Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 8: CHIA SẺ YÊU THƯƠNG (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của chia sẻ yêu thương;
- Sẵn sàng tham gia các hoạt động phù hợp đề giúp đỡ các bạn gặp khó khăn, có hoàn
cảnh không may mân; các bạn ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại vì thiên tai. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Biết lập kế hoạch và thực hiện được những việc làm thể hiện sựquan tâm, giúp đỡ
những bạn HS có hoàn cảnh khó khăn.
3. Phẩm chất: Nhân ái - Thực hiện được những việc làm để chia sẻ yêu thương với
những HS có hoàn cảnh khó khăn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe và hát cùng bài Bầu và - HS nghe và hát theo. bí.
- GV nêu câu hỏi để HS trả lời:
- Một số nhóm kể lại tình
+ Bài hát nhác đến câu ca dao nào? huống
+ Bài hát khuyên chúng ta điều gì? - GV gọi HS trả lời. - HS trả lời câu hỏi
- GV nhận xét ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến học. cá nhân.
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào
bài mới: Sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa - HS lắng nghe GV giới thiệu
mọi người trong gia đình, bạn bè sẽ giúp lan tỏa bài mới.
tình yêu thương. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nêu những khó khăn của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS nhận ra và nêu được khó khăn của các bạn trong tranh. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4, quan
sát tranh trong SGK Đạo đức 2, trang 36 và thảo - HS làm việc nhóm
luận nhóm để thực hiện yêu cấu: Nêu những khó
khàn của các bạn trong tranh.
- HS suy nghĩ câu trả lời
- GV mời HS báo cáo kết quả thảo luận, mỗi
nhóm báo cáo một tranh. Sau mỗi lần có nhóm - Đại diện nhóm báo cáo, các
báo cáo, các nhóm khác bổ sung ý kiến. nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức
+ Tranh 1: Một bạn nữ đang nằm trong bệnh viện,
đầu không còn tóc, có lẽ vì mắc bệnh hiểm nghèo.
+ Tranh 2: Hai chị em bạn nhỏ ở vùng lũ lụt, nhà
cửa bị ngập nên phải ngổi trên nóc nhà.
+ Tranh 3: Một bạn nhỏ bị khuyết tật nên phải - HS lắng nghe GV trình bày. ngói xe lăn.
+ Tranh 4: Hai bạn nhỏ ở miền núi đang trên
đường đến trường, trời rất lạnh nên các bạn phải
co ro vì không có áo ấm mặc.
Hoạt động 2: Nêu cảm nhận của em về hoàn
cảnh của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS chia sẻ cảm nhận của mình về hoàn
cảnh của các bạn khó khăn cùng độ tuổi. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận. - GV nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi Em có thể làm gì
để chia sẻ với các bạn gặp khó khăn?
Mục tiêu: HS bước đầu biết đổng cảm và chia sẻ
yêu thương với các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: Em có thể làm gì để chia sẻ với
các bạn gặp khó khăn? - HS lắng nghe - GV gọi HS trả lời.
- GV nhận xét và tổng kết cả 3 hoạt động trong
phần Kiến tạo tri thức mới.
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
trả lời
- GV kết luận: Xung quanh chúng ta có rất nhiều
bạn nhỏ đang gặp khó khăn. Có những bạn sống - HS nghe GV tổng kết hoạt
trong cành nghèo khó, có những bạn không may động.
bị mắc bệnh hiểm nghèo, bị khuyết tật, có những
bạn sống ở vùng thường xuyên bị thiên tai. Là
những người may mắn hơn, chúng ta cấn biết chia
sẻ yêu thương và giúp đỡ các bạn đề các bạn ấy có
thể vượt qua được khó khăn. C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến Em đồng tình hay
không đồng tình với việc làm nào của các bạn trong tranh? Vì sao?
Mục tiêu: HS đồng tình với việc giúp đỡ các bạn
có hoàn cảnh khó khăn, không đồng tình với việc
không giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, dựa vào
tranh trong SGK Đạo đức 2, trang 37 để tìm hiểu
việc các bạn trong tranh đang làm với những bạn - HS lắng nghe câu hỏi
gặp khó khăn, từ đó nêu ý kiến đồng tình hay
không đồng tình với những việc làm đó và giải - HS suy nghĩ câu trả lời thích vì sao.
- GV theo dõi các nhóm thảo luận.
- GV gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo - HS trình bày trước lớp
luận; GV ghi nhanh ý kiến của từng nhóm lên
Giáo án Bài 8 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Chia sẻ yêu thương
284
142 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(284 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 8: CHIA SẺ YÊU THƯƠNG (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của chia sẻ yêu thương;
- Sẵn sàng tham gia các hoạt động phù hợp đề giúp đỡ các bạn gặp khó khăn, có hoàn
cảnh không may mân; các bạn ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại vì thiên tai.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Biết lập kế hoạch và thực hiện được những việc làm thể hiện sựquan tâm, giúp đỡ
những bạn HS có hoàn cảnh khó khăn.
3. Phẩm chất: Nhân ái - Thực hiện được những việc làm để chia sẻ yêu thương với
những HS có hoàn cảnh khó khăn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ
đề bài học.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe và hát cùng bài Bầu và
bí.
- HS nghe và hát theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nêu câu hỏi để HS trả lời:
+ Bài hát nhác đến câu ca dao nào?
+ Bài hát khuyên chúng ta điều gì?
- GV gọi HS trả lời.
- GV nhận xét ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài
học.
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào
bài mới: Sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa
mọi người trong gia đình, bạn bè sẽ giúp lan tỏa
tình yêu thương. Bài học hôm nay chúng ta cùng
tìm hiểu.
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nêu những khó khăn của các
bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS nhận ra và nêu được khó khăn của
các bạn trong tranh.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4, quan
sát tranh trong SGK Đạo đức 2, trang 36 và thảo
luận nhóm để thực hiện yêu cấu: Nêu những khó
khàn của các bạn trong tranh.
- GV mời HS báo cáo kết quả thảo luận, mỗi
nhóm báo cáo một tranh. Sau mỗi lần có nhóm
báo cáo, các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức
- Một số nhóm kể lại tình
huống
- HS trả lời câu hỏi
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe GV giới thiệu
bài mới.
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tranh 1: Một bạn nữ đang nằm trong bệnh viện,
đầu không còn tóc, có lẽ vì mắc bệnh hiểm nghèo.
+ Tranh 2: Hai chị em bạn nhỏ ở vùng lũ lụt, nhà
cửa bị ngập nên phải ngổi trên nóc nhà.
+ Tranh 3: Một bạn nhỏ bị khuyết tật nên phải
ngói xe lăn.
+ Tranh 4: Hai bạn nhỏ ở miền núi đang trên
đường đến trường, trời rất lạnh nên các bạn phải
co ro vì không có áo ấm mặc.
Hoạt động 2: Nêu cảm nhận của em về hoàn
cảnh của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS chia sẻ cảm nhận của mình về hoàn
cảnh của các bạn khó khăn cùng độ tuổi.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận.
- GV nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi Em có thể làm gì
để chia sẻ với các bạn gặp khó khăn?
Mục tiêu: HS bước đầu biết đổng cảm và chia sẻ
yêu thương với các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: Em có thể làm gì để chia sẻ với
các bạn gặp khó khăn?
- GV gọi HS trả lời.
- GV nhận xét và tổng kết cả 3 hoạt động trong
phần Kiến tạo tri thức mới.
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS lắng nghe
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV kết luận: Xung quanh chúng ta có rất nhiều
bạn nhỏ đang gặp khó khăn. Có những bạn sống
trong cành nghèo khó, có những bạn không may
bị mắc bệnh hiểm nghèo, bị khuyết tật, có những
bạn sống ở vùng thường xuyên bị thiên tai. Là
những người may mắn hơn, chúng ta cấn biết chia
sẻ yêu thương và giúp đỡ các bạn đề các bạn ấy có
thể vượt qua được khó khăn.
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến Em đồng tình hay
không đồng tình với việc làm nào của các bạn
trong tranh? Vì sao?
Mục tiêu: HS đồng tình với việc giúp đỡ các bạn
có hoàn cảnh khó khăn, không đồng tình với việc
không giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, dựa vào
tranh trong SGK Đạo đức 2, trang 37 để tìm hiểu
việc các bạn trong tranh đang làm với những bạn
gặp khó khăn, từ đó nêu ý kiến đồng tình hay
không đồng tình với những việc làm đó và giải
thích vì sao.
- GV theo dõi các nhóm thảo luận.
- GV gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo
luận; GV ghi nhanh ý kiến của từng nhóm lên
trả lời
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bảng.
- GV nhận xét, bổ sung:
+ Đồng tình với việc làm của các bạn trong tranh
1,2,3
+ Không đồng tình với việc làm của bạn trong
tranh 4 vì:
Tranh 1: Các bạn nhỏ nuôi heo đất để giúp bạn
vượt khó. Đây là việc làm rất có ý nghĩa để
giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn có tiền
mua quần áo, sách vở, đồ dùng cần thiết,...
Tranh 2: Các bạn đang quyên góp áo ấm tặng
bạn. Đây cũng là một việc làm rất tốt vì giúp
nhiểu bạn nhỏ ở những vùng khó khăn về mùa
đông có thêm quần áo ấm để mặc.
Tranh 3: Một bạn nhỏ đang viết thư thăm hỏi
các bạn ở vùng lũ. Đây là việc làm góp phần
động viên tinh thần các bạn nhỏ, giúp các bạn
khắc phục hậu quả thiên tai để có thể tiếp tục
đến trường học tập,...
Tranh 4: Một bạn nhỏ đang chế giễu bạn bị
khiếm thị. Đây là hành vi xấu vì có thể làm cho
bạn mình bị tổn thương.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Kể thêm một số việc có thể làm để
giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh không may mắn
Mục tiêu: Giúp HS biết thêm cách giúp đỡ các
bạn có hoàn cảnh không may mắn.
- HS nghe GV chốt lại nội
dung.
- HS bắt cặp đôi
- HS tiếp nhận câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS đứng dậy báo cáo kết quả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85