Giáo án Bài 8 GDCD 8 Cánh diều: Lập kế hoạch chi tiêu

478 239 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(478 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 8
LẬP KẾ HOẠCH CHI TIÊU
Thời lượng 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
Nhận biết được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu.
-Nêu được cách lập kế hoạch chi tiêu.
-Lập được kế hoạch chi tiêu và tạo thói quen chi tiêu hợp lí.
-Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch chi tiêu hợp lí.
- Biết phê phán những người chưa có kế hoạch chi tiêu.
2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được các cách hợp khi chi
tiêu . Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện của
bạn bè, người thân về việc chi tiêu hợp lí hay chưa hợp lí.
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm về việc chi tiêu
có kế hoạch.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ,
hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi
tích cực trong giao tiếp với các bạn.
3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: ý thức tìm hiểu cách chi tiêu hợp lí; tích cực học tập, rèn luyện
tính kỉ luật trong cách chi tiêu.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi
- Học liệu: Tranh vẽ, Video học liệu điện tử(https://youtu.be/bKByToJzMaI),
phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
1.
Ho
ạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
(10 phút)
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết vkế hạch chi tiêu của bản thân, gia đình để chuẩn bị
vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: lập kế hoạch chi tiêu để làm gì ? Biểu hiện củ
a
việc chi tiêu đúng mục đích hay chưa đúng mục đích ? Giải thích được mộ
t cách đơn
giản ý nghĩa của việc chi tiêu hợp lí?
b. Nội dung: Gv giao câu hỏi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 1:Em hãy cho bi
ế
t nh
ng vi
c làm nào sau đây th
hi
n s
ng và làm vi
c có
kế hoạch.
a.Co󰈨 sa󰈠p xe󰈘p trươ c khi ba󰈠t tay vao vie󰈨c.
b.Lam đe󰈘n đau hay đe󰈘n đa󰈘y.
c.Cư ho󰈨c , đe󰈘n khi thi mơ i no󰈞 lư󰈨 c ho󰈨c rut.
d.Tư vie󰈨c nho󰈖 đe󰈘n vie󰈨c lơ n đe󰈚u ca󰈚n co ke󰈘 hoa󰈨ch.
e.La󰈨p ke󰈘 hoa󰈨ch nga󰈠n ha󰈨n va dai ha󰈨n
Câu 2 - GV đưa ra chủ đề: Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về việc chi tiêu có kế
hoạch và chi tiêu không có kế hoạch.
Câu 3. GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Mua sắm.
Giá tiền cho mỗi sản phẩm cụ thể như sau:
Sách:150 000đ Tập sách bút 100 000đ, Giấy nhớ :30 000đ, Bút lông :50
000đ, Cục tẩy, bút c 20 000đ, Kéo, keo.... 50 000đ và một số đồ dùng khác.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Ho
ạt động của thầy, tr
ò
N
ội dung cần đạt
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông
qua hai câu hỏi
Em hãy cho biết những việc làm nào
sau đây thể hiện sống và làm việc có
kế hoạch.
a.Co󰈨 sa󰈠p xe󰈘p trươ c khi ba󰈠t tay vao
vie󰈨c.
b.Lam đe󰈘n đau hay đe󰈘n đa󰈘y.
c.Cư ho󰈨c , đe󰈘n khi thi mơ i no󰈞 lư󰈨 c
ho󰈨c rut.
Câu 1: Đáp án a,d,e
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d.T
ư
vi
e󰈨
c nh
o󰈖
đ
e󰈘
n vi
e󰈨
c l
ơ
n đ
e󰈚
u c
a󰈚
n co
ke󰈘 hoa󰈨ch.
e.La󰈨p ke󰈘 hoa󰈨ch nga󰈠n ha󰈨n va dai ha󰈨n
Câu 2 - GV đưa ra chủ đề: Hãy chia sẻ
suy nghĩ của em về việc chi tiêu có kế
hoạch và chi tiêu không có kế hoạch.
Câu 3. GV t chức cho HS chơi trò
chơi Mua sắm.
- GV phổ biến cách chơi và luật
chơi: Chia lớp thành 4 nhóm. GV bày
lên bàn một vài món đồ (sách vở, bút,
tẩy, kẹp tóc, giấy nhớ,…) làm bảng
giá cho từng món đồ. Mỗi học sinh sẽ
được phát cho một số tiền (bằng giấy)
cụ thể. Trong vai trò một người đi mua
sắm, HS sẽ tự mua cho mình những
món đ ưng ý. Nhóm nào mua được
nhiều đồ và có số tiền còn nhiều
nhất sẽ giành chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới
câu hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ,
trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả
lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
và giới thiệu chủ đề bài học
Trong cuộc sống, những người chi
tiêu không k
ế hoạch, không cân đối
được thu, chi vậy lập kế hoạch chi tiêu
Câu 2:
+ Chi tiêu có kế hoạch là một việc làm
thông minh. Việc này sẽ giúp chúng ta chi
tiêu hợp lí, tiết kiệm chi phí và để dành
được tiền cho các sự việc phát sinh ngoài
ý muốn, đầu tư sinh lời,…
+ Chi tiêu không hợp lí sẽ khiến tiền bạc
cạn dần dù kiếm được nhiều đến bao
nhiêu. Và dần đến một lúc nào đó, khi một
việc phát sinh xảy ra mà yêu cầu cần tiền
để giải quyết sẽ không thể làm được.
Câu 3: HS tự lên kế hoạch cho riêng
mình
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
vi
ệc l
àm c
ần thiết
c
ủa mỗi ng
ư
ời để
làm tốt điều đó trò ta đi vào bài học
hôm nay.
2. Ho
ạt động 2: Khám phá (H
ình thành ki
ến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Sự cần thiết phải lập kế hoạch chi
tiêu
a. Mục tiêu:
- Nắm được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu.
- Nêu được cách lập kế hoạch chi tiêu của mình và tạo thói quen chi tiêu hợp lí.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài h
ọc cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập trò chơi để hướng dẫn học sinh: Em hãy quan sát hình ảnh v
à
trả lời câu hỏi?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm: Phiếu bài
tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhi
ệm v
1
tìm hi
ểu:
S
cần thiết
phải lập kế hoạch chi tiêu
Bước 1: Chuyển giao nhiệm v học
tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua
hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin
Gv chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu học
sinh thảo luận theo tổ, nhóm và trả lời
câu hỏi vào phiếu bài tập
1.
S
cần thiết phải lập kế hoạch chi
tiêu
a.Tình huống 1
Đáp án:
a) Bạn học sinh nào chi tiêu không có kế
hoạch:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
?
Em hãy quan sát hình
ảnh v
à tr
lời câu hỏi?
a) Em hãy quan sát mỗi hình ảnh và cho
biết bạn học sinh nào chi tiêu không
kế hoạch. Theo em, chi tiêu kế hoạch
sẽ mang lại lợi ích gì cho các bạn học
sinh đó?
b) Em hãy cho biết vì sao mỗi người cần
phải lập kế hoạch chi tiêu. Nếu chúng ta
chi tiêu không có kế hoạch thì có thể rơi
vào những hoàn cảnh nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả
lời.
- Hc sinh hình thành kĩ ng khai thác
tng tin trlời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh c đại diện lần lượt trình
bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quthực hiện
nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
-
Hình
ảnh
1 c
ả hai bạn
- Hình ảnh 3 bạn nam
Chi tiêu kế hoạch sẽ giúp các bạn học
sinh đó không phải đi vay tiền người
khác; tăng tiết kiệm; bớt được các khoản
chi tiêu không cần thiết; chủ động về tài
chính
b) Mỗi người cần phải lập kế hoạch chi
tiêu bởi chi tiêu kế hoạch giúp
chúng ta cân đối các khoản thu chi
một cách hợp lí; tránh được các khoản
chi tiêu không cần thiết; thtăng tiết
kiệm; chủ động về tài chính trong hiện
tại và tương lai.
Nếu không có kế hoạch chi tiêu, các hoàn
cảnh có thể gặp phải bao gồm:
• Tiền thừa bị phá hủy
• Quá tải tài chính
Gặp khó khăn trong việc kiểm soát tài
chính
Khó khăn trong việc tránh những mức
chi phí không cần thiết
• Luôn phải vay mượn tiền người khác
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
- Tình huống 2:HĐ nhóm đôi
Lên lớp 8, bạn Phương được mẹ giao
nhiệm vụ đi chợ, mua sắm các vật dụng
cần thiết cho gia đình. Mẹ đưa một tài
khoản tiền để chi tiêu trong một tuần
hướng dẫn bạn lên kế hoạch cthể mỗi
khi mua sắm.....
a. Việc bạn Phương chi tiêu tùy tiện đã
dẫn đến khó khăn trong cuộc sống
gia đình? Nếu mẹ không đủ tiền để đưa
thêm thì điều gì sẽ xảy ra?
b. Em hãy dự kiến những kkhăn
thể xảy ra nếu Phương tiếp tục chi tiêu
tùy tiện như vậy.
c. Em hãy nêu lí do cần lập kế hoạch chi
tiêu.rồi rút ra bài học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
b.
Tình
hu
ống 2
Bài giải:
+ Việc làm của Phương đã dẫn tới chi
tiêu thậm hụt, hoang phí, gia đình khó
khăn về mặt kinh tế trong cuộc sống gia
đình.
Nếu mẹ không đủ tiền đưa thêm thì
sinh hoạt gia đình thì sẽ khó khăn rơi
và thiếu thốn, khó khăn.
+ Những khó khăn thể xảy ra nếu
Phương tiếp tục chi tiêu tùy tiện:
-Mất cân bằng tài chính
- Thậm thút vào những khoản chi tiêu
cần thiết.
- Cuộc sống không ổn định.
+ y dựng kế hoạch chi tiêu giúp cân
bằng được tài chính, tránh những khoản
chi không cần thiết, thực hiện được tiết
kiệm, góp phần tạo dựng cuộc sống ổn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
HS: nghe hư
ng d
n. Ho
t đ
ng nhóm
trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức
thực hiện nhiêm vụ, cbáo cáo viên, kỹ
thuật viên, chuẩn bcâu hỏi tương c
cho nhóm khác. Tham gia thảo luận
nhiệt tình đạt hiệu quả cao.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trả lời
Bước 4: Đánh giá kết quthực hiện
nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày
nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh
nghiệm, chốt kiến thức.
Giáo viên giới thiệu:
Trong cuộc sống, những người chi
tiêu không k
ế hoạch, không cân đối
được thu, chi, thậm c rơi vào tình
trạng nợ nần. thế, lập kế hoạch chi
tiêu là việc làm cần thiết gíup mỗi
người kiểm soát được thu, chi, chủ
động trong việc thực hiện các dự định
của bản thân trong hiện tại và tương lai.
(Hoặc cách hiểu khác chúng ta luôn
phải tính toán chi tiêu sao cho hợp lí,
phù hợp với thu nhập, thực hiện được kế
hoach trong chi tiêu để cuộc sống của
bản thân, gia đình không gặp khó khăn
trong cuộc sống)
đ
ịnh, ấm no.
c. Bài học
Kế hoạch chi tiêu là một bản danh sách
các khoản tiền được phân chia để sử
dụng cho những mục đích cụ thể trong
một khoảng thời gian nhất định.
Lập kế hoạch thực hiện kế hoạch
chi tiêu việc làm cần thiết giúp chúng
ta cân đối các khoản thu và chi một cách
hợp lí; tranh được các khoản chi tiêu
không cần thiết; thể tăng khoản tiền
tiết kiệm, chủ động về tài chính trong
hiện tại và tương lai.
2. Ho
ạt động 2: Khám phá (H
ình thành ki
ến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung. Cách lập kế hoạch và thực hiện kế
hoạch chi tiêu
a. Mục tiêu:
- Giải thích được một cách đơn giản về việc lập được kế hoạch chi tiêu tạo thói
quen chi tiêu hợp lí
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vkhám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Giải thích được một cách
đơn giản ý nghĩa của việc chi tiêu hợp lí?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. T
ổ chức thực hiện:
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông
tin trả lời câu hỏi thông qua thảo
luận : “Nếu tôi là nhà hùng biện”
* Câu hỏi thảo luận cặp đôi:
Em hãy đọc trường hợp sau đây trả
lời câu hỏi?
Trường hợp 1. Hằng tháng, được
bố mẹ cho 200 000 đồng để chi tiêu
dự phòng khi cần đến. Số tiền tuy nhỏ
nhưng công sức làm việc vất vả của
bố mẹ nên ý thức được việc phải chi
tiêu có kế hoạch. đặt mục tiêu tiết
kiệm tiền chi tiêu hằng tháng đ mua
sách vở, đồ dùng học tập cho năm học
mới. Sau khi tham khảo cách lập kế
hoạch chi tiêu qua sách báo, tlập
kế hoạch chi tiêu của mình cụ thể như
sau:
A. Tính toán các khoản tiền được
trong mỗi tháng bao gồm tiền từ bố mẹ,
người thân cho hay bất khoản thu
nào có được trong tháng. Trên cơ sở đó,
xác định mục tiêu mỗi tháng tiết
kiệm được khoảng 20% tổng số tiền có
được.
B. Sau khi để riêng khoản tiền tiết kiệm,
xác định một danh sách những
khoản cần chỉ tiêu trong tháng cho nhu
cầu thiết yếu, mua đồ dùng học tập, các
khoản chỉ tiêu nhân dự phòng.
phân chia số tiền được cho các
khoản chỉ này sao cho cân đối vi s
tiền có được hằng tháng.
C. thực hiện theo đúng kế hoạch chỉ
tiêu đã lập, thường xuyên theo dõi
ghi chép lại nhật chi tiêu của bản
thân.
D. Hà thiết lập các quy tắc chi tiêu để
thể thực hiện đúng kế hoạch đặt ra, bao
gồm việc chi tiêu vừa đủ cho các nhu
cầu thiết yếu, nói không với lãng phí;
2. Cách l
ập kế hoạch v
à th
ực hiện kế
hoạch chi tiêu
2.1 Các trường hợp
a. Trường hợp 1.
Đáp án.
a) Bạn trong trường hợp 1 lập kế
hoạch chi tiêu gồm 5 bước.
Bước 1: Xác định mục tiêu của kế hoạch
và thời hạn thực hiện dựa trên số tiền đó
.
Bước 2: Xác định các khoản cần chi;
Bước 3: Thiết lập nguyên tắc thu, chi
Bước 4: Thực hiện kế hoạch chi tiêu
Bước 5: Kiểm tra điều chỉnh kế hoạch
chi tiêu cho phù hợp
b) Thói quen chi tiêu của bạn An trong
trường hợp 2 chưa được phù hợp. Trong
tháng 2, khi nhiều tiền hơn, bạn An
cũng chi tiêu nhiều hơn; đặc biệt bạn chi
tiêu cho giải trí cao hơn 6 lần so với
tháng 1, tiền ăn cũng nhiều hơn. Chính vì
vậy mà bạn bị tiêu quá giới hạn đặt ra.
c.Bài học rút ra về cách n luyện để
tạo thói quen chi tiêu hợp cho bản
thân:
-Tạo thói quen tiết kiệm ngay từ bây giờ
-Giữ lại tối thiểu 15- 20% thu nhập trong
tháng cho khoản tiết kiệm
-Chỉ mua sắm những thứ mình cần chứ
không phải mình muốn
-Lên kế hoạch tiêu xài tiết kiệm trong
tuần/tháng/năm
-Ghi lại chi tiêu hằng ngày
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c
ắt giảm các khoản chỉ không cần thiết;
phân định ràng giữa mong muốn và
nhu cầu để có thể cắt giảm hiệu quả.
E. Cuối tháng. kiểm tra lại các khoản
chi tiêu của nh trong tháng xem
khoản chỉ tiêu nào không cần thiết hoặc
thể cắt giảm để điều chỉnh kế hoạch
chỉ tiêu cho tháng sau hợp lí hơn.
Nhờ nghiêm túc kiên trì thực hiện
chỉ tiêu theo kế hoạch đã lập, đầu năm
học mới, đã một khoản tiền tiết
kiệm đủ để mua sách vở và đồ dùng học
tập cho mình.
Trường hợp 2. An ghi chép nhật chi
tiêu mỗi tháng của mình theo bảng
dưới đây:
Câu hỏi:
a) Theo em, bạn trong trường hợp 1
lập kế hoạch chi tiêu gồm mấy bước?
Em hãy đặt tên cho từng bước trong kế
hoạch chi tiêu đó.
b) Em có nhận xét về thói quen chi
tiêu của bạn An trong trường hợp 2? Từ
đó, em y rút ra bài học về cách rèn
luyện để tạo thói quen chi tiêu hợp
cho bản thân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cặp đôi, suy nghĩ,
trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
Trường hợp 2
Bài giải:
a. Các bước lập kế hoạch chi tiêu:
Bước 1: Xác định mục tiêu thời hạn
thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có.
Bước 2: Xác định các khoản cần chi.
Bưc 3: Thiết lập quy tắc thu, chi
Bưc 4: Thc hiện kế hoạch chi tiêu
Bưc 5: Kim tra điều chỉnh kế hoạch
chi tiêu.
b. Kế hoch của bản thân
Trư
ờng
hp 1
Trư
ờng
hợp 2
Trư
ờng
hợp 3
Th
i
gian
3 tháng
6 tháng.
2 năm.
M
ục
tiêu
c
ần th
êm
300 000
đồng để
đủ tiền
cho
chuyến
đi cắm
trại.
đ
tiền
mua 1
chiếc xe
đạp giá
1,2 triệu
đồng.
đ
tiền
mua 1
chiếc
máy nh
xách tay.
Cách
thực
hiện
ti
ết kiệm
mỗi
tháng
100 000
đồng.
ti
ết
kiệm
mỗi
tháng
200 000
đồng
(tức
mỗi
Ti
ết
kiệm chi
tiêu.
Tiết
kiệm các
khoản
tiền
người
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
Yêu c
ầu HS l
ên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu
cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét bổ sung cho nhóm bạn
(nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quthực hiện
nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
tu
ần 50
000
đồng).
thân cho.
Thiết kế
đồ họa
cho cửa
hàng in
ấn,
quảng
cáo.
2.2.Bài học
*Để lập kế hoạch chi tiêu, chúng ta
thể thực hiện 5 bước cơ bản như sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu của kế hoach
thời hạn thực hiện dựa trên số tiền
hiện có;
Bước 2: Xác định các khoản cần chi;
Bước 3: Thiết lập nguyên (quy ) tắc thu,
chi;
Bước 4: Thực hiện kế hoạch chi tiêu;
Bước 5: Kiểm tra điều chỉnh kế hoạch
chi tiêu cho phù hợp;
*Mỗi nhân cần rèn luyện để tạo thói
quen chi tiêu hợp lí, có kế hoạch nhằm
cân đối thu chi hàng tháng, tránh tình
trạng chi lớn hơn thu.
3. Ho
ạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám p
áp dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ
thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
- GV ớng dẫn học sinh làm bài tập
trong bài tập trong sách giáo khoa
thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu
bài tập và trò chơi ...
Ho
ạt động 3:
LUY
ỆN TẬP
Bài tập 1: Em đồng tình hay không
đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì
sao?
A. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta
tránh được các khoản chi tiêu không hợp
lí.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài t
ập ngo
ài
Câu hỏi 1: Em tán thành hay không
tán thành với những ý kiến dưới
đây? Vì sao?
a. Lập kế hoạch chi tiêu chủ yếu để thực
hiện mục tiêu tiết kiệm.
b. Đảm bảo các khoản chi thiết yếu là
nội dung quan trọng trong kế hoạch chi
tiêu.
c. Chỉ những người có thói quen chi tiêu
tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu.
Bài giải:
Em tán thành ý kiến: a, b
Em không tán thành ý kiến: c
Kế hoạch chi tiêu cần xác định các
khoản chi tiêu dựa trên những nguồn
lực hiện có để thực hiện nhữung mục
tiêu tài chính của cá nhân, gia đình.
Câu hỏi 2: Em hãy đọc các trường
hợp và thực hiện yêu cầu
a. Theo em, bạn H nên quyết định như
thế nào? Vì sao?
b. Hãy nêu phương án lựa chọn của em
và giải thích vì sao.
Bài giải:
a. Nếu em H em sẽ nói với các bạn s
tiền đó mình đã lên kế hoạch chi tiêu
những khoản cần thiết cho học tập
gia đình nên không thdành số tiền đó
để mua vé chơi cho các bạn.
b. Em lên kế hoạch tiết kiệm mỗi tháng
dành ra 50.000 đồng, đồng thời chi ra
những khoản cho gia đình phù hợp
gạch ra những số tiền cần thiết cho gia
đình không hoang phí.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn
thành sơ đồ bài học.
B. Khi có ai đó rơi vào n
ợ nần, nếu biết
lập kế hoạch chi tiêu và cân đối thu chi
hợp lí thì có thể thoát khỏi tình trạng đó.
C. Lập kế hoạch chi tiêu làm cho việc sử
dụng tiền không được thoải mái.
D. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta có
thể chủ động trong những hoàn cảnh bất
ngờ phát sinh.
Bài làm
-Em đồng tình với ý kiến A, B, D. Vì đây là
sự cần thiết khi lập kế hoạch chi tiêu.
- Em không đồng tình với ý kiến C. Vì lập
kế hoạch chi tiêu là sử dụng tiền một cách
hợp lý, đúng mục đích và đã được cân
nhắc.
Bài tập 2: Em hãy nhận xét việc làm
của các bạn trong những trường hợp
dưới đây:
a. Lan thói quen ghi chép lại c
khoản thu chi của mình để đảm bảo cân
đối giữa thu và chi, tránh tình trạng chưa
hết tháng đã tiêu hết tiền.
b. Thấy bạn thân hay mua đ ăn vặt,
Nam nhắc nhở khuyên bạn không nên
chi tiêu như vậy vừa tốn kém vừa ảnh
hưởng đến sức khỏe.
c. Bạn H có thói quen chi tiêu không
kiểm soát nên thường xuyên xin thêm
tiền bố mẹ.
d. Bạn Bình lập kế hoạch chi tiêu hằng
tháng. Sau một thời gian, Bình nhận thấy
chi lớn hơn thu đã xem lại phần chi
tiêu của các tháng trước. Nhận ra một số
khoản chi chưa hợp nên Bình cắt giảm
ngay.
Bài giải:
a. Việc làm của Lan là đúng. Lan đã lập kế
hoạch và dự phòng chi tiêu cho bản
thân.
b. Việc làm của Nam là đúng. Nam là một
người bạn tốt, biết quan tâm đến bạn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
V
i ho
t đ
ng nhóm: HS nghe
ng
dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong
nhóm trao đổi, thống nhất nội dung,
hình thức thực hiện nhiêm vụ, cbáo
cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi
tương tác cho nhóm khác.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia
hoạt động nhóm, tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu
cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhân,
nhóm.
- Nhận xét bổ sung cho nhóm bạn
(nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quthực hiện
nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập kết quả
làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc
trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Bài tập 4:
Cách 2
Bước 1: Không vạch ra những khoản
cần chi
Bước 2: Thích gì mua đấy dù đắt hay rẻ
c
ủa m
ình.
c. Việc là của H là không đúng. Tiền bố
mẹ kiếm được bằng lao động vất vả, bạn
H làm như vậy là không biết trân trọng
công sức lao động và giúp đỡ bố mẹ.
d. Việc làm của Bình đã thể hiện việc
kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu
cho phù hợp.
Bài tập 3: Em hãy đọc các tình huống
dưới đây và trả lời câu hỏi
a. Thu nhập của anh trai bạn X tương đối
cao nhưng tháng nào chi tiêu cũng không
đủ. Cuối tháng, anh của X thường xuyên
phải mua hàng chịu rồi đầu tháng
lương thanh toán sau.
Nếu em X, em sẽ khuyên anh trai như
thế nào?
b. Hễ tiền K tiêu hết luôn. Khi thấy
bạn món đnào trông lạ mắt, K lại
đua đòi, xin tiền bố mẹ để mua bằng
được. Thấy K nhiều lần mua đồ chỉ chơi
một lần là chán, nhiều thứ chưa dùng
đến, bạn thân khuyên K không nên lãng
phí như vậy nhưng K không nghe.
Em hãy nhận xét thói quen chi tiêu của K.
Nếu là bạn của K, em sẽ khuyên K như thế
nào?
Bài giải:
a. Nếu em X, em sẽ khuyên anh trai
nên chi tiêu hợp hơn bằng cách lập kế
hoạch chi tiêu rõ răng, cụ thể.
b. Thói quen chi tiêu của K đang mất
kiểm soát, đua đòi với các bạn. Nếu em là
bạn của K, em sẽ khuyên K chi tiêu hợp
hơn, không chỉ nhìn thấy các bạn
mình cũng muốn xin bố mẹ mua
bằng được; giải thích cho K hiểu về sự
vất vả khi kiếm tiền của bố mẹ; đặc biệt
sẽ cho K thấy được sẽ còn những bạn
nhỏ, em nhỏ đáng thương hơn mình,
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ớc 3: Không thiết lặp những quy tắc
cần thiết cho khoản thu chi tránh
lãng phí không cần thiết
Bước 4: Không đi mua đồ ăn, đồ sinh
hoạt cần thiết và không so sánh bảng
giá để mua đồ cần thiết.
Bước 5: Thậm thụt khoản chi tiêu và
mất đi khả năng quản lí tài chính
không đ
ch
ơi đ
ch
ơi, m
ình thì
nên trân trọng.
Bài tập 4:
a. Em hãy nêu những thói quen chi tiêu
không hợp lí và đề xuất cách khắc
phục.
Bài giải:cách 1
Hay mua đồ ăn vặt => Bỏ ngay thói quen
này
Dành quá nhiều tiền cho giải trí => Thay
vì việc mua đồ chơi, em có thể tự sáng
tạo ra đồ chơi
Hay mua những thứ không thực sự cần
thiết => Suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng
trước khi mua
5. Em hãy lập kế hoạch chi tiêu hàng
tháng của bản thân cho hợp lí của
tình huống
a. Em hãy cùng người thân lập kế hoạch
chi tiêu của gia đình trong một tháng và
nhận xét việc thực hiện chi tiêu của gia
đình mình.
b. Tiết kiệm được 300.000 đồng, bạn M
muốn tạo bất ngờ trong ngày sinh nhật
mẹ sắp tới. Em hãy giúp bạn M lập kế
hoạch chi tiêu để tổ chức buổi sinh nhật
ý nghĩa.
Bài giải:
Thực hành lập kế hoạch chi tiêu:
Bước 1: Xác định những khoản cần chi
tiêu và những đồ dùng cần thiết
Bước 2: Đưa ra đồ ăn cần thiết, những
khoản phải chi
Bước 3: Thiết lập những quy tắc cần
thiết cho khoản thu chi tránh lãng phí
không cần thiết
Bước 4: Đi mua đồ ăn, đồ sinh hoạt cần
thiết và so sánh bảng giá để mua đồ cần
thiết.
Bước 5: Kiểm tra các khoản chi trong
ngày và đưa ra điều chỉnh mua sắm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
trong hôm s
ắp tới.
4. Ho
ạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết vấn đề chi tiêu trong cuộc
sống.
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm kiến thức liên quan đến nội dung
bài học.
b. Nội dung: Giáo vn ng dẫn học sinh m bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm
thêm kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án..
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua
hệ thông câu hỏi trò chơi, hoạt động
dự án ..
+Trò chơi
Bạn hãy chia sẻ với các bạn các công
cụ chi tiêu hợp trên ứng dụng điện
thoại....
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng
dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong
nhóm trao đổi, thống nhất nội dung,
hình thức thực hiện nhiêm vụ, cbáo
cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia
hoạt động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu
cần).
HS:
V
ẬN DỤNG
Bài tập 1: Em hãy thực hiện kế hoạch
chi tiêu đã đề ra ở bài luyện tập 5
Bài giải:
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
Bài tập 2: Em hãy sưu tầm công cụ giúp
chi tiêu hợp lí và chia sẻ với các bạn
trong lớp.
Bài giải:
Các ứng dụng trên điện thoại giúp chi
tiêu hợp lí:
1. Money Lover
2. Sổ Thu Chi MISA
3. Fast Budget – Expense Manager
Bài tập 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 4: Đánh giá kết quthực hiện
nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Gia đ
ình m
i tu
n cho em 50
000 đ
ng
tin tiêu vặt. Em sẽ chi tiêu cho những
khoản nào? Theo em, làm thế nào để chi
tiêu số tiền đó hiệu quả?
Dự kiến.
Em sẽ ng số tiền đó đ mua đdùng
học tập, sách vở khi cần thiết…. Theo em,
cần phải tạo nên một kế hoạch chi tiêu
hợp kiểm soát được khoản chi tiêu
của mình. Em sẽ chi tiêu một nửa cho các
khoản nhu yếu, khoản còn lại em tiết
kiệm để chi tiêu cho các mục đích khác.
DẶN DÒ:
- Về nhà học thuộc nội dung bài học
- Làm bài tập trong sgk
- Chuẩn bị bài mới: bài 9
- Tìm hiểu và trả lời các câu hỏi ở phần gợi ý
- Liên hệ với bản thân và bạn bè xung quanh
*******************************************

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 8 LẬP KẾ HOẠCH CHI TIÊU Thời lượng 2 tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
Nhận biết được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu.
-Nêu được cách lập kế hoạch chi tiêu.
-Lập được kế hoạch chi tiêu và tạo thói quen chi tiêu hợp lí.
-Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch chi tiêu hợp lí.
- Biết phê phán những người chưa có kế hoạch chi tiêu. 2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được các cách hợp lí khi chi
tiêu . Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện của
bạn bè, người thân về việc chi tiêu hợp lí hay chưa hợp lí.
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm về việc chi tiêu có kế hoạch.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ,
hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi
tích cực trong giao tiếp với các bạn. 3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu cách chi tiêu hợp lí; tích cực học tập, rèn luyện
tính kỉ luật trong cách chi tiêu.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi
- Học liệu: Tranh vẽ, Video học liệu điện tử(https://youtu.be/bKByToJzMaI), phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) (10 phút) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về kế hạch chi tiêu của bản thân, gia đình để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: lập kế hoạch chi tiêu để làm gì ? Biểu hiện của
việc chi tiêu đúng mục đích hay chưa đúng mục đích ? Giải thích được một cách đơn
giản ý nghĩa của việc chi tiêu hợp lí?
b. Nội dung: Gv giao câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1:Em hãy cho biết những việc làm nào sau đây thể hiện sống và làm việc có kế hoạch.
a.Có sự sap xep trước khi bat tay vào việc.
b.Làm đen đâu hay đen đay.
c.Cứ học từ từ, đen khi thi mới no lực học rút.
d.Từ việc nhỏ đen việc lớn đeu can có ke hoạch.
e.Lập ke hoạch ngan hạn và dài hạn
Câu 2 - GV đưa ra chủ đề: Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về việc chi tiêu có kế
hoạch và chi tiêu không có kế hoạch.
Câu 3. GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Mua sắm.
Giá tiền cho mỗi sản phẩm cụ thể như sau:
Sách:150 000đ Tập sách bút 100 000đ, Giấy nhớ :30 000đ, Bút lông :50
000đ, Cục tẩy, bút chì 20 000đ, Kéo, keo. . 50 000đ và một số đồ dùng khác.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông Câu 1: Đáp án a,d,e qua hai câu hỏi
Em hãy cho biết những việc làm nào
sau đây thể hiện sống và làm việc có kế hoạch.
a.Có sự sap xep trước khi bat tay vào việc.
b.Làm đen đâu hay đen đay.
c.Cứ học từ từ, đen khi thi mới no lực học rút.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d.Từ việc nhỏ đen việc lớn đeu can có ke hoạch.
e.Lập ke hoạch ngan hạn và dài hạn
Câu 2 - GV đưa ra chủ đề: Hãy chia sẻ
suy nghĩ của em về việc chi tiêu có kế Câu 2:
hoạch và chi tiêu không có kế hoạch. + Chi tiêu có kế hoạch là một việc làm
thông minh. Việc này sẽ giúp chúng ta chi
tiêu hợp lí, tiết kiệm chi phí và để dành
được tiền cho các sự việc phát sinh ngoài
ý muốn, đầu tư sinh lời,…
+ Chi tiêu không hợp lí sẽ khiến tiền bạc
cạn dần dù kiếm được nhiều đến bao
nhiêu. Và dần đến một lúc nào đó, khi một
Câu 3. GV tổ chức cho HS chơi trò việc phát sinh xảy ra mà yêu cầu cần tiền chơi Mua sắm.
để giải quyết sẽ không thể làm được.
- GV phổ biến cách chơi và luật Câu 3: HS tự lên kế hoạch cho riêng
chơi: Chia lớp thành 4 nhóm. GV bày mình
lên bàn một vài món đồ (sách vở, bút,
tẩy, kẹp tóc, giấy nhớ,…) và làm bảng
giá cho từng món đồ. Mỗi học sinh sẽ
được phát cho một số tiền (bằng giấy)
cụ thể. Trong vai trò một người đi mua
sắm, HS sẽ tự mua cho mình những
món đồ ưng ý. Nhóm nào mua được
nhiều đồ và có số tiền còn dư nhiều
nhất sẽ giành chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới
câu hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
và giới thiệu chủ đề bài học
Trong cuộc sống, có những người chi
tiêu không có kế hoạch, không cân đối
được thu, chi vậy lập kế hoạch chi tiêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
là việc làm cần thiết của mỗi người để
làm tốt điều đó cô trò ta đi vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu a. Mục tiêu:
- Nắm được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu.
- Nêu được cách lập kế hoạch chi tiêu của mình và tạo thói quen chi tiêu hợp lí. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm: Phiếu bài tập. d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1 tìm hiểu: Sự cần thiết 1. Sự cần thiết phải lập kế hoạch chi
phải lập kế hoạch chi tiêu tiêu
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: a.Tình huống 1
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua
hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin
Gv chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu học Đáp án:
sinh thảo luận theo tổ, nhóm và trả lời
a) Bạn học sinh nào chi tiêu không có kế
câu hỏi vào phiếu bài tập hoạch:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo