Giáo án Bài 8 KTPL 11 Cánh diều: Đạo đức kinh doanh

332 166 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(332 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
BÀI 8. ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
- Chỉ ra được các biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
- Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh.
- Vận động người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh.
- Phê phán được những biểu hiện vi phạm đạo đức kinh doanh.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm vai trò các biểu hiện của đạo đức kinh
doanh. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận về các vấn đề đạo đức kinh doanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến đạo
đức kinh doanh.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm
phù hợp với chuẩn mực đạo đức kinh doanh; phê phán, đấu tranh với những thái
độ, hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức kinh doanh.
- Năng lực phát triển bản thân: Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của người
kinh doanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểutham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được một
cách đơn giản một số hiện tượng, vấn đề kinh tế liên quan đến đạo đức kinh doanh
trong đời sống hội; vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá,
xử các tình huống trong thực tiễn cuộc sống; khả năng tham gia thảo luận,
tranh luận về một số vấn đề liên quan đến biểu hiện vai trò của đạo đức kinh
doanh; biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh; vận động
người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh.
3. Phẩm chất:
- Trung thực trách nhiệm thực hiện đạo đức kinh doanh khi hội được
tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về đạo đức kinh doanh;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.54.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số câu ca dao, tục ngữ nói về vấn đề
đạo đức trong kinh doanh và ý nghĩa của nó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.54: Em hãy tìm chia sẻ ý
nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ nói về vấn đề đạo đức trong kinh doanh.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi:
(1) “Chữ tín quý hơn vàng mười” (hoặc) “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”.
Ý nghĩa: trong kinh doanh cần đặt chữ tín lên vị trí hàng đầu.
(2) “Treo đầu dê, bán thịt chó” (hoặc) “Rao ngọc, bán đá”; “Buôn gian bán lận”
Ý nghĩa: phê phán hành vi gian dối trong kinh doanh.
(3) “Thuận mua, vừa bán”
Ý nghĩa: trong kinh doanh cần phải đảm bảo sự hài hòa về lợi ích kinh tế giữa người sản
xuất và người tiêu dùng.
(4) “Tiền nào của nấy” (hoặc) “Đắt xắt ra miếng”; “Đừng tham của rẻ - của ôi/ Những
của đầy nồi là của chẳng ngon”
Ý nghĩa: trong kinh doanh phải đảm bảo chất lượng hàng hóa tương xứng với giá cả.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Đạo đức kinh doanh một phần không thể thiếu để
tạo ra lợi nhuận trong môi trường cạnh tranh gay gắt. Tuân thủ đạo đức kinh doanh
điều kiện quan trọng đảm bảo cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nói riêng
của nền kinh tế nói chung.
Để hiểu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 8. Đạo đức kinh
doanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quan niệm và vai trò của đạo đức kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, trường hợp trong SGK tr.54-55, thảo luận nhóm đôi
và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc
thông tin, trường hợp SGK tr.54-55 trả lời
câu hỏi:
Em hãy nhận xét việc làm của các chủ thể
được nhắc đến ở thông tin và trường hợp trên.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Theo em, việc làm của các chủ thể đó có ý
nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp,
người tiêu dùng và xã hội?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin, trường
hợp SGK tr.54-55 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về quan niệm, vai trò của
đạo đức kinh doanh theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
1. Tìm hiểu quan niệm vai trò
của đạo đức kinh doanh
- Quan niệm về đạo đức kinh doanh:
Là tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực
đạo đức bản được biểu hiện cụ thể
trong các lĩnh vực kinh doanh.
- Vai trò của đạo đức kinh doanh:
+ Điều chỉnh hành vi của các chủ thể
kinh doanh.
+ Xây dựng được lòng tin uy tín
đối với khách hàng.
+ Đẩy mạnh hợp tác đầu tư, tạo ra
lợi nhuận.
+ Thúc đẩy sự vững mạnh của nền
kinh tế quốc gia.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời câu hỏi:
+ Việc làm của ông Bạch Thái Bưởi nói lên
đạo đức của người kinh doanh biểu hiện
tinh thần tự tôn dân tộc, quan tâm đến đời
sống của người lao động.
+ Chị M luôn giữ vững các nguyên tắc, chuẩn
mực đạo đức trong hoạt động sản xuất kinh
doanh, quan tâm đến chất lượng sản phẩm để
đảm bảo quyền lợi của người lao động, thực
hiện tốt trách nhiệm đối với Nhà nước
hội.
- GV mời HS nêu quan niệm, vai trò của đạo
đức kinh doanh.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến
cho nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV chuyển sang nội dung tiếp theo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các biểu hiện của đạo đức kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được các biểu hiện của đạo đức kinh doanh. Phê phán được các
biểu hiện vi phạm đạo đức kinh doanh.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đọc các trường hợp SGK tr.55-56 trả lời câu
hỏi.
- GV rút ra kết luận về các biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
BÀI 8. ĐẠO ĐỨC KINH DOANH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
- Chỉ ra được các biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
- Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh.
- Vận động người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh.
- Phê phán được những biểu hiện vi phạm đạo đức kinh doanh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ vai trò và các biểu hiện của đạo đức kinh
doanh. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận về các vấn đề đạo đức kinh doanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến đạo đức kinh doanh.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm
phù hợp với chuẩn mực đạo đức kinh doanh; phê phán, đấu tranh với những thái
độ, hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức kinh doanh.
- Năng lực phát triển bản thân: Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của người kinh doanh.


- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được một
cách đơn giản một số hiện tượng, vấn đề kinh tế liên quan đến đạo đức kinh doanh
trong đời sống xã hội; vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá,
xử lí các tình huống trong thực tiễn cuộc sống; có khả năng tham gia thảo luận,
tranh luận về một số vấn đề liên quan đến biểu hiện và vai trò của đạo đức kinh
doanh; biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh; vận động
người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh. 3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm thực hiện đạo đức kinh doanh khi có cơ hội được
tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về đạo đức kinh doanh;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.54.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số câu ca dao, tục ngữ nói về vấn đề
đạo đức trong kinh doanh và ý nghĩa của nó.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.54: Em hãy tìm và chia sẻ ý
nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ nói về vấn đề đạo đức trong kinh doanh.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi:
(1) “Chữ tín quý hơn vàng mười” (hoặc) “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”.
Ý nghĩa: trong kinh doanh cần đặt chữ tín lên vị trí hàng đầu.
(2) “Treo đầu dê, bán thịt chó” (hoặc) “Rao ngọc, bán đá”; “Buôn gian bán lận”
Ý nghĩa: phê phán hành vi gian dối trong kinh doanh.
(3) “Thuận mua, vừa bán”
Ý nghĩa: trong kinh doanh cần phải đảm bảo sự hài hòa về lợi ích kinh tế giữa người sản
xuất và người tiêu dùng.
(4) “Tiền nào của nấy” (hoặc) “Đắt xắt ra miếng”; “Đừng tham của rẻ - của ôi/ Những
của đầy nồi là của chẳng ngon”
Ý nghĩa: trong kinh doanh phải đảm bảo chất lượng hàng hóa tương xứng với giá cả.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Đạo đức kinh doanh là một phần không thể thiếu để
tạo ra lợi nhuận trong môi trường cạnh tranh gay gắt. Tuân thủ đạo đức kinh doanh là
điều kiện quan trọng đảm bảo cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nói riêng và
của nền kinh tế nói chung.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 8. Đạo đức kinh doanh.


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quan niệm và vai trò của đạo đức kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, trường hợp trong SGK tr.54-55, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu quan niệm và vai trò
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc của đạo đức kinh doanh
thông tin, trường hợp SGK tr.54-55 và trả lời - Quan niệm về đạo đức kinh doanh: câu hỏi:
Là tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực
Em hãy nhận xét việc làm của các chủ thể đạo đức cơ bản được biểu hiện cụ thể
được nhắc đến ở thông tin và trường hợp trên. trong các lĩnh vực kinh doanh.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu - Vai trò của đạo đức kinh doanh:
hỏi: Theo em, việc làm của các chủ thể đó có ý + Điều chỉnh hành vi của các chủ thể
nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp, kinh doanh.
người tiêu dùng và xã hội?
+ Xây dựng được lòng tin và uy tín
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập đối với khách hàng.
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin, trường + Đẩy mạnh hợp tác và đầu tư, tạo ra
hợp SGK tr.54-55 và trả lời câu hỏi. lợi nhuận.
- HS rút ra kết luận về quan niệm, vai trò của + Thúc đẩy sự vững mạnh của nền
đạo đức kinh doanh theo hướng dẫn của GV. kinh tế quốc gia.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận


zalo Nhắn tin Zalo