Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 70 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(556 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 7: THƠ
Đọc – hiểu văn bản (1)
NHỮNG CÁNH BUỒM
-Hoàng Trung Thông-
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm [1].
- Phát triển khả năng t chủ, tự học qua việc đọc hoàn thiện phiếu học tập
nhà [2].
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản [3].
* Năng lực đặc thù
- Nêu được ấn tượng chung về văn bản “Những cánh buồm” [4].
- Nhận biết được nét độc đáo về hình thức (từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện
pháp tu từ,...) và nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc,...) của bài thơ [5].
- Nhận biết nêu được tác dụng của một số biện pháp tu từ trong văn bản;
công dụng của dấu chấm lửng; ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh. [6].
- Viết được đoạn văn khát quát giá trị nội dung nghệ thuật của văn bản
“Những cánh buồm” [7].
- Suy ngẫm về ước mơ của bản thân và những việc làm để thực hiện ước mơ [8].
2. Về phẩm chất:
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhân ái, biết yêu thương, quan tâm những người trong gia đình; yêu thiên
nhiên và biết không ngừng ước mơ cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Tranh ảnh về nhà thơ Hoàng Trung thông và văn bản “Những cánh buồm”…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)
a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.
b. Nội dung:
GV sử dụng KT đặt câu hỏi để hỏi HS, sau đó kết nối với nội dung của văn bản
đọc - hiểu.
HS quan sát video, suy nghĩ nhân, kết nối tri thức trong video với tri thức
trong thực tiễn với nội dung bài học
c. Sản phẩm: Cảm nhận của học sinh và lời chuyển dẫn của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Cả lớp cùng xem video và cho biết cảm nhận của em về câu chuyện này?
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát video, lắng nghe và suy nghĩ cá nhân để trả lời câu hỏi.
GV hướng dẫn HS theo dõi video.
B3: Báo cáo, thảo luận:
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV chỉ định HS trả lời câu hỏi.
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV):
- Nhận xét câu trả lời của HS cũng như ý kiến nhận xét của các em.
- Kết nối vào nội dung đọc – hiểu văn bản.
2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (...’)
2.1 Kiến thức ngữ văn
Mục tiêu: [2]; [3]; [5]
Nội dung:
GV sử dụng KT chia sẻ nhóm đôi
HS dựa vào sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà để hoàn thành nhiệm vụ nhóm
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Trò chơi tiếp sức - chia lớp thành 3 đội (3
nhóm lớn): Thi viết nhanh (điền từ) thiếu vào
dấu (…):
- Đặc điểm về từ ngữ và hình ảnh trong thơ:
+ Từ ngữ trong thơ thiên về …, đòi hỏi người
đọc phải chủ động để hiểu hết sự phong phú
của ý thơ.
+ Hình ảnh trong thơ hình ảnh về .... xuất
hiện trong thơ, giúp cho việc diễn đạt nội dung
thêm
- Cách hiểu ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ
cảnh:
Ngữ cảnh của một yếu tô' ngôn ngữ trong câu
hoặc văn bản thường được hiểu là:
+ Những đứng trước hoặc đứng sau yếu tố
ngôn ngữ đó. Theo nghĩa này, từ ngữ cảnh
đổng nghĩa với từ
+ Hoàn cảnh, tình huống giao tiếp (gồm các
1. Từ ngữ và hình ảnh trong
thơ
- Từ ngữ trong thơ thiên về
khơi gợi, đòi hỏi người đọc
phải chủ động liên tưởng,
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
yếu tố: Chủ thể, đối tượng; mục đích giao tiếp;
thời gian, nơi chốn diễn ra hoạt động giao tiếp).
Theo nghĩa này, từ ngữ cảnh đồng nghĩa với
các từ
- Vai trò của ngữ cảnh:
+ Ngữ cảnh vai trò đối với việc xác định
nghĩa của từ ngữ.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS các nhóm theo dõi Kiến thức ngữ văn-
SGK để điền t nhanh (mỗi thành viên chỉ
được viết 1 lần).
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo sản phẩm.
- HS đại điện nhóm trình bày sản phẩm. Các
nhóm còn lại theo dõi, nhận xét...
B4: Kết luận, nhận định
HS: Những cặp đôi không báo cáo sẽ làm
nhiệm vụ nhận xét, bổ sung cho cặp đôi báo
cáo (nếu cần).
GV: - Nhận xét thái độ làm việc sản phẩm
của các nhóm, công bố kết quả.
- Chốt kiến thức trên các slide chuyển dẫn
sang mục sau.
tưởng tượng để hiểu hết sự
phong phú của ý thơ.
- Hình ảnh trong thơ hình
ảnh về con người, cảnh vật,...
xuất hiện trong thơ, giúp cho
việc diễn đạt nội dung thêm
gợi cảm, sinh động
2. Ngữ cảnh nghĩa của từ
trong ngữ cảnh
- Ngữ cảnh của một yếu tô'
ngôn ngữ trong câu hoặc văn
bản thường được hiểu là:
+ Những từ ngữ, câu đứng
trước hoặc đứng sau yếu tố
ngôn ngữ đó. Theo nghĩa này,
từ ngữ cảnh đổng nghĩa với từ
văn cảnh.
+ Hoàn cảnh, tình huống giao
tiếp (gồm các yếu tố: Chủ thể,
đối tượng; mục đích giao tiếp;
thời gian, nơi chốn diễn ra
hoạt động giao tiếp). Theo
nghĩa này, từ ngữ cảnh đồng
nghĩa với các t tình huống,
bối cảnh.
- Ngữ cảnh vai trò quan
trọng đối với việc xác định
nghĩa của từ ngữ.
2.2 Đọc – hiểu văn bản (…’)
I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG (…’)
Mục tiêu: [1]; [2]; [3]; [4]; [5]
Nội dung:
GV sử dụng KT sơ đồ tư duy để khai thác phần tìm hiểu chung
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS dựa vào sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà để hoàn thành nhiệm vụ nhóm
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
a. Đọc
- Hướng dẫn: Đọc toàn bài với giọng chậm
rãi dịu dàng, trầm lắng phù hợp với việc diễn
đạt tình cảm của cha với con.
+ Lời của con: ngây thơ, hồn nhiên
+ Lời của cha: ấm áp, dịu dàng thể hiện tình
yêu con, cảm xúc tự hào về con, về tuổi thơ
của mình, về sự tiếp nối cao đẹp của các thế
hệ.
- HS đọc đúng, giải thích được một số từ khó.
- Hướng dẫn cách đọc chậm (đọc theo thẻ).
+ Đọc thẻ trước, viết dự đoán ra giấy.
+ Đọc văn bản đối chiếu với sản phẩm dự
đoán.
b. Tác giả
- Cho học sinh thực hành đọc văn bản theo
hướng dẫn.
- Chia nhóm cặp đôi
- Các cặp đôi trao đổi sản phẩm đã chuẩn bị
cho nhau để cùng nhau trao đổi về đồ
duy đã chuẩn bị từ nhà, thể chỉnh sửa
nếu cần thiết.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV:
1. Hướng dẫn HS cách đọc và thực hiện phiếu
bài tập.
2. Theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần)
HS: 1. Đọc văn bản, các em khác theo dõi,
1. Tác giả
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 7: THƠ
Đọc – hiểu văn bản (1) NHỮNG CÁNH BUỒM
-Hoàng Trung Thông- I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm [1].
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà [2].
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản [3].
* Năng lực đặc thù
- Nêu được ấn tượng chung về văn bản “Những cánh buồm” [4].
- Nhận biết được nét độc đáo về hình thức (từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện
pháp tu từ,...) và nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc,...) của bài thơ [5].
- Nhận biết và nêu được tác dụng của một số biện pháp tu từ có trong văn bản;
công dụng của dấu chấm lửng; ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh. [6].
- Viết được đoạn văn khát quát giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản
“Những cánh buồm” [7].
- Suy ngẫm về ước mơ của bản thân và những việc làm để thực hiện ước mơ [8].
2. Về phẩm chất: 1


- Nhân ái, biết yêu thương, quan tâm những người trong gia đình; yêu thiên
nhiên và biết không ngừng ước mơ cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Tranh ảnh về nhà thơ Hoàng Trung thông và văn bản “Những cánh buồm”…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)
a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học. b. Nội dung:
GV sử dụng KT đặt câu hỏi để hỏi HS, sau đó kết nối với nội dung của văn bản đọc - hiểu.
HS quan sát video, suy nghĩ cá nhân, kết nối tri thức trong video với tri thức
trong thực tiễn với nội dung bài học
c. Sản phẩm: Cảm nhận của học sinh và lời chuyển dẫn của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Cả lớp cùng xem video và cho biết cảm nhận của em về câu chuyện này?
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát video, lắng nghe và suy nghĩ cá nhân để trả lời câu hỏi.
GV hướng dẫn HS theo dõi video.
B3: Báo cáo, thảo luận: 2


GV chỉ định HS trả lời câu hỏi.
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV):
- Nhận xét câu trả lời của HS cũng như ý kiến nhận xét của các em.
- Kết nối vào nội dung đọc – hiểu văn bản.
2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (...’)
2.1 Kiến thức ngữ văn
Mục tiêu: [2]; [3]; [5] Nội dung:
GV sử dụng KT chia sẻ nhóm đôi
HS dựa vào sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà để hoàn thành nhiệm vụ nhóm
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Trò chơi tiếp sức - chia lớp thành 3 đội (3
nhóm lớn): Thi viết nhanh (điền từ) thiếu vào dấu (…):
- Đặc điểm về từ ngữ và hình ảnh trong thơ:
+ Từ ngữ trong thơ thiên về …, đòi hỏi người
đọc phải chủ động … để hiểu hết sự phong phú của ý thơ.
+ Hình ảnh trong thơ là hình ảnh về .... xuất
hiện trong thơ, giúp cho việc diễn đạt nội dung thêm …
- Cách hiểu ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh:
Ngữ cảnh của một yếu tô' ngôn ngữ trong câu
hoặc văn bản thường được hiểu là:
1. Từ ngữ và hình ảnh trong
+ Những … đứng trước hoặc đứng sau yếu tố thơ
ngôn ngữ đó. Theo nghĩa này, từ ngữ cảnh
- Từ ngữ trong thơ thiên về
đổng nghĩa với từ
khơi gợi, đòi hỏi người đọc
+ Hoàn cảnh, tình huống giao tiếp (gồm các phải chủ động liên tưởng, 3


yếu tố: Chủ thể, đối tượng; mục đích giao tiếp; tưởng tượng để hiểu hết sự
thời gian, nơi chốn diễn ra hoạt động giao tiếp). phong phú của ý thơ.
Theo nghĩa này, từ ngữ cảnh đồng nghĩa với - Hình ảnh trong thơ là hình các từ …
ảnh về con người, cảnh vật,... - Vai trò của ngữ cảnh:
xuất hiện trong thơ, giúp cho
+ Ngữ cảnh có vai trò … đối với việc xác định việc diễn đạt nội dung thêm nghĩa của từ ngữ. gợi cảm, sinh động…
B2: Thực hiện nhiệm vụ
2. Ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh
- HS các nhóm theo dõi Kiến thức ngữ văn-
SGK để điền từ nhanh (mỗi thành viên chỉ - Ngữ cảnh của một yếu tô' được viết 1 lần).
ngôn ngữ trong câu hoặc văn
bản thường được hiểu là:
B3: Báo cáo, thảo luận
+ Những từ ngữ, câu đứng
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo sản phẩm.
trước hoặc đứng sau yếu tố
- HS đại điện nhóm trình bày sản phẩm. Các ngôn ngữ đó. Theo nghĩa này,
nhóm còn lại theo dõi, nhận xét...
từ ngữ cảnh đổng nghĩa với từ
B4: Kết luận, nhận định văn cảnh.
HS: Những cặp đôi không báo cáo sẽ làm + Hoàn cảnh, tình huống giao
nhiệm vụ nhận xét, bổ sung cho cặp đôi báo tiếp (gồm các yếu tố: Chủ thể, cáo (nếu cần).
đối tượng; mục đích giao tiếp;
thời gian, nơi chốn diễn ra
GV: - Nhận xét thái độ làm việc và sản phẩm hoạt động giao tiếp). Theo
của các nhóm, công bố kết quả.
nghĩa này, từ ngữ cảnh đồng
- Chốt kiến thức trên các slide và chuyển dẫn nghĩa với các từ tình huống, sang mục sau. bối cảnh.
- Ngữ cảnh có vai trò quan
trọng đối với việc xác định nghĩa của từ ngữ.
2.2 Đọc – hiểu văn bản (…’)
I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG (…’)
Mục tiêu: [1]; [2]; [3]; [4]; [5] Nội dung:
GV sử dụng KT sơ đồ tư duy để khai thác phần tìm hiểu chung 4


zalo Nhắn tin Zalo