng,… mỗi người muốn đạt
được bằng nỗ lực của bản thân.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
I. Khám phá
1. Khái niệm mục tiêu
nhân
* Mục tiêu nhân
những thành tích cụ thể
trong học tập, gia đình, tài
chính, sức khoẻ, phát triển
năng, mở rộng quan hệ
hội, cộng đồng,…
mỗi người muốn đạt được
bằng nỗ lực của bản thân.
* Xét theo thời gian thực
hiện mục tiêu, các loại
mục tiêu cá nhân:
- Mục tiêu nhân ngắn
hạn (dưới 3 tháng).
- Mục tiêu nhân trung
hạn (từ 3 – 6 tháng).
- Mục tiêu nhân dài
hạn (trên 6 tháng).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV chọn một số cặp đôi kết quả không giống nhau trình
bày tại chỗ, những HS khác lắng nghe và đặt câu hỏi.
- GV tổ chức cho HS lấy dụ cụ thể về các loại mục tiêu
nhân (Ví dmục tiêu học tập của em trong năm học này; Mục
tiêu môn học cthể; mục tiêu kỹ năng, mục tiêu tiết kiệm tiền
co kế hoạch nào đó…
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
Dựa trên câu trả lời phần trao đổi của HS để phân tích
thêm và yêu cầu HS ghi kết luận.
Hoạt động 3: Khám phá
Nhiệm vụ 2:Sự cấn thiết của việc xác định mục tiêu cá nhân
a. Mục tiêu:
-. HS nhận biết được sự cần thiết phải xác định mục tiêu cá nhân
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành c nhóm (4 hoặc 6) và giao nhiệm v cho HS
nnội dung sau:
Nội dung: Đọc câu chuyện trong SGK thảo luận theo
nhóm đtrlời câu hỏi (GV thể cho 1 HS đọc câu chuyện
hoặc nếu y chiếu, thể chiếu video câu chuyện, link
video: https://www.youtube.com/watch?v=qEof4lnjpQw)
Câu hỏi:
a) Cho biết mục tiêu thầy giáo trong câu chuyện
trên đặt ra cho các bạn học sinh.
b) Cho biết sao khi bơi về, rất mệt phải bơi gấp
đôi quãng đường chiều đi các bạn học sinh vẫn bơi vào bờ
an toàn?
c) Theo em, sao mỗi người phải xác định mục tiêu
nhân? Qua câu chuyện trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc câu chuyn (hoặc theo dõi video) để tìm những chi tiết
liên quan đến từng câu hỏi, ghi u tr lời ra vở nháp. Trao đổi,
thảo luận trong nm (sdụng thuật khăn tri bàn). Ghi u
trả li đã thng nhất o bng nhóm (hoặc A3).
- GV quan sát HS thc hiện nhiệm vụ, phát hiện nm có nhiều ý
kiến trái chiều khi thảo luận, những nhóm kết qu không
kng giống nhau.
Sản phẩm:
2.Vì sao phải xác định
mục tiêu cá nhân.
Xác định mục tiêu nhân
giúp mỗi người định
hướng, động lực, trách
nhiệm để tập trung tối đa
khả năng của bản thân
nhằm đạt được mục tiêu đã
đề ra. Đồng thời, xác định
mục tiêu nhân n giúp
chúng ta tiết kiệm thời
gian, công sức, tiền của
tránh được những thất bại
không đáng có
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Câu hỏi a: Mục tiêu thầy giáo đặt ra cho các bạn học sinh
bơi ra biển xem ai bơi xa nhất.
- Câu hỏi b: Khi bơi về, các bạn học sinh vẫn bơi vào bờ an
toàn vì các bạn HS đó xác định được mục tiêu rõ ràng.
- Câu hỏi c: Mỗi người phải xác định mục tiêu cá nhân vì xác
định mục tiêu cá nhân giúp mỗi người có định hướng, động
lực, trách nhiệm, giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức,
tiền của và tránh được những thất bại không đáng có…
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
- GV hướng dẫn HS treo kết quả vào vị trí của nhóm, cđại
diện của nhóm lên bảng trình y (2 phút/nhóm), HS trong
lớp quan sát, lắng nghe, ghi chép (sử dụng kĩ thuật 321).
- HS các nhóm lần lượt trình bày, nghe phần nhận xét từ các
nhóm bạn hoặc các HS khác, trả lời các câu hỏi (nếu có).
- GV tổ chức cho HS hiểu sâu sắc hơn sự cần thiết của xác định
mục tiêu cá nhân.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, t kinh nghiệm, chốt kiến thức. yêu
cầu HS ghi kết luận vào vở
Hoạt động 4: Khám phá
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu cách xác định mục tiêu cá nhân
a. Mục tiêu: HS bước đầu biết cách xác định mục tiêu cá nhân
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ cho HS như nội dung sau:
Nội dung: HS đọc 2 trường hợp trong SGK thảo luận
cặp đôi để thống nhất câu trả lời, ghi câu trả lời vào giấy A4.
Câu hỏi:
(a) Mô tả và so sánh cách xác định mục tiêu cá nhân của
các bạn học sinh trong 2 trường hợp trên.
(b) Theo em, để có thể thực hiện được mục tiêu cá nhân
đề ra, chúng ta phải xác định mục tiêu như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp, ghi câu trả lời vào vở nháp, trao đổi
theo cặp và ghi kết quả đã thống nhất vào giấy A4.
- GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ, phát hiện những ý kiến
trái chiều khi HS đang thảo luận, phát hiện những cặp HS có
3. Cách xác định mục tiêu
cá nhân
a. Cách xác định mục
tiêu:
-Để thực hiện mục tiêu đ
ra, chúng ta phải xác định
mục tiêu cụ thể, rõ ràng;
thực tế; phù hợp với khả
năng dự kiến thời
hạn để hoàn thành mục
tiêu đó.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
kết quả không giống nhau.
Sản phẩm:
- Câu hỏi a: Bạn học sinh trong trường hợp 1 (bạn H) xác
định mục tiêu không ràng, không phù hợp với khả năng;
không thực tế…Bạn HS trong trường hợp 2 (bạn Q) xác
định mục tiêu cụ thể, phù hợp khnăng, tính đến thời
gian hoàn thành cụ thể.
- Câu hỏi b: Để thực hiện mục tiêu đề ta, phải xác định mục
tiêu cụ thể, rõ ràng; thực tế; phù hợp với khả năng dự
kiến thời hạn để hoàn thành mục tiêu đó.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV chọn một số cặp đôi kết quả không giống nhau trình
bày tại chỗ, những HS khác lắng nghe và đặt câu hỏi.
- GV tổ chức cho HS lấy dụ về cách xác định mục tiêu
nhân (có thể lấy dụ cụ thể về mục tiêu học tập trong năm
học; mục tiêu sức khoẻ…) theo nh xác định mục tiêu
SMART).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức. yêu cầu HS ghi kết luận
Hoạt động 5: Khám phá
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
a. Mục tiêu:
HS nhận biết được cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ
GV chia lớp thành c nhóm (4 hoặc 6) giao nhiệm vcho HS
nnội dung sau:
Nội dung: Đọc trường hợp trong SGK thảo luận theo
nhóm để trả lời câu hỏi.
Câu hỏi:
(a) tcách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu nhân
của Lan.
(b) Vẽ đcác bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu
cá nhân.
b. Lập kế hoạch thực hiện
mục tiêu nhân, mỗi
người cần:
- Xác định mục tiêu cá nhân
dự kiến thời gian để
thực hiện mục tiêu;
- Phân chia mục tiêu thành
các nhiệm vụ nhỏ cụ th
hơn;
- Cth hoá các nhiệm vụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc trường hợp đm những chi tiết liên quan đến từng
câu hỏi, ghi u trả li ra vở np. Trao đổi, tho luận trong
nm (sdụng thuật kn trải bàn). Ghi câu tr lời đã thống
nhấto bảng nm (hoặc A3).
- GV quan sát HS thc hiện nhiệm vụ, phát hiện nm có nhiều ý
kiến trái chiều khi thảo luận, những nhóm kết qu không
kng giống nhau.
Sản phẩm:
- Câu hỏi a: Cách lập kế hoạch thực hiện của Lan được th
hiện thông qua việc xác định các bước lập kế hoạch, cụ thể:
- Xác định mục tiêu nhân dự kiến thời gian để thực
hiện mục tiêu;
- Phân chia mục tiêu thành các nhiệm vụ nhỏ cụ thể
hơn;
- Cụ thể hoá các nhiệm vụ thành hành động.
- Thường xuyên đánh giá, theo dõi việc thực hiện mục
tiêu; trong trường hợp các điều kiện thay đổi thì cần cập
nhật, điều chỉnh để kế hoạch phù hợp hơn.
- Câu hỏi b: Vẽ đồ các bước lập kế hoạch thực hiện mục
tiêu cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV hướng dẫn HS treo kết quả vào vị trí của nhóm, cđại
diện của nhóm lên bảng trình y (2 phút/nhóm), HS trong
lớp quan sát, lắng nghe, ghi chép (sử dụng kĩ thuật 321).
- HS các nhóm lần lượt trình bày, nghe phần nhận xét từ các
nhóm bạn hoặc các HS khác, trả lời các câu hỏi (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Dựa trên Sản phẩm phần trao đổi của HS, GV phân tích
thêm và yêu cầu HS ghi kết luận vào vở
thành hành động.
- Thường xuyên đánh giá,
theo dõi việc thực hiện
mục tiêu; trong trường hợp
các điều kiện thay đổi thì
cần cập nhật, điều chỉnh để
kế hoạch phù hợp hơn.
3. Hoạt động : LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- Gp HS thực hành, củng cố những kiến thức v xác định mục
tu cá nhân đã thực hiện trong phần khám p.
- Hình thành kĩ năng nhận xét, đánh giá, giải quyết vấn đề.
b. Tổ chức thực hiện
II. Luyện tập
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài tập1: ( SGK/ 48)
Bài tập2:
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây?
A. Xác định mục tiêu giúp chúng ta thể đến gần hơn với thành công, tích
lũy được kinh nghiệm trong học tập và cuộc sống.
B. Nên xác định nhiều mục tiêu cùng một lúc để động lực phấn đấu cao
hơn.
C. Nên xác định mục tiêu cao hơn khả năng của bản thân để có thêm động lực
phấn đấu .
D. Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không thay đổi mục tiêu các nhân đã đề
ra.
Đáp án: Đồng tình là: A, C. Không đồng tình là B, D.
Bài tập 3
- GV yêu cầu HS lập kế hoạch, kế hoạch cần cụ thể các nội dung sau:
Em hãy lập kế hoạch mục tiêu nhân của bản thân các hành động nhằm đạt
mục tiêu đó theo gợi ý dưới đây:
- Xác định mục tiêu của bản thân (lựa chọn mục tiêu quan trọng nhất)
- Đưa ra các mục tiêu cụ thể (hằng ngày/ hằng tuần/ hằng tháng)
- Xác định các công việc/ hành động cụ thể nhằm đạt được mục tiêu đó.
- Tiến hành theo kế hoạch đã lập và ghi lại nhật kí việc thực hiện.
- Định đánh giá việc thực hiện của bản thân điều chỉnh kế hoạch cho
phù hợp
4. Hoạt động : VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Lập được kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
b) Tổ chức thực hiện:
Bài tập:
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm học sinh, cụ thnhư sau: Xây dựng kế
hoạch thi đua của nhóm “Năm điều Bác Hồ dạy” theo gợi ý dưới đây:
- Xác định mục tiêu của phong trào
- Xác định tiêu chí của “Năm điều Bác Hồ dạy”.
- Mỗi thành viên xác định các nhiệm vụ cụ thể của cá nhân và nhóm.
- Thiết lập quy định chung của nhóm, khen thưởng kỉ luật nếu không
thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra.
- Xác định thời gian định để tự đánh giá bản thân đánh giá mức độ
thực hiện của các bạn trong nhóm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Với hoạt động mhom HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm
trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm,
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
----------------------------------------------------------------------

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) TÊN BÀI DẠY:
BÀI 7: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CÁ NHÂN Môn học: GDCD 8
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Nêu được thế nào là xác định mục tiêu cá nhân
- Nhận biết được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân.
- Nêu được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
- Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu đó. 2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được thế nào là mục tiêu cá nhân,
các loại mục tiêu cá nhân; giải thích được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân.
- Năng lực phát triển bản thân: Biết cách xác định mục tiêu cá nhân và lập
kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân; lập được mục tiêu, kế hoạch học tập và rèn
luyện; xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân sau trung học cơ sở
với sự tư vấn của thầy giáo, cô giáo và người thân. 3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với việc xác định mục tiêu phát triển của bản thân.
- Chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập và làm việc, bước đầu hành động
nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Kỹ năng nhận thức, quản lí bản thân: Xây dựng được mục tiêu cá nhân của
bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu đó.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Giáo dục công dân 8;
- Phương tiện thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ.
- Hoạt động khởi động: Hình ảnh
- Hoạt động khám phá: Hình ảnh/ slide chiếu các hình ảnh trong SGK, giấy A3, bút
màu, băng keo/nam châm dính bảng.
- Hoạt động luyện tập: Slide chiếu hoặc bản in phiếu bài tập để hướng dẫn HS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi trong lớp học, gợi mở biểu tượng về xác định mục tiêu
cá nhân, giúp HS bước đầu nhận biết, làm quen với nội dung bài học. b) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận
theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi.
- GV chiếu hình ảnh minh họa trong SGK của hoạt động
khởi động, mô tả hoạt động khởi động, giao nhiệm vụ cho HS như nội dung sau:
Nội dung: Em hãy chia sẻ với các bạn trong nhóm về
chủ đề của các hình ảnh, đặt tên cho mỗi hình ảnh và mối
quan hệ giữa nội dung của các hình ảnh.
Câu hỏi: a) Em hãy đặt tên chủ đề cho mỗi hình ảnh trên.
b) Chỉ ra mối liên hệ giữa chủ đề của các hình ảnh đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS chia sẻ với các bạn trong nhóm.
- GV quan sát quá trình HS làm việc nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV mời từ 2 – 3 nhóm HS chia sẻ chủ đề của các hình ảnh; đặt
câu hỏi gợi mở để HS suy nghĩ về chủ đề xác định mục tiêu cá
nhân. Dựa trên câu trả lời, GV gợi ý cho HS thảo luận, nhận xét
xem bản thân có mục tiêu cá nhân nào không? Sản phẩm:
- HS hoàn thành các câu hỏi
- Câu trả lời cho các câu hỏi của GV.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Dựa trên Câu trả lời và phần trao đổi của HS, GV khái quát lại:
Trong cuộc sống của mỗi cá nhân không thể thiếu mục tiêu,
khát vọng hướng đến những điều tốt đẹp. Xác định mục tiêu
cá nhân đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi người. Các em
đã có mục tiêu cá nhân nào chưa? Làm thế nào để xác định
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mục tiêu? Cách lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu như thế
nào?. . Để tìm câu trả lời cho những vấn đề này, chúng ta sẽ
thực hiện những hoạt động học tiếp theo.
2. Hoạt động 2: Khám phá
Nhiệm vụ 1: Khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân. a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân. b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Khám phá
GV giao nhiệm vụ cho HS như nội dung sau:
1. Khái niệm mục tiêu cá
Nội dung: Học sinh quan sát hình ảnh trong SGK, thảo nhân
luận cặp đôi để thống nhất câu trả lời và viết vào giấy A4. * Mục tiêu cá nhân là Câu hỏi:
những thành tích cụ thể
(a) Em hãy mô tả những mục tiêu cá nhân (thời gian trong học tập, gia đình, tài
thực hiện, loại mục tiêu, cách thức thực hiện) của mỗi học chính, sức khoẻ, phát triển
sinh trong các hình ảnh trên. Ngoài những mục tiêu trên, em
còn biết những mục tiêu cá nhân nào?
kĩ năng, mở rộng quan hệ
(b) Theo em, mục tiêu cá nhân là gì?
xã hội, cộng đồng,… mà
mỗi người muốn đạt được
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
bằng nỗ lực của bản thân.
- HS quan sát hình ảnh và thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi
và ghi kết quả đã thống nhất ra giấy A4.
- GV quan sát các cặp HS thực hiện nhiệm vụ, phát hiện những * Xét theo thời gian thực
ý kiến trái chiều khi HS đang thảo luận, phát hiện những cặp hiện mục tiêu, có các loại
HS có kết quả không giống nhau. mục tiêu cá nhân:
- Mục tiêu cá nhân ngắn Sản phẩm: hạn (dưới 3 tháng).
- Câu hỏi a: Các mục tiêu cá nhân được nhắc đến là: mục tiêu - Mục tiêu cá nhân trung
học tập, gia đình, tài chính, sức khoẻ, phát triển kĩ năng, mở hạn (từ 3 – 6 tháng).
rộng quan hệ xã hội, cộng đồng. - Mục tiêu cá nhân dài
Xét theo thời gian thực hiện có các loại mục tiêu: ngắn hạn, hạn (trên 6 tháng).
trung hạn, dài hạn. Cách thức thực hiện: Mỗi bạn học sinh đều
có những hành động cụ thể để thực hiện mục tiêu đề ra., ví dụ:
để thực hiện mục tiêu học.
- Câu hỏi b: Mục tiêu cá nhân là những thành tích cụ thể trong
học tập, gia đình, tài chính, sức khoẻ, phát triển kĩ năng, mở
rộng quan hệ xã hội, cộng đồng,… mà mỗi người muốn đạt
được bằng nỗ lực của bản thân.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chọn một số cặp đôi có kết quả không giống nhau trình
bày tại chỗ, những HS khác lắng nghe và đặt câu hỏi.
- GV tổ chức cho HS lấy ví dụ cụ thể về các loại mục tiêu cá
nhân (Ví dụ mục tiêu học tập của em trong năm học này; Mục
tiêu môn học cụ thể; mục tiêu kỹ năng, mục tiêu tiết kiệm tiền co kế hoạch nào đó…
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
Dựa trên câu trả lời và phần trao đổi của HS để phân tích
thêm và yêu cầu HS ghi kết luận. Hoạt động 3: Khám phá
Nhiệm vụ 2:Sự cấn thiết của việc xác định mục tiêu cá nhân a. Mục tiêu:
-. HS nhận biết được sự cần thiết phải xác định mục tiêu cá nhân b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Vì sao phải xác định
GV chia lớp thành các nhóm (4 hoặc 6) và giao nhiệm vụ cho HS mục tiêu cá nhân. như nội dung sau:
Xác định mục tiêu cá nhân
Nội dung: Đọc câu chuyện trong SGK và thảo luận theo giúp mỗi người có định
nhóm để trả lời câu hỏi (GV có thể cho 1 HS đọc câu chuyện hướng, động lực, trách
hoặc nếu có máy chiếu, có thể chiếu video câu chuyện, link nhiệm để tập trung tối đa
video: https://www.youtube.com/watch?v=qEof4lnjpQw) khả năng của bản thân Câu hỏi:
nhằm đạt được mục tiêu đã
đề ra. Đồng thời, xác định
a) Cho biết mục tiêu mà thầy giáo trong câu chuyện
trên đặt ra cho các bạn học sinh.
mục tiêu cá nhân còn giúp
b) Cho biết vì sao khi bơi về, dù rất mệt và phải bơi gấp chúng ta tiết kiệm thời
đôi quãng đường chiều đi mà các bạn học sinh vẫn bơi vào bờ gian, công sức, tiền của và an toàn?
tránh được những thất bại
c) Theo em, vì sao mỗi người phải xác định mục tiêu cá không đáng có
nhân? Qua câu chuyện trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc câu chuyện (hoặc theo dõi video) để tìm những chi tiết
liên quan đến từng câu hỏi, ghi câu trả lời ra vở nháp. Trao đổi,
thảo luận trong nhóm (sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn). Ghi câu
trả lời đã thống nhất vào bảng nhóm (hoặc A3).
- GV quan sát HS thực hiện nhiệm vụ, phát hiện nhóm có nhiều ý
kiến trái chiều khi thảo luận, những nhóm có kết quả không không giống nhau. Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo