Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được các hình thức bạo lực gia đình phổ biến.
- Phân tích được tác hại của hành vi bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
- Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
- Biết cách phòng, chống bạo lực gia đình.
- Phê phán các hành vi bạo lực gia đình trong gia đình và cộng đồng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách
độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân
với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: thể hiện bằng lời nói và việc làm, ngăn
chặn hành vi bạo lực gia đình. Ngoài ra, biết cách phòng, chống bạo lực gia đình.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm
hiểu, phân tích được một số hiện tượng bạo lực gia đình trong thực
tiễn cuộc sống. Vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích,
đánh giá, xử lí tình huống, tham gia các hoạt động phòng, chống bạo
lực gia đình trong thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Trung thực, trách nhiệm, dũng cảm đấu tranh phòng, chống các hành
vi bạo lực trong gia đình và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Giáo dục công dân 8.
- Tranh ảnh, truyện, thơ ca, trường hợp, tình huống, trò chơi, những ví
dụ thực tế gắn với chủ đề bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Giáo dục công dân 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn hiểu biết của HS về bạo lực gia đình để kết nối vào bài học. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chia sẻ về hành vi bạo lực gia đình và trả lời các câu hỏi.
- GV dẫn dắt HS vào bài học.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số hành vi bạo lực gia đình và
chuẩn kiến thức của GV.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS chia sẻ về một số hành vi bạo lực gia đình và trả lời câu hỏi:
- Hãy kể về một số hành vi bạo lực gia đình mà e biết?
- Em có ý kiến gì về hành vi đó?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và lấy ví dụ thêm về một số hành vi bạo lực gia đình:
+ Cưỡng ép tảo hôn, cưỡng ép kết hôn,...
+ Lăng mạ, cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Gia đình là nơi mỗi người được chăm sóc,
nuôi dưỡng và yêu thương, góp phần hình thành và phát triển nhân cách.
Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đem lại cho con người niềm hạnh
phúc ấy. Bạo lực gia đình đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối
với phụ nữ và trẻ em.
Để tìm hiểu rõ hơn về đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 7:Phòng, chống bạo lực gia đình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu các hình thức và hậu quả của bạo lực gia đình
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được các hình thức và hậu quả của bạo lực gia đình. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin trong SHS tr.41, 42 và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn HS kể thêm những hình thức bạo lực gia đình khác.
- GV cùng HS rút ra kết luận về các hình thức và hậu quả của bạo lực gia đình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các hình thức và hậu quả của bạo lực gia đình
và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu các hình thức và
- GV mời 2 HS đọc lần lượt thông tin 1, 2, 3, 4, 5 hậu quả của bạo lực gia SHS tr.41, 42. đình
- GV hướng dẫn HS cả lớp thành 6 nhóm và yêu - Các hình thức phổ biến :
cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ:
+ Bạo lực về thể chất: là hành
+ Nhóm 1, 2: Đọc thông tin 1, 2 và trả lời câu vi ngược đãi, đánh đập làm
hỏi: Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình tổn thương sức khỏe, tính
trong các trường hợp trên? Tác hại của nó?
mạng của thành viên gia đình.
+ Nhóm 3, 4: Đọc thông tin 3, 4 và trả lời câu + Bạo lực về tinh thần: là
hỏi: Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình những lời nói, thái độ, hành vi
trong các trường hợp trên? Tác hại của nó?
làm tổn thương tới danh dự,
+ Nhóm 5, 6: Đọc thông tin 5 và trả lời câu hỏi: nhân phẩm,...
Bạo lực gia đình đã gây ra tác hại gì cho cá nhân, + Bạo lực về kinh tế: hành vi
gia đình và xã hội?
xâm phạm các quyền lợi kinh
- GV yêu cầu HS kể thêm những hình thức bạo tế của thành viên gia đình lực gia đình khác.
(quyền sở hữu tài sản, quyền
- GV tổng hợp các ý kiến trên bảng lớp. tự do lao động,...).
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận và nêu các + Bạo lực về tình dục: là hành
hình thức và hậu quả của bạo lực gia đình.
vi mang tính chất cưỡng ép
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học thành viên trong gia đình quan
Giáo án Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình GDCD 8 Kết nối tri thức
51
26 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(51 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)