Giáo án Bài 7 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Các thành tựu văn hóa chủ yếu của Trung Quốc từ thế kỉ XII đến giữa thế kỉ XIX (phiên bản 2)

154 77 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(154 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: CÁC THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU CỦA TRUNG QUỐC
TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học về:
- Những thành tựu tiêu biểu của văn hóa Trung Quốc trong thời kì phong kiến.
- Nhận xét về những thành tựu đó 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Giải mã các tư liệu lịch sử có trong các
tư liệu 7.1, 7.2, 7.3 và trong mục “Em có biết” dưới sự hướng dẫn của GV
để nắm bắt được những nội dung cơ bản về thành tựu tiêu biểu của văn hoá Trung Quốc.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giới thiệu được những
thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ


XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) ; Nhận xét được những thành tựu chủ
yếu của văn hoá Trung Quốc từ thể kỉ VỊI đến giữa thế kỉ XIX.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Giải thích được vì
sao Nho giáo lại trở thành hệ tư tưởng và đạo đức của giai cấp phong kiến
Trung Quốc?; Biết sưu tầm, chọn lọc tư liệu, khai thác thông tin để giới
thiệu về một công trình kiến trúc tiêu biểu của Trung Quốc thời phong kiến mà HS yêu thích. 3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất nhân ái, tôn trọng sự khác biệt về văn hoá, yêu thiên nhiên, yêu di sản.
- Củng cố năng lực giao tiếp, hợp tác trong các hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến bài học Các thành tựu văn hóa chủ
yếu từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Các thành tựu văn hóa
chủ yếu từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.


b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh về Cố Cung; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một vài hiểu biết về thành tựu văn hóa Cố Cung của Trung Quốc.
d. Tổ chức thực hiện :
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em có biết đây là di tích nào không?
+ Trình bày một vài hiểu biết của em về công trình này.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức thực tế, hiểu biết của bản thân và thực hiện nhiệm vụ.
- GV nhận xét, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận


- GV mời đại diện HS trình bày hiểu biết của bản thân trước lớp:
🡪 Được coi là báu vật lịch sử vô giá, nơi đây được coi là công trình lịch sử chứng
kiến thời địa hoàng kim nhất của Trung Quốc thời phong kiến. Không chỉ mang giá
trị lịch sử mà nó còn có giá trị to lớn về mặt văn hóa đối với nhân dân Trung Hoa,
nơi đây được coi là kiệt tác nghệ thuật kiên trúc Trung Hoa với những nét chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trên nền tảng những thành tựu rực rõ của văn hoá thời
cổ đại, từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX, văn hoá Trung Quốc tiếp tục phát triển và đạt đến
đỉnh cao tên nhiều lĩnh vực. Vậy đó là những thành tựu gì? Trên những lĩnh vực nào?
Thành tựu nào có ảnh hưởng tới sự phát triển của văn minh nhân loại? Chúng ta
cùng vào Bài 7: Các thành tựu văn hóa chủ yếu từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Nho giáo
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được những nội dung cơ bản của Nho giáo.
- Rút ra được kết luận Nho giáo trở thành hệ tư tưởng và đạo đức của giai cấp phong kiến Trung Quốc. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân đọc thông tin mục 1, quan sát hình 7.1, khai
thác tư liệu mục Em có biết SGK tr.30 để trả lời câu hỏi về những nội dung cơ bản của Nho giáo.
- GV hướng dẫn HS rút ra được kết luận.
c. Sản phẩm học tập: HS ghi được vào vở những nội dung cơ bản của Nho giáo.
d. Tổ chức hoạt động :


zalo Nhắn tin Zalo