Giáo án Bài 7 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Một số trường phái mĩ thuật phương Tây thời kì hiện đại

458 229 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(458 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 4: MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI
Bài 7: MỘT SỐ TRƯỜNG PHÁI MĨ THUẬT PHƯƠNG TÂY
THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Hiểu được sơ lược về mĩ thuật Phương Tây thời kì hiện đại.
- Biết được một số tác phẩm của trường phái nghệ thuật: Ấn tượng, Lập thể, Biểu
hiện.
- Có ý tưởng mô phỏng yếu tố tạo hình theo một TPMT của hoạ sĩ thời này.
2. Năng lực.
- Phân tích, so sánh sự khác nhau giữa các trường phái Ấn tượng, Lập thể, Biểu
hiện; vận dụng đặc điểm nổi bật của trường phái để vẽ theo yêu cầu bài học.
- Hiểu và sưu tầm một số tranh ảnh của trường phái nghệ thuật mà em yêu thích.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức tiếp thu tinh hoa văn hoá thế giới để làm giàu văn hoá dân tộc.
- Biết được đặc điểm tạo hình của một số trường phái hội hoạ hiện đại từ đó có thể
lựa chọn thể hiện trong thực hành, sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về các trường phái hội hoạ hiện đại
để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. Mt s i phân tích tranh ch
đ này (nếu ).
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học liệu:
- Giáo viên: Gíáo án, SGV thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu về trường phái hội hoạ Ấn tượng, Lập thể, Biểu hiện. (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân)
+ Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề.
+ Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu.
- HS biết đến một số trường phái thuật
Phương Tây thời kì hiện đại.
- Thông qua quan sát, phân tích một số tác
giả, tác phẩm thuật Ấn tượng, Lập thể,
Biểu hiện HS thấy được đặc điểm tạo hình
của một số trường phái mĩ thuật này.
b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu về một
- HS cảm nhận trong quan sát phân
tích TPMT, ghi nhớ .
- HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
số trường phái nghệ thuật qua phân tích
tác phẩm thuật tiêu biểu dấu hiệu
nhận biết.
- HS nhận biết được sự thể hiện một số
yếu tố tạo hình trong tác phẩm trường
phái hội hoạ trên.
c) Sản phẩm.
HS kiến thức bản, đơn giản về đặc
điểm tạo hình của một số trường phái
thuật Phương Tây thời hiện đại qua tên
gọi và đặc trưng của tạo hình.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát 3 hình
minh họa tranh trang 29-30 trong SGK
thuật 8. hoặc một số hình ảnh GV
chuẩn bị thêm.
1.Tìm hiểu một số trường phái nghệ
thuật Phương Tây thời kì hiện đại.
Câu hỏi: SGK trang 29-30 – HS đọc và trả
lời.
Câu hỏi GV:
+ Phong cách tạo hình của các TPMT
trên dùng các yếu tố gì?
+Kể tên một số tác giả, tác phẩm mĩ thuật
Phương Tây thời kì này?
+Đặc điểm của trường phái hội hoạ trên?
- GV củng cố giải quyết thắc mắc chốt
kiến thức.
* GV gợi ý
+ Phong cách tạo hình của các TPMT
trên dùng các yếu tố đường nét, màu sắc,
kĩ thuật vẽ
+Kể tên một số tác giả, tác phẩm mĩ thuật
thời này: Ấn tượng, Lập thể, Biểu hiện
+Đặc điểm của trường phái hội hoạ trên
- HS trả lời cau hỏi.
- HS hiểu biết ban đầu về vật liệu cần
nắm
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
1.Tìm hiểu một số trường phái nghệ
thuật Phương Tây thời kì hiện đại.
- HS quan sát và ghi nhận.
- HS thảo luận trả lời câu hỏi bài học.
- HS quan sát.
- HS chú ý xem hình minh họa trình
bày 1-5 phút/1 nhóm.
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8. Trang 29-30
+ HS ghi nhớ lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ấn tượng: Chú trọng về màu sắc, ánh
ánh, hình lấp loá…
Lập thể: Hình vẽ tạo khối hình lập
phương, hình ống…mỗi chi tiết thể
diễn đạt hình ở góc độ khác nhau
Biểu hiện: Sắc thái điểm…
GV thể mở rộng tranh ảnh video…để
HS nắm bắt chủ đề nhanh gọn rang
nhất.
* GV cho HS viết hoặc tự trả lời theo
câu hỏi từng nhóm
* GV chốt.
- Vậy chúng ta đã tìm hiểu về một số
trường phái thuật… để nắm được đặc
điểm tạo hình rõ hơn.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động
2.
- HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát
hình trang.
-HS đưa ra câu trả lời phù hợp.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu.
- HS biết cách khai thác đặc điểm tạo hình
trong trường phái nghệ thuật mình yêu
thích trong thực hành sáng tạo.
- HS thực hiện tạo SPMT phỏng
phang cách đặc điểm riêng của trường
phái mình yêu thích.
b) Nội dung.
- HS tham khảo các bước thực hiện tạo
một SPMT phỏng dấu hiệu nhận viết
một trường phái hội hoạ.
- HS thực hiện tạo được một SPMT theo
trường phái nghệ thuật với hình thức yêu
thích.
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
- HS làm SPMT
- HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm.
SPMT bài vẽ phỏng đặc điểm riêng
của một trường phái nghệ thuật.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa trang 31 trong SGK thuật 8.
hoặc một số hình ảnh, video GV chuẩn bị
thêm.
2. Thực hành:
*Vẽ mô phỏng lại đặc điểm TPMT
-Các bước thực hiện SGK trang 31-
tranh hoạ sĩ Roilich ten xtai.
a. Câu hỏi gợi ý:
+Mô phỏng là gì?
+Lựa chọn hình, trường phái nào?
+Vẽ tạo hình ?
+ Màu sắc, đường nét?
+Chủ đề gì?
GV gợi ý, thị phạm/cho HS xem
video/mẫu thiết kế (nếu có)
b. GV gợi ý:
+Mô phỏng vẽ lại theo đặc điểm của
TPMT đó.
+Lựa chọn hình, trường phái: Vẽ một
phần hoặc toàn bộ tác phẩm đó theo
trường phái của tác giả.
+Vẽ tạo hình: Vẽ hình ảnh mô phỏng
+ Màu sắc, đường nét: Vẽ màu nét vẽ
theo phong cách đặc điểm tranh mẫu.
+Chủ đề gì: thể vẽ theo chủ đề tranh
VD chân dung phong cách lập thể
-HS: Chọn ý tưởng và thực hiện:
-Thực hiện những phần trên lớp những
nhiệm vụ thực hiện SPMT khi về nhà.
* GV chốt.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS Làm SPMT.
- HS quan sát.
2. Thực hành:
*Vẽ mô phỏng lại đặc điểm TPMT
HS thể hiện tạo SPMT.
- HS chú ý xem hình minh họa.
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8. Trang 31
HS vẽ phác bố cục bức tranh hình
thành ý tưởng hoàn thiện bài vẽ.
- HS thực hành thể hiện.
- HS trả lời.
- HS xem hình và phát huy lĩnh hội.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS hoặc nhóm chọn làm SPMT theo
ý thích.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
-HS thực hiện.
(Có thể thực hiện tạo SPMT như BT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 4: MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI
Bài 7: MỘT SỐ TRƯỜNG PHÁI MĨ THUẬT PHƯƠNG TÂY
THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Hiểu được sơ lược về mĩ thuật Phương Tây thời kì hiện đại.
- Biết được một số tác phẩm của trường phái nghệ thuật: Ấn tượng, Lập thể, Biểu hiện.
- Có ý tưởng mô phỏng yếu tố tạo hình theo một TPMT của hoạ sĩ thời này. 2. Năng lực.
- Phân tích, so sánh sự khác nhau giữa các trường phái Ấn tượng, Lập thể, Biểu
hiện; vận dụng đặc điểm nổi bật của trường phái để vẽ theo yêu cầu bài học.
- Hiểu và sưu tầm một số tranh ảnh của trường phái nghệ thuật mà em yêu thích. 3. Phẩm chất.
- Có ý thức tiếp thu tinh hoa văn hoá thế giới để làm giàu văn hoá dân tộc.
- Biết được đặc điểm tạo hình của một số trường phái hội hoạ hiện đại từ đó có thể
lựa chọn thể hiện trong thực hành, sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về các trường phái hội hoạ hiện đại
để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. Một số bài phân tích tranh chủ đề này (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có)

2. Học liệu:
- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… có liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu về trường phái hội hoạ Ấn tượng, Lập thể, Biểu hiện. (nếu có)
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập Mĩ thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân) + Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề. + Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu.
- HS biết đến một số trường phái mĩ thuật - HS cảm nhận trong quan sát phân
Phương Tây thời kì hiện đại. tích TPMT, ghi nhớ .
- Thông qua quan sát, phân tích một số tác
giả, tác phẩm mĩ thuật Ấn tượng, Lập thể,
Biểu hiện HS thấy được đặc điểm tạo hình
của một số trường phái mĩ thuật này. b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát để tìm hiểu về một - HS quan sát.


số trường phái nghệ thuật qua phân tích - HS trả lời cau hỏi.
tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu và dấu hiệu nhận biết.
- HS nhận biết được sự thể hiện một số - HS hiểu biết ban đầu về vật liệu cần
yếu tố tạo hình trong tác phẩm trường nắm phái hội hoạ trên. c) Sản phẩm.
HS có kiến thức cơ bản, đơn giản về đặc
điểm tạo hình của một số trường phái mĩ - HS quan sát.
thuật Phương Tây thời kì hiện đại qua tên - HS trả lời câu hỏi.
gọi và đặc trưng của tạo hình. - HS trả lời.
d) Tổ chức thực hiện.
1.Tìm hiểu một số trường phái nghệ
- GV tổ chức cho HS quan sát 3 hình thuật Phương Tây thời kì hiện đại.
minh họa tranh trang 29-30 trong SGK - HS quan sát và ghi nhận.
Mĩ thuật 8. hoặc một số hình ảnh GV - HS thảo luận trả lời câu hỏi bài học. chuẩn bị thêm.
1.Tìm hiểu một số trường phái nghệ - HS quan sát.
thuật Phương Tây thời kì hiện đại.
- HS chú ý xem hình minh họa trình
Câu hỏi: SGK trang 29-30 – HS đọc và trả bày 1-5 phút/1 nhóm. lời. Câu hỏi GV:
- HS quan sát hình trong SGK
+ Phong cách tạo hình của các TPMT thuật 8. Trang 29-30
trên dùng các yếu tố gì?
+Kể tên một số tác giả, tác phẩm mĩ thuật Phương Tây thời kì này?
+Đặc điểm của trường phái hội hoạ trên?
- GV củng cố giải quyết thắc mắc – chốt kiến thức. * GV gợi ý
+ Phong cách tạo hình của các TPMT
trên dùng các yếu tố đường nét, màu sắc, kĩ thuật vẽ
+Kể tên một số tác giả, tác phẩm mĩ thuật
thời này: Ấn tượng, Lập thể, Biểu hiện

+ HS ghi nhớ lắng nghe.
+Đặc điểm của trường phái hội hoạ trên


Ấn tượng: Chú trọng về màu sắc, ánh ánh, hình lấp loá…
Lập thể: Hình vẽ tạo khối hình lập
- HS lắng nghe, ghi nhớ. Quan sát
phương, hình ống…mỗi chi tiết có thể hình trang.
diễn đạt hình ở góc độ khác nhau
Biểu hiện: Sắc thái điểm…
GV có thể mở rộng tranh ảnh video…để
HS nắm bắt chủ đề nhanh gọn rõ rang nhất.
* GV cho HS viết hoặc tự trả lời theo
câu hỏi từng nhóm

-HS đưa ra câu trả lời phù hợp. * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về một số
trường phái mĩ thuật… để nắm được đặc
điểm tạo hình rõ hơn.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Từ hiểu biết trên chúng ta sẽ …hoạt động 2. B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu.
- HS cảm nhận, thể hiện, ghi nhớ.
- HS biết cách khai thác đặc điểm tạo hình
trong trường phái nghệ thuật mình yêu
thích trong thực hành sáng tạo.
- HS thực hiện tạo SPMT mô phỏng
phang cách đặc điểm riêng của trường - HS quan sát. phái mình yêu thích. - HS trả lời cau hỏi. b) Nội dung.
- HS tham khảo các bước thực hiện tạo
một SPMT mô phỏng dấu hiệu nhận viết
một trường phái hội hoạ. - HS làm SPMT
- HS thực hiện tạo được một SPMT theo
trường phái nghệ thuật với hình thức yêu thích. - HS quan sát.


zalo Nhắn tin Zalo