Giáo án Bài 7: Xu hướng biến đổi một số tính chất của đơn chất, biến đổi thành phần và tính chất của hợp chất trong một chu kì Hóa học 10 Cánh diều

315 158 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(315 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






Bài 7. Xu hướng biến đổi một số tính chất của đơn chất, biến đổi thành phần và
tính chất của hợp chất trong một chu kì và trong một nhóm (02 tiết)

1) Kiến thức
!"#$%!%!&%'
()*%+!%,-!".%/#0,#1+%.234!%.15$34
%&36!!.7%&389
(%:";*%+!%,-!".%/#0,,4<3,=+%13>$?%13
!@A.2!!.734!%.15$34%&36%&389
(%:";,-!".%/#0,%%?%B+%A!$+%#AC!@A!!"C
!!%"C%C!%.15D0,-!?%E5%%&A%!3%%A
2) Năng lực
a) Năng lực chung
(Năng lực tự chủ tự học%!%"!,F%,G,H,4!E$%,4%!:?$I
,%,J.!%K%,-!10%!%%!:?LI%:A,-!%MA&1%H!
?%N!
(Năng lực giao tiếp0?%.10%O!$A,%!%P##Q%RS.A=!%I!
%=%=3N!!%,4!T?,R$%&3L!&%,4R$>H%C$!&?%*
O+!%!I!A0?
(Năng lực hợp tác%!%"!,F%,-!%=3N!@A%&3$!%%=3!@A
#*%<$,J".U,-!%MV10,&&?$&??%B%%%%=3N%!
:?
b) Năng lực chuyên biệt
(Năng lực nhận thức hóa học
W)*%+!%,-!".%/#0,#1+%.234!%.15$34
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
%&36!!.7%&389
W%:";*%+!%,-!".%/#0,,4<3,=+%13>$?%13
!@A.2!!.734!%.15$34%&36%&389
W%:";,-!".%/#0,%%?%B+%A!$+%#AC!@A!!"C
!!%"C%C!%.15D0,-!?%E5%%&A%!3%%A
(Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa họcX%<+!%U,J,'.
,-!?%,1%%I!%=!!?%0.%!:?
(Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học*%+!%,-!!!%=-%&A
%!"*AI%
3) Phẩm chất
(Yêu nước%:#0,-!Y,Z?!@AI%$!@A,U/!%RS.A#43R&A
%!
(Trách nhiệm%3G!%I!%=!!%=3N%!:?,-!A,G0,4
(Trung thực%%%:=!%.%:?!!>=.$0#!!!#:?
(Chăm chỉ+!%!I!!!%,4!%<$:?%'
(Nhân áiS.A<3$G?,[$!%AY%M1%&1%\=!%I!%=%=3N
%!:?
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
()!?%0.%!:?$#*?%N$#G$A3!%<3
(!%]:?#!^!%._#F#3/
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: ,4G?%!%%:AU,J$107/#3/
b) Nội dung:`>3=!%C%&353%'.37>%=MA#1+%.2$
,=+!%%%</>I!%GC>C!%%<
c) Sản phẩm:<.*>!@A%!%6!!!<.%P%a3,'107#3/
!&%'`!%A#0$,&!%K1%.01%+!%`*>$1%R%:,F%,G
A!<.*>!@A`9
d) Tổ chức thực hiện:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- )D!%0.%5%*%J!R%O!!@A,F%>.:.>3#6!R%O!!&b!<.%P3b
,B.c`)defcgh9$.!B.`%*>.:%C%&3*>!!!<.%P
A.
6e9i=+!%%%<!>/%5>I!%GC>C!!3%%A!0.jD5Aj
6k9d%*!!%MAC>C!%%<!>/%5C>C!#F%%<%G!
3%%A!0.jD5Aj
(`1%R2N`)d$,=%&35%#!<.*>/!>/?)D%%:
!<.*>107#%!i=+!%%%<1%*!!%!&*%%b5
,0>I!%GMA%%<C>C!1%Rjl0.7*%%b>/%EjD5A
>#*.B%!!.7%%!31%R>#*!!.7%
%!j!0.7!@A!!.7%%!.B%j`0?N!1%3?%
,'*>!!!<.%P
mnoip)qrdstu
Hoạt động 1: Xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử
Mục tiêu:`*%+!%,-!".%/#0,#1+%.234!%.
15$34%&36!!.7%&389
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Giao nhiệm vụ học tập: )D!%A
>/?>3v%&3$%%%?%0.
#:?7eA.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
%!O.1!!%5%w
xexk,'*>!!!<.%P
A.y
em1+%.2>5yj
k5%#S.>.:#0 ,
# 1+% . 2 !@A !!
.7!z34!%.
1{34%&38%C!%J.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
em1+%.2>1%*!!%|%
%<,0C>C!b>/?b!z
k}g
(34!%.15$%C!%J.\B!@A
,=+!%%%<$#1+%.2!&".
%/*3B
.%<7>/?C>C!#a%A.$
%,=+!%%%<\B>I!%G
!@A%%<>C>C!b>/?!z
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
\B!@A,=+!%%%<yj
g)*%+!%S.>.:#0,
,&yj
v~H?"0?!! .7
A.%C!%J.\B!@A#
1+%.2
A9A$•$d
#9`$>$X
Thực hiện nhiệm vụ: ` %
%%?%0.#:?%Cv%&3
Báo cáo, thảo luận: i =
%&3`,AA4.10S.*
%*>.:!@A%&3
Kết luận, nhận định: )D%:
";$,AA10>.:
(m1+%.2>1%*
!!%|%%<,0C>C! b
>/?b!z
(  34 !%. 15$ %C !%J.
\B!@A,=+!%%%<$
#1+%.2!&".%/
*3B
(34%&38$%C!%J.
\B!@A,=+!%%%<$
#1+%.2!&".%/
\BB
\>3!%#1+%.2*3
(34%&38$%C!%J.\B!@A
,=+!%%%<$#1+%.2!&".
%/\BB
.%<7>/?C>C!\#
1+%.2\
vm1+%.2
•€A€d
>€`€X
Hoạt động 2: Xu hướng biến đổi độ âm điện
Mục tiêu: `%'.,-!.%<S.>.:#0,,4<3,=!@A!!
.2.7!z34!%.1534%&38
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Giao nhiệm vụ học tập: )D!%A
>/?>3v%&3$%%%?%0.
#:?7kA.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
%!O.1!!%5%xg$
x•#*%=%7.B%
,'*>!!!<.%PA.
e 5% # 1% =3 J
C>C! %&A F$ C>C! >
10$,4<3,=j
k5%#S.>.:#0,,4
<3 ,= !@A . 2 !!
.7!z34!%.
1{34%&38%C!%J.
\B!@A,=+!%%%<j
g)*%+!%S.>.:#0,
,&j
v~H?"0?!! .7
A. %C!%J.\B!@A,4
<3,=
A9A$•$d
#9`$>$X
•‚IA #* F,4<3
,=!%#0!!?%<2
A.!T?C>C!>10#F>=!%
J ?%+A . 2 
k
n$
>$X>
g
jX%<2#F>=!%
%J.%U$5Aj
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
e ƒ>C!%&AF>%MC>C!!&1%*
\%A3A=!%5%%%>10%&A
%!
(ƒ>C!>10>%MC>C!%&AF,~
%A3A=!%5%%%>10%&A%!
(i4<3,=>,>-,T!!%1%*
\%GC>C!>10!@A34.2
?%<2
k}g
(34!%.15$%C!%J.\B!@A
,=+!%%%<$,4<3,=!@A!!.
2.7!&".%/\B
.%<,=+!%%%<\$#
1+%.2>*31%*\%G!T?
C>C!>10!3%$„,0,4<3
,=\
(34%&38$%C!%J.\B!@A
,=+!%%%<$,4<3,=!@A!!.
2.7!&".%/*3B
.%<#1+%.2\
1%*\%G!T?C>C!>10*3$
„,0,4<3,=*3
vi4<3,=
d€A€•
X€`€>
•  !! ?%< 2
k
n$ >$ X>
g
!T?
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….. Họ tên giáo viên dạy:
Tổ: ………………………….
………………………………
Bài 7. Xu hướng biến đổi một số tính chất của đơn chất, biến đổi thành phần và
tính chất của hợp chất trong một chu kì và trong một nhóm (02 tiết) I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức
Học xong bài này, học sinh có thể:
- Giải thích được xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử trong một chu kì, trong một
nhóm (các nguyên tố nhóm A).
- Nhận xét và giải thích được xu hướng biến đổi độ âm điện và tính kim loại, phi kim
của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A).
- Nhận xét được xu hướng biến đổi thành phần và tính acid, tính base của các oxide
và các hydroxide theo chu kì. Viết được phương trình hóa học minh họa. 2) Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự
đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.
- Năng lực giao tiếp: tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực
hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản
ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của
bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.
b) Năng lực chuyên biệt
- Năng lực nhận thức hóa học:
+ Giải thích được xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử trong một chu kì, trong một
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

nhóm (các nguyên tố nhóm A).
+ Nhận xét và giải thích được xu hướng biến đổi độ âm điện và tính kim loại, phi kim
của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A).
+ Nhận xét được xu hướng biến đổi thành phần và tính acid, tính base của các oxide
và các hydroxide theo chu kì. Viết được phương trình hóa học minh họa.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học: Phân tích vấn đề để nêu
được phán đoán khi thực hiện các phiếu học tập.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: giải thích được các hiện tượng hóa
học xảy ra trong tự nhiên. 3) Phẩm chất
- Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.
- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.
- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.
- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên: Các phiếu học tập, bảng phụ, bút dạ, nam châm.
- Học sinh: Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp học sinh nhận ra vấn đề, kết nối với bài mới.
b) Nội dung: HS làm việc theo nhóm: Tìm hiểu mối liên hệ giữa bán kính nguyên tử,
điện tích hạt nhân với lực hút electron vào hạt nhân.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh (các câu hỏi này nhằm để kết nối vào bài mới
nên có thể HS chưa biết, do đó chỉ khuyến khích HS trả lời, không nhận định đúng
sai câu trả lời của HS).
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV chiếu hình ảnh về công thức của định luật Coulomb (công thức có ở câu hỏi mở
đầu – SGK Hoá 10 – tr 38), yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
(1) Điện tích hạt nhân càng lớn thì lực hút electron càng mạnh hay càng yếu? Vì sao?
(2) Khoảng cách giữa electron và hạt nhân càng lớn thì electron bị hạt nhân hút càng
mạnh hay càng yếu? Vì sao?
- HS không sử dụng SGK, đại diện nhóm trình bày câu trả lời trước lớp. GV ghi nhận
câu trả lời và kết nối vào bài học: Điện tích hạt nhân và khoảng cách có ảnh hưởng gì
đến lực hút giữa hạt nhân và electron không? Yếu tố nào ảnh hưởng lớn hơn? Vì sao
gọi là bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học mà không gọi là bảng các nguyên tố hoá
học? Các yếu tố nào của các nguyên tố hoá học tuần hoàn? … HS tiếp tục khám phá
để trả lời các câu hỏi này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử
Mục tiêu: HS giải thích được xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử trong một chu
kì, trong một nhóm (các nguyên tố nhóm A).
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia
lớp làm 4 nhóm, hoàn thành phiếu
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 bài tập số 1 sau:
1. Bán kính nguyên tử là khoảng cách từ hạt
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
nhân đến electron ở lớp vở ngoài cùng.
Nghiên cứu sgk và các hình vẽ 2 & 3:
7.1 và 7.2 để trả lời các câu hỏi
- Trong một chu kì, theo chiều tăng dần của sau :
điện tích hạt nhân, bán kính nguyên tử có xu
1. Bán kính nguyên tử là gì ? hướng giảm dần.
2. Trình bài quy luật biến đổi
Nguyên nhân: do số lớp electron bằng nhau,
bán kính nguyên tử của các
nhưng điện tích hạt nhân tăng dần nên lực hút
nguyên tố trong cùng một chu
của hạt nhân lên electron ở lớp ngoài cùng
kỳ và một nhóm A theo chiều
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

tăng dần của điện tích hạt nhân ?
tăng làm cho bán kính nguyên tử giảm.
3. Giải thích quy luật biến đổi
- Trong một nhóm A, theo chiều tăng dần của đó ?
điện tích hạt nhân, bán kính nguyên tử có xu
4. Hãy sắp xếp các nguyên tố hướng tăng dần dần.
sau theo chiều tăng dần của bán
Nguyên nhân: do số lớp electron tăng nên bán kính nguyên tử: kính nguyên tử tăng. a) Na, Li, K.
4. Bán kính nguyên tử: b) S, Cl, P. Li < Na < K
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn Cl < S < P
thành phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện
nhóm HS đưa ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận:
- Bán kính nguyên tử là khoảng
cách từ hạt nhân đến electron ở lớp vở ngoài cùng.
- Trong một chu kì, theo chiều
tăng dần của điện tích hạt nhân,
bán kính nguyên tử có xu hướng giảm dần.
- Trong một nhóm A, theo chiều
tăng dần của điện tích hạt nhân,
bán kính nguyên tử có xu hướng tăng dần dần.
Hoạt động 2: Xu hướng biến đổi độ âm điện
Mục tiêu: HS hiểu được nguyên nhân và quy luật biến đổi độ âm điện của các
nguyên tử nguyên tố trong cùng một chu kì và một nhóm A.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo