Giáo án Bài 8 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành Tìm hiểu về các nên kinh tế lớn và kinh tế mới nổi ở Châu Á

721 361 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(721 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
PHÂN MÔN ĐỊA LÍ
Ngày soạn:22/7/2022
BÀI 8. Thực hành TÌM HIỂU VỀ CÁC NỀN KINH TẾ LỚN VÀ KINH TẾ
MỚI NỔI CỦA CHÂU Á
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- hiểu biết về các nền kinh tế lớn kinh tế mới nổi của châu Á: Trung Quốc,
Nhật Bản, Hàn Quốc, Xin – ga - po.
- Biết thu thập, xử lí thông tin, số liệu thống kê, bản đồ, biểu đồ của một quốc gia.
- Rèn luyện kĩ năng viết và trình bày báo cáo.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung
- Năng lực t chủ t học, giao tiếp, giải quyết vấn đề. Thông qua việc HS độc
lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập để giải quyết các nhiệm vụ học
tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học.
* Năng lực Địa lí
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: biết cách sưu tầm tài liệu trình bày về một trong các
nền kinh tế lớn và kinh tế mới nổi của châu Á.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết báo cáo.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học.
- Có ý thức học tập để xây dựng Đất nước ngày càng phát triển.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Bản đồ (tự nhiên, hành chính, kinh tế) của bốn nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn
Quốc, Xin – ga - po.
- Các hình ảnh, video về sự phát triển kinh tế của các quốc gia trên.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút)
a. Mục tiêu: - tạo tâm sự tò mò và hứng thú cho HS trước khi bước vào bài mới.
-HS suy nghĩ, tìm cách giải quyết vấn đề đặt ra, trên sở đó để hình thành kiến
thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Trò chơi Ai nhanh hơn.
c. Sản phẩm: Học sinh dựa vào hiểu biết của mình để trả lời xuất sứ của các
thương hiệu.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Trò chơi AI NHANH HƠN?
- Trong 2 phút, Hs quan sát hình ảnh của
các thương hiệu sau đó đọc tên nơi xuất
sứ thương hiệu đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá chốt kiến thức, kết
nối vào bài học.
-Gv dẫn dắt vào bài học, giới thiệu các nội
dung cần tìm hiểu một số địa chỉ,
phương tiện để HS tìm liệu phục vụ hoạt
động viết báo cáo và trình bày.
ĐỊA LÍ
Tiết … – Bài 8: Thực hành tìm
hiểu về các nền kinh tế lớn và kinh
tế mới nổi của châu Á.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1. Chuẩn bị
a. Mục tiêu: Biết sưu tầm, thu thập, xử thông tin, số liệu thống kê, biểu đồ, bản
đồ của một quốc gia.
b. Nội dung: Lựa chọn nội dung tìm hiểu: Sưu tầm liệu, viết một báo cáo ngắn
về một trong các nền kinh tế lớn và nền kinh tế mới nổi của châu Á.
+ Trung Quốc.
+ Nhật Bản.
+ Hàn Quốc.
+ Xin-ga-po.
-Sưu tầm thông tin, dữ liệu về nội dung đã lựa chọn: thể tìm kiếm thông tin từ
các nguồn sau:
+ Mạng internet.
+ Sách, báo.
- Chọn lọc, xử lí thông tin.
+ Chọn lọc tư liệu từ các nguồn đã tìm.
+ Xử lí số liệu, tư liệu, hình ảnh.
+ Sắp xếp các thông tin, số liệu,... theo đề cương của báo cáo.
c. Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
- Thông tin HS sưu tầm đã chọn lọc, xử về một trong các nền kinh tế lớn
nền kinh tế mới nổi ở châu Á
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị nhà, t
buổi học trước.
- GV chia lớp thành nhiều nhóm. Mỗi
nhóm bốc thăm một nền kinh tế để chuẩn bị nội
dung báo cáo. thể gợi ý cho HS một số chủ
đề để HS tìm hiểu:
+ Đặc điểm phát triển của nền kinh tế Trung
Quốc.
+ Nhân tố tạo nên sự phát triển của nền kinh tế
Nhật Bản.
+ Trình bày vế một ngành kinh tế nổi bật Hàn
Quốc.
+ Đặc điểm nền kinh tế Xin ga-po.
+ Bài học kinh nghiệm phát triển kinh íế Việt
Nam từ cac nước Hàn Quốc, Xin ga-po, Trung
Quóc, Nhật Bản.
- GV giới thiệu cho HS một số địa chỉ để
sưu tầm, khai khác thông tin: các trang web
chính thống, uy tín như worldbank.org (Ngần
hàng Thế giới), un.org (Liên hợp quốc), fao.org
(Tổ chức Lương thực Nông nghiệp Liên hợp
quốc), gso.gov.vn (Tổng cục Thống kê),
mofa.gov.vn (Bộ Ngoại giao Việt Nam),...
- GV hướng dẫn HS cách khai thác, chọn
lọc và xử li thông tin.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
-HS đã thảo luận chuẩn bị nội dung từ nhà,
trên lớp HS chuẩn bị, xem lại nội dung trình
bày của nhóm.
- Các nhóm HS báo cáo kết quả
làm việc nhòm của mình: Tìm
hiểu về một trong số các quốc
gia nền kinh tế lớn nền
kinh tế mới nổi của châu Á.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả
-Các nhóm HS báo cáo kết quả, các nhóm khác
theo dõi, nhận xét.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần
học tập, khả năng giao tiếp, trình bày đánh
giá kết quả cuối cùng của học sinh.
-Gv giới thiệu thêm một số thông tin về nền
kinh tế của các nước Trung Quốc, Nhật Bản,
Hàn Quốc, Xin-ga-po.
-Gv giới thiệu, mở rộng cho HS một vài nét về
nên kinh tế các nước HS vừa báo cáo.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố, khắc sâu kiến thức bài học.
b. Nội dung: Từ kiến thức đã học trong bài, trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
-GV đưa ra các câu hỏi thông qua trò chơi Chim cánh cụt học bài, HS lựa chọn đáp
án trả lời đúng
Câu 1: Đặc điểm nền kinh tế Trung Quốc hiện nay là gì?
Câu 2: Hàn Quốc đã trở thành cường quốc trong lĩnh vực nào?
Câu 3: Những thách thức lớn của nền kinh tế Nhật Bản hiện tại là gì?
Câu 4: Điều gì giúp ngành vận tải của Xin – ga- po có sự phát triển vượt trội?
- HS đọc các câu hỏi và đáp án, chọn đáp án đúng.
-GV hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trình bày kết quả. HS khác nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (2 phút)
a) Mục tiêu:
- Vận dụng khắc sâu kiến thức bài học, viết báo cáo về một trong các quốc gia
có nền kinh tế lớn và kinh tế mới nổi của Châu Á vừa tìm hiểu.
b) Nội dụng:
- GV đưa ra yêu cầu về báo cáo, HS theo dõi hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Phần trình bày của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
d. Cách tiến hành.
-GV đưa ra yêu cầu, HS thực hiện và hoàn thiện báo cáo tại lớp.
5. Hoạt động 5: Hướng dẫn tự học ( 1 phút)
- GV nhắc HS chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị nội dung bài sau: Bài 9 Vị trí địa lí,
đặc điểm tự nhiên châu Phi
+) Tìm hiểu giải thích tại sao “châu Phi là một lục địa nóng” (cả nghĩa đen
nghĩa bóng)
+) Hay tìm hiểu về vấn đề săn bắn và buôn bán động vật hoang dã ở châu Phi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


PHÂN MÔN ĐỊA LÍ Ngày soạn:22/7/2022
BÀI 8. Thực hành TÌM HIỂU VỀ CÁC NỀN KINH TẾ LỚN VÀ KINH TẾ
MỚI NỔI CỦA CHÂU Á
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
- Có hiểu biết về các nền kinh tế lớn và kinh tế mới nổi của châu Á: Trung Quốc,
Nhật Bản, Hàn Quốc, Xin – ga - po.
- Biết thu thập, xử lí thông tin, số liệu thống kê, bản đồ, biểu đồ của một quốc gia.
- Rèn luyện kĩ năng viết và trình bày báo cáo. 2. Về năng lực: * Năng lực chung
-
Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề. Thông qua việc HS độc
lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập để giải quyết các nhiệm vụ học
tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. * Năng lực Địa lí
-
Năng lực tìm hiểu Địa lí: biết cách sưu tầm tài liệu và trình bày về một trong các
nền kinh tế lớn và kinh tế mới nổi của châu Á.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết báo cáo. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học.
- Có ý thức học tập để xây dựng Đất nước ngày càng phát triển.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Bản đồ (tự nhiên, hành chính, kinh tế) của bốn nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Xin – ga - po.
- Các hình ảnh, video về sự phát triển kinh tế của các quốc gia trên.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút)
a. Mục tiêu:
- tạo tâm sự tò mò và hứng thú cho HS trước khi bước vào bài mới.
-HS suy nghĩ, tìm cách giải quyết vấn đề đặt ra, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Trò chơi Ai nhanh hơn.
c. Sản phẩm: Học sinh dựa vào hiểu biết của mình để trả lời xuất sứ của các thương hiệu.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: Giao nhiệm vụ ĐỊA LÍ
Tiết … – Bài 8: Thực hành tìm Trò chơi AI NHANH HƠN?
hiểu về các nền kinh tế lớn và kinh
- Trong 2 phút, Hs quan sát hình ảnh của
tế mới nổi của châu Á.
các thương hiệu sau đó đọc tên và nơi xuất sứ thương hiệu đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học.
-Gv dẫn dắt vào bài học, giới thiệu các nội
dung cần tìm hiểu và một số địa chỉ,
phương tiện để HS tìm tư liệu phục vụ hoạt
động viết báo cáo và trình bày.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1. Chuẩn bị
a. Mục tiêu:
Biết sưu tầm, thu thập, xử lí thông tin, số liệu thống kê, biểu đồ, bản đồ của một quốc gia.
b. Nội dung: Lựa chọn nội dung tìm hiểu: Sưu tầm tư liệu, viết một báo cáo ngắn
về một trong các nền kinh tế lớn và nền kinh tế mới nổi của châu Á. + Trung Quốc. + Nhật Bản. + Hàn Quốc. + Xin-ga-po.
-Sưu tầm thông tin, dữ liệu về nội dung đã lựa chọn: Có thể tìm kiếm thông tin từ các nguồn sau: + Mạng internet. + Sách, báo.
- Chọn lọc, xử lí thông tin.
+ Chọn lọc tư liệu từ các nguồn đã tìm.
+ Xử lí số liệu, tư liệu, hình ảnh.
+ Sắp xếp các thông tin, số liệu,... theo đề cương của báo cáo. c. Sản phẩm:


- Thông tin HS sưu tầm và đã chọn lọc, xử lí về một trong các nền kinh tế lớn và
nền kinh tế mới nổi ở châu Á
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Các nhóm HS báo cáo kết quả
làm việc nhòm của mình: Tìm
GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị ở nhà, từ hiểu về một trong số các quốc buổi học trước.
gia có nền kinh tế lớn và nền -
GV chia lớp thành nhiều nhóm. Mỗi kinh tế mới nổi của châu Á.
nhóm bốc thăm một nền kinh tế để chuẩn bị nội
dung báo cáo. Có thể gợi ý cho HS một số chủ đề để HS tìm hiểu:
+ Đặc điểm phát triển của nền kinh tế Trung Quốc.
+ Nhân tố tạo nên sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản.
+ Trình bày vế một ngành kinh tế nổi bật ở Hàn Quốc.
+ Đặc điểm nền kinh tế Xin ga-po.
+ Bài học kinh nghiệm phát triển kinh íế Việt
Nam từ cac nước Hàn Quốc, Xin ga-po, Trung Quóc, Nhật Bản. -
GV giới thiệu cho HS một số địa chỉ để
sưu tầm, khai khác thông tin: các trang web
chính thống, uy tín như worldbank.org (Ngần
hàng Thế giới), un.org (Liên hợp quốc), fao.org
(Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp
quốc), gso.gov.vn (Tổng cục Thống kê),
mofa.gov.vn (Bộ Ngoại giao Việt Nam),... -
GV hướng dẫn HS cách khai thác, chọn lọc và xử li thông tin.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
-HS đã thảo luận và chuẩn bị nội dung từ nhà,
trên lớp HS chuẩn bị, xem lại nội dung trình bày của nhóm.


Bước 3: Báo cáo kết quả
-Các nhóm HS báo cáo kết quả, các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần
học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh
giá kết quả cuối cùng của học sinh.
-Gv giới thiệu thêm một số thông tin về nền
kinh tế của các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Xin-ga-po.
-Gv giới thiệu, mở rộng cho HS một vài nét về
nên kinh tế các nước HS vừa báo cáo.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố, khắc sâu kiến thức bài học.
b. Nội dung: Từ kiến thức đã học trong bài, trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
-GV đưa ra các câu hỏi thông qua trò chơi Chim cánh cụt học bài, HS lựa chọn đáp án trả lời đúng
Câu 1: Đặc điểm nền kinh tế Trung Quốc hiện nay là gì?
Câu 2: Hàn Quốc đã trở thành cường quốc trong lĩnh vực nào?
Câu 3: Những thách thức lớn của nền kinh tế Nhật Bản hiện tại là gì?
Câu 4: Điều gì giúp ngành vận tải của Xin – ga- po có sự phát triển vượt trội?
- HS đọc các câu hỏi và đáp án, chọn đáp án đúng.
-GV hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trình bày kết quả. HS khác nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (2 phút) a) Mục tiêu:
- Vận dụng và khắc sâu kiến thức bài học, viết báo cáo về một trong các quốc gia
có nền kinh tế lớn và kinh tế mới nổi của Châu Á vừa tìm hiểu. b) Nội dụng:
- GV đưa ra yêu cầu về báo cáo, HS theo dõi hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Phần trình bày của HS


zalo Nhắn tin Zalo