Giáo án Bài 7 KTPL 11 Cánh diều: Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh

190 95 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(190 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: Ý TƯỞNG, CƠ HỘI KINH DOANH VÀ CÁC NĂNG LỰC CẦN
THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH
BÀI 7. Ý TƯỞNG, CƠ HỘI KINH DOANH VÀ CÁC NĂNG LỰC CẦN THIẾT
CỦA NGƯỜI KINH DOANH
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được thế nào là ý tưởng kinh doanh và cơ hội kinh doanh.
- Giải thích được tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh xác
định, đánh giá các cơ hội kinh doanh.
- Nhận biết được tại sao cần ý tưởng kinh doanh; các nguồn giúp tạo ý tưởng
kinh doanh.
- Chỉ ra được các năng lực cần thiết của người kinh doanh.
- Xây dựng được ý tưởng kinh doanh dưới dạng bài tập thực hành; phân tích được ý
tưởng kinh doanh và năng lực kinh doanh của bản thân.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng
kinh doanh xác định, đánh giá hội kinh doanh. Đồng thời biết sử dụng ngôn
ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong thảo luận các vấn đề liên quan đến
nội dung bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến vấn
đề ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực phát triển bản thân: Phân tích được ý tưởng kinh doanh năng lực
kinh doanh của bản thân.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về ý tưởng kinh doanh, hội kinh doanh; xây dựng được ý tưởng kinh doanh
dưới dạng bài tập thực hành.
3. Phẩm chất:
- Trung thực trách nhiệm trong việc tìm kiếm, xây dựng các định ý tưởng
kinh doanh, cơ hội kinh doanh dưới dạng bài tập thực hành.
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, dụ thực tế,... về ý tưởng kinh doanh, hội kinh
doanh và năng lực cần thiết của người kinh doanh;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.45.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS về một số ý tưởng kinh doanh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.45:
Em hãy chia sẻ với bạn một ý tưởng kinh doanh mà em thấy hấp dẫn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, liên hệ thực tế, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS chia sẻ ý tưởng kinh doanh:
Một số ý tưởng kinh doanh: kinh doanh mặt hàng ống hút giấy; kinh doanh mặt hàng cây
cảnh mini; kinh doanh sản phẩm bánh ngọt handmade…
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, tiến bộ khoa
học công nghệ, mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt,... đã tác động lớn đến hoạt
động sản xuất kinh doanh của các chủ thể. Để tồn tại trong môi trường đó, các chủ thể
sản xuất kinh doanh cần phải xây dựng ý tưởng kinh doanh xác định, đánh giá được
các cơ hội kinh doanh.
Để hiểu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 7. Ý tưởng, hội
kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý tưởng kinh doanh và sự cần thiết của ý tưởng kinh doanh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS nêu được thế nào là ý tưởng kinh doanh; giải thích được tầm quan trọng
của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp, quan sát đồ trong SGK tr.45-46 để trả lời câu
hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm, tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh
và nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm, tầm quan trọng của việc xây
dựng ý tưởng kinh doanh và nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực
hiện 1 nhiệm vụ), đọc trường hợp, quan sát
đồ trong SGK tr.45-46 và trả lời câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Theo em, sao các hãng sản
xuất điện thoại luôn cần phải ý tưởng kinh
doanh?
+ Nhóm 3, 4: Em hãy khai thác nội dung
trong hình ảnh để làm các dấu hiệu nhận
diện một ý tưởng kinh doanh.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái
1. Tìm hiểu ý tưởng kinh doanh
sự cần thiết của ý tưởng kinh doanh
- điểm xuất phát của quá trình sản
xuất kinh doanh, thể hiện sự sáng tạo
của nhân hoặc tổ chức trong việc
lựa chọn loại sản phẩm, dịch vụ cung
cấp cho thị trường nhằm thu được lợi
nhuận.
- Các chủ thể sản xuất kinh doanh cần
phải quan tâm đến tính vượt trội; tính
mới mẻ, độc đáo; tính hữu dụng; tính
khả thi lợi thế cạnh tranh của sản
phẩm, dịch vụ.
- Có 2 dạng ý tưởng:
+ Ý tưởng cải tiến kinh doanh.
+ Ý tưởng kinh doanh mới.
- Các chủ thể cần phải có ý tưởng kinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
niệm và sự cần thiết của ý tưởng kinh doanh.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc trường hợp, quan sát
sơ đồ trong SGK tr.45-46 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm sự cần
thiết của ý tưởng kinh doanh theo hướng dẫn
của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi:
a. Để duy trì được lợi thế cạnh tranh, tăng
doanh số, thu được lợi nhuận cao, giữa vững
thị phần mở rộng sự phát triển trong tương
lai, nên các hãng sản xuất điện thoại luôn cần
phải có ý tưởng kinh doanh.
b. Những dấu hiệu nhận diện một ý tưởng kinh
doanh tốt là:
+ Tính vượt trội: sản phẩm/ dịch vụ của bạn
điểm nổi trội so với các sản phẩm/ dịch
vụ khác trên thị trường?
+ Tính mới mẻ độc đáo: sản phẩm/ dịch vụ
điểm mới mẻ, độc đáo, khác biệt so với
các sản phẩm/ dịch vụ khác trên thị trường?
+ Tính hữu dụng: sản phẩm/ dịch vụ sức
sống lâu dài, tính hữu dụng cao thỏa mãn
nhu cầu của người tiêu dùng hay không?
+ Tính khả thi: sản phẩm/ dịch vụ thể thực
doanh ban đầu không ngừng sáng
tạo, đổi mới ý tưởng kinh doanh để
thu được lợi nhuận, duy trì lợi thế
cạnh tranh mở rộng sự phát triển
trong tương lai.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: Ý TƯỞNG, CƠ HỘI KINH DOANH VÀ CÁC NĂNG LỰC CẦN
THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH
BÀI 7. Ý TƯỞNG, CƠ HỘI KINH DOANH VÀ CÁC NĂNG LỰC CẦN THIẾT
CỦA NGƯỜI KINH DOANH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được thế nào là ý tưởng kinh doanh và cơ hội kinh doanh.
- Giải thích được tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh và xác
định, đánh giá các cơ hội kinh doanh.
- Nhận biết được tại sao cần có ý tưởng kinh doanh; các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh.
- Chỉ ra được các năng lực cần thiết của người kinh doanh.
- Xây dựng được ý tưởng kinh doanh dưới dạng bài tập thực hành; phân tích được ý
tưởng kinh doanh và năng lực kinh doanh của bản thân. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng
kinh doanh và xác định, đánh giá cơ hội kinh doanh. Đồng thời biết sử dụng ngôn
ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong thảo luận các vấn đề liên quan đến nội dung bài học.


- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến vấn
đề ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực phát triển bản thân: Phân tích được ý tưởng kinh doanh và năng lực kinh doanh của bản thân.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về ý tưởng kinh doanh, cơ hội kinh doanh; xây dựng được ý tưởng kinh doanh
dưới dạng bài tập thực hành. 3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm trong việc tìm kiếm, xây dựng và các định ý tưởng
kinh doanh, cơ hội kinh doanh dưới dạng bài tập thực hành.
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, ví dụ thực tế,... về ý tưởng kinh doanh, cơ hội kinh
doanh và năng lực cần thiết của người kinh doanh;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.

b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.45.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS về một số ý tưởng kinh doanh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.45:
Em hãy chia sẻ với bạn một ý tưởng kinh doanh mà em thấy hấp dẫn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, liên hệ thực tế, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS chia sẻ ý tưởng kinh doanh:
Một số ý tưởng kinh doanh: kinh doanh mặt hàng ống hút giấy; kinh doanh mặt hàng cây
cảnh mini; kinh doanh sản phẩm bánh ngọt handmade…
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, tiến bộ khoa
học và công nghệ, mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt,... đã tác động lớn đến hoạt
động sản xuất kinh doanh của các chủ thể. Để tồn tại trong môi trường đó, các chủ thể
sản xuất kinh doanh cần phải xây dựng ý tưởng kinh doanh và xác định, đánh giá được
các cơ hội kinh doanh.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 7. Ý tưởng, cơ hội
kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý tưởng kinh doanh và sự cần thiết của ý tưởng kinh doanh


a. Mục tiêu: HS nêu được thế nào là ý tưởng kinh doanh; giải thích được tầm quan trọng
của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp, quan sát sơ đồ trong SGK tr.45-46 để trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm, tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh
và nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm, tầm quan trọng của việc xây
dựng ý tưởng kinh doanh và nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu ý tưởng kinh doanh và
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực sự cần thiết của ý tưởng kinh doanh
hiện 1 nhiệm vụ), đọc trường hợp, quan sát sơ - Là điểm xuất phát của quá trình sản
đồ trong SGK tr.45-46 và trả lời câu hỏi:
xuất kinh doanh, thể hiện sự sáng tạo
của cá nhân hoặc tổ chức trong việc
lựa chọn loại sản phẩm, dịch vụ cung
cấp cho thị trường nhằm thu được lợi nhuận.
- Các chủ thể sản xuất kinh doanh cần
phải quan tâm đến tính vượt trội; tính
+ Nhóm 1, 2: Theo em, vì sao các hãng sản mới mẻ, độc đáo; tính hữu dụng; tính
xuất điện thoại luôn cần phải có ý tưởng kinh khả thi và lợi thế cạnh tranh của sản doanh? phẩm, dịch vụ.
+ Nhóm 3, 4: Em hãy khai thác nội dung - Có 2 dạng ý tưởng:
trong hình ảnh để làm rõ các dấu hiệu nhận + Ý tưởng cải tiến kinh doanh.
diện một ý tưởng kinh doanh.
+ Ý tưởng kinh doanh mới.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái - Các chủ thể cần phải có ý tưởng kinh


zalo Nhắn tin Zalo