Giáo án Bài 7 Lịch sử 9 Cánh diều: Chiến tranh lạnh (1947 - 1989)

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3: THẾ GIỚI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1991
BÀI 7: CHIẾN TRANH LẠNH (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được nguyên nhân, những biểu hiện và hậu quả của Chiến tranh lạnh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả
năng của bản thân và tự nhân công việc phù hợp.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu
lịch sử (7.1 – 7.3) và phần Góc mở rộng để tìm hiểu về nguyên nhân,
những biểu hiện và hậu quả của Chiến tranh lạnh.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận biết được nguyên nhân, những
biểu hiện và hậu quả của Chiến tranh lạnh.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Sưu tầm được tư liệu về một
cuộc chiến tranh cục bộ hoặc khủng hoảng trong Chiến tranh lạnh. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Đọc và sưu tầm các thông tin, hình ảnh, tư liệu về tình
hình Chiến tranh lạnh (1947 – 1989).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên 1
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Lịch sử).
- Lược đồ, hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Chiến tranh lạnh.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Chiến tranh lạnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học
tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà sử học thông thái, đoán
tên các nhân vật lịch sử thông qua đoạn thông tin được đưa ra.
c. Sản phẩm: Tên các nhân vật lịch sử.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà sử học thông thái.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS chia làm 2 đội, đoán tên các nhân vật lịch sử thông qua đoạn thông tin được đưa ra.
+ Đội nào có câu trả lời đúng và nhanh nhất, đó là đội chiến thắng.
- GV lần lượt đọc các đoạn thông tin cho HS đoán tên các nhân vật lịch sử:
Thông tin 1: Ông là ai?
- Tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ từ năm 1933 cho đến khi qua đời (năm 1945).
- Thành viên Đảng Dân chủ, là tổng thống duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ đã
đắc cử 4 nhiệm kỳ liên tiếp và trở thành nhân vật trung tâm trong các sự 2
kiện thế giới vào nửa đầu thế kỷ XX.
- Đã chỉ đạo chính phủ liên bang trong phần lớn thời kì Đại khủng hoảng,
thực hiện chương trình nghị sự nội địa New Deal nhằm đối phó với cuộc
khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Thông tin 2: Ông là ai?
- Nhà hoạt động chính trị, nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản và Nhà nước Liên
Xô, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô (1922 - 1953).
- Dưới sự lãnh đạo của ông và Đảng Cộng sản Liên Xô, nhân dân Liên Xô
đã giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại, chống phát xít
Đức (1941 - 1945), giải phóng nhiều nước ở Trung và Đông Âu dẫn tới sự
thành lập hệ thống xã hội chủ nghĩa.
Thông tin 3: Ông là ai?
- Tổng thống thứ 33 của Hoa Kỳ (1945 – 1953).
- Thực hiện Kế hoạch Mác-san, tái thiết nền kinh tế Tây Âu, sáng lập NATO.
- Ngày 12/3/1947, ông đọc diễn văn trước Quốc hội, chính thức phát động
Chiến tranh lạnh chống Liên Xô.
Thông tin 4: Ông là ai?
- Là một trong những nhân vật cực kì có sức ảnh hưởng nửa sau thế kỉ thứ XX.
- Được phương Tây khen ngợi vì vai trò mấu chốt trong việc chấm dứt
Chiến tranh lạnh, mở ra một thời kì chính trị mới ở Liên Xô.
- Có vai trò đối với sự sụp đổ của các chính quyền theo chủ nghĩa Mác – Lê-
nin ở Đông và Trung Âu, dẫn đến sự thống nhất nước Đức.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- HS chú ý lắng nghe thông tin GV đưa ra, vận dụng kiến thức đã học, hiểu
biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời 2 đội chơi nhanh tay giành quyền trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
Thông tin 1: Ru-dơ-ven.
Thông tin 2: G. Xta-lin.
Thông tin 3: He-ri S.Tru-man.
Thông tin 4: Goóc-ba-chốp.
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các nhân vật lịch sử chúng ta vừa tìm hiểu ở
trên có liên quan gì đến nguyên nhân bùng nổ và hậu quả của cuộc Chiến
tranh lạnh bao trùm thế giới vào thế kỉ XX? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 7: Chiến tranh lạnh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về nguyên nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được nguyên nhân dẫn đến
sự bùng nổ của Chiến tranh lạnh.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác thông tin mục I
SGK tr.35 và tra lời câu hỏi: Nguyên nhân nào dẫn đến sự bùng nổ của Chiến tranh lạnh?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ của Chiến tranh lạnh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu về nguyên - GV dẫn dắt: nhân
+ Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Mỹ và - Sự đối lập về hệ tư
Liên Xô bước ra khỏi cuộc chiến với tư cách là những tưởng, mục tiêu, lợi ích 4


zalo Nhắn tin Zalo