Giáo án Bài 7 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo: Tạo mẫu nền trang trí với họa tiết dân tộc thiểu số Việt Nam

1.3 K 632 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 1 năm 2023 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 1 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1263 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 3: MĨ THUẬT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM
Bài 7: TẠO MẪU NỀN TRANG TRÍ VỚI HỌA TIẾT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức đặc điểm của một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nhận biết được cách sắp xếp họa tiết, màu sắc trong mẫu vẽ vải của dân tộc
thiểu số.
- Tạo được khuôn in với hình họa tiết dân tộc thiểu số.
- Sử dụng khuôn để in được nền trang trí theo nguyên lí lặp lại.
- Chia ssr được ý tưởng vận dụng, phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền
thống của dân tộc trong học tập và trong cuộc sống.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về tạo mẫu nền trang
trí với họa tiết trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại tạo mẫu nền trang trí với
họa tiết trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số theo nhiều hình thức khác nhau.
2. Phẩm chất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các thể loại tạo mẫu nền trang trí với
họa tiết trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - Nhận thức về hình thức của khuôn in.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của
một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Nhận biết được cách sắp xếp họa tiết,
màu sắc trong mẫu vẽ vải của dân tộc
thiểu số.
- Tạo được khuôn in với hình họa tiết
dân tộc thiểu số.
- Tạo ra được sản phẩm thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác
nhau.
* Nhiệm vụ của GV.
- Tổ chức cho HS quan sát các hình
minh họa trong SGK thuật 8, thảo
luận chỉ ra nét, hình họa tiết trên
khuôn mặt, vật liệu các hình thức
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát các hình minh họa trong
SGK thuật 8, thảo luận và chỉ ra nét,
hình họa tiết trên khuôn mặt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khuôn in.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình một số
khuôn in trang 30 trong SGK
thuật 8, đặt và do GV chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS chỉ ra nét,
hình họa tiết trên khuôn in; vật liệu
các hình khuôn in.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Họa tiết trên khuôn in là hình gì?
+ Đặc điểm về nét của họa tiết đó như
thế nào?
+ Cách sắp xếp các họa tiết trên mỗi
khuôn in dựa nguyên tạo hình
nào?
+ Khuôn in được làm từ vật liệu gì…?
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
tổ chức quan sát các hình minh họa
trong SGK thuật 8, thảo luận chỉ
ra nét, hình họa tiết trên khuôn mặt, vật
liệu các hình thức khuôn in hoạt
động 1.
- HS quan sát hình một số khuôn in
trang 30 trong SGK thuật 8, đặt
do GV chuẩn bị.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ
năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo khuôn và in nền trang trí.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh
họa trong SGK thuật 8, thảo luận
chỉ ra cách tạo khuôn in nền trang trí.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa
trang 31 trong SGK thuật 8, để biết
cách tạo khuôn in nền trang trí.
- HS tìm hiểu và ghi nhớ.
- HS quan sát hình minh họa trang 31
trong SGK thuật 8, để biết cách tạo
khuôn in nền trang trí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận
chỉ ra các bước tạo khuôn in nền
trang trí từ khuôn in vừa tạo.
- Gợi ý để HS nhắc lại ghi nhớ các
bước tạo khuôn và in nền trang trí.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Dựa vào hình minh họa. Nêu các
bước tạo khuôn in in nền trang trí
theo cách hiểu của em?
+ Có thể sử dụng những vật liệu nào để
tạo khuôn in?
+ Khi in, sử dụng nguyên tạo hình
nào để in được nền trang trí với nhiêu
hình thức phong phú?
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
quan sát hình minh minh họa trang
31 trong SGK thuật 8, để biết cách
tạo khuôn in nền trang trí. Nêu câu hỏi
gợi mở, thảo luận chỉ ra các bước
tạo khuôn in nền trang trí từ khuôn
in vừa tạo. Gợi ý để nhắc lại và ghi nhớ
các bước tạo khuôn in nền trang trí
ở hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- HS chuẩn bị tiết sau.
- HS thảo luận chỉ ra các bước tạo
khuôn in nền trang trí từ khuôn in
vừa tạo.
- HS ghi nhớ các bước tạo khuôn in
nền trang trí.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 3: MĨ THUẬT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM
Bài 7: TẠO MẪU NỀN TRANG TRÍ VỚI HỌA TIẾT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2)
I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức đặc điểm của một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nhận biết được cách sắp xếp họa tiết, màu sắc trong mẫu vẽ vải của dân tộc
thiểu số.
- Tạo được khuôn in với hình họa tiết dân tộc thiểu số.
- Sử dụng khuôn để in được nền trang trí theo nguyên lí lặp lại.
- Chia ra được ý tưởng vận dụng, phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống
của dân tộc trong học tập và trong cuộc sống.
1. Năng lực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 3: MĨ THUẬT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM
Bài 7: TẠO MẪU NỀN TRANG TRÍ VỚI HỌA TIẾT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
- Kể tên được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Chỉ ra được sự khác biệt giữa các hình thức mĩ thuật trong chủ đề.
- Nêu được cảm nhận về giá trị thẩm mĩ của tác phẩm mĩ thuật Việt Nam hiện đại. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sau bài học HS:
- Nhận biết được cách sắp xếp họa tiết, màu sắc trong mẫu vẽ vải của dân tộc thiểu số.
- Tạo được khuôn in với hình họa tiết dân tộc thiểu số.
- Sử dụng khuôn để in được nền trang trí theo nguyên lí lặp lại.
- Chia ssr được ý tưởng vận dụng, phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền
thống của dân tộc trong học tập và trong cuộc sống. 1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về tạo mẫu nền trang
trí với họa tiết trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tạo mẫu nền trang trí với
họa tiết trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số theo nhiều hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất.


- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các thể loại tạo mẫu nền trang trí với
họa tiết trong mĩ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.

* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - Nhận thức về hình thức của khuôn in.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của - HS cảm nhận, ghi nhớ.
một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Nhận biết được cách sắp xếp họa tiết,
màu sắc trong mẫu vẽ vải của dân tộc thiểu số.
- Tạo được khuôn in với hình họa tiết dân tộc thiểu số.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
* Nhiệm vụ của GV.
- HS quan sát các hình minh họa trong
- Tổ chức cho HS quan sát các hình SGK Mĩ thuật 8, thảo luận và chỉ ra nét,
minh họa trong SGK Mĩ thuật 8, thảo hình họa tiết trên khuôn mặt.
luận và chỉ ra nét, hình họa tiết trên
khuôn mặt, vật liệu và các hình thức

khuôn in.
* Gợi ý cách tổ chức.
- HS quan sát hình một số khuôn in ở
- Yêu cầu HS quan sát hình một số trang 30 trong SGK Mĩ thuật 8, đặt và
khuôn in ở trang 30 trong SGK do GV chuẩn bị.
thuật 8, đặt và do GV chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS chỉ ra nét,
hình họa tiết trên khuôn in; vật liệu và các hình khuôn in.
* Câu hỏi gợi mở.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ Họa tiết trên khuôn in là hình gì? + HS trả lời.
+ Đặc điểm về nét của họa tiết đó như thế nào? + HS trả lời.
+ Cách sắp xếp các họa tiết trên mỗi
khuôn in dựa và nguyên lí tạo hình + HS trả lời. nào?

- HS lắng nghe, ghi nhớ.
+ Khuôn in được làm từ vật liệu gì…?
* GV chốt:
Vậy là chúng ta đã biết cách
tổ chức quan sát các hình minh họa
trong SGK Mĩ thuật 8, thảo luận và chỉ
ra nét, hình họa tiết trên khuôn mặt, vật
liệu và các hình thức khuôn in ở hoạt động 1.

B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.

* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo khuôn và in nền trang trí.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ.
họa trong SGK Mĩ thuật 8, thảo luận và
chỉ ra cách tạo khuôn in nền trang trí.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở - HS quan sát hình minh họa ở trang 31
trang 31 trong SGK Mĩ thuật 8, để biết trong SGK Mĩ thuật 8, để biết cách tạo
cách tạo khuôn in nền trang trí. khuôn in nền trang trí.


- Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận - HS thảo luận và chỉ ra các bước tạo
và chỉ ra các bước tạo khuôn và in nền khuôn và in nền trang trí từ khuôn in
trang trí từ khuôn in vừa tạo. vừa tạo.
- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các - HS ghi nhớ các bước tạo khuôn và in
bước tạo khuôn và in nền trang trí. nền trang trí. * Câu hỏi gợi mở.
+ Dựa vào hình minh họa. Nêu các + HS trả lời câu hỏi.
bước tạo khuôn in và in nền trang trí theo cách hiểu của em?
+ Có thể sử dụng những vật liệu nào để + HS trả lời. tạo khuôn in?
+ Khi in, có sử dụng nguyên lí tạo hình + HS trả lời.
nào để in được nền trang trí với nhiêu hình thức phong phú?
* GV chốt:
Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách
quan sát hình minh minh họa ở trang
31 trong SGK Mĩ thuật 8, để biết cách
tạo khuôn in nền trang trí. Nêu câu hỏi
gợi mở, thảo luận và chỉ ra các bước
tạo khuôn và in nền trang trí từ khuôn
in vừa tạo. Gợi ý để nhắc lại và ghi nhớ
các bước tạo khuôn và in nền trang trí ở hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- HS ghi nhớ. - HS chuẩn bị tiết sau. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………


zalo Nhắn tin Zalo