Giáo án Bài 7 Lịch sử 9 Kết nối tri thức (2024): Phong trào cách mạng Việt Nam thời kì 1930 - 1939

157 79 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(157 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 7. PHONG TRÀO CÁCH MẠNG VIỆT NAM THỜI KÌ 1930 - 1939
(Thời gian thực hiện: 03 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức.
Mô tả được những nét chủ yếu của phong trào cách mạng giai đoạn 1930 - 1931 và 1936 - 1939. 2. Năng lực. 2.1. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: tự lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực đặc thù.
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc khai thác và sử dụng được một số thông
tin, tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV để 2. Hình thành kiến thức
mới. và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử thông qua việc mô tả được những nét chủ yếu
của phong trào cách mạng giai đoạn 1930 - 1931 và 1936 - 1939. 3. Phẩm chất.
- Sự khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công nông và các chiến sĩ cộng sản.
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, từ đó xác định được trách nhiệm của bản thân trong công
cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 - bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Bảng thống kê, tranh, ảnh, video,... về phong trào cách mạng thời kì 1930 - 1939.
- Lược đồ phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh (1930 - 1931).
- Computer, projector hoặc smart tivi, internet... 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Hoạt động mở đầu. a) Mục tiêu
Kết nối những điều HS đã biết với những điều HS chưa biết, tạo tâm thế hứng khởi,
kích thích sự tò mò của HS để dẫn dắt vào bài mới.
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- Phương án 1: GV sử dụng phần Mở đầu trong SGK để tổ chức 1. Hoạt động mở đầu. cho HS.
- Phương án 2: GV có thể cho HS xem một đoạn phim tư liệu như: Sáng mãi ngọn
lửa Xô viết Nghệ Tĩnh, Xô viết Nghệ Tĩnh - Sức mạnh quần chúng làm nên lịch sử,...
sau đó thực hiện yêu cầu: Đoạn phim nói đến sự kiện lịch sử nào? Chia sẻ điều em
biết về sự kiện đó.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- Phương án 1: HS quan sát hình, suy nghĩ để trả lời.
- Phương án 2: HS xem phim, suy nghĩ để trả lời.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
GV gọi 2 - 3 HS lần lượt chia sẻ hiểu biết.
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức.
GV chọn ý, định hướng nội dung tìm hiểu và dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới..
2.1. Hoạt đông 1: Tìm hiểu phong trào cách mạng trong những năm 1930 - 1931
2.1.1. Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nguyên nhân bùng nổ của phong trào cách mạng 1930 -1931 a) Mục tiêu
HS nêu được nguyên nhân (khách quan, chủ quan) dẫn đến sự bùng nổ phong trào cách mạng 1930 - 1931.
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. 2
GV cho HS thảo luận cặp đôi để thực hiện yêu cầu: Trình bày nguyên nhân của
phong trào cách mạng 1930 - 1931.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi.
- HS làm việc theo quy trình sau:
+ HS làm việc cá nhân đọc thông tin trong bài, ghi lại ý trả lời ra giấy nhớ.
+ HS trao đổi với bạn cùng cặp và thống nhất ý kiến.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
GV gọi bất kì một số cặp đôi trình bày kết quả trước lớp. Các cặp đôi khác lắng nghe, góp ý, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức.
GV kết luận: Nguyên nhân bùng nổ của phong trào cách mạng 1930 - 1931 là do tác
động của khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 đã làm cho mâu thuẫn trong xã hội ngày
càng sâu sắc, nổi lên với hai mâu thuẫn cơ bản là: mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc
Việt Nam với thực dân Pháp và mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ phong kiến.
Trong bối cảnh đó, Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra đời đã kịp thời lãnh đạo cách
mạng và đẩy mạnh cuộc đấu tranh trên phạm vi toàn quốc.
2.1.2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về diễn biến chính của phong trào cách mạng 1930 - 1931. a) Mục tiêu.
HS trình bày được diễn biến chính của phong trào cách mạng 1930 - 1931; nêu được
những biểu hiện chứng tỏ Xô viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 - 1391.
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- Nhiệm vụ 1: GV chia lớp thành các nhóm (4 - 6 HS mỗi nhóm) để hoàn thành
Phiếu học tập về diễn biến chính của phong trào cách mạng 1930 - 1931.
- Nhiệm vụ 2: Sau khi các nhóm hoàn thành nhiệm vụ 1, GV yêu cầu các nhóm tiếp
tục thảo luận: Nêu những biểu hiện nào chứng tỏ Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của
phong trào cách mạng 1930 - 1931? 3
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- Nhiệm vụ 1: HS khai thác thông tin trong SGK để hoàn thiện Phiếu học tập.
- Nhiệm vụ 2: HS khai thác lược đồ và thông tin trong SGK nêu được những biểu
hiện chứng tỏ Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 - 1931.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo sản phẩm. - Gợi ý sản phẩm: + Nhiệm vụ 1: PHIẾU HỌC TẬP Thời gian Diễn biến chính
Một số cuộc đấu tranh của công nhân, nông dân và các tầng lớp lao Đầu năm 1930
động khác đã nổ ra với mục tiêu đòi cải thiện đời sống, đòi tăng
lương, giảm giờ làm, giảm sưu thuế.
- Phong trào phát triển mạnh mẽ trong phạm vi cả nước. Đến tháng
9 và tháng 10 - 1930, phong trào đạt đến đỉnh cao, quyết liệt nhất là ở Nghệ An và Hà Tĩnh.
- Những cuộc biểu tình của nông dân ở Nam Đàn, Thanh Chương,
Diễn Châu, Nghi Lộc,... được sự hưởng ứng của công nhân Vinh - Giữa năm 1930
Bến Thuỷ đã làm bộ máy chính quyền của thực dân và phong kiến
tay sai ở nhiều huyện bị tê liệt, ở một số thôn, xã bị tan rã.
- Chính quyền nhân dân được thành lập ở một số thôn, xã của Nghệ
An, Hà Tĩnh dưới hình thức các xô viết. Chính quyền Xô viết đã ban
hành và thực hiện các chính sách tiến bộ. Ngày 12 - 9 -
Thực dân Pháp cho máy bay ném bom tàn sát cuộc biểu tình của 8 1930 000 nông dân Hưng Nguyên.
Thực dân Pháp tập trung lực lượng đàn áp, khủng bố phong trào. Đầu năm 1931
Nhiều tổ chức của Đảng bị phá vỡ, hàng vạn cán bộ, đảng viên,
người yêu nước bị bắt giam. + Nhiệm vụ 2:
Những biểu hiện chứng tỏ Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng
1930 - 1931: Nghệ An, Hà Tĩnh là địa bàn diễn ra sôi nổi, liên tục các cuộc bãi công
của công nhân, biểu tình của nông dân; công nhân và nông dân đã liên kết, hưởng ứng
phong trào của nhau làm cho bộ máy chính quyền của thực dân và phong kiến tay sai
ở nhiều huyện tê liệt, ở một số thôn, xã bị tan rã. Tại đó, chính quyền nhân dân được
thành lập dưới hình thức các xô viết. Chính quyền Xô viết là biểu hiện đỉnh cao của
cao trào Xô viết Nghệ - Tĩnh với việc ban hành và thực hiện nhiều chính sách tiến bộ:
ban bố các quyền tự do, dân chủ cho nhân dân (về chính trị); chia ruộng đất công, bãi 4


zalo Nhắn tin Zalo