Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: LẬP KẾ HOẠCH CHI TIÊU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được sự cần thiết phải thiết lập kế hoạch chi tiêu.
- Nêu được cách lập kế hoạch chi tiêu.
- Lập được kế hoạch chi tiêu và tạo thói quen chi tiêu hợp lí.
- Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch chi tiêu hợp lí. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách
độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân
với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Lập được kế hoạch chi tiêu cá nhân phù
hợp theo hướng dẫn; Thực hiện được kế hoạch chi tiêu đã đề ra.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận
biết được một số hiện tượng, vấn đề của đời sống xã hội về lập kế
hoạch chi tiêu; Bước đầu biết cách thu tập, xử lí thông tin, tìm hiểu
một số hiện tượng, sự kiện, tình huống về lập kế hoạch chi tiêu; Vận
dụng các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí tình huống
trong thực tiễn cuộc sống về lập kế hoạch chi tiêu. 3. Phẩm chất
- Có trách nhiệm khi lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu.
- Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch chi tiêu hợp lí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Giáo dục công dân 8.
- Giấy A4, Phiếu học tập.
- Tranh ảnh, clip, mẩu chuyện, tục ngữ, ca dao về lập kế hoạch chi tiêu.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Giáo dục công dân 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm của HS, tạo hứng thú và
những hiểu biết ban đầu của HS về chủ đề lập kế hoạch chi tiêu. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Giải bài toán thu chi”.
- GV dẫn dắt HS vào bài học.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về cách lập kế hoạch chi tiêu.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Giải bài toán thu chi” với nội dung:
Giả sử mẹ đưa cho em 150.000 đồng để mua thức ăn cho cả nhà dùng trong
một ngày. Em hãy nêu phương án thực hiện nhiệm vụ này và giải thích vì
sao em chọn như vậy ?
- GV tiếp tục yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, vì sao phải tính toán như vậy?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe nội dung trò chơi, vận dụng hiểu biết thực tế, suy nghĩ và lập
kế hoạch chi tiêu hợp lí.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày phương án chi tiêu của mình với điều
kiện không trùng với đáp án của bạn chơi trước (không nói đến số người ăn trong gia đình):
+ Phương án 1: ● Rau = 10.000 đ
● Thịt lợn = 0,5 kg x 120.000 đ/kg = 60.000 đ
● Cá = 1 kg x 50.000 đ/kg= 50.000 đ
● Trái cây = 30.000 đ
=> Tổng cộng mua hết 150.000 đ
+ Phương án 2: ● Rau = 16.000 đ
● Thịt bò = 0,2 kg x 240.000 đ/kg = 48.000 đ
● Đậu phụ = 20.000 đ
● Thịt lợn = 0,3 kg x 120.000 đ/kg = 36.000 đ
● Trái cây = 30.000 đ
=> Tổng cộng 150.000 đ
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và mời cả lớp bình chọn từng phương án. HS nào
có phương án được các bạn trong lớp giơ tay bình chọn nhiều nhất thì là người thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải tính toán
chi tiêu sao cho hợp lí, phù hợp với thu nhập, thực hiện được tiết kiệm để tổ
chức cuộc sống của bản thân, gia đình ổn định và phát triển.
Để tìm hiểu rõ hơn về đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SHS tr.48 và trả lời câu hỏi.
- GV cùng HS rút ra kết luận về sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu
và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu sự cần thiết phải
- GV mời 1 HS đọc thông tin SHS tr.48.
lập kế hoạch chi tiêu
- GV hướng dẫn HS cả lớp thành 6 nhóm và yêu - Kế hoạch chi tiêu xác định
cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ:
các tài khoản chi tiêu dựa trên
+ Nhóm 1, 2: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi a: những nguồn lực hiện có để
Việc bạn Phương chi tiêu tùy tiện đã dẫn đến khó thực hiện những mục tiêu tài
khăn gì trong cuộc sống? Nếu mẹ không đủ tiền để chính của cá nhân, gia đình.
đưa thêm thì điều gì sẽ xảy ra?
- Lập kế hoạch chi tiêu giúp
+ Nhóm 3, 4: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi b: cân bằng được tài chính, tránh
Em hãy dự đoán những khó khăn có thể xảy ra những khoản chi tiêu không
Giáo án Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu GDCD 8 Kết nối tri thức
61
31 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(61 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)