Giáo án Bài 7 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Đo thời gian

761 381 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(761 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 7: ĐO THỜI GIAN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ:
- Nhận biết được các dụng cụ đo thời gian: đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay,
đồng hồ bấm giây,...
- Nêu được đơn vị đo, cách sử dụng một số dụng cụ đo thời gian.
- Chỉ ra một số thao tác sai khi đo nêu đươc cách khắc phục một số thao tác sai
đó.
- Đo được thời gian với kết quả tin cậy.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được thời
gian trong một số trường hợp đơn giản.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác,
năng lực giao tiếp.
- Năng lực KHTN:
+ Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai về thời gian
của một hoạt động.
+ Nêu đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian.
+ Trình bày được cácớc sử dụng đồng hồ để đo thời gian một hoạt động chỉ
ra được cách khắc phục một số thao tác sai bằng đồng hồ khi đo thời gian.
+ Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng thời gian trước khi đo.
+ Thực hiện được ước lượng thời gian trong một số trường hợp đơn giản.
+ Thực hiện được đo thời gian của một hoạt động bằng đồng hồ.
3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
+ Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về thời gian.
+ trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận về dụng cụ, đơn vị đo thời gian và thực hành đo thời gian.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm đo thời gian
của một hoạt động bằng đồng hồ đo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Một số loại đồng hồ: đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay, đồng hồ bấm giây,...
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu với HS một số dụng cụ đo thời gian, gợi ý để HS phát hiện
những ưu điểm và hạn chế của các dụng cụ này.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát thực hiện yêu cầu của GV
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát ba loại đồng hồ ở Phần mở đầu trong SGK và thảo luận:
? Hãy nêu những ưu điểm và hạn chế của từng dụng cụ đo thời gian ở hình.
=> Từ đó giới thiệu lược với HS một số loại đồng hồ hiện đại những chức
năng của những loại đồng hồ này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số đơn vị đo thời gian
a. Mục tiêu: HS biết một số đơn vị đo thời gian thường dùng.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trong mục
I, nêu một số đơn vị đo thời gian thường dùng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
I. Đơn vị đo thời gian
- Trong Hệ đơn vị đo lường hợp
pháp của nước ta, đơn vị bản đo
thời gian là giây, kí hiệu là s.
- Trong thực tế, thời gian còn được
đo bằng nhiều đơn vị khác như:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
+ GV gọi 1 HS đứng tại chỗ trình bày
+ HS khác nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
phút (min), giờ (h), ngày, tháng,
năm, thế kỉ....
Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ đo thời gian
a. Mục tiêu: Hướng dẫn HS tìm hiểu một số dụng cụ đo thời gian
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trong
mục II, nêu một số dụng cụ đo thời gian
thường dùng.
- Yêu cầu HS quan sát Hình 7.1, 7.2 SGK để
nhận biết một số loại đồng hồ đo thời gian
trong thực tế.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
thực hành đo thời gian bằng đồng hồ bấm giây
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
II. Dụng cụ đo thời gian
Đồng hồ là dụng cụ đo thời gian.
nhiều loại đồng hồ khác nhau:
đồng hồ đeo tay, đồng hồ quả lắc,
đồng hồ điện tử, đồng hồ bấm
giây,...
Trả lời câu hỏi:
1. Muốn đo thời gian thực hiện các
thí nghiệm trong phòng thực hành
các sự kiện thể thao, người ta thường
sử dụng loại đồng hồ bấm giây.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ tr khi HS
cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
+ GV gọi HS đứng tại chỗ nêu một số dụng cụ
đo thời gian, nhận biết một số dụng cụ trong
hình 7.1, 7.2.
+ HS thực hành đo thời gian bằng đồng hồ
bấm giây
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét. Chốt kiến thức
các dụng cụ này cho kết quả nhanh,
chính xác.
2. Cả ba thao tác đều cần thiết khi sử
dụng đồng hồ bấm giây. Thứ tự các
thao tác: c, a, b.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1. Đánh dấu X vào đúng cột và sửa những câu sai
STT Nội dung Đúng Sai
1 Biến đổi đơn vị sau đây đúng hay sai: 1 giờ 20 phút = 3 800 s
2 Muốn đo thời gian bảng đồng hồ bấm giây, cân thực hiện các
bước:
Bước 1: Bấm RESET để kim về số 0.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Bấm START để bắt đầu tính thời gian.
Bước 3: Bấm ST0P để kim dừng và đọc kết quả đo.
3 Khi đo thời gian của một buổi học, ta chỉ nên sử dụng đồng
hồ bấm giây thay vì dùng đồng hồ treo tường trong lớp học,
để có kết quả chính xác.
Câu 2. Hãy ghép tên các loại đồng hồ (ở cột bên trái) tương ứng với công dụng của
các
loại đồng hồ đó (ở cột bên phải).
Loại đồng hồ Công dụng
1. Đồng hồ treo tường
2. Đồng hồ cát
3. Đồng hồ bấm giây
a) dùng để đo thời gian trong thi đấu thể thao, trong thí nghiệm.
b) dùng đo thời gian một sự kiện không cần mức chính xác cao.
c) dùng để đo thời gian hằng ngày.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời
Câu 1: 1 – S, 2 – Đ, 3 – S, 4 – S
Câu 2: 1 –c, 2 – b, 3 – a
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành bài tập, củng cố kiến thức
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận,
trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Thực hành đo
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: Thực hành sử dụng các loại đồng hồ để đo thời gian
- HS: Thực hành đo
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
- Thu hút được sự - Sự đa dạng, đáp ứng các - Báo cáo thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy: BÀI 7: ĐO THỜI GIAN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS sẽ:
- Nhận biết được các dụng cụ đo thời gian: đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay, đồng hồ bấm giây,...
- Nêu được đơn vị đo, cách sử dụng một số dụng cụ đo thời gian.
- Chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu đươc cách khắc phục một số thao tác sai đó.
- Đo được thời gian với kết quả tin cậy.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được thời
gian trong một số trường hợp đơn giản. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. - Năng lực KHTN:
+ Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai về thời gian của một hoạt động.
+ Nêu đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian.
+ Trình bày được các bước sử dụng đồng hồ để đo thời gian một hoạt động và chỉ
ra được cách khắc phục một số thao tác sai bằng đồng hồ khi đo thời gian.
+ Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng thời gian trước khi đo.
+ Thực hiện được ước lượng thời gian trong một số trường hợp đơn giản.
+ Thực hiện được đo thời gian của một hoạt động bằng đồng hồ. 3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
+ Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về thời gian.
+ Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận về dụng cụ, đơn vị đo thời gian và thực hành đo thời gian.


+ Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm đo thời gian
của một hoạt động bằng đồng hồ đo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên:
- Một số loại đồng hồ: đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay, đồng hồ bấm giây,...
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Giới thiệu với HS một số dụng cụ đo thời gian, gợi ý để HS phát hiện
những ưu điểm và hạn chế của các dụng cụ này.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát thực hiện yêu cầu của GV
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát ba loại đồng hồ ở Phần mở đầu trong SGK và thảo luận:
? Hãy nêu những ưu điểm và hạn chế của từng dụng cụ đo thời gian ở hình.
=> Từ đó giới thiệu sơ lược với HS một số loại đồng hồ hiện đại và những chức
năng của những loại đồng hồ này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số đơn vị đo thời gian
a. Mục tiêu:
HS biết một số đơn vị đo thời gian thường dùng.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Đơn vị đo thời gian
+ GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trong mục - Trong Hệ đơn vị đo lường hợp
I, nêu một số đơn vị đo thời gian thường dùng.
pháp của nước ta, đơn vị cơ bản đo
thời gian là giây, kí hiệu là s.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Trong thực tế, thời gian còn được
đo bằng nhiều đơn vị khác như:


+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
phút (min), giờ (h), ngày, tháng, năm, thế kỉ....
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi 1 HS đứng tại chỗ trình bày + HS khác nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ đo thời gian
a. Mục tiêu:
Hướng dẫn HS tìm hiểu một số dụng cụ đo thời gian
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
II. Dụng cụ đo thời gian
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trong Đồng hồ là dụng cụ đo thời gian.
mục II, nêu một số dụng cụ đo thời gian Có nhiều loại đồng hồ khác nhau: thường dùng.
đồng hồ đeo tay, đồng hồ quả lắc,
- Yêu cầu HS quan sát Hình 7.1, 7.2 SGK để đồng hồ điện tử, đồng hồ bấm
nhận biết một số loại đồng hồ đo thời gian giây,... trong thực tế. Trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK và 1. Muốn đo thời gian thực hiện các
thực hành đo thời gian bằng đồng hồ bấm giây thí nghiệm trong phòng thực hành và
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
các sự kiện thể thao, người ta thường
sử dụng loại đồng hồ bấm giây. Vì


+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
các dụng cụ này cho kết quả nhanh, chính xác.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần
2. Cả ba thao tác đều cần thiết khi sử
dụng đồng hồ bấm giây. Thứ tự các
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo thao tác: c, a, b. luận
+ GV gọi HS đứng tại chỗ nêu một số dụng cụ
đo thời gian, nhận biết một số dụng cụ trong hình 7.1, 7.2.
+ HS thực hành đo thời gian bằng đồng hồ bấm giây
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét. Chốt kiến thức
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1. Đánh dấu X vào đúng cột và sửa những câu sai STT Nội dung Đúng Sai 1
Biến đổi đơn vị sau đây đúng hay sai: 1 giờ 20 phút = 3 800 s 2
Muốn đo thời gian bảng đồng hồ bấm giây, cân thực hiện các bước:
Bước 1: Bấm RESET để kim về số 0.


zalo Nhắn tin Zalo